Đắk Lắk - Trung tâm năng lượng sạch của Tây Nguyên
Lựa chọn tổ chức tại trung tâm Tây Nguyên - vùng đất hội tụ đầy đủ tiềm năng về thủy điện, điện gió, điện mặt trời, hội thảo càng có ý nghĩa khi gắn kết yếu tố địa lý, điều kiện tự nhiên và nguồn lực con người. Đây là khu vực được đánh giá có tốc độ phát triển mạnh trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và giao thông xanh.
![]() |
| Ông Nguyễn Hoàng Mai, Chủ tịch Hội Tự động hóa Đà Nẵng phát biểu khai mạc hội thảo |
Hội thảo thu hút sự tham dự của lãnh đạo các trường cao đẳng khu vực Tây Nguyên, đại diện Hội Tự động hóa, các sở ban ngành của Đắk Lắk - Lâm Đồng cùng nhiều doanh nghiệp điện lực, sản xuất, và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tự động hóa.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Hoàng Mai, Chủ tịch Hội Tự động hóa Đà Nẵng và ThS. Trần Thị Minh Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đắk Lắk đã nhấn mạnh tầm quan trọng của năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và giao thông xanh đối với sự phát triển khoa học - kỹ thuật, kinh tế và môi trường. Đặc biệt, hội thảo nhận được định hướng quan trọng của GS.TS. Lê Hùng Lân, Phó Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, liên quan đến việc triển khai Nghị quyết 57 và Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về phát triển tự động hóa như một ngành công nghệ cốt lõi.
![]() |
| Hội thảo thu hút sự quan tâm của sở, ban ngành cùng các doanh nghiệp như: điện lực, sản xuất, và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tự động hóa. |
Nhiều tham luận sát thực tiễn, tập trung vào “biến đổi điện năng”
Hội thảo xoay quanh bốn chủ đề lớn về biến đổi điện năng - lĩnh vực đang có tác động mạnh mẽ đến quá trình chuyển dịch năng lượng: Biến đổi điện năng trong các nhà máy điện mặt trời, điện gió và nguồn tái tạo khác; Biến đổi điện năng trong giao thông điện: ô tô điện, metro, tàu điện cao tốc,…; Biến đổi điện năng trong truyền tải điện một chiều HVDC; Biến đổi điện năng trong hệ thống lưu trữ năng lượng ESS.
Trong số các báo cáo, bài trình bày của ông Trần Văn Dũng (Trường Cao đẳng Đắk Lắk) về “Trạm sạc xe điện sử dụng pin năng lượng mặt trời” nhận được nhiều sự quan tâm. Báo cáo nêu rõ ý nghĩa của Nghị quyết 51/NQ-CP trong việc thúc đẩy ứng dụng năng lượng tái tạo và công nghệ môi trường nhằm giảm thiểu khí thải từ phương tiện chạy xăng dầu. Ông Dũng phân tích các yếu tố quyết định hiệu quả đầu tư trạm sạc như chi phí, lợi nhuận, thời gian thu hồi vốn và khả năng tận dụng diện tích mái che hiện hữu để lắp pin mặt trời. Theo ông, khi bài toán kinh tế được giải quyết, doanh nghiệp sẽ sẵn sàng đồng hành vì mục tiêu bảo vệ môi trường.
![]() |
| Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc hội thảo |
Một tham luận đáng chú ý khác đến từ nhóm tác giả Trịnh Lương Miên - Lê Hùng Lân - Trịnh Xuân Trường (Trường ĐH Giao thông Vận tải và Công ty TNHH Quốc tế EREX) với chủ đề “Phân tích cơ cấu các loại hình nguồn điện và kiến nghị chính sách phát triển bền vững năng lượng điện Việt Nam giai đoạn 2025 – 2030”. Báo cáo thể hiện rõ xu hướng chuyển dịch từ các nguồn truyền thống (than, khí) sang năng lượng tái tạo (gió, mặt trời, sinh khối) nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, giảm phát thải và phát triển bền vững theo định hướng Quy hoạch điện VIII. Nhóm nghiên cứu cũng đánh giá ưu - nhược điểm, thách thức và đề xuất chính sách cho từng loại hình nguồn điện, bao gồm thủy điện, điện gió, điện mặt trời, điện khí LNG, năng lượng sinh khối, lưu trữ năng lượng và thậm chí cả điện hạt nhân.
Hội thảo ghi nhận 14 tham luận đến từ các nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp tại Đà Nẵng, Hà Nội, Đắk Lắk, với nội dung phong phú, bám sát thực tiễn và mang tính ứng dụng cao. Không chỉ cung cấp kiến thức chuyên sâu, hội thảo còn tạo diễn đàn trao đổi, kết nối giữa giới nghiên cứu và doanh nghiệp - yếu tố quan trọng để thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch và giao thông xanh đi vào thực tế.
Sau một ngày làm việc hiệu quả, hội thảo “Tự động hóa trong ứng dụng biến đổi điện năng” đã kết thúc tốt đẹp, để lại nhiều dư âm tích cực. Sự kiện góp phần nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cách tiếp cận của doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên đối với lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và giao thông xanh. Đây cũng được xem là bước đi quan trọng để thúc đẩy tự động hóa trở thành trụ cột trong quá trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam trong thời gian tới.