Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 11 đạt 5.822,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lương thực và thực phẩm tăng 10,8%. Mặc dù mức tăng trưởng chưa vượt qua đỉnh điểm trước đại dịch (trên 10%), nhưng con số này đã cho thấy người dân đang dần mạnh tay chi tiêu hơn sau thời gian dài thắt chặt.
Người tiêu dùng sẵn sàng "móc hầu bao"
Chia sẻ với phóng viên về xu hướng tiêu dùng cuối năm 2024, PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng - Giảng viên Cao cấp tại Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định, nhờ sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố đây là giai đoạn nhu cầu mua sắm tăng cao. Cuối năm là thời điểm diễn ra các dịp lễ hội lớn như Tết Dương lịch, Noel, Tết Nguyên Đán với các khoản tiền thưởng như lương tháng 13, thưởng thi đua, hoàn thành kế hoạch và kiều hối từ nước ngoài. Đặc biệt, từ ngày 01/07/2024, mức lương cơ bản tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng, giúp thu nhập của người lao động cải thiện rõ rệt.
Không chỉ vậy, Việt Nam ghi nhận tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 ước đạt gần 800 tỷ USD - con số cao nhất trong 40 năm qua nhờ hoạt động xuất khẩu sôi động và dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh mẽ. Theo chuyên gia, những khu vực có hoạt động xuất nhập khẩu và FDI phát triển không chỉ thu hút việc làm mà còn góp phần tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy dòng tiền lưu thông và tăng tổng cầu trong nền kinh tế.
“Khi thu nhập được cải thiện, người dân trở nên phấn khởi và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Họ không chỉ mua sắm để đáp ứng nhu cầu thiết yếu mà còn để nâng cao chất lượng sống. Sự đa dạng của hàng hóa trên thị trường hiện nay càng khuyến khích xu hướng này, qua đó gia tăng khả năng tiêu thụ hàng hóa” - Ông Nguyễn Thường Lạng chia sẻ. Ảnh: Hoàng Tùng |
Chị Nguyễn Ngọc Linh - Cư dân Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang bắt đầu kế hoạch sắm sửa cho Tết Nguyên Đán chia sẻ về tiêu chí mua sắm của mình: “Với tôi, chất lượng và thương hiệu luôn là sự ưu tiên hàng đầu. Dù có thể sẽ đắt hơn một chút, nhưng thương hiệu sẽ giúp tôi yên tâm vì biết rằng mình đang mua sản phẩm đã được công nhận. Kể cả hàng Việt hay hàng ngoại, đắt hơn một chút mà chất lượng tốt thì vẫn chấp nhận được.”
Theo các báo cáo, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi, GDP 2024 dự kiến tăng từ 7,2 - 7,4%, cao hơn hẳn so với chỉ tiêu kế hoạch của Quốc hội là 6 - 6,5%. Chuyên gia dự báo rằng tiêu dùng sẽ tiếp tục là động lực quan trọng thúc đẩy GDP quý IV/2024 tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong các ngành bán lẻ, dịch vụ và sản xuất hàng tiêu dùng.
Nhiều mặt hàng được giảm giá để kích cầu nhu cầu của người tiêu dùng trong thời điểm cuối năm. Ảnh: Phương Thanh |
Là một nội trợ, bà Chu Thị Thiếu - Cư dân Quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, so với các năm trước, năm nay bà phải chi nhiều hơn để chuẩn bị đón Tết. "Đa số các mặt hàng không có biến động nhiều so với mọi năm. Giá cả những mặt hàng như thịt lợn, thịt gà ghi nhận có tăng nhẹ. Một số mặt hàng như thực phẩm, thời trang xuất hiện với đa dạng mẫu mã và thương hiệu, trong đó có nhiều hàng chất lượng hơn nên giá cả có nhích lên một chút cũng là điều hợp lý".
Theo chuyên gia, quy luật thị trường cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thường có xu hướng tăng vào cuối năm do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng. Tuy vậy, giá cả sẽ ổn định trở lại sau giai đoạn tăng cục bộ, đây vẫn là cơ sở để đặt kỳ vọng về sự ổn định và phát triển bền vững trong bối cảnh kinh tế phục hồi.
Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn trong khi mua sắm. Ảnh: Phương Thanh |
Từ những tín hiệu khả quan được ghi nhận trong quý IV/2024, năm nay được nhận định là năm bản lề, dự đoán sẽ chứng kiến sự vươn mình mạnh mẽ hơn của nền kinh tế Việt Nam, tăng trưởng có thể vượt hơn 8%. Sức tiêu dùng trong năm 2024 sẽ là tiền đề cho những bước đột phá trong các mô hình kinh doanh và tiêu dùng mới, đặc biệt là tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững và tiêu dùng thông thái trong năm tới.
Sự tăng trưởng tiêu dùng cuối năm là minh chứng cho thấy kinh tế Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, đồng thời mang đến cơ hội nâng cao chất lượng sống cho người dân. Duy trì sự cân bằng giữa chi tiêu hợp lý và phát triển kinh tế bền vững sẽ giúp Việt Nam tận dụng tốt nhịp phục hồi, tạo đà bước vào năm mới với nhiều triển vọng tích cực.