Tự động hóa quản trị doanh nghiệp chính là đòn bẩy cho hoạt động sản xuất kinh doanh

Hội tự động hoá
26/10/2022 17:28
khi thời đại công nghệ bùng nổ việc áp dụng công nghệ vào quản trị và tự động hóa doanh nghiệp là điều tất yếu để giúp các doanh nghiệp bắt kịp xu thế của thế giới. Đây là con đường ngắn nhất để các doanh nghiệp phát triển, tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, tối ưu hóa chi phí sản xuất mà doanh số vẫn gia tăng đều đặn tạo ra giá trị cạnh tranh.
aa

Khi thời đại công nghệ bùng nổ, việc áp dụng công nghệ vào quản trị và tự động hóa doanh nghiệp là điều tất yếu để giúp các doanh nghiệp bắt kịp xu thế của thế giới. Đây là con đường ngắn nhất để các doanh nghiệp phát triển, tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, tối ưu hóa chi phí sản xuất mà doanh số vẫn gia tăng đều đặn tạo ra giá trị cạnh tranh.

•Cà phê công nghệ số 9: Công nghệ sấy vi sóng cho nông sản và Phế phẩm xử lý ô nhiễm dầu
•Cà phê công nghệ số 8: Công nghệ vi sinh vật hữu hiệu trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Phiên cafe công nghệ số 10 diễn ra sáng ngày 26/10 tại Sàn Công nghệ Tự động hóa (24 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, ông Đinh Văn Hiến – Chủ tịch Tập đoàn DKNEC mang đến giải pháp DMEs nhằm quản trị tự động hóa toàn diện cho doanh nghiệp.

Ông Đinh Văn Hiến cho biết, bản chất của DMEs chính là sự kết hợp 3 hệ thống bao gồm: ERP là hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp; MES là hệ thống điều hành sản xuất; DCS là hệ thống điều khiển phân tán, giám sát và thu thập dữ liệu.

Giải pháp mang đến cho doanh nghiệp quản trị tốt hơn, quản trị tự động các quy trình từ trên xuống dưới và tất cả các hệ thống phần lớn là điều khiển thời gian thực tạo tính chính xác cao, sản lượng nhiều hơn, năng suất tốt hơn, sản phẩm lỗi giảm, chất lượng sản phẩm mọi khâu đều gia tăng.

tu dong hoa quan tri doanh nghiep chinh la don bay cho hoat dong san xuat kinh doanh
Mô hình kiến trúc CNTT cho một doanh nghiệp, giải pháp DMEs đến từ Tập đoàn DKNEC.

tu dong hoa quan tri doanh nghiep chinh la don bay cho hoat dong san xuat kinh doanh
Mô hình chi tiết các phân hệ của hệ thống DMEs cho một doanh nghiệp.

ERP là hệ thống tổng thể cho doanh nghiệp sản xuất gồm nhiều hệ thống được ông Lê Minh Hưng -Tổng Giám đốc Công ty Cyber Lotus trình bày tại hội thảo. Quy trình chung của ERP là: bắt đầu từ lập kế hoạch sản xuất, sau đó phát hành lệnh sản xuất, xuống các hệ thống đơn vị sản xuất phân xưởng, nhà máy. Sau sản xuất chính là tính toán giá thành sản xuất. Tất cả đó chính là điều là ERP hỗ trợ được trong quy trình sản xuất của doanh nghiệp.

Ông cũng nêu lên top 4 vấn đề trong quản trị sản xuất thường các doanh nghiệp hay gặp phải: các hệ thống quản lý bị tách rời; theo dõi và báo cáo sản xuất chậm trễ, sai lệch; lập lịch sản xuất kém hiệu quả; kế hoạch nhu cầu nguyên vật liệu không sát thực tế.

tu dong hoa quan tri doanh nghiep chinh la don bay cho hoat dong san xuat kinh doanh
Lê Minh Hưng – Tổng Giám đốc Công ty CyberLotus trình bày tại hội thảo.

Ứng dụng ERP vào hoạt động sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục hoàn toàn bốn yếu tố trên:

Một là, hiện nay các hệ thống quản lý thường tách rời độc lập, hiếm khi đồng bộ với nhau vì vậy gây khó khăn cũng như nhiều giấy tờ,… hoạt động tốn kém ít hiệu quả. Sử dụng hệ thống ERP là giải pháp tổng thể giúp tất cả các nghiệp vụ quản lý sản xuất kinh doanh vào hệ thống tổng thể giúp: tiết kiệm thời gian, đơn giản hóa quy trình; nâng cao hiệu quả sản xuất.

Hai là, ERP giúp cho doanh nghiệp theo dõi và báo cáo sản xuất chậm trễ, sai lệch cho phép doanh nghiệp biết được tiến độ sản xuất trì trệ, chưa nắm bắt được tức thời; không cập nhật được thông tin về vật tư hiện tại, xuất chậm kho; tỷ lệ sản phẩm lỗi hỏng, chưa xác định được cụ thể chi phí xuất xưởng thành phẩm.

Ba là, khi triển khai hệ thống ERP sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi liên tục các giai đoạn của quá trình sản xuất, xác định chi phí và các nguồn lực chính xác của từng giai đoạn, đưa ra báo cáo thời gian thực về tình trạng của công việc đang trong quá trình xử lý; giúp tính toán giá thành sản xuất chính xác và chi tiết.

Bốn là, ERP đưa ra kế hoạch sản xuất chính xác và kịp thời: các dữ liệu cung và cầu thực tế phân bổ nguồn lực hiệu quả, giảm thiểu chi phí; đạt mục tiêu, tiến độ sản xuất và giao hàng; hạn chế sự thiếu hụt rối loạn trong việc lập kế hoạch bất ngờ,…

Theo thống kê khi doanh nghiệp tích hợp triển khai ERP tích hợp với MES giúp doanh nghiệp: giảm 10.8 % thời gian trong quy trình sản xuất; tăng 9,3 tổng năng suất; giảm 9,8 thời gian ngừng máy; tiết kiệm 12,6 giờ làm kế hoạch mỗi tuần.

ERP không chỉ là quản trị sản xuất mà còn tích hợp thông báo trên SMS, Zalo, Email, tích hợp các dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử, thuế điện tử, hóa đơn điện tử, bảo hiểm xã hội điện tử, ngân hàng điện tử, quy trình xử lý công văn giấy tờ ký duyệt chứng từ,… đều được tích hợp tự động hóa bởi ERP mang lại.

Cũng tại chương trình, Diễn giả Bùi Qúy Phong Ban Công nghệ và Quản trị số – Hội các nhà Quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) đã mang đến cái nhìn tổng quan về kiến trúc số nền tảng quản trị doanh nghiệp thông minh.

Ông cho biết, chúng ta đang chuyển từ một kỷ nguyên mà năng lực cốt lõi phân biệt ngành này với ngành khác sang kỷ nguyên được định hình bởi dữ liệu và phân tích, đồng thời hoạt động bởi các thuật toán.

Quản trị số là quá trình quản trị chiến lược và chuyển đổi doanh nghiệp, không đơn thuần chỉ là áp dụng công nghệ số trong vận hành. Quản trị số bao gồm: năng lực lãnh đạo, quy trình tổng thể, dữ liệu và công nghệ.

Năng lực lãnh đạo chính là khi công ty phát triển, bước vào thị trường mới và chuyển sang áp dụng công nghệ mới, cơ cấu chức năng và mô hình lãnh đạo, tư duy lãnh đạo phải thay đổi. Quy trình tổng thể đòi hỏi tư duy từ đầu đến cuối, cách đáp ứng nhu cầu khách hàng và khả năng quản lý xuyên suốt các bộ phận riêng biệt. Dữ liệu và khả năng kết nối thông minh đang thay đổi cách thức các công ty vận hành và tương tác với khách hàng. Không có công nghệ mới nào có thể chuyển đổi một ngành trừ khi một mô hình kinh doanh có thể kết nối công nghệ ấy với nhu cầu thị trường đang nảy nở.

Ông Phong cũng nhấn mạnh nếu sự yếu kém ở bất cứ 1 trong 4 lĩnh vực liên quan đến nhau này, có thể làm thất bại một cuộc chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Một số hình ảnh tại Phiên Cà phê công nghệ số 10:

tu dong hoa quan tri doanh nghiep chinh la don bay cho hoat dong san xuat kinh doanh
Ngay sau khi kết thúc trình bày của các diễn giả đã diễn ra phần hỏi – đáp công nghệ.

tu dong hoa quan tri doanh nghiep chinh la don bay cho hoat dong san xuat kinh doanh
Toàn cảnh Phiên cafe công nghệ số 10 tại 24 Lý Thường Kiệt.

tu dong hoa quan tri doanh nghiep chinh la don bay cho hoat dong san xuat kinh doanh
Lãnh đạo VAA và đại diện các công ty chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện.

Bài, ảnh Đỗ Phương

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.