Trung Quốc giáng đòn mới xuống Mỹ trong cuộc chiến công nghệ

Công nghiệp năng lượng
05/07/2023 15:15
Bắc Kinh tuyên bố áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với loại vật liệu thô gallium và germanium có vai trò quan trọng với ngành sản xuất chip toàn cầu, điều này làm dấy lên cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung quốc liên quan tới tương lai ngành bán dẫn.
aa

Ngày 3/7, Bắc Kinh tuyên bố áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với loại vật liệu thô gallium và germanium có vai trò quan trọng với ngành sản xuất chip toàn cầu, điều này làm dấy lên cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung quốc liên quan tới tương lai ngành bán dẫn.

•Cuộc chiến ngành công nghiệp Chip Mỹ-Trung
•Hãng chip Trung Quốc yêu cầu toàn bộ nhân viên Mỹ nghỉ việc

Đây được xem như biện pháp trả đũa thứ 2 của Trung Quốc với Mỹ sau khi biện pháp trả đũa đầu tiên là việc Bắc Kinh ra lệnh cấm sử dụng sản phẩm của Micron một trong những nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất của Mỹ trong các hạ tầng quan trọng hồi tháng 5.

Trước đó, tháng 10/2022, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố áp đặt một loạt biện pháp hạn chế xuất khẩu, theo đó buộc các công ty Trung Quốc phải xin phép trước khi mua chip và thiết bị sản xuất chip tiên tiến. Thêm vào đó, Washington kêu gọi các nhà cung cấp quan trọng khác ở Hà Lan và Nhật Bản cùng tham gia áp đặt hạn chế đối với Trung Quốc.

trung quoc giang don moi xuong my trong cuoc chien cong nghe
Động thái hạn chế xuất khẩu gallium và germanium của Trung Quốc là “phát súng cảnh báo” rằng Bắc Kinh có các lựa chọn để trả đũa… Ảnh: Getty Images

Gallium là kim loại mềm, có màu bạc và dễ cắt bằng dao. Vật liệu này thường được sử dụng để sản xuất các hợp chất là vật liệu chính trong chất bán dẫn và đi ốt phát quang. Còn germanium là một á kim (nằm giữa kim loại và phi kim) cứng, màu trắng sáng, được dùng trong sản xuất sợi quang để truyền ánh sáng và dữ liệu điện tử.

Động thái hạn chế xuất khẩu hai vật liệu trên của Bắc Kinh được so sánh với nỗ lực của Bắc Kinh vào đầu năm 2021 nhằm hạn chế xuất khẩu đất hiếm nhóm gồm 17 nguyên tố hóa học mà Trung Quốc đang nắm giữ hơn 50% nguồn cung toàn cầu.

Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), Trung Quốc hiện là nhà sản xuất hàng đầu thế giới của cả gallium và germanium, khi chiếm lần lượt 98% và 68% sản lượng toàn cầu.

Hiện tại, với gallium và germanium, Mỹ phụ thuộc vào Trung Quốc. 50% lượng tiêu thụ gallium và germanium của Mỹ trong năm 2021 được nhập khẩu từ Trung Quốc, theo dữ liệu từ USGS.

Các nhà phân tích của Eurasia Group mô tả động thái hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc là “phát súng cảnh báo”. Đó là phát súng nhằm nhắc nhở các quốc gia, trong đó có Mỹ, Nhật và Hà Lan, rằng Bắc Kinh có các lựa chọn trả đũa để ngăn cản các quốc gia này áp đặt thêm biện pháp nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận chip và thiết bị sản xuất chip tiên tiến.

Đỗ Phương

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.