Ngày 9/10, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phát động phong trào quyên góp trong toàn thể cán bộ, công nhân viên nhằm chung tay hỗ trợ đồng bào các tỉnh, thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ thời gian qua. Mỗi cán bộ, nhân viên đóng góp tối thiểu một ngày lương, với tổng số tiền dự kiến khoảng 15 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được VNPT chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tài chính để phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ trực tiếp người dân vùng thiên tai.
Theo lãnh đạo Tập đoàn, đây là hoạt động thường niên thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” - nét đẹp văn hóa đã được vun đắp trong suốt hơn 80 năm hình thành và phát triển của VNPT.
![]() |
![]() |
Dự kiến VNPT sẽ ủng hộ người dân gặp thiên tai, bão lũ khoảng 15 tỷ đồng. Ảnh: VNPT |
Những ngày đầu tháng 10, liên tiếp hai cơn bão số 10 và số 11 cùng hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất khiến hàng nghìn ngôi nhà bị cuốn trôi, nhiều tuyến giao thông và công trình hạ tầng bị tàn phá, trong đó có hệ thống thông tin của VNPT.
Theo thống kê, tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Lào Cai và Tuyên Quang, thời điểm cao điểm có gần 1.000 trạm vô tuyến mất liên lạc, 800 tuyến cáp quang bị sự cố và hơn 280.000 thuê bao băng rộng cố định bị mất kết nối; đến nay mới khôi phục được khoảng 80%. Ở khu vực Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng nơi chịu ảnh hưởng nặng của hoàn lưu bão số 11 có khoảng 300 trạm vô tuyến và 50 tuyến cáp quang gặp sự cố, hơn 70.000 thuê bao băng rộng bị gián đoạn. Hàng loạt thiết bị mạng như ONT, switch truy nhập, splitter và các phụ kiện kỹ thuật khác bị ngập nước hoặc hư hỏng.
![]() |
Dù gặp nhiều khó khăn, các cán bộ kỹ thuật của VNPT vẫn bám trụ tại các khu vực bị lũ lụt, ngày đêm khẩn trương khắc phục sự cố. Ảnh: VNPT |
Không chỉ thiệt hại về hạ tầng, hơn 200 cán bộ, nhân viên của VNPT tại các vùng bị ảnh hưởng cũng chịu tổn thất về nhà cửa, tài sản và đời sống. Tuy vậy, hàng nghìn kỹ sư và công nhân của Tập đoàn vẫn kiên cường bám trụ tại vùng tâm lũ, làm việc ngày đêm để khôi phục thông tin liên lạc, phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai và nhu cầu liên lạc của người dân.
VNPT đã huy động gần 600 nhân sự kỹ thuật tới các địa bàn trọng điểm, cùng hàng chục xe cẩu, máy phát điện, hơn 700 km cáp quang, 3.500 km dây thuê bao và hàng nghìn thiết bị đầu cuối, vật tư kỹ thuật từ các khu vực ít ảnh hưởng để chi viện. Nhờ nỗ lực không ngừng, mạng lưới viễn thông tại khu vực miền Trung đã cơ bản ổn định, trong khi tại miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, công tác khôi phục vẫn đang được triển khai khẩn trương. Những nỗ lực bền bỉ ấy đã giúp duy trì thông tin thông suốt, được chính quyền và người dân ghi nhận.