Trụ sở Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tại 210 đường Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội. |
Tâm thế trân trọng văn hóa kinh doanh truyền thống
Cụm từ "Lộc - Phát" được sử dụng phổ biến trong văn hóa dân gian Việt Nam vì nó mang nhiều ý nghĩa tích cực và tượng trưng cho mong muốn về sự thịnh vượng và may mắn. Cụm từ này thường được sử dụng để chúc phúc, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán hay những dịp lễ trọng đại khác. "Lộc" ở đây có thể hiểu là may mắn, tài lộc, sự giàu có và thịnh vượng. "Phát" là sự phát triển, tăng trưởng, bùng nổ. Vậy nên, "Lộc - Phát" gửi gắm ý chúc về sự phát triển và tăng trưởng không ngừng trong công việc, cuộc sống, sức khỏe và mọi mặt của cuộc sống.
Trong văn hóa Á Đông, mọi người thường coi trọng việc tạo dựng và bày tỏ sự tôn trọng lẫn nhau. Trong văn hóa Việt, các lời chúc phúc có vai trò quan trọng trong việc duy trì và thể hiện sự lạc quan, hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Việc sử dụng những lời chúc như "Lộc - Phát" là một cách thể hiện lòng hiếu khách, tình cảm tốt đẹp, và mong muốn tốt lành đối với người khác, giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp trong cộng đồng.
Đối với thương nhân, trong văn hóa kinh doanh của nhiều nền văn hóa Á Đông, cụm từ "Lộc - Phát" có ý nghĩa sâu sắc và được coi trọng đặc biệt, thường xuyên được nhắc nhớ để bày tỏ mong muốn về sự thịnh vượng và phát triển, những từ này được dùng để chúc cho công việc kinh doanh ngày càng phát đạt và mang lại nhiều lợi nhuận. Khi gặp gỡ đối tác hoặc khách hàng, việc sử dụng các cụm từ như "Lộc - Phát" thể hiện sự tôn trọng và mong muốn thành công chung, từ đó giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài.
Nhiều người tin rằng việc thường xuyên nhắc đến và hy vọng về "Lộc - Phát" sẽ thu hút may mắn và thành công đến với họ, đây là một phần của quan niệm về sự thịnh vượng trong tâm linh và văn hóa. Trong các cửa hàng, công ty, hay văn phòng, người ta thường trang trí bằng các biểu tượng hoặc tranh ảnh có chứa cụm từ "Lộc - Phát" như một cách để thu hút khách hàng và tạo dựng sự tin tưởng. Việc sử dụng "Lộc - Phát" trong giao tiếp kinh doanh cũng là một cách để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, động viên họ hướng tới mục tiêu và thành công chung.
Sau hơn 16 năm phát triển, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) từ một Ngân hàng nhỏ, đã vươn mình trở thành một trong 14 ngân hàng quan trọng nhất hệ thống, lọt TOP 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu năm 2024, sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.
Ngày 15/7/2024 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 423/QĐ-TTGSNH2 cho phép Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chính thức đổi tên thương mại là Ngân hàng Thương mại cổ phần Lộc Phát Việt Nam, tên tiếng Anh là Fortune Vietnam Joint Stock Commercial Bank, tên viết tắt bằng tiếng Anh là LPBank và mã chứng khoán niêm yết là LPB vẫn giữ nguyên.
Việc thay đổi tên gọi, nhận diện thương hiệu đánh dấu một tâm thế mới, khởi đầu giai đoạn phát triển mới của LPBank với chiến lược kinh doanh mới, hướng tới những giá trị mới cho khách hàng, đối tác và cổ đông.
Ông Nguyễn Đức Thụy, Chủ tịch HĐQT LPBank, cho biết: “Với việc hoàn thành sứ mệnh lịch sử của tên gọi cũ, LPBank quyết định thay đổi tên để phù hợp với giai đoạn phát triển mới nhằm thay đổi mạnh mẽ, hiệu quả toàn diện, phát triển bền vững và thận trọng. Tên gọi Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam không chỉ đồng nhất giữa tên thương mại, tên viết tắt LPBank và mã chứng khoán LPB, mà còn đáp ứng kỳ vọng của Ban lãnh đạo Ngân hàng, cam kết gia tăng tối đa giá trị lợi ích cho cổ đông, đối tác và khách hàng”.
LPBank khẳng định việc thay đổi tên gọi sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng cũng như quyền lợi của khách hàng, đối tác và cổ đông. Với tên gọi mới là Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam, từ “Lộc” mang ý nghĩa sự may mắn, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển kinh doanh không chỉ dành cho khách hàng mà còn cho chính Ngân hàng. “Phát” là kết quả tốt đẹp của sự hợp tác và phát triển, đồng thời thể hiện tầm nhìn của Ngân hàng trong việc tiến tới sự phồn vinh và thịnh vượng cùng khách hàng, cộng đồng và đất nước.
Một định chế tài chính gắn thương hiệu của mình với hai chữ "Lộc - Phát" thể hiện sự hiểu biết và tôn trọng các giá trị truyền thống.
Lan tỏa dịch vụ ngân hàng trên mạng lưới Bưu điện
Đến nay, thương hiệu LPBank đã xác lập chỗ đứng trên thị trường với vị thế của một ngân hàng có mạng lưới hơn 1.200 điểm giao dịch, trải rộng khắp 63 tỉnh thành tới tận các huyện thị, cùng với phương châm “lấy khách hàng làm trọng tâm” được thể hiện trong từng giao dịch dù là nhỏ nhất từ lợi thế mạng lưới của Bưu điện Việt Nam. “Phát huy thế mạnh của một ngân hàng có độ phủ rộng lớn, với việc có tên gọi thương mại mới, LPBank sẽ tiếp tục hành trình với sứ mệnh mang các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt nhất đến với người dân trên khắp cả nước”, lãnh đạo ngân hàng khẳng định.
Hiện nay, với số vốn điều lệ 25.576 tỷ đồng và mạng lưới phủ khắp toàn quốc, LPBank là một trong các Ngân hàng Thương mại Cổ phần lớn nhất tại Việt Nam.
Được biết, tháng 9 tới đây, LPBank sẽ điều chỉnh phương án tăng vốn điều lệ năm 2024 thông qua hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức. Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến là 16,8%. Sau phát hành, dự kiến vốn điều lệ của LPBank đạt 29.872 tỷ đồng, thuộc TOP các nhà băng có vốn điều lệ cao nhất toàn hệ thống.
Trước đó, Đại hội đồng cổ đông LPBank cũng thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt mức 10.500 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm 2023. Nguồn vốn huy động thị trường ước tăng 11% lên 317.380 tỷ đồng.
Quả bóng vàng Hoàng Đức được lựa chọn làm Đại sứ thương hiệu Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) |
Từ năm 2011, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã chính thức ký hợp tác với LPBank trong thời gian 50 năm và là nền tảng hình thành nên Ngân hàng LPBank ngày nay. Hơn 10 năm qua, Vietnam Post và LPBank luôn hợp tác chặt chẽ, trên vai trò là đối tác chiến lược triển khai các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại trên mạng lưới Bưu điện, trở thành một kênh tiền gửi tin cậy của người dân với năng lực phục vụ và chất lượng dịch vụ tốt nhất. Cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng đến mọi người dân, góp phần xoá tín dụng đen, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, miền núi với đồng bằng trong thực hiện đa dạng hoá các hình thức thanh toán, thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện đề án tài chính toàn diện quốc gia.
Mục tiêu của LPBank là tiếp tục nỗ lực đưa các dịch vụ tài chính, đặc biệt là dịch vụ tiết kiệm Bưu điện đến các Phòng giao dịch Bưu điện trên toàn quốc, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo để phục vụ nhu cầu của người dân với tiêu chí an toàn và hiệu quả. LPBank và Vietnam Post khẳng định các dịch vụ tài chính, ngân hàng sẽ tiếp tục được hai đơn vị duy trì, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng tốt hơn sau khi LPBank thay đổi tên gọi thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam.
Việc thay đổi nhận diện thương hiệu được đánh giá là bước đi chiến lược của LPBank để bắt đầu cho một giai đoạn phát triển mới, hướng tới mục tiêu “thay đổi mạnh mẽ, toàn diện”, trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam – “ngân hàng của mọi người”.
Vân Anh