Vinamilk không còn là cái tên xa lạ trên thị trường Việt Nam. Năm 2024, giữa bối cảnh thị trường tiêu dùng còn nhiều biến động, doanh nghiệp này tiếp tục chứng minh nội lực mạnh mẽ khi đạt doanh thu kỷ lục.
Vậy đằng sau những con số ấn tượng ấy “ông lớn” ngành sữa Việt Nam đang vận hành bộ máy tài chính ra sao để duy trì lợi nhuận bền vững?
“Sức khỏe” tài chính của Vinamilk ra sao?
CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (HoSE: VNM) vừa công bố báo cáo thường niên 2024, ghi nhận kỷ lục doanh thu mới với 61.824 tỷ đồng cùng nhiều điểm sáng nổi bật.
![]() |
Cụ thể, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk đạt 61.824 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 97,9% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 11.600 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ và hoàn thành 100,7% kế hoạch năm.
Doanh thu thuần hợp nhất trong nước năm 2024 đạt 50.799 tỷ đồng, tăng trưởng 0,4% so với cùng kỳ, trong đó Công ty mẹ đạt 45.013 tỷ đồng, tăng trưởng 0,7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, doanh thu năm 2024 của Sữa Mộc Châu (HOSE: MCM) chỉ đạt 2.917 tỷ đồng.
Xét toàn ngành, dù tăng trưởng về giá trị trong năm 2024 vẫn giảm 0,3% so với cùng kỳ nhưng đã cho thấy sự phục hồi khi mức giảm được thu hẹp so với năm 2023 (giảm 1%).
Đối với thị trường nước ngoài, đây tiếp tục là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của Vinamilk, đóng góp 18% doanh thu thuần hợp nhất. Doanh thu thuần thị trường nước ngoài cả năm đạt 10.983 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 12,6% so với cùng kỳ, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây.
Các chi nhánh nước ngoài đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với doanh thu năm 2024 đạt 5.319 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ. Tại Campuchia, Angkor Milk đã tăng cường các hoạt động tiếp thị và giới thiệu thêm các sản phẩm mới nhằm tận dụng thế mạnh về danh mục sản phẩm đa dạng của công ty Mẹ tại Việt Nam. Trong khi đó, Driftwood tại Mỹ ghi nhận doanh thu tăng trưởng nhờ nắm bắt tốt các cơ hội bán hàng ngoài kênh trường học chủ lực.
Hoạt động xuất khẩu ghi nhận bước tiến vững chắc với doanh thu thuần đạt 5.664 tỷ đồng, tăng trưởng 12,4% so với cùng kỳ.
Không chỉ đạt doanh thu kỷ lục, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vinamilk cũng chạm mốc 9.453 tỷ đồng tăng 4,8% so với năm 2023 và vượt kế hoạch năm 77 tỷ đồng. Biên lợi nhuận ròng của Vinamilk đạt 15,3%, tăng 0,36% so với cùng kỳ, cho thấy sự tối ưu trong quản trị chi phí và khả năng sinh lời bền vững.
Các sản phẩm đóng góp tích cực vào tăng trưởng của Vinamilk trong năm qua bao gồm sữa đặc, sữa chua ăn, sữa chua men sống Probi, sữa tươi Green Farm, sữa bột dành cho người lớn và sữa hạt, với mức tăng trưởng đạt hai con số.
Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của Vinamilk đạt 55.049 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 36.174 tỷ đồng. Trong năm, Công ty không ghi nhận các khoản nợ phải trả, phải thu xấu hoặc tài sản xấu có ảnh hưởng trọng yếu đến kết quả kinh doanh. Đây là những con số thể hiện sức khỏe tài chính ổn định, giúp công ty có tiềm lực lớn để tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm.
![]() |
Loạt dự án quan trọng với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng
Không chỉ đạt thành công về tài chính, Vinamilk còn tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành sữa với sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt 408.000 tấn/năm trên toàn quốc. Trong đó: Hệ thống trang trại Vinamilk và Mộc Châu Milk đóng góp 181.000 tấn/năm; Các hộ chăn nuôi hợp tác cung cấp khoảng 227.000 tấn/năm.
Vinamilk hiện quản lý 74 trạm sữa, trong khi Mộc Châu Milk vận hành 13 trạm sữa trên cả nước. Công ty không chỉ đầu tư vào các trang trại quy mô lớn mà còn hợp tác chặt chẽ với nông hộ, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt về vệ sinh và an toàn thực phẩm.
![]() |
Đặc biệt, Vinamilk đang triển khai hàng loạt dự án quan trọng với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.
Dự án Nhà máy sữa Tây Ninh với vốn đầu tư 388 tỷ đồng đã được UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 2/2025. Hiện dự án đang trong quá trình triển khai và dự kiến đi vào hoạt động từ Quý I/2026. Về mảng chăn nuôi, Vinamilk đang đầu tư Tổ hợp trang trại bò sữa Tây Ninh 2 & 3 với tổng vốn 3.048 tỷ đồng. Dự án này chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào Quý 2/2027 và giai đoạn 2 dự kiến đi vào hoạt động từ Quý 2/2030.
Song song đó, công ty cũng mở rộng sản xuất tại miền Bắc với Nhà máy sữa Hưng Yên (giai đoạn 1) trị giá 2.100 tỷ đồng, dự kiến đưa vào vận hành thương mại từ Quý I/2027. Trong lĩnh vực chế biến thịt, Vinamilk triển khai Dự án bò thịt với vốn đầu tư 2.985 tỷ đồng. Dự kiến đưa vào hoạt động từ tháng 5/2024. Hiện dự án đã giải ngân 947 tỷ đồng.
Không chỉ tập trung trong nước, Vinamilk còn mở rộng ra thị trường quốc tế. Trang trại bò sữa Angkormilk tại Campuchia với vốn đầu tư 12,34 triệu USD đang hoàn thiện thủ tục pháp lý trước khi triển khai. Trong khi đó, Trang trại bò sữa tại Lào – Jagro trị giá 85,21 triệu USD đã chính thức đi vào vận hành từ tháng 7/2023, với 66,4 triệu USD đã được giải ngân.
![]() |
Trang trại ở Xiangkhouang của Công ty Lao-Jargo. Ảnh: VNM |
Với sự đầu tư mạnh mẽ vào các dự án trọng điểm, Vinamilk tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành sữa, không ngừng mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu trong nước lẫn quốc tế.
Về hoạt động xã hội, trong năm 2024, Vinamilk đã hỗ trợ gần 1,8 triệu sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu, tương đương giá trị gần 10 tỉ đồng đến người dân, trẻ em tại vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, góp sức cùng cộng đồng vượt qua khó khăn. |