Trung tâm thương mại Việt Nam trên hành trình xanh

Đổi mới công nghệ
10/04/2024 16:02
Đến nay, trung tâm thương mại xanh, công trình xanh không chỉ giúp tiết kiệm chi phí trong quá trình vận hành mà còn đem lại cuộc sống thân thiện, gần gũi với thiên nhiên cho cư dân, góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.
aa

Kể từ khi trung tâm thương mại đầu tiên của Việt Nam mở cửa, bao gồm Tràng Tiền Plaza ở Hà Nội và Thương xá Tax ở TP. Hồ Chí Minh, tổng nguồn cung bán lẻ đã bắt đầu với khoảng 30.000 m2. Đến nay, trung tâm thương mại xanh, công trình xanh không chỉ giúp tiết kiệm chi phí trong quá trình vận hành mà còn đem lại cuộc sống thân thiện, gần gũi với thiên nhiên cho cư dân, góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, giai đoạn từ 1996-2019, trung bình mỗi năm thị trường chào đón 97.000 m2 sàn bán lẻ gia nhập vào thị trường. Đặc biệt, thị trường bán lẻ tăng trưởng mạnh trong vòng 6 năm 2013-2019 với 195.000 m2 sàn bán lẻ mới gia nhập vào thị trường mỗi năm. Đến năm 2023, tổng nguồn cung bán lẻ cả hai thành phố đạt khoảng 2,5 triệu m2, đến từ 137 dự án.

Trong khi đó, giá thuê trung bình tầng trệt tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội lần lượt đạt 53,1 USD/m2/tháng và 43 USD/m2/tháng vào cuối Quý 4 năm 2023, tăng 1% so với quý trước.
Một nghiên cứu của Cushman & Wakefield đã chỉ ra, thế hệ Millennials và GenZ là động lực kinh tế chính và luôn mong muốn tạo ra sự khác biệt trên thế giới, họ thích những công ty coi trọng trách nhiệm xã hội và sự bền vững của môi trường. Vì vậy, để thu hút những thế hệ tiêu dùng này, các nhà phát triển không chỉ bổ sung thêm nhà hàng và nhà bán lẻ mới mà còn chú trọng hơn vào tính bền vững.

trung tam thuong mai viet nam tren hanh trinh xanh
Toà tháp TechnoPak Tower tại huyện Gia Lâm, Hà Nội có diện tích mặt sàn cho thuê: 117.000m2. Toàn bộ mặt mặt ngoài toà tháp được bọc kính Low-E giúp giảm thiểu hiệu ứng truyền nhiệt theo cả 2 chiều. Toà tháp là 1 trong 6 công trình xanh tiêu biểu của Việt Nam.

Theo Bộ Xây dựng: Mặc dù Việt Nam chưa có quy định bắt buộc áp dụng đối với công trình xanh, việc phát triển công trình xanh được thực hiện theo hình thức tự nguyện, khuyến khích. Trong khi các tòa nhà cũ đã tồn tại nhiều năm trên thị trường, không có chứng nhận công trình xanh. Các tòa nhà mới có lợi thế hơn trong việc hướng tới các chứng nhận công trình xanh, đến cuối tháng 3 năm 2024, số lượng công trình xanh của Việt Nam hiện đạt khoảng trên 430 công trình với tổng diện tích khoảng 10 triệu m2 sàn xây dựng.

Những dự án trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ EDGE, chứng nhận này ghi nhận nỗ lực của các trung tâm thương mại trong việc kết hợp các tính năng bền vững như chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, thiết bị tiết kiệm nước và không gian xanh. Đồng thời, giúp nhà phát triển, nhà bán lẻ và khách hàng tin tưởng hơn rằng tòa nhà được xây dựng và vận hành với tiêu chuẩn thiết kế và hiệu suất cao nhất.

Bà Trang Bùi – Tổng giám đốc Cushman & Wakefield nhận định: “Tất cả những điều này chỉ là khởi đầu của một cam kết bền vững lâu dài cho lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam. Việc bổ sung các chứng nhận công trình xanh có thể giúp nâng cao hình ảnh công ty của chủ đầu tư và uy tín của những dự án phát triển đó. Một trong những lợi thế khác đối với các nhà đầu tư và nhà phát triển là các tòa nhà thương mại thân thiện với môi trường thường có giá thuê cao hơn và giá thị trường tăng cao. Đồng thời chúng cũng có khả năng phục hồi tốt hơn trước bất kỳ sự suy thoái nào của thị trường vì nơi đây vẫn là địa điểm được nhiều doanh nghiệp bán lẻ và người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn”.

trung tam thuong mai viet nam tren hanh trinh xanh
Hệ thống trung tâm thương mại Aeon tại nhiều tỉnh, thành phố Việt Nam được định hướng trở thành trung tâm thương mại xanh đặc biệt trong lòng thành phố.

Cushman & Wakefield ghi nhận các trung tâm mua sắm tiếp tục tối ưu hóa hoạt động bán lẻ, nâng cấp cơ sở vật chất và điều chỉnh cấu trúc thương hiệu bán lẻ trong tòa nhà để thu hút người tiêu dùng. Trong đó, tính bền vững đang được các nhà đầu tư, nhà phát triển và vận hành trung tâm mua sắm coi trọng hơn bao giờ hết.

Dự báo của Cushman & Wakefield đến năm 2027 sẽ có tổng 3 triệu m2 nguồn cung bán lẻ phục vụ cho hai thành phố lớn nhất. Đồng thời, Cushman & Wakefield ghi nhận các chủ đầu tư trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ mới đang dần quan tâm đến tiêu chuẩn xanh từ những bước đầu tiên. Những dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị như Lotte Eco Smart City, Empire City tại khu đô thị mới Thủ Thiêm tại TP. Hồ Chí Minh, hay dự án phức hợp tại ô C1-CC1 của khu đô thị mới Starlake Tây Hồ Tây tại Hà Nội đang hướng tới chứng nhận công trình xanh LEED. Tương tự vậy, một số trung tâm thương mại đang được xây dựng, chẳng hạn như Tiến Bộ Plaza tại Hà Nội, cũng đã đăng ký xem xét tiêu chuẩn LEED.

Bên cạnh việc đạt được chứng nhận xanh, các trung tâm thương mại hiện nay cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lý do ghé thăm hơn là chỉ mua sắm đơn thuần. Các trung tâm mua sắm hiện nay được xây dựng với xu hướng chào đón tất cả mọi người, mọi thế hệ, và trở thành điểm đến hấp dẫn về phong cách sống đa dạng. Ngoài các ngành hàng ăn uống và thời trang là những ngành luôn đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu khách thuê. Các ngành khác như siêu thị, rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, lớp học, bán lẻ thể thao và thể hình, triển lãm, âm nhạc hoặc những không gian xanh ngoài trời và thậm chí là thủy cung cũng đang được các nhà phát triển chú trọng đưa vào mặt bằng bán lẻ nhằm kéo dài thời gian lưu trú của người tiêu dùng. Không chỉ những chủ đầu tư phát triển dự án bán lẻ, mà ngay cả các thương hiệu cũng bắt đầu quan tâm chứng chỉ xanh nhằm thể hiện sự cam kết về tính bền vững cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng như thương hiệu Pizza 4P vừa nhận được chứng chỉ LEED Gold về thiết kế và thi công nội thất dành cho cửa hàng tại Lotte Mall West Lake Hanoi.

“Các nhà đầu tư, nhà phát triển và chủ sở hữu công trình thương mại ở Việt Nam giờ đây phải hiểu thực tế rằng theo thời gian, các nguyên tắc đầu tư có trách nhiệm và đầu tư ESG ngày càng trở nên phổ biến hơn, và điều này cũng đã thúc đẩy các nhà đầu tư và nhà phát triển chuyển đổi mục tiêu chiến lược bền vững trở thành ưu tiên kinh doanh hàng đầu phù hợp với yêu cầu của thị trường vốn, thay vì chỉ đơn giản là phát triển các công trình xanh sang”, bà Trang Bùi cho biết.

Thách thức tiếp theo đối với các thành phố là đảm bảo các hoạt động xây dựng xanh có thể tự duy trì như một truyền thống mới. Đối với các trung tâm thương mại hiện hữu, các nhà phát triển sẽ cần có sự tân trang lại cơ sở vật chất để đóng góp vào việc giảm phát thải carbon. Các nhà phát triển có thể áp dụng các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí, sử dụng vật liệu tái tạo và tái chế, ứng dụng công nghệ như tài chính xanh, thiết bị thông minh, thiết bị cảm ứng và tự động nhằm phát hiện các khu vực đang tiêu tốn nhiều năng lượng không cần thiết. Ngoài ra, các trung tâm thương mại có thể tái cấu trúc các không gian chưa hiệu quả, chuyển đổi chúng thành không gian xanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Theo Cushman & Wakefield, các nguyên tắc cơ bản dài hạn của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn mạnh mẽ, bao gồm sự tăng trưởng dân số, sự phổ biến của internet và điện thoại thông minh, sự phát triển của thương mại điện tử và sự thay đổi thói quen tiêu dùng. Nhìn chung, lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam đang dần hướng tới một tương lai bền vững hơn. Để thị trường tiến tới môi trường kinh doanh mà việc “phát triển xanh từ trong tiềm thức” có thể sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa tất cả các bên liên quan, Cushman & Wakefield tin rằng trong thập kỷ tiếp theo, mục tiêu theo đuổi giá trị xanh từ một khái niệm xa lạ sẽ có thể thiết lập tiêu chuẩn xây dựng trung tâm bán lẻ mới tại Việt Nam.

Đạm Lê Quang

trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Phát hiện lỗ hổng định danh trên router TP-Link

Phát hiện lỗ hổng định danh trên router TP-Link

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một lỗ hổng nghiêm trọng định danh CVE-2024-57040 trên router TP-Link dòng TL-WR845N. Lỗ hổng này được đánh giá CVSS 9,8 cho phép tin tặc khai thác thông tin đăng nhập root được mã hóa cứng trong firmware, từ đó dễ dàng chiếm toàn quyền kiểm soát thiết bị.
Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, không chỉ tập trung vào việc cải thiện công suất, hiệu quả hoạt động mà còn chú trọng đến bảo vệ môi trường và cải thiện các tiêu chuẩn an toàn.
6 bước để cải thiện tiếp thị với các tác nhân AI

6 bước để cải thiện tiếp thị với các tác nhân AI

Agent AI cho phép các nhà tiếp thị làm việc nhanh hơn, chính xác và hiệu quả hơn, bằng cách hỗ trợ các doanh nghiệp tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, cá nhân hóa tin nhắn và hiểu rõ hơn về khách hàng của họ.
Nhận định phiên giao dịch ngày 01/4: VN Index kiểm định mốc 1.300 điểm, chờ phiên hồi kỹ thuật

Nhận định phiên giao dịch ngày 01/4: VN Index kiểm định mốc 1.300 điểm, chờ phiên hồi kỹ thuật

Thị trường tiếp tục đối mặt với áp lực điều chỉnh, nhưng lực cầu ở vùng giá thấp đang giúp nhiều mã thu hẹp đà giảm trong phiên ATC. Dù VN Index mất điểm, sự phân hóa vẫn diễn ra cho thấy dòng tiền vẫn tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, tín hiệu kỹ thuật chưa xác nhận xu hướng đảo chiều và VN Index có thể kiểm định lại mốc 1.300 điểm trước khi xuất hiện nhịp hồi phục.
Đề xuất bổ sung 9 thủ tục hành chính mới về thị trường carbon

Đề xuất bổ sung 9 thủ tục hành chính mới về thị trường carbon

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất bổ sung 9 thủ tục hành chính mới về phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tổ chức và vận hành thị trường carbon.
Cần xây dựng khung chương trình huấn luyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần xây dựng khung chương trình huấn luyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là quá trình khởi nghiệp dựa trên ý tưởng sáng tạo, tạo ra sản phẩm mới hoặc sản phẩm cũ nhưng có điểm khác nổi trội, ưu việt hơn so với những sản phẩm, dịch vụ đã từng có trên thị trường và được phát triển nhanh chóng, vượt bậc.
Thị trường chứng khoán ngày 31/3: Phiên cuối tháng 3 chìm trong sắc đỏ, thanh khoản tăng trở lại

Thị trường chứng khoán ngày 31/3: Phiên cuối tháng 3 chìm trong sắc đỏ, thanh khoản tăng trở lại

Phiên giao dịch đầu tuần, cũng là phiên cuối cùng của tháng 3, chứng kiến sự điều chỉnh mạnh của thị trường. Áp lực bán từ khối ngoại và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước thềm kết thúc quý I/2025 đã tạo ra lực cản đối với đà tăng của thị trường.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 1/4/2025: Tuổi Ngọ gặp vất vả, tuổi Tý thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 1/4/2025: Tuổi Ngọ gặp vất vả, tuổi Tý thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 1/4/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Các mốc đáng lưu ý trong thi tốt nghiệp PTTH và tuyển sinh đại học

Các mốc đáng lưu ý trong thi tốt nghiệp PTTH và tuyển sinh đại học

Từ 21 đến 28/4, thí sinh chính thức đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, sau thời gian thử đăng ký dự thi trên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Từ 16/7 đến 28/7 các thi sinh được đăng ký nguyện vọng xét tuyển cao đẳng, đại học không giới hạn số lần, theo hình thức trực tuyến.
[E-Magazine] THACO ứng dụng công nghệ hiện đại,  kiến tạo chuẩn mực mới

[E-Magazine] THACO ứng dụng công nghệ hiện đại, kiến tạo chuẩn mực mới

Năm 2025 là năm thứ ba và cũng là năm bản lề của kế hoạch 5 năm để đến hết năm 2027, THACO đạt mục tiêu trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành mang tầm khu vực, hội nhập hoàn toàn vào kinh tế quốc tế với quản trị trên nền tảng số một cách toàn diện, phát triển bền vững ổn định.
siement
Quảng cáo
moxa