acecook

Xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận: Nghị quyết cần quy định rõ các cơ chế liên quan đến PVN và EVN

Sự kiện
18/02/2025 04:07
Sáng ngày 17/2, tiếp tục tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở hội trường dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
aa
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận Thủ tướng giao Petrovietnam làm chủ đầu tư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, nhằm triển khai xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận theo kết luận của các cấp có thẩm quyền và Quốc hội.

Mục tiêu xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận trong 5 năm là hoàn toàn khả thi

Phát biếu ý kiến trước Quốc hội, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) chia sẻ câu chuyện trước khi ấn nút khởi động lại dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tại Kỳ họp thứ 8, một cử tri trẻ đã gửi tin nhắn: “Điện hạt nhân rẻ, ổn định, ít phát thải và có công suất lớn. Xin đừng để tuột mất cơ hội làm chậm sự phát triển của đất nước".

Theo ông Mai, với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Việt Nam, phát triển điện hạt nhân là yêu cầu tất yếu, khách quan và hợp quy luật.

Trước bối cảnh phát triển kinh tế và tính chất đặc thù của dự án, việc Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là quyết định đúng đắn, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu của thời đại. Đây là chính sách đột phá, góp phần phát triển điện hạt nhân vì mục đích hòa bình và phát triển của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Mai cũng lưu ý rằng, bên cạnh những lợi ích tiềm năng, dự án còn đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức như tài chính, công nghệ, an toàn môi trường – xã hội và các vấn đề địa chính trị. Đây là lĩnh vực công nghệ chuyên sâu, trong khi thực tế trình độ nước ta ở một số lĩnh vực phụ trợ vẫn còn hạn chế. Vì vậy, dự án sẽ cần phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài và đặc biệt cần có chính sách cụ thể về đào tạo, thu hút và giữ chân nhân lực chuyên môn cao.

Ông Mai chia sẻ, rất nhiều nhân lực chúng ta từng chuẩn bị cho các dự án hiện đang làm việc cho bên ngoài và ở nước ngoài, trong khi dự thảo Nghị quyết chưa nêu cơ chế chính sách đặc thù đối với vấn đề đào tạo, thu hút đội ngũ cán bộ, trong khi tìm chọn và giữ nhân tài là vấn đề rất quan trọng.

“Nếu không có chính sách nhân lực phù hợp, việc triển khai, vận hành dự án trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn” ông Mai nhấn mạnh.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm có phương án, giải pháp trong việc đào tạo nguồn nhân lực của dự án để đảm bảo sự chủ động tối đa. Cùng với đó, cần có cơ chế chính sách để huy động tối đa các nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp nhà nước, lẫn tư nhân trong nước để tham gia vào dự án để giảm bớt áp lực cho nguồn vốn nhà nước.

Từ đó, đảm bảo hoàn thành tiến độ của dự án, hình thành đội ngũ nhân lực có trình độ, năng lực làm chủ công nghệ, tự chủ vận hàng nhà máy trong thời gian sớm nhất, để dự án cùng với các công trình dự án lĩnh vực khác, đưa đất nước ta tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc đi đến thắng lợi.

Nêu ý kiến, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh cho rằng, hình thức "hợp đồng chìa khóa trao tay" tại khoản 2, điểm 3 dự thảo Nghị quyết trong điều kiện Việt Nam hiện nay là hoàn toàn phù hợp.

Bởi Hàn Quốc - quốc gia đang nắm công nghệ điện hạt nhân cũng chọn hình thức này cho nhà máy đầu tiên của họ vào 1972-1978. Tới năm 1998 họ hoàn toàn làm chủ công nghệ, xuất khẩu nhà máy điện hạt nhân “Made in Korea” cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào năm 2009… Một số quốc gia khác cũng chọn hình thức hợp đồng “chìa khóa trao tay” như Balangdesh, Ba Lan…

Cùng quan tâm đến vấn đề nhân lực, theo đại biểu Trịnh Thị Tú Anh, số lượng nhân lực cho 2 tổ máy với công suất khoảng 1.200 MW theo hướng dẫn của IAEA là 1.200 người với chuyên môn bao gồm từ công nghệ hạt nhân, hệ thống điều khiển thiết bị kỹ thuật điện cơ khí, bảo vệ bức xạ hóa học, ứng phó sự cố vật lý như trong thủy nhiệt, quản lý thải phóng xạ, quản lý chất lượng, quản lý, bảo dưỡng và quản lý phụ tùng thay thế.

Để đảm bảo phát triển bền vững ngành công nghệ điện hạt nhân thì Việt Nam rất cần phát triển đội ngũ các nhà nghiên cứu, các kỹ sư, kỹ thuật viên để bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao.

"Tôi tin tưởng rằng với quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của người dân và với những cơ chế, chính sách đặc thù nếu được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này, mục tiêu xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận trong 5 năm là hoàn toàn khả thi", đại biểu Trịnh Thị Tú Anh bày tỏ.

Xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận: Nghị quyết cần quy định rõ các cơ chế liên quan đến PVN và EVN
Đại biểu Lê Mạnh Hùng - đoàn Cà Mau góp ý vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội. Ảnh: QH

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, đại biểu Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV Petrovietnam (PVN) nhấn mạnh, Việt Nam cần nhanh nhất phát triển các nguồn điện nền và phù hợp với xu hướng dịch chuyển năng lượng, đặc biệt là điện hạt nhân.

“Trung ương Đảng, Chính phủ cũng đặt ra yêu cầu rất cấp bách và áp lực đến năm 2030 và muộn nhất 2031 chúng ta phải đưa các nhà máy điện hạt nhân vào hoạt động thương mại - đây là mục tiêu rất áp lực, với các dự án lớn có quy mô lớn, công nghệ phức tạp”- đại biểu Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Theo ông Hùng, trong báo cáo thẩm tra có một số ý kiến nêu các chủ thể các tập đoàn kinh tế như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia (PVN) thì không nên đưa vào, đặc biệt là các cơ chế cụ thể liên quan đến các doanh nghiệp.

Tổng công suất đặt của toàn hệ thống điện hiện nay xấp xỉ 81.000 MW trong đó điện gió và mặt trời là 27%, tương đương 26.000 MW. Tháng 6/2024 công suất cực đại của toàn hệ thống đã lên đến 52.000MW, nếu trừ điện gió và mặt trời thì dự phòng công suất cho cực đại đang rất thấp và rủi ro.

Theo Quy hoạch điện VIII và xu hướng chuyển dịch năng lượng đến năm 2030, Việt Nam không không còn điện than, trong khi kịch bản tăng trưởng kinh tế thì phụ tải cực đại của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong điều kiện dự phòng công suất của hệ thống còn rất thấp.

Đại biểu Lê Mạnh Hùng- Chủ tịch HĐTV Petrovietnam

Trước ý kiến trên, ông Hùng đề nghị: “Cơ chế trong nghị quyết về điện hạt nhân dứt khoát phải có tên của các chủ đầu tư, phải rõ người, rõ việc. Đồng thời, phải rõ ràng các cơ chế, đặc biệt là cơ chế tài chính nhất là đối với nguồn vốn chủ sở hữu là vốn đối ứng của doanh nghiệp và nguồn vốn vay thu xếp qua các hiệp định vay tín dụng xuất khẩu đối với các nhà cung cấp.

Đặc biệt EVN và PVN là hai doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, đối với nguồn vốn chủ sở hữu phải quy định rõ để tránh ảnh hưởng đến các nhiệm vụ khác mà EVN và PVN hiện đang triển khai”.

Tiếp theo cơ chế trình tự, đại biểu cũng đề nghị, thủ tục để triển khai các dự án siêu lớn này cũng cần rất rõ ràng. Cái gì được làm song song, cái gì được thực hiện theo cơ chế chỉ định thầu.

“Trong dự thảo của Chính phủ đã chỉ rất rõ các nội dung trên, nhất là quá trình triển khai song song, quá trình đàm phán chọn nhà cung cấp công nghệ thông qua Hiệp định cùng với Hiệp định về tín dụng xuất khẩu”- đại biểu Hùng cho hay.

Hiện, cơ chế bảo đảm nguồn lực tức là nguồn vốn chủ sở hữu của EVN và PVN được đưa vào dự thảo nghị quyết đã rõ ràng.

Đại biểu Lê Mạnh Hùng rất mong Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trong quá trình thẩm tra chia sẻ, đồng thuận để có các cơ chế theo tờ trình của Chính phủ. “Nếu không có thì các doanh nghiệp không làm được sau khi được phê duyệt lại phải đi xin cơ chế”- ông Hùng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề về công nghệ, an toàn, đại biểu Lê Mạnh Hùng cho biết, bản chất của nhà máy điện hạt nhân là nhà máy nhiệt điện, với nhà máy điện hạt nhân phần phụ trợ còn không phức tạp bằng các nhà máy nhiệt điện điện than, khí chúng ta đang làm. Bên cạnh đó, quá trình uranium cháy thì sinh nhiệt không tạo ra ô-xi, CO2, NOx, SO2…

Ngoài ra công nghệ thiết bị đều do các nhà thầu, nhà cung cấp có bản quyền công nghệ cung cấp dưới sự giám sát rất chặt chẽ của cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), do vậy đại biểu cho rằng không quá quan ngại khả năng thực hiện của các doanh nghiệp trong nước cũng như các vấn đề liên quan.

Đến nay, PVN đã thực hiện 9 dự án, nếu tính cả dự án Nhơn trạch 3,4, Ô Môn 3,4 vào là 13 dự án nhiệt điện. PVN đã và đang các dự án có quy mô lớn như: xuất khẩu trạm biến áp ngoài khơi sang ban - tích với khối lượng lên tới 16.000 tấn/ trạm, sắp tới là công trình ở lô B với trọng lượng 27.000 tấn... phục vụ cho các công trình quy mô lớn trên thế giới.

“Tôi cho rằng chúng ta hoàn toàn yên tâm dưới sự giám sát của cơ quan IAEA, kinh nghiệm thực tiễn từ các dự án lớn của các tập đoàn kinh tế trong nước. Do vậy, đề nghị Quốc hội tạo điều kiện thông qua các cơ chế được Chính phủ trình cho dự án điện hạt nhân để các tập đoàn kinh tế thực hiện theo mục tiêu rất áp lực mà Chính phủ đặt ra”- ông Hùng đề nghị.

Ninh Thuận sẵn sàng tâm thế để triển khai thực hiện dự án

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Trần Quốc Nam (đoàn tỉnh Ninh Thuận), Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận bày tỏ việc Trung ương và Quốc hội quyết định tiếp tục tái khởi động Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, là một vinh dự vô cùng lớn lao của tỉnh Ninh Thuận để thật sự trở thành một trung tâm năng lượng, năng lượng sạch của cả nước.

Xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận: Nghị quyết cần quy định rõ các cơ chế liên quan đến PVN và EVN
Đại biểu Trần Quốc Nam (đoàn tỉnh Ninh Thuận), Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nêu ý kiến thảo luận

Từ khi có Nghị quyết 41 Quốc hội khóa XII năm 2009 về đầu tư 2 nhà máy điện hạt nhân đến nay đã hơn 15 năm, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Ninh Thuận luôn sẵn sàng tâm thế để triển khai thực hiện dự án.

"15 năm qua Nhân dân vùng lõi của dự án với hơn 1.300 hộ với trên năm 5.000 nhân khẩu (đây là số liệu của 2015 khi bắt đầu tiến hành giải phóng mặt bằng và chắc chắn số liệu này hiện nay tỉnh đang cho tiến hành kiểm kê lại toàn bộ, số liệu sẽ khác hơn) đang chờ đợi, sẵn sàng bàn giao mặt bằng nhà ở, đất sản xuất, sinh kế cho Nhà nước để triển khai thực hiện dự án", đại biểu Trần Quốc Nam cho biết.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Điện hạt nhân quốc gia, toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của hai nhà máy phải hoàn thành trong năm 2025 để bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư. Thời gian qua, Ninh Thuận đã và tiến hành ngay các công việc với một tinh thần xuyên suốt, đó là "việc gì làm được thì làm ngay, không chờ đợi".

Các công việc thực hiện dự án của tỉnh, của chủ đầu tư, các bộ, ngành Trung ương trong thời gian qua được triển khai với một tinh thần quyết tâm và quyết liệt để đến năm 2030-2031 hoàn thành các nhà máy theo chỉ đạo của Trung ương, của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, cần có cơ chế, chính sách đặc thù, ưu tiên là hết sức cần thiết và cấp bách phải được ban hành.

Tại Tờ trình số 74 của Chính phủ kèm theo dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội tại khoản 9 Điều 3 liên quan đến tỉnh Ninh Thuận có 7 nội dung. Tỉnh Ninh Thuận đề nghị bổ sung thêm 5 nội dung, đặc biệt những nội dung này đều liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho rằng, đây là những nội dung rất quan trọng cần phải có để tỉnh thực hiện ngay công tác giải phóng mặt bằng.

"Đảng bộ, Nhân dân tỉnh Ninh Thuận và vùng dự án với tinh thần quyết tâm trước Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các đại biểu Quốc hội sẽ hoàn thành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng và công việc được giao, bảo đảm đúng tiến độ được giao. Ninh Thuận vì cả nước và cả nước hoàn thành nhiệm vụ công trình đặc biệt quan trọng để đất nước Việt Nam ta phồn vinh, hạnh phúc", ông Trần Quốc Nam bày tỏ.

Giải trình cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, dự án điện hạt nhân có công nghệ phức tạp, chỉ một số ít quốc gia sở hữu và nhu cầu vốn đầu tư rất lớn.

Thông thường, trên thế giới, để hoàn thành đầu tư một dự án điện hạt nhân có quy mô tương tự, thời gian từ khi phê duyệt đầu tư đến khi vận hành khoảng trên 10 năm, dự án có tiến độ nhanh nhất khoảng 7 - 8 năm.

Do tính chất phức tạp của dự án điện hạt nhân và lần đầu tiên được xây dựng tại nước ta nên để hoàn thành dự án trong năm 2030 - 2031, rất cần có các cơ chế, chính sách đặc thù, đủ mạnh để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thực hiện.

Ông Diên cũng cho biết, trong quá trình triển khai dự án, nếu phát sinh các vấn đề mới hoặc phải sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách này, Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Hồng Minh (tổng hợp)

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Thị trường chứng khoán ngày 21/7: Áp lực bán gia tăng cuối phiên, thị trường đảo chiều

Thị trường chứng khoán ngày 21/7: Áp lực bán gia tăng cuối phiên, thị trường đảo chiều

Dù thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao và khối ngoại tiếp tục mua ròng, thị trường vẫn chịu áp lực điều chỉnh rõ rệt trong phiên 21/7. Nhóm cổ phiếu nhà Vin và bất động sản quay đầu giảm mạnh khiến VN Index mất hơn 12 điểm, cảnh báo khả năng thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn sau chuỗi tăng nóng.
Hướng nghiệp, tuyển sinh: Cơ hội để người trẻ nhìn lại mình

Hướng nghiệp, tuyển sinh: Cơ hội để người trẻ nhìn lại mình

Nhiều năm gần đây, những ngày hội như tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh, lựa chọn nguyện vọng đại học, cao đẳng, là dịp để học sinh, sinh viên trên toàn quốc - những người trẻ đại diện cho tương lai - có thêm cơ hội được trang bị kiến thức, định hướng tương lai, hay nói cách khác là họ có “cơ hội nhìn lại mình”.
Tối ưu thiết kế kỹ thuật: Sức mạnh hợp nhất giữa AI và con người

Tối ưu thiết kế kỹ thuật: Sức mạnh hợp nhất giữa AI và con người

Trong kỷ nguyên công nghệ đang chuyển mình mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là khái niệm xa vời mà đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kỹ thuật. Mới đây, Mouser Electronics - nhà phân phối linh kiện điện tử toàn cầu đã phát hành phần mới nhất trong chuỗi nội dung Empowering Innovation Together (EIT), tập trung vào chủ đề: Làm thế nào để trí tuệ nhân tạo và chuyên môn con người hợp lực, chứ không đối đầu trong hành trình phát triển kỹ thuật.
VAA mở rộng hợp tác công nghệ tại Triển lãm APIE 2025

VAA mở rộng hợp tác công nghệ tại Triển lãm APIE 2025

Từ ngày 17-20/7, Hội Tự động hoá Việt Nam (VAA) đã tham gia Triển lãm Thiết bị Thông minh Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương 2025. Trong khuôn khổ sự kiện, VAA đã ký kết hợp tác với hai Hiệp hội của tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ, dịch vụ trong lĩnh vực robot.
Dòng chảy xanh từ những quốc gia biết tiết kiệm năng lượng

Dòng chảy xanh từ những quốc gia biết tiết kiệm năng lượng

Từ Nhật Bản, Singapore đến Trung Quốc và Thái Lan, nhiều quốc gia đã kiến tạo nên một hành vi xã hội mới: sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hành vi ấy không chỉ được nhấn mạnh bằng khẩu hiệu mà bằng chính cách sống, cách làm chính sách và cách thức giáo dục. Việt Nam có thể học hỏi được điều gì từ họ?
Từ nền tảng công nghệ đến hiệu quả tài chính: TPBank đang tăng tốc như thế nào?

Từ nền tảng công nghệ đến hiệu quả tài chính: TPBank đang tăng tốc như thế nào?

Trong bối cảnh ngành ngân hàng bước vào cuộc đua chuyển đổi số ngày càng quyết liệt, TPBank nổi lên như một điểm sáng với mô hình phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ sâu rộng và năng lực tài chính vững chắc. Không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, ngân hàng "màu tím" còn đang khẳng định vị thế tiên phong trong hành trình số hóa toàn diện, mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư trung và dài hạn.
Cách giảm thiểu các kết quả dương tính giả trong kiểm soát chất lượng sử dụng trí tuệ nhân tạo

Cách giảm thiểu các kết quả dương tính giả trong kiểm soát chất lượng sử dụng trí tuệ nhân tạo

Các kỹ sư, quản lý chất lượng, chuyên gia tự động hóa và những người điều hành trong ngành sản xuất đang tận dụng AI theo nhiều cách để nâng cao độ chính xác và hiệu quả trong kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, sự gia tăng các cảnh báo sai (dương tính giả) từ hệ thống AI đang trở thành rào cản lớn, làm lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến niềm tin vào tự động hóa. Trước thách thức này, các nhà sản xuất đang tìm kiếm những chiến lược thiết thực nhằm giảm thiểu tình trạng cảnh báo sai và tối ưu hóa hiệu suất của AI trong môi trường sản xuất hiện đại.
Nhận định phiên giao dịch ngày 21/7: Thị trường hướng về vùng đỉnh lịch sử

Nhận định phiên giao dịch ngày 21/7: Thị trường hướng về vùng đỉnh lịch sử

VN Index đang tiệm cận vùng đỉnh lịch sử, các chỉ báo kỹ thuật bắt đầu phát tín hiệu cảnh báo khi chỉ số vượt xa đường MA và chạm dải trên của Bollinger Band. Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì kỷ luật giao dịch, tránh mua đuổi, ưu tiên cổ phiếu mạnh có nền tích lũy tốt và dòng tiền vào rõ ràng.
Emerson ra mắt cố vấn ảo GenAI đầu tiên cho ngành công nghiệp điện nước

Emerson ra mắt cố vấn ảo GenAI đầu tiên cho ngành công nghiệp điện nước

Công ty công nghệ công nghiệp hàng đầu Emerson vừa công bố bước đột phá mới trong lĩnh vực tự động hóa thông minh với sự ra mắt của Cố vấn Ảo Ovation tích hợp GenAI, hệ thống trợ lý ảo đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo tổng quát (Generative AI) dành riêng cho ngành điện và nước. Đây là một phần quan trọng của nền tảng tự động hóa Ovation 4.0, được thiết kế để mang lại nhận thức thời gian thực, tối ưu hóa hiệu suất, dự đoán bảo trì và nâng cao khả năng ra quyết định chiến lược.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/7/2025: Tuổi Mùi gặp khá nhiều may mắn, tuổi Dần kiểm soát cảm xúc

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/7/2025: Tuổi Mùi gặp khá nhiều may mắn, tuổi Dần kiểm soát cảm xúc

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 21/7/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Quảng cáo
moxa