Thúc đẩy hình thành xã hội số công bằng và bao trùm, khơi dậy tiềm năng, sự tự hào Việt Nam

Diễn đàn
20/10/2024 11:25
Phát triển kỹ năng số, công dân số, văn hóa số theo hướng phổ cập kỹ thuật số toàn diện để hình thành nên một xã hội số công bằng và bao trùm, khơi dậy tiềm năng, sự tự hào Việt Nam và niềm tin của người dân trên không gian số.
aa

Chiều 18/10, Diễn đàn đa phương (MSF) 2024 được tổ chức với chủ đề: “Phát triển con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số” nhằm thúc đẩy tầm nhìn bao trùm số vì một Việt Nam số hoá, nơi công nghệ phục vụ cuộc sống của mọi người, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau.

Mục tiêu của MSF 2024 là thúc đẩy hợp tác đa phương và đổi mới sáng tạo thông qua các giải pháp công nghệ nhằm mở rộng khả năng tiếp cận, thu hẹp khoảng cách số, và khai phóng tiềm năng con người, đặc biệt cho các nhóm thiệt thòi và dễ bị tổn thương. Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong chuyển đổi số với mục tiêu đảm bảo công bằng xã hội, dựa trên ba trụ cột: kinh tế số, chính phủ số và xã hội số. MSF 2024 sẽ là nền tảng kết nối giữa chính sách, công nghệ và nhu cầu xã hội, tạo động lực xây dựng một tương lai số bao trùm cho mọi người dân.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022, phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Một trong những nhiệm vụ của Chiến lược là đảm bảo mục tiêu “Phát triển kỹ năng số, công dân số, văn hóa số theo hướng phổ cập kỹ thuật số toàn diện để hình thành nên một xã hội số công bằng và bao trùm, khơi dậy tiềm năng, sự tự hào Việt Nam và niềm tin của người dân trên không gian số.”

Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu, trình các cấp có thẩm quyền nhiều cơ chế, chính sách, các chương trình, dự án để thúc đẩy chuyển đổi số, đảm bảo phát triển bền vững, công bằng.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng giao Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ triển khai những chương trình, dự án cụ thể để nâng cao năng lực số cho lực lượng lao động, cho người dân theo nguyên tắc đào tạo bao trùm số cho cả những người yếu thế, khó tiếp cận công nghệ như đào tạo kỹ năng số cho công nhân thông qua chương trình “Cơ hội mới” cho công nhân, đào tạo kiến thức trí tuệ nhân tạo (AI) căn bản cho người dân,…

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, cần nghiên cứu, trao đổi để hiểu rõ hơn về nhu cầu và thách thức của nhóm người yếu thế, từ đó tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất để hỗ trợ người yếu thế tiếp cận kỹ năng số, giúp họ dễ hơn trong việc học tập và tự tin hơn trong việc tham gia vào thị trường lao động.

Đồng thời, cần khuyến khích các công ty công nghệ, các công ty khởi nghiệp tạo ra các sản phẩm công nghệ phục vụ cho người khuyết tật và nhóm người yếu thế.

Đánh giá Việt Nam có tầm nhìn năng động, sáng tạo và đang nhanh chóng nắm bắt cơ hội để trở thành một quốc gia số hàng đầu, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho rằng, bao trùm số là nền tảng để Việt Nam trở thành một quốc gia thịnh vượng, công bằng và bền vững.

Xây dựng một tương lai bao trùm số
Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam

Qua việc phát triển các giải pháp thông minh cho chuỗi cung ứng, thúc đẩy công nghệ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục, cải tiến hệ thống quản trị hướng tới các mục tiêu ESG và CSR, chúng tôi đang nỗ lực để xây dựng một xã hội số bao trùm, nơi tất cả mọi người đều có cơ hội tham gia và phát triển

Tại Diễn đàn, các chuyên gia từ cơ quan hoạch định chính sách, tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội, giới học thuật và doanh nghiệp đã cùng trao đổi về cách thúc đẩy bao trùm số thông qua phát triển con người và công nghệ.

Theo ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, cần chú trọng 3 lĩnh vực chính để thúc đẩy bao trùm số tại Việt Nam.

Thứ nhất, cần đặt con người vào trung tâm của sự phát triển số. “Điều quan trọng không phải là công nghệ mới nhất, mà là công nghệ phục vụ cho tất cả mọi người”, ông Patrick Haverman nói.

Thứ hai, cần có các đối tác. “Để thúc đẩy đổi mới số, chúng tôi đang làm việc với các đối tác chủ chốt như Trung tâm Đổi mới Quốc gia để phát triển một hệ sinh thái bao trùm. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ củng cố hợp tác với các đối tác tư nhân như Samsung trên hành trình này”, ông Patrick Haverman chia sẻ.

Từ góc độ là cơ quan đại diện cho người lao động, ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đoàn viên, người lao động tham gia sâu hơn, hiệu quả hơn vào quá trình chuyển đổi số, tổ chức Công đoàn Việt Nam cùng toàn thể người lao động nhận thức sâu sắc trách nhiệm, nghĩa vụ tham gia và đóng góp của mình trong việc tham gia xây dựng pháp luật, chính sách khuyến khích, hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số cho người lao động; nâng cao nhận thức, khả năng tiếp cận, sử dụng công nghệ số cho người lao động; khuyến khích sự đổi mới sáng tạo và hợp tác của người lao động dựa vào công nghệ số tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công đoàn,…

Xây dựng một tương lai bao trùm số
Phiên thảo luận cấp cao tại Diễn đàn. Ảnh: NIC

Công bố Sáng kiến công nghệ bao trùm

Tại Diễn đàn MSF 2024, Sáng kiến công nghệ bao trùm (InclusiveTech Initiative) do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) khởi xướng, với sự đồng hành của Samsung Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chính thức được công bố.

Sáng kiến này thể hiện tinh thần phụng sự xã hội, với phương châm: “Công nghệ không chỉ phục vụ sự tiến bộ của một số ít mà còn mang lại giá trị cho cả cộng đồng”. Mục tiêu chính là tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy một xã hội công bằng và bền vững thông qua các giải pháp sáng tạo.

Nền tảng chính của Sáng kiến là một trang web chuyên dụng, được thiết kế như một không gian hợp tác và chia sẻ tri thức giữa các bên liên quan. Đây sẽ là nơi hội tụ của những cá nhân, tổ chức có tâm huyết với công nghệ bao trùm, cùng nhau thúc đẩy đổi mới và phát triển vì lợi ích xã hội.

Trong khuôn khổ Sáng kiến, Giải thưởng “InclusiveTech for Social Innovation - Công nghệ Bao trùm vì lợi ích xã hội” sẽ được tổ chức hàng năm để tôn vinh những tổ chức và cá nhân xuất sắc. Giải thưởng này nhằm khuyến khích và lan tỏa những giải pháp công nghệ hòa nhập, thúc đẩy học hỏi và hợp tác, đồng thời góp phần đạt được các mục tiêu xã hội mà Sáng kiến hướng tới.

tudonghoangaynay.vn
qc-go
Tin bài khác
Vì sao Than Cao Sơn lỗ gần 43 tỷ đồng trong quý III?

Vì sao Than Cao Sơn lỗ gần 43 tỷ đồng trong quý III?

Trong báo cáo tài chính quý III/2024, Công ty Cổ phần Than Cao Sơn - TKV (UPCoM: CST) đã ghi nhận doanh thu giảm 17% so với cùng kỳ, chỉ đạt 1.782 tỷ đồng, do sản lượng tiêu thụ than giảm 211.385 tấn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/10/2024: Tuổi Dậu tin vui đoàn tụ, tuổi Thân tin vui về chuyện tình cảm

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/10/2024: Tuổi Dậu tin vui đoàn tụ, tuổi Thân tin vui về chuyện tình cảm

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 23/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tốc độ mạng 6G nhanh gấp 9.000 lần so với 5G

Tốc độ mạng 6G nhanh gấp 9.000 lần so với 5G

Mạng 6G thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ có tốc độ nhanh gấp 9.000 lần mạng 5G hiện tại.
Đại học nước ngoài nằm trong Top 500 thế giới mới được phép mở phân hiệu ở Việt Nam

Đại học nước ngoài nằm trong Top 500 thế giới mới được phép mở phân hiệu ở Việt Nam

Để mở phân hiệu tại Việt Nam, các đại học nước ngoài phải thuộc nhóm 500 trường hàng đầu thế giới ở các bảng xếp hạng uy tín, trong ba năm gần nhất.
WEGSee + mở rộng tầm nhìn về hiệu quả năng lượng

WEGSee + mở rộng tầm nhìn về hiệu quả năng lượng

Công ty WEG S.A. của Brazil đã đưa ra một công cụ phần mềm mô phỏng các dự án tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả, cho phép người dùng phân tích tác động của năng lượng tạo ra những thay đổi đối với động cơ điện, ổ đĩa và hộp số.
Bộ KH&CN triển khai 5 giải pháp phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Bộ KH&CN triển khai 5 giải pháp phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức họp báo thường kỳ Quý III/2024 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Hoàng Minh.
Nhận định chứng khoán ngày 22/10: VN Index tiếp tục đi ngang quanh mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 22/10: VN Index tiếp tục đi ngang quanh mốc 1.280 điểm

Phiên giao dịch ngày 21/10 khép lại với mức giảm 5,69 điểm của VN Index, phản ánh tâm lý thận trọng từ phía nhà đầu tư khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 1.290 – 1.300 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy xu hướng đi ngang đang chiếm ưu thế và thị trường có khả năng tiếp tục trạng thái lình xình trong ngắn hạn.
Chính phủ đã tạo động lực, truyền cảm hứng phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ

Chính phủ đã tạo động lực, truyền cảm hứng phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, trong năm qua, Chính phủ đã tạo động lực, truyền cảm hứng phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
Food Hero 2024 tôn vinh những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng cho cộng đồng

Food Hero 2024 tôn vinh những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng cho cộng đồng

Lễ Tôn vinh anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024 ghi nhận và vinh danh các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp với nỗ lực bền bỉ trên suốt hành trình phát triển các giá trị của thực phẩm cho cộng đồng, cho xã hội tại Việt Nam.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 22/10/2024: Tuổi Sửu nhiều cơ hội kiếm tiền, tuổi Tỵ gặp khó khăn

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 22/10/2024: Tuổi Sửu nhiều cơ hội kiếm tiền, tuổi Tỵ gặp khó khăn

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 22/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...