| Nhà máy Makino Hưng Yên: Đủ nội lực để ‘vươn mình’ mạnh mẽ và quyết liệt |
Tham dự sự kiện có đại diện Makino - ông Nguyễn Thanh Hòa, Giám đốc điều hành Makino Việt Nam; các lãnh đạo VASI, lãnh đạo Trung tâm Phát triển công nghiệp Bộ Công Thương và các doanh nghiệp là thành viên VASI, doanh nghiệp đối tác của Makino.
![]() |
| Lãnh đạo các hiệp hội, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp đối tác, khách hàng của Makino và VASI tham dự buổi báo cáo tổng kết năm và tọa đàm |
Trong phiên tọa đàm chuyên sâu, lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội đã bàn luận và đưa ra giải pháp, xu hướng gia công theo chuỗi cung ứng trong kỷ nguyên mới, trong đó chú trọng thúc đẩy đối ứng nhanh, sản lượng linh hoạt, chất lượng cao từ xe máy, ô tô đến điện tử, bán dẫn và hàng không vũ trụ,...
Giải pháp tổng thể thúc đẩy xu hướng gia công theo chuỗi cung ứng trong kỷ nguyên mới
Theo các diễn giả, xu hướng công nghệ mới liên quan đến tự động hóa, số hóa, quản trị chất lượng và đo kiểm chính xác sẽ là những xu hướng tác động mạnh nhất đến ngành gia công Việt Nam trong những năm tới. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao nâng lực cốt lõi để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu một cách tốt nhất. Để đạt được điều đó, các tổ chức xã hội như Cục đổi mới sáng tạo, các trung tâm hỗ trợ công nghệ sẽ đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát huy sáng kiến, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Vậy đâu là cơ hội cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam? Về vấn đề này, bà Trần Thị Thu Trang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Điện tử Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất công nghiệp Bắc Ninh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ mới Hanel PT đã chia sẻ bài học kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi từ gia công sản phẩm công nghiệp đến xử lý bề mặt hoàn thiện, phát triển sản phẩm nông sản công nghệ cao,...
Bà Trang chia sẻ, ngay từ thời điểm thành lập doanh nghiệp đầu tiên bà đã chi nhiều tiền cho một công ty tư vấn Nhật Bản để chọn lĩnh vực kinh doanh. Doanh nghiệp của bà Trang gia công các sản phẩm gia dụng, ô tô, thiết bị y tế,… đến hiện tại là đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
Kể câu chuyện thực tế của bản thân, bài học kinh nghiệm của doanh nghiệp, thông điệp bà Trang muốn đưa tới cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ là hãy cứ mạnh dạn mơ ước, mạnh dạn làm và liên tục nâng cấp nội lực thì sẽ thành công.
![]() |
| Các diễn giả đại diện cho VASI, Makino và một số doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực gia công công nghiệp thảo luận các giải pháp thúc đẩy phát triển toàn diện lĩnh vực gia công tại Việt Nam |
Đi vào những giải pháp cụ thể, ông Lưu Chí Cường, Giám đốc phát triển kinh doanh Trung tâm Hàng không vũ trụ, Tổng công ty Sản xuất Thiết bị Viettel (VMC) chia sẻ nguyện vọng xây dựng con người, nghiên cứu công nghệ để phát triển lĩnh vực hàng không vũ trụ. Đây là nhiệm vụ quan trọng, một trong 3 trụ cột chính của Viettel, đồng thời cũng là nhiệm vụ chính trị của Nhà nước trong chế tạo linh kiện, sản xuất sản phẩm công nghệ, ứng dụng giải pháp công nghệ trong ngành hàng không dân dụng và quân sự.
Để doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia vào sản xuất, gia công lĩnh vực hàng không vũ trụ, các doanh nghiệp cần đổi mới góc nhìn, để lớn mạnh hơn, đủ sức vươn lên. Các doanh nghiệp phải đầu tư thời gian, công sức, nhận thức đúng đắn về vấn đề này.
Trăn trở trong vai trò là một doanh nhân Việt, lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam lĩnh vực gia công, ông Nguyễn Thanh Hòa, Giám đốc điều hành Makino Việt Nam kể câu chuyện, những ngày đầu tiên của hành trình phát triển, Makino Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. 80% khách hàng của Makino là ở Nhật Bản. Chỉ có khoảng dưới 20% khách hàng đến từ Việt Nam nhưng không thực sự gắn bó. Trải qua bao nỗ lực củng cố niềm tin, phát huy nội lực và phát triển thương hiệu, đến nay Makino Việt Nam đã có rất nhiều khách hàng, đối tác Việt Nam, gắn bó chặt chẽ và song hành cùng Makino.
![]() |
| Lãnh đạo VASI và đại diện Mạng lưới Hàng không vũ trụ và Máy bay không người lái ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, trong buổi tổng kết năm và tọa đàm do VASI tổ chức |
Đâu là cơ hội cho doanh nghiệp lĩnh vực gia công ở Việt Nam?
Tổng kết lại các giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm của các diễn giả tham dự tọa đàm, bà Bà Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch VASI cho rằng, đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp Việt Nam không còn thiếu cơ hội, nhưng nhiều doanh nghiệp chưa thành công vì thiếu công nghệ. Có những doanh nghiệp đã có công nghệ nhưng chưa biết làm như thế nào. Vậy, câu chuyện chúng ta cần bàn thêm ở đây chính là vấn đề kết nối. Bên cạnh đó cũng không thể thiếu các chính sách hỗ trợ đến từ Chính phủ và các tổ chức xã hội, trung tâm hỗ trợ,…
Theo ông Chu Việt Cường, Quyền Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển Công nghiệp, Bộ Công Thương, vai trò của ngành công nghiệp hỗ trợ là không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội cần định hướng, song hành chặt chẽ hơn nữa cùng doanh nghiệp. Giải pháp đưa ra, cơ quan quản lý Nhà nước, các viện, trường, hiệp hội, trung tâm phải xác định nhiệm vụ làm cầu nối cho các doanh nghiệp.
Điều cuối cùng, các diễn giả cho rằng, các doanh nghiệp phải bước ra khỏi vùng an toàn, phải “máu lửa” theo bản sắc riêng để nâng cao năng lực để vượt qua thách thức, phát triển, hội nhập.
Theo bà Trần Thị Thu Trang, con người là yếu tố quan trọng nhất, trong đó yếu tố chất xám và nhân lực chất lượng cao là cạnh tranh sống còn của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải giữ chân nhân tài và tuyển dụng nhân tài trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải chú trọng thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để tăng thương hiệu và uy tín trong khu vực và hội nhập quốc tế. Doanh nghiệp còn cần liên tục đổi mới và minh bạch. Muốn chơi ở “sân chơi” lớn hơn các doanh nghiệp buộc phải minh bạch ngay từ đầu.
Đồng tình với bà Trang, ông Lưu Chí Cường đưa thêm nhận định, đây là thời điểm các doanh nghiệp có thể chuyển đổi rất nhanh hoặc cứ dậm chân tại chỗ với năng lực trung bình. Ở thời điểm bước ngoặt này, nếu doanh nghiệp không quyết liệt sẽ bỏ lỡ nhiều thời cơ. Vì vậy, doanh nghiệp bắt buộc phải đầu tư để bứt phá.
Ông Nguyễn Thanh Hòa cũng thừa nhận, thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp Việt đang ở trong cơ hội chuyển mình rất lớn. Chưa bao giờ các doanh nghiệp có cơ hội lớn đến thế. Tuy nhiên, do các doanh nghiệp quá tập trung vào sức mạnh sản xuất mà quên đi những vấn đề kết nối, tự động hóa, hiện đại hóa quy trình, giải quyết bài toán nhân lực. Ông Hòa cho rằng, trước mắt, cần tập trung vào tự động hóa, phát triển thật tốt doanh nghiệp của mình bằng đầu tư công nghệ, nâng cao năng lực.
Phần báo cáo tổng kết năm của VASI, đại diện các ban chuyên môn đã đưa ra các định hướng cho năm 2026 và đến năm 2030, trong đó các vấn đề then chốt của doanh nghiệp hội viên VASI cần hướng tới là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kết nối, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế. Hiện, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam có gần 700 hội viên, hoạt động trong các lĩnh vực cơ khí chính xác, khuôn mẫu, linh kiện và thiết bị công nghiệp. Nhiều doanh nghiệp hội viên đang từng bước đầu tư cho R&D, cải tiến công nghệ và nâng cao chất lượng, với mục tiêu đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp FDI, tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu, từ gia công linh kiện, cụm chi tiết cho tới các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn. Để đồng hành cùng doanh nghiệp phát huy các trụ cột cốt lõi mà doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cấp để trở thành nhà cung cấp “đối ứng nhanh - linh hoạt - chất lượng - hội nhập”, nhiều năm qua, VASI tập trung đồng hành cùng doanh nghiệp trong nâng cấp con người; chuẩn hóa hệ thống quản trị; đầu tư máy móc - tự động hóa; thúc đẩy số hóa; thay đổi tư duy bắt đầu từ lãnh đạo doanh nghiệp. |