acecook

Vinamilk: Khi cắt giảm phát thải trở thành thế mạnh xuất khẩu

Hoạt động doanh nghiệp
15/09/2025 15:51
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
aa
Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 Vinamilk hòa nhịp cùng triệu trái tim mừng 80 năm Quốc khánh

Đầu năm 2024, Vinamilk đề xuất đối tác nhập khẩu New Zealand tham gia thử nghiệm một cải tiến nhỏ trên bao bì sữa chua uống tiệt trùng đóng chai HDPE 80ml – một dòng sản phẩm xuất khẩu chủ lực của công ty. Theo đó, bao bì nắp chai dạng tròn truyền thống, được thay bằng “nắp có tai” (Pre-cut lid with a pull tab), giúp người dùng có thể dễ dàng tháo nắp để sử dụng, mà không cần dùng đến ống hút.

Thử nghiệm nhanh chóng tạo hiệu ứng: người tiêu dùng New Zealand hào hứng ủng hộ, nhà nhập khẩu lập tức đặt hàng Vinamilk sản xuất thêm gần một triệu sản phẩm ứng dụng cải tiến này. Dự kiến trong năm 2025, sẽ có thêm 4,1 triệu sản phẩm sữa chua uống với bao bì cải tiến từ Vinamilk được cung ứng cho 2 chuỗi bán lẻ lớn nhất của New Zealand. Đồng nghĩa, hơn 5 triệu ông hút nhựa sẽ biến mất khỏi thị trường.

Khi phát triển bền vững trở thành lợi thế cạnh tranh

Khi trở thành một phần của chiến lược phát triển, cắt giảm phát thải không còn là chi phí, mà trở thành lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp”. Đây là khẳng định của ông Lê Hoàng Minh – Giám đốc điều hành sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 12. Là một trong những sự kiện đối thoại quan trọng nhất hàng năm giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam về phát triển bền vững do VCCI tổ chức từ năm 2014, diễn đàn năm nay có chủ đề “Phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới: Biến khát vọng vươn mình thành hành động” – thể hiện rõ tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm nhằm đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Vinamilk: Khi cắt giảm phát thải trở thành thế mạnh xuất khẩu
Ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc điều hành sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 12 (Ảnh: Minh Anh).

Minh chứng bằng câu chuyện chuyển đổi bao bì, ông Minh cho biết, việc lắp đặt thiết bị khuôn nắp mới đương nhiên đi kèm với chi phí, nhưng lợi ích mang lại cũng rất xứng đáng. Riêng tại New Zealand, cải tiến này góp phần giúp tăng trưởng thị trường trong năm 2024 đạt gần 80%, thuộc top các thị trường tăng trưởng lớn nhất trong năm. Riêng năm 2025, cải tiến này được kỳ vọng mang về doanh số hơn 20%, trên mức nền cao của năm 2024.

Quan trọng hơn, hình ảnh nhà sản xuất “xanh” của Vinamilk được củng cố, giúp tăng lợi thế cạnh tranh tại các thị trường khắt khe về tiêu chuẩn môi trường như Mỹ, Úc… Thực tế, tăng trưởng doanh số tại nhiều thị trường thuộc khu vực Oceania đạt hơn 56%/năm trong năm 2024. Sản phẩm Vinamilk xuất hiện tại các chuỗi siêu thị lớn như Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff…

Dĩ nhiên, thành quả này không đến từ một nỗ lực đơn lẻ. Ông Lê Hoàng Minh cho biết, cách đây hơn 10 năm, Vinamilk đã sẵn sàng cung cấp báo cáo phát triển bền vững theo các yêu cầu của đối tác quốc tế. Bên cạnh xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001:2015, FSSC 22000, ISO 17025, Halal, Organic EU… doanh nghiệp cũng đã hoàn thành các báo cáo kiểm kê khí nhà kính và đẩy nhanh tiến trình Net Zero trên toàn bộ chuỗi giá trị. Việc 2 nhà máy và 1 trang trại đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế, chính là lời khẳng định mạnh mẽ cho nỗ lực này.

Vinamilk: Khi cắt giảm phát thải trở thành thế mạnh xuất khẩu
Vinamilk là doanh nghiệp sữa đầu tiên sở hữu cả trang trại và nhà máy đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014 (Ảnh: Minh Anh).

Cắt giảm phát thải, nâng tầm thương hiệu

Bày tỏ sự ấn tượng với cách Vinamilk tận dụng việc cắt giảm phát thải như một lợi thế cạnh tranh, ông Nguyễn Tiến Huy, Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), thuộc VCCI - cho rằng, đây là một điển hình cho thấy phát triển bền vững không phải lúc nào cũng đòi hỏi chi phí quá lớn. “Đôi khi, những cải tiến nhỏ cũng có thể mang đến sự khác biệt lớn”, ông nói.

Theo báo cáo gần đây của Kantar, khoảng 22% người tiêu dùng cho biết đang tích cực thay đổi hành vi để mua sắm bền vững hơn. Còn theo PwC, hơn 80% người tham gia khảo sát bày tỏ sự lo ngại về biến đổi khí hậu và khoảng một nửa trong số đó (44%) cho biết sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho thực phẩm thân thiện với môi trường – chẳng hạn như các sản phẩm giúp cải thiện chất lượng đất và tăng cường đa dạng sinh học; thêm 43% cho biết có thể bị thuyết phục để làm theo.

Điều này có nghĩa, doanh nghiệp nào chậm chân trong chuyển đổi xanh hay chiến lược kinh doanh bền vững sẽ phải đối diện rủi ro và bị loại khỏi cuộc chơi sớm hơn”, đại diện VBCSD nhấn mạnh.

Vinamilk: Khi cắt giảm phát thải trở thành thế mạnh xuất khẩu

Các sản phẩm xanh, sản xuất theo tiêu chí thân thiện với môi trường của Vinamilk được nhiều người mua hàng (buyer) quốc tế quan tâm tại Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Hoàng Minh cho rằng, xu hướng tiêu dùng xanh không còn là thị trường “ngách” mà dần trở thành yêu cầu phổ biến trên mọi phân khúc, mọi thị trường. Từ đó, tạo thành một “đòn bẩy” gia tăng giá trị thương hiệu.

Với Vinamilk, báo cáo Food & Drink 2025 của Brand Finance xếp hạng doanh nghiệp giữ vị trí số 1 trong Top 3 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu. Kết quả này dựa trên các tiêu chí chính như mức độ trung thành/giới thiệu thương hiệu, sức hấp dẫn với nhà đầu tư, khả năng chấp nhận giá cao và triển vọng trong dài hạn. Đây đều là các tiêu chí chịu tác động trực tiếp từ thực hành ESG (môi trường – xã hội và quản trị doanh nghiệp).

Nói cách khác, phát triển bền vững đã dịch chuyển vai trò từ ‘chi phí tuân thủ’ sang ‘tài sản chiến lược’, trực tiếp gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế”, ông Minh kết luận./.

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Robot hình người đầu tiên thế giới có thể làm việc ngoài trời trong mọi điều kiện thời tiết

Robot hình người đầu tiên thế giới có thể làm việc ngoài trời trong mọi điều kiện thời tiết

Giữa làn sóng chạy đua phát triển thế hệ robot mới có thể thay thế con người trong lao động chân tay đi đến cao trào, Deep Robotics - Doanh nghiệp công nghệ đến từ Hàng Châu, Trung Quốc vừa công bố DR02, mẫu robot hình người đầu tiên đạt chuẩn IP66 chống bụi, kháng nước và chịu được nhiệt độ khắc nghiệt.
MB thông tin chính thức về hoạt động phát hành trái phiếu

MB thông tin chính thức về hoạt động phát hành trái phiếu

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) thông tin chính thức về một số nội dung được nêu trong Kết luận Thanh tra của cơ quan chức năng, đồng thời khẳng định cam kết bảo vệ quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Làm mới động lực tăng trưởng, quảng bá thương hiệu Việt

Hội chợ Mùa Thu 2025: Làm mới động lực tăng trưởng, quảng bá thương hiệu Việt

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025, đã ký Quyết định số 2816/QĐ-BCT ngày 8/10/2025 phê duyệt Đề án tổ chức Hội chợ Mùa thu 2025.
Trạng Nguyên Education - Hành trình 10 năm xóa ranh giới tri thức vùng miền bằng công nghệ

Trạng Nguyên Education - Hành trình 10 năm xóa ranh giới tri thức vùng miền bằng công nghệ

​​​​Bằng việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào giáo dục, hơn 10 năm qua, Trạng Nguyên Education đã tạo ra một hệ sinh thái học tập trực tuyến đa dạng, mang tính cộng đồng sâu sắc, đồng hành cùng nhà trường, thầy cô giáo trên cả nước, giúp hàng triệu học sinh, đặc biệt các em ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận tri thức một cách bình đẳng, sáng tạo.
Thị trường chứng khoán ngày 21/10: VN-Index bật tăng trở lại sau hai phiên giảm sâu

Thị trường chứng khoán ngày 21/10: VN-Index bật tăng trở lại sau hai phiên giảm sâu

Sau hai phiên lao dốc mạnh, thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 21/10 ghi nhận nhịp phục hồi ấn tượng, khi VN-Index tăng 27 điểm (+1,65%) lên 1.663 điểm, chấm dứt chuỗi giảm liên tiếp. Động lực chính đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và khối ngoại giải ngân ròng hơn 2.408 tỷ đồng, mức cao nhất trong gần ba năm.
Universal Robots ra mắt UR8 Long - robot cộng tác tầm với dài cho tự động hóa công nghiệp

Universal Robots ra mắt UR8 Long - robot cộng tác tầm với dài cho tự động hóa công nghiệp

Hãng Universal Robots (UR) vừa giới thiệu UR8 Long, mẫu robot cộng tác (cobot) tầm với dài được thiết kế cho các nhiệm vụ tự động hóa công nghiệp như hàn, gắp vật trong thùng và kiểm tra chất lượng.
Hiệu quả vận hành kéo lợi nhuận LPBank lên kỷ lục 9 tháng

Hiệu quả vận hành kéo lợi nhuận LPBank lên kỷ lục 9 tháng

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) vừa công bố lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 9.612 tỷ đồng – mức cao nhất trong lịch sử ngân hàng. Kết quả ấn tượng này phản ánh sức bật nội tại, dấu ấn số hoá và tối ưu vận hành, đồng thời củng cố nền tảng để LPBank bứt phá trong quý cuối năm.
F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong quý 3, đạt 90% kế hoạch năm 2025

F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong quý 3, đạt 90% kế hoạch năm 2025

Ngày 20/10/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư F88 công bố kết quả kinh doanh quý 3/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.
Siemens và các nhà sản xuất máy công cụ lập liên minh dữ liệu AI trong công nghiệp

Siemens và các nhà sản xuất máy công cụ lập liên minh dữ liệu AI trong công nghiệp

Các nhà sản xuất máy công cụ hàng đầu đang hợp tác cùng Siemens nhằm xây dựng mô hình nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) cho công nghiệp, chia sẻ dữ liệu máy móc để tự động hóa lập trình và nâng cao hiệu suất sản xuất trong nhiều lĩnh vực.
Ca phẫu thuật đục thủy tinh thể đầu tiên trên thế giới bằng robot

Ca phẫu thuật đục thủy tinh thể đầu tiên trên thế giới bằng robot

Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, ngành y học tự động hóa vừa ghi nhận một cột mốc mang tính cách mạng: Horizon Surgical Systems đã thực hiện ca mổ đục thủy tinh thể đầu tiên trên thế giới bằng robot.
song-gia-tri