Tp. Hồ Chí Minh đưa ra những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Sự kiện
05/08/2021 11:11
Việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhanh chóng, hiệu quả để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh đang là vấn đề sống còn hiện nay để cộng đồng DN vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất.
aa

Việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhanh chóng, hiệu quả để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh đang là vấn đề sống còn hiện nay để cộng đồng DN vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất.

• Quỹ giải pháp, ý tưởng chống dịch được thành lập tại TP.HCM

tp ho chi minh dua ra nhung giai phap ho tro doanh nghiep vuot qua kho khan

Doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn

Tính đến nay, sau hơn hai tháng thực hiện giãn cách xã hội theo các cấp độ khác nhau, cùng với việc thực hiện “3 tại chỗ”, cộng đồng DN trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đối mặt với rất nhiều khó khăn. Một khảo sát gần đây của Hiệp hội DN Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, 86% số DN tham gia khảo sát đang phải chịu ảnh hưởng rất nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Các DN cũng đang gặp nhiều khó khăn do phải thực hiện các biện pháp chống dịch, tăng chi phí, tiếp cận thị trường, nguồn nguyên liệu gặp nhiều khó khăn do giãn cách xã hội, thiếu vốn kinh doanh…

Theo ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội DN Tp. Hồ Chí Minh, các DN đang tổ chức “3 tại chỗ” hiện gặp nhiều khó khăn khi tại mỗi DN chỉ còn khoảng 30- 40% lao động tham gia sản xuất. Các DN thực hiện “3 tại chỗ” phải tự bỏ tiền để xét nghiệm cho công nhân, nhân viên định kỳ 7 ngày/lần. Đồng thời, DN phải chi trả rất nhiều chi phí để trang bị các thiết bị, vật dụng phục vụ nhu cầu ăn ở, sinh hoạt tại chỗ cho công nhân. Trong khi đó, dòng tiền của nhiều DN bị gián đoạn do DN nằm trong khu vực bị phong tỏa, đứt gãy chuỗi cung ứng hoặc đối tác thanh toán chậm.

Ông Nguyễn Văn Bé – Chủ tịch Hiệp hội Các DN khu công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HBA) – cho hay, có đến 1/2 DN trong các KCX – KCN tại thành phố đang áp dụng “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường – 2 điểm đến”. Nhiều DN đã chấp nhận trả lương gấp rưỡi, gấp đôi để giữ công nhân ở lại nhà xưởng, cố gắng giữ cho chuỗi cung ứng không bị đứt gãy vì nếu không giữ được đơn hàng trong thời điểm này thì giai đoạn tới sẽ khó lấy lại đơn hàng từ những đối thủ cạnh tranh ở các quốc gia khác.

Doanh nghiệp cần hỗ trợ nhanh, hiệu quả

Cùng với mục tiêu chống dịch được đặt lên hàng đầu thì các chính sách hỗ trợ cho DN vẫn đang được các ngành chức năng tập trung triển khai, nhằm tiếp sức cho DN vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo ông Phan Văn Mãi – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, nhiều tỉnh thành phía Nam phải vừa tập trung phòng chống dịch, nhưng cũng phải đảm bảo mục tiêu kép là phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đối với Tp. Hồ Chí Minh, tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, việc phòng chống dịch hiện là nhiệm vụ ưu tiên số 1. Thành phố chia sẻ với những khó khăn mà DN đang đối mặt và giao cho lãnh đạo Ủy ban, các hiệp hội, Viện Nghiên cứu phát triển thành phố, tổ tư vấn của thành phố,… nghiên cứu, xử lý nhanh những ách tắc, hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh trong và sau dịch.

“Hiện nay, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh đã nhận hồ sơ đối với DN muốn vay vốn để trả lương cho lao động ngưng việc hoặc trả lương khi phục hồi sản xuất theo gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng trong Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. Trong bối cảnh hiện nay, đây là một chính sách hỗ trợ rất lớn và thiết thực giúp DN và người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Trần Văn Tiên – Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh – chia sẻ.

Theo Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh, tính đến tháng 7/2021, tổng số DN xin gia hạn chậm nộp thuế và được chấp nhận là 58.282 DN cùng 17.453 hộ kinh doanh và cá nhân, với tổng số tiền là 14.520 tỷ đồng.

Bên cạnh các chính sách trên, ngành ngân hàng thành phố cũng đang tập trung triển khai và tháo gỡ các khó khăn hỗ trợ DN tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi hơn. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh, hiện ngành ngân hàng đang tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và giảm lãi suất cho vay đối với DN và người dân trên địa bàn, nhất là các DN không có tài sản thế chấp.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận và xử lý 778 trong số 790 trường hợp khó khăn của DN được gửi về từ các sở ngành. Đồng thời, hỗ trợ cho DN trên địa bàn thông qua tổ chức triển khai thực hiện chương trình kết nối ngân hàng – DN với dư nợ 107.315 tỷ đồng cho 12.357 khách hàng. Ngoài ra, hiện tổng dư nợ hỗ trợ cho DN, hộ kinh doanh theo Thông tư 01/2020/TT- NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đạt gần 1,2 triệu tỷ đồng với gần 400 ngàn khách hàng.

Hà Anh

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.