Trường ĐH Giao thông vận tải mở thêm ngành bán dẫn và đường sắt

Đào tạo
26/03/2025 14:51
Trường Đại học Giao thông Vận tải đã xây dựng các chương trình đào tạo mới hiện đại và hội nhập trong lĩnh vực đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và công nghiệp bán dẫn – những lĩnh vực khoa học công nghệ trọng điểm của quốc gia trong giai đoạn mới.
aa
Trường ĐH Giao thông Vận tải có số lượng đề tài sinh viên NCKH thuộc nhóm cao nhất Trường ĐH Giao thông vận tải là 1 trong 5 cơ sở giáo dục trọng điểm về kỹ thuật, công nghệ tại Việt Nam

Chiều ngày 24/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải (ĐH GTVT ) tổ chức lễ kỷ niệm 63 năm ngày thành lập và 65 năm đào tạo bậc đại học.

Trường ĐH Giao thông vận tải mở thêm ngành bán dẫn và đường sắt
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT phát biểu tại kỷ niệm 63 năm thành lập Trường Đại học Giao thông vận tải. Ảnh: Trường ĐH GTVT

Trường ĐH GTVT đã xây dựng các chương trình đào tạo mới hiện đại và hội nhập trong lĩnh vực đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và công nghiệp bán dẫn – những lĩnh vực khoa học công nghệ trọng điểm của quốc gia trong giai đoạn mới.

Cụ thể, đối với ngành đường sắt, nhà trường mở mới 7 chương trình kỹ sư và cử nhân. Các chương trình này được xây dựng trên nền tảng 65 năm kinh nghiệm đào tạo trong lĩnh vực đường sắt của Trường Đại học GTVT cũng như tham khảo và tiếp thu những mô hình đào tạo tiên tiến từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc; tích hợp nội dung giải mã các công nghệ cốt lõi trong lĩnh vực đường sắt; đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu thế giới; tăng cường thời lượng thực tập, thí nghiệm và thực nghiệm.

Chương trình được thiết kế theo định hướng thực tiễn, đảm bảo sinh viên tốt nghiệp có năng lực làm việc ngay, sẵn sàng tham gia và đóng góp hiệu quả vào các dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 12/2026.

Đối với lĩnh vực vi mạch - bán dẫn, Nhà trường tiếp tục nền móng là chương trình vi mạch - bán dẫn đã được xây dựng từ gần 20 năm trước. Nhà trường đã tiến hành cập nhật, hoàn thiện và ban hành chương trình đào tạo kỹ sư tài năng về chip bán dẫn, nhằm phục vụ chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

"Đây là một minh chứng rõ nét cho tư duy chiến lược, tinh thần trách nhiệm quốc gia và năng lực thích ứng đổi mới của Trường Đại học GTVT trước những yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên công nghệ cao" - PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT chia sẻ.

tudonghoangaynay.vn
trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Quyết định tăng thuế nhập khẩu các ngành hàng sang Hoa Kỳ tới 46% của Tổng thống Hoa Kỳ, công bố hồi đầu tháng 4, đang trở thành mối lo ngại toàn cầu. Tuy nhiên, ngay trong giai đoạn 90 ngày lới lỏng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn nhận việc tăng thuế vừa là thách thức, vừa là cơ hội.
Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Nhằm tạo một diễn đàn để các nhà khoa học, các doanh nghiệp và nhà quản lý trao đổi nhu cầu, giải pháp, kết quả ứng dụng Tự động hóa và Logistics trong hỗ trợ, phát triển Giao thông xanh, Trường Đại học Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Chi hội Tự động hóa Giao thông vận tải và Logistics, Tạp chí Tự động hóa Ngày nay cùng tổ chức "HỘI THẢO KHOA HỌC PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG XANH".
Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Giao thông xanh gồm bốn thành phần chính: phương tiện giao thông thân thiện với môi trường; khả năng ứng dụng công nghệ và tự động hóa; cơ sở hạ tầng phát triển bền vững; thói quen di chuyển bền vững. Bốn thành phần này đặt ra những yêu cầu vừa hiện đại vừa phức tạp nếu muốn đảm bảo một hệ thống giao thông xanh hiệu quả và công nghệ logistics chính là một đáp án quan trọng cho những yêu cầu nói trên.
Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) là xu hướng tất yếu ở nhiều quốc gia. Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… là những quốc gia tiên phong triển khai và đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền.
Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Mô phỏng giao thông đô thị là công cụ quan trọng trong quy hoạch và quản lý hệ thống giao thông hiện đại. Tuy nhiên, các giải pháp thương mại hiện nay như VISSIM thường đòi hỏi chi phí đầu tư cao, trong khi nhiều bài toán giao thông không nhất thiết cần đến những công cụ phức tạp và đắt đỏ này.
Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

AI đang trở thành xu thế toàn cầu, làm thay đổi mọi mặt đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông và đô thị xanh phát triển bền vững. Việc nắm bắt tổng quan các thông tin về chính sách, định hướng, sự ảnh hưởng và xu hướng ứng dụng AI trong các bài toán giao thông và đô thị thông minh trên thế giới là tham chiếu cần thiết để áp dụng vào Việt Nam.
Hơn 150 đại học công bố chốt phương án tuyển sinh

Hơn 150 đại học công bố chốt phương án tuyển sinh

Nhiều trường dự kiến bỏ phương án dùng riêng học bạ để xét tuyển, một số trường sử dụng xét tuyển học bạ nhưng giảm chỉ tiêu.
Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ sản xuất, phân phối sữa giả gây bất an cho người dân

Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ sản xuất, phân phối sữa giả gây bất an cho người dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 40/CĐ-TTG ngày 17/4/2025 về xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Trong hệ sinh thái xanh, công nghệ xanh có vai trò quyết định

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Trong hệ sinh thái xanh, công nghệ xanh có vai trò quyết định

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và là một trong những quốc gia đầu tiên xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 chuyển hướng từ mô hình tăng trưởng truyền thống sang tăng trưởng xanh và kinh tế số.
5 kết quả đồng thuận đã đạt được tại Hội nghị P4G

5 kết quả đồng thuận đã đạt được tại Hội nghị P4G

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm".
siement
Quảng cáo
moxa