acecook

Trung tâm thương mại Việt Nam trên hành trình xanh

Đổi mới công nghệ
10/04/2024 16:02
Đến nay, trung tâm thương mại xanh, công trình xanh không chỉ giúp tiết kiệm chi phí trong quá trình vận hành mà còn đem lại cuộc sống thân thiện, gần gũi với thiên nhiên cho cư dân, góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.
aa

Kể từ khi trung tâm thương mại đầu tiên của Việt Nam mở cửa, bao gồm Tràng Tiền Plaza ở Hà Nội và Thương xá Tax ở TP. Hồ Chí Minh, tổng nguồn cung bán lẻ đã bắt đầu với khoảng 30.000 m2. Đến nay, trung tâm thương mại xanh, công trình xanh không chỉ giúp tiết kiệm chi phí trong quá trình vận hành mà còn đem lại cuộc sống thân thiện, gần gũi với thiên nhiên cho cư dân, góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, giai đoạn từ 1996-2019, trung bình mỗi năm thị trường chào đón 97.000 m2 sàn bán lẻ gia nhập vào thị trường. Đặc biệt, thị trường bán lẻ tăng trưởng mạnh trong vòng 6 năm 2013-2019 với 195.000 m2 sàn bán lẻ mới gia nhập vào thị trường mỗi năm. Đến năm 2023, tổng nguồn cung bán lẻ cả hai thành phố đạt khoảng 2,5 triệu m2, đến từ 137 dự án.

Trong khi đó, giá thuê trung bình tầng trệt tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội lần lượt đạt 53,1 USD/m2/tháng và 43 USD/m2/tháng vào cuối Quý 4 năm 2023, tăng 1% so với quý trước.
Một nghiên cứu của Cushman & Wakefield đã chỉ ra, thế hệ Millennials và GenZ là động lực kinh tế chính và luôn mong muốn tạo ra sự khác biệt trên thế giới, họ thích những công ty coi trọng trách nhiệm xã hội và sự bền vững của môi trường. Vì vậy, để thu hút những thế hệ tiêu dùng này, các nhà phát triển không chỉ bổ sung thêm nhà hàng và nhà bán lẻ mới mà còn chú trọng hơn vào tính bền vững.

trung tam thuong mai viet nam tren hanh trinh xanh
Toà tháp TechnoPak Tower tại huyện Gia Lâm, Hà Nội có diện tích mặt sàn cho thuê: 117.000m2. Toàn bộ mặt mặt ngoài toà tháp được bọc kính Low-E giúp giảm thiểu hiệu ứng truyền nhiệt theo cả 2 chiều. Toà tháp là 1 trong 6 công trình xanh tiêu biểu của Việt Nam.

Theo Bộ Xây dựng: Mặc dù Việt Nam chưa có quy định bắt buộc áp dụng đối với công trình xanh, việc phát triển công trình xanh được thực hiện theo hình thức tự nguyện, khuyến khích. Trong khi các tòa nhà cũ đã tồn tại nhiều năm trên thị trường, không có chứng nhận công trình xanh. Các tòa nhà mới có lợi thế hơn trong việc hướng tới các chứng nhận công trình xanh, đến cuối tháng 3 năm 2024, số lượng công trình xanh của Việt Nam hiện đạt khoảng trên 430 công trình với tổng diện tích khoảng 10 triệu m2 sàn xây dựng.

Những dự án trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ EDGE, chứng nhận này ghi nhận nỗ lực của các trung tâm thương mại trong việc kết hợp các tính năng bền vững như chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, thiết bị tiết kiệm nước và không gian xanh. Đồng thời, giúp nhà phát triển, nhà bán lẻ và khách hàng tin tưởng hơn rằng tòa nhà được xây dựng và vận hành với tiêu chuẩn thiết kế và hiệu suất cao nhất.

Bà Trang Bùi – Tổng giám đốc Cushman & Wakefield nhận định: “Tất cả những điều này chỉ là khởi đầu của một cam kết bền vững lâu dài cho lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam. Việc bổ sung các chứng nhận công trình xanh có thể giúp nâng cao hình ảnh công ty của chủ đầu tư và uy tín của những dự án phát triển đó. Một trong những lợi thế khác đối với các nhà đầu tư và nhà phát triển là các tòa nhà thương mại thân thiện với môi trường thường có giá thuê cao hơn và giá thị trường tăng cao. Đồng thời chúng cũng có khả năng phục hồi tốt hơn trước bất kỳ sự suy thoái nào của thị trường vì nơi đây vẫn là địa điểm được nhiều doanh nghiệp bán lẻ và người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn”.

trung tam thuong mai viet nam tren hanh trinh xanh
Hệ thống trung tâm thương mại Aeon tại nhiều tỉnh, thành phố Việt Nam được định hướng trở thành trung tâm thương mại xanh đặc biệt trong lòng thành phố.

Cushman & Wakefield ghi nhận các trung tâm mua sắm tiếp tục tối ưu hóa hoạt động bán lẻ, nâng cấp cơ sở vật chất và điều chỉnh cấu trúc thương hiệu bán lẻ trong tòa nhà để thu hút người tiêu dùng. Trong đó, tính bền vững đang được các nhà đầu tư, nhà phát triển và vận hành trung tâm mua sắm coi trọng hơn bao giờ hết.

Dự báo của Cushman & Wakefield đến năm 2027 sẽ có tổng 3 triệu m2 nguồn cung bán lẻ phục vụ cho hai thành phố lớn nhất. Đồng thời, Cushman & Wakefield ghi nhận các chủ đầu tư trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ mới đang dần quan tâm đến tiêu chuẩn xanh từ những bước đầu tiên. Những dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị như Lotte Eco Smart City, Empire City tại khu đô thị mới Thủ Thiêm tại TP. Hồ Chí Minh, hay dự án phức hợp tại ô C1-CC1 của khu đô thị mới Starlake Tây Hồ Tây tại Hà Nội đang hướng tới chứng nhận công trình xanh LEED. Tương tự vậy, một số trung tâm thương mại đang được xây dựng, chẳng hạn như Tiến Bộ Plaza tại Hà Nội, cũng đã đăng ký xem xét tiêu chuẩn LEED.

Bên cạnh việc đạt được chứng nhận xanh, các trung tâm thương mại hiện nay cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lý do ghé thăm hơn là chỉ mua sắm đơn thuần. Các trung tâm mua sắm hiện nay được xây dựng với xu hướng chào đón tất cả mọi người, mọi thế hệ, và trở thành điểm đến hấp dẫn về phong cách sống đa dạng. Ngoài các ngành hàng ăn uống và thời trang là những ngành luôn đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu khách thuê. Các ngành khác như siêu thị, rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, lớp học, bán lẻ thể thao và thể hình, triển lãm, âm nhạc hoặc những không gian xanh ngoài trời và thậm chí là thủy cung cũng đang được các nhà phát triển chú trọng đưa vào mặt bằng bán lẻ nhằm kéo dài thời gian lưu trú của người tiêu dùng. Không chỉ những chủ đầu tư phát triển dự án bán lẻ, mà ngay cả các thương hiệu cũng bắt đầu quan tâm chứng chỉ xanh nhằm thể hiện sự cam kết về tính bền vững cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng như thương hiệu Pizza 4P vừa nhận được chứng chỉ LEED Gold về thiết kế và thi công nội thất dành cho cửa hàng tại Lotte Mall West Lake Hanoi.

“Các nhà đầu tư, nhà phát triển và chủ sở hữu công trình thương mại ở Việt Nam giờ đây phải hiểu thực tế rằng theo thời gian, các nguyên tắc đầu tư có trách nhiệm và đầu tư ESG ngày càng trở nên phổ biến hơn, và điều này cũng đã thúc đẩy các nhà đầu tư và nhà phát triển chuyển đổi mục tiêu chiến lược bền vững trở thành ưu tiên kinh doanh hàng đầu phù hợp với yêu cầu của thị trường vốn, thay vì chỉ đơn giản là phát triển các công trình xanh sang”, bà Trang Bùi cho biết.

Thách thức tiếp theo đối với các thành phố là đảm bảo các hoạt động xây dựng xanh có thể tự duy trì như một truyền thống mới. Đối với các trung tâm thương mại hiện hữu, các nhà phát triển sẽ cần có sự tân trang lại cơ sở vật chất để đóng góp vào việc giảm phát thải carbon. Các nhà phát triển có thể áp dụng các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí, sử dụng vật liệu tái tạo và tái chế, ứng dụng công nghệ như tài chính xanh, thiết bị thông minh, thiết bị cảm ứng và tự động nhằm phát hiện các khu vực đang tiêu tốn nhiều năng lượng không cần thiết. Ngoài ra, các trung tâm thương mại có thể tái cấu trúc các không gian chưa hiệu quả, chuyển đổi chúng thành không gian xanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Theo Cushman & Wakefield, các nguyên tắc cơ bản dài hạn của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn mạnh mẽ, bao gồm sự tăng trưởng dân số, sự phổ biến của internet và điện thoại thông minh, sự phát triển của thương mại điện tử và sự thay đổi thói quen tiêu dùng. Nhìn chung, lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam đang dần hướng tới một tương lai bền vững hơn. Để thị trường tiến tới môi trường kinh doanh mà việc “phát triển xanh từ trong tiềm thức” có thể sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa tất cả các bên liên quan, Cushman & Wakefield tin rằng trong thập kỷ tiếp theo, mục tiêu theo đuổi giá trị xanh từ một khái niệm xa lạ sẽ có thể thiết lập tiêu chuẩn xây dựng trung tâm bán lẻ mới tại Việt Nam.

Đạm Lê Quang

mca
Tin bài khác
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội thu hút gần 50 đại sứ quán, tổ chức quốc tế tham gia

Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội thu hút gần 50 đại sứ quán, tổ chức quốc tế tham gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa thông tin: “Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội” - dự kiến tổ chức tại tại Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long (Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội) từ 3 - 5/10, đã thu hút được 48 đại sứ quán, tổ chức quốc tế, trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam đăng ký tham gia.
Đề xuất mới của Bộ GDĐT về việc sáp nhập, sắp xếp các trường đại học

Đề xuất mới của Bộ GDĐT về việc sáp nhập, sắp xếp các trường đại học

Bộ GDĐT đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Theo dự thảo, Bộ GDĐT sẽ trực tiếp quản lý các đại học, trường đại học trọng điểm, hoặc đã được quy hoạch là cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia về kỹ thuật và công nghệ.
Món Việt bất ngờ chinh phục khách quốc tế trong sự kiện ngoại giao hoàng gia

Món Việt bất ngờ chinh phục khách quốc tế trong sự kiện ngoại giao hoàng gia

Trong không gian sang trọng của sự kiện đón tàu Hải quân Hoàng gia Anh tại TP.HCM, nhiều khách quốc tế bày tỏ sự ấn tượng và thích thú khi lần đầu trải nghiệm những ly kem, sữa chua hay trà kombucha mát lành từ Vinamilk.
Quản trị an ninh mạng không phải là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc

Quản trị an ninh mạng không phải là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc

Quản trị an ninh mạng trong môi trường rủi ro hiện nay không phải là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc, để đảm bảo hoạt động ổn định, bảo vệ tài sản, giữ vững niềm tin của khách hàng, duy trì uy tín của ngân hàng và hệ thống tài chính quốc gia.
Đổi mới sáng tạo: Lời giải cho mục tiêu GDP 8,3 – 8,5%

Đổi mới sáng tạo: Lời giải cho mục tiêu GDP 8,3 – 8,5%

Trong bối cảnh Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 ở mức 8,3 – 8,5%, câu hỏi lớn nhất được đặt ra đâu sẽ là động lực để hiện thực hóa con số tưởng như đầy tham vọng này? Các chuyên gia đều chung nhận định, không thể tiếp tục dựa vào vốn đầu tư và lao động giá rẻ, mà phải dựa vào chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và gia tăng năng suất lao động.
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chuyển mình trong kỷ nguyên số

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chuyển mình trong kỷ nguyên số

Sau gần 60 năm hình thành và phát triển, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - nơi lưu giữ hơn 20.000 hiện vật mỹ thuật, trong đó có 9 Bảo vật quốc gia - đang bước vào một giai đoạn mới với những đổi thay mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số.
Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng họp trực tuyến trong phát triển hành chính số

Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng họp trực tuyến trong phát triển hành chính số

TP. Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong áp dụng công nghệ chuyển đổi số, thay thế hoạt động hành chính truyền thống trong vận hành bộ máy hành chính 2 cấp. Trong đó, áp dụng hình thức họp trực tuyến làm công cụ điều hành chính, triển khai tại 126 phường, xã, các cấp, ngành toàn thành phố.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 28/9/2025: Tuổi Hợi công việc trì trệ, tuổi Ngọ sức khỏe khởi sắc

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 28/9/2025: Tuổi Hợi công việc trì trệ, tuổi Ngọ sức khỏe khởi sắc

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 28/9/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Công bố 20 tiêu chuẩn quốc gia về điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Công bố 20 tiêu chuẩn quốc gia về điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Ngày 26/9/2025, tại Hà Nội, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (STAMEQ) trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST) phối hợp cùng Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên Hợp Quốc (UNOPS) và Quỹ Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Đông Nam Á (ETP) đã tổ chức Hội nghị chuyên đề báo cáo kết quả dự án và công bố 20 Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về điện gió ngoài khơi.
United Cargo mở rộng năng lực số hóa nhờ tích hợp với nền tảng CargoAi

United Cargo mở rộng năng lực số hóa nhờ tích hợp với nền tảng CargoAi

United Cargo vừa công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược với CargoAi – nền tảng đặt chỗ kỹ thuật số hàng đầu trong ngành vận tải hàng không, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của nhằm hiện đại hóa hoạt động logistics hàng không.
song-gia-tri