![]() |
Dù các chính phủ đã lên kế hoạch loại bỏ động cơ đốt trong, nhưng vẫn không chắc chắn liệu điều này có thực sự xảy ra hay không, có thể sẽ có sự phản đối mạnh mẽ hơn khi đến gần thời điểm đó và người tiêu dùng có thể không muốn thay đổi, mặc dù họ có ý định bảo vệ môi trường.
Vấn đề là những chiếc xe xanh, phần lớn trong số đó sử dụng pin lithium-ion vẫn chưa hoàn hảo như mọi người mong muốn. Ngoại trừ những chiếc siêu xe điện, xe sản xuất đại trà sử dụng pin thường có phạm vi di chuyển hạn chế và thiếu sức mạnh. Đây là vấn đề giống như vài năm trước, khi doanh số xe điện bắt đầu tăng trưởng.
Tăng trưởng của xe điện đã chậm lại một chút, nhưng có thể là vì những tiến bộ công nghệ mà mọi người kỳ vọng và mong muốn chưa xuất hiện. Có thể người tiêu dùng đã quen với việc điện thoại thông minh và máy tính cải tiến mỗi năm và đã kỳ vọng xe điện cũng sẽ làm như vậy – nhưng điều đó chưa xảy ra.
Dù lý do cho sự chậm lại nhẹ trong sự phát triển của xe điện là gì, doanh số thấp có nghĩa là xe điện vẫn chưa chiếm lĩnh thị trường như một số dự đoán, điều này mở ra cơ hội cho các công nghệ thay thế – như pin nhiên liệu hydro vẫn có cơ hội chiếm lĩnh thị phần đáng kể.
Đây vẫn là một thị trường non trẻ ở nhiều khía cạnh và ngay cả những công nghệ hoàn toàn mới cũng vẫn có cơ hội tham gia và tạo dấu ấn. Một số nhà sáng chế nói về các ý tưởng kỳ lạ như xe chạy bằng nước hay động cơ từ trường.
Và rồi có pin kim cương, được cho là có thể hoạt động hàng nghìn năm mà không cần sạc – mặc dù có thể khiến người ta cảm thấy lo lắng về yếu tố hạt nhân trong nó.
Tuy nhiên, chúng ta sẽ tập trung vào hai công nghệ mà hầu hết các công ty ô tô hàng đầu đã đầu tư thời gian và tiền bạc đáng kể.
Sự khác biệt xe điện pin so với xe điện Hydro
Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang loại bỏ động cơ chạy bằng xăng, hai công nghệ cạnh tranh đã xuất hiện như những giải pháp tiềm năng: xe điện pin (BEVs) và xe điện hydro (FCEVs). Mặc dù cả hai đều được coi là những lựa chọn thân thiện với môi trường hơn so với động cơ đốt trong, chúng hoạt động theo nguyên lý cơ bản khác nhau và có những ưu điểm và thách thức riêng.
Xe điện pin sử dụng pin lithium-ion có thể sạc lại để lưu trữ năng lượng điện, cung cấp nguồn năng lượng cho động cơ điện. Các trạm sạc phục hồi năng lượng cho các pin này, có thể là từ bộ sạc tại nhà hoặc trạm sạc công cộng.
Ngược lại, xe điện hydro sử dụng khí hydro để tạo ra điện thông qua phản ứng hóa học trong một pin nhiên liệu. Phản ứng này tạo ra điện năng cung cấp cho động cơ xe, với sản phẩm phụ duy nhất là nước.
Những lợi thế và hạn chế của xe điện pin (BEVs)
Xe điện pin (BEVs) đã có sự phát triển mạnh mẽ trên thị trường, chủ yếu nhờ vào sự tiện lợi và cơ sở hạ tầng hiện có. Một trong những ưu điểm lớn là xe điện có thể sạc tại nhà, và mạng lưới trạm sạc công cộng đã phát triển khá mạnh ở nhiều quốc gia.
Các nhà sản xuất ô tô lớn như Tesla, Volkswagen và Ford đã đầu tư mạnh vào xe điện, khiến chúng trở thành lựa chọn phương tiện thay thế nhiên liệu phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.
Tuy nhiên, xe điện pin vẫn gặp phải một số hạn chế lớn:
Phạm vi di chuyển và công suất hạn chế: Mặc dù công nghệ pin đã có những tiến bộ, nhưng nỗi lo lắng về phạm vi di chuyển vẫn là một vấn đề lớn. Thậm chí những chiếc xe điện cao cấp cũng khó có thể đi quá 400-500 km sau một lần sạc, thấp hơn rất nhiều so với xe sử dụng pin hydro hoặc xe xăng.
Thời gian sạc lâu: Mạng lưới sạc nhanh giúp cải thiện vấn đề này, nhưng ngay cả những trạm sạc nhanh nhất cũng mất nhiều thời gian hơn so với việc đổ xăng hay nạp hydro.
Lo ngại về môi trường: Việc sản xuất pin lithium-ion yêu cầu các kim loại hiếm như lithium, cobalt và nickel, mà việc khai thác chúng tốn rất nhiều năng lượng. Việc xử lý pin cũ cũng là một vấn đề môi trường chưa được giải quyết triệt để.
Pin hydro liệu có phải là lựa chọn ưu việt?
Xe sử dụng pin hydro đang nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn, đặc biệt là trong các ứng dụng thương mại và vận tải nặng. Các hãng xe như Toyota, Honda và Hyundai đã đi đầu trong công nghệ pin hydro, phát triển các mẫu xe như Toyota Mirai, Honda Clarity Fuel Cell và Hyundai Nexo. Pin hydro có một số lợi thế:
Phạm vi di chuyển lớn và công suất mạnh mẽ: Xe pin hydro có thể di chuyển trên 400-600 km và thời gian tiếp nhiên liệu chỉ mất vài phút, khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho các chuyến đi dài và vận tải hạng nặng.
Tác động môi trường thấp hơn: Khi được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo, hydro là một nhiên liệu sạch, chỉ thải ra hơi nước khi sử dụng trong pin.
Tuy nhiên, pin hydro cũng gặp phải một số khó khăn lớn trong việc phát triển rộng rãi:
Thiếu cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu: Không giống như mạng lưới trạm sạc cho xe điện đang phát triển mạnh mẽ, các trạm tiếp nhiên liệu hydro còn rất hiếm, hạn chế tính khả thi của xe pin hydro đối với người tiêu dùng.
Quá trình sản xuất hydro tốn nhiều năng lượng: Hiện nay, phần lớn hydro được sản xuất từ khí thiên nhiên thông qua một quy trình phát thải CO2, làm giảm tính thân thiện với môi trường của nó.
Chi phí cao: Sản xuất, lưu trữ và vận chuyển hydro vẫn tốn kém, khiến cho xe pin hydro trở nên kém hiệu quả về chi phí so với xe điện pin.
Vì sao hydro chưa phổ biến?
Toyota ban đầu kỳ vọng rằng pin hydro sẽ được áp dụng rộng rãi nhanh chóng hơn, nhưng công nghệ này vẫn gặp nhiều khó khăn. Các nhà sản xuất ô tô khác như BMW, Daimler và General Motors cũng đã đầu tư vào công nghệ pin hydro, chủ yếu cho các ứng dụng thương mại và nặng thay vì xe chở khách.
Một phần lý do là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng. Không giống như mạng lưới trạm sạc xe điện đang phát triển nhanh chóng, các trạm tiếp nhiên liệu hydro vẫn còn rất ít, đặc biệt là ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Thêm vào đó, nhiều hãng ô tô đang ưu tiên phát triển xe điện pin vì nhu cầu của người tiêu dùng, các ưu đãi từ chính phủ và sự dễ dàng tích hợp công nghệ pin vào lưới điện hiện có.
Tiềm năng phát triển ở các quốc gia giàu hydro
Một số quốc gia có lợi thế tự nhiên trong việc sản xuất hydro. Ví dụ, Iceland có nguồn năng lượng địa nhiệt và thủy điện phong phú, có thể được sử dụng để sản xuất hydro xanh thông qua quá trình điện phân.
Các quốc gia khác như Australia, Canada và một số vùng Trung Đông cũng có tiềm năng phát triển sản xuất hydro quy mô lớn từ nguồn năng lượng tái tạo.
Nhật Bản và Hàn Quốc đặc biệt chủ động trong nghiên cứu và phát triển công nghệ pin hydro và cơ sở hạ tầng, với các sáng kiến do chính phủ hỗ trợ để phát triển mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu hydro.
Cũng cần lưu ý rằng có một sự lo ngại lớn trong các vòng chính trị về sự thống trị của Trung Quốc trong việc khai thác lithium, cũng như các khoáng sản hiếm khác cần thiết cho tất cả các loại thiết bị điện tử. Do đó, việc chuyển hướng hoặc ít nhất mở rộng hệ sinh thái hydro có thể giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào một quốc gia duy nhất.
Liệu công nghệ pin hydro có lỗi thời?
Mặc dù gặp phải những trở ngại, pin hydro vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Mặc dù xe điện pin hiện tại đang chiếm ưu thế trên thị trường xe cá nhân, nhưng xe pin hydro vẫn được xem là một lựa chọn mạnh mẽ cho các ứng dụng thương mại và công nghiệp. Những chiếc xe tải nặng, xe buýt và thậm chí máy bay có thể hưởng lợi từ mật độ năng lượng cao của hydro và khả năng tiếp nhiên liệu nhanh chóng.
Các công ty như Nikola, Hyundai và Daimler đang tích cực phát triển xe tải vận tải sử dụng hydro, điều này có thể làm thay đổi ngành logistics và vận tải.
Pin kim cương mới: Một bước đột phá?
Một trong những phát triển thú vị nhất trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng là sự xuất hiện của pin kim cương. Những chiếc pin này được vận hành bởi chất thải hạt nhân, hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, hứa hẹn có tuổi thọ cực kỳ dài – có thể kéo dài hàng nghìn năm.
Nếu được thương mại hóa, chúng có thể cách mạng hóa lĩnh vực lưu trữ năng lượng bằng cách cung cấp năng lượng gần như vô hạn, giảm sự phụ thuộc vào cả pin lithium-ion và pin hydro.
Mặc dù pin kim cương hiện chưa phải là một giải pháp khả thi cho các phương tiện, tiềm năng của chúng có thể thay đổi cảnh quan năng lượng trong tương lai dài hạn. Nếu các đột phá trong công nghệ pin mật độ cao, tuổi thọ dài xảy ra, chúng có thể loại bỏ hoàn toàn sự cần thiết của pin hydro.
Tương lai của năng lượng ô tô: Một chiến lược đa công nghệ?
Ngành công nghiệp ô tô hiện đang đứng trước ngã rẽ. Các công ty cần quyết định liệu có nên tập trung vào xe điện pin, pin hydro, hay kết hợp cả hai công nghệ. Với những ưu điểm và nhược điểm của mỗi công nghệ, tương lai có thể không có một giải pháp duy nhất cho tất cả.
Đối với các phương tiện chở khách, xe điện pin có thể tiếp tục chiếm ưu thế nhờ vào các lợi thế cơ sở hạ tầng và chi phí pin giảm dần. Tuy nhiên, pin hydro vẫn có tiềm năng cho giao thông vận tải dài hạn, đội xe thương mại và các ứng dụng cần tiếp nhiên liệu nhanh chóng và mật độ năng lượng cao.
Các nhà sản xuất ô tô có thể bỏ qua công nghệ nào?
Khi các nhà sản xuất ô tô đang chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch, họ cần xem xét tất cả các công nghệ hiện có. Việc chỉ đầu tư vào một giải pháp có thể gặp rủi ro, đặc biệt là khi công nghệ lưu trữ năng lượng vẫn tiếp tục phát triển. Mặc dù xe điện pin đang chiếm ưu thế hiện nay, nhưng pin hydro vẫn có tiềm năng cho các ngành cụ thể, và các công nghệ mới như pin kim cương có thể thay đổi hoàn toàn cục diện.
Hiện tại, các công ty ô tô có lẽ sẽ làm tốt nhất nếu phát triển cả xe điện pin và xe pin hydro, đồng thời theo dõi các đột phá công nghệ mới. Thập kỷ tới sẽ quyết định công nghệ nào cuối cùng trở thành lực lượng thống trị – hoặc liệu nhiều giải pháp có thể đồng tồn tại trong kỷ nguyên giao thông vận tải mới.
Minh Thành (Theo Robotics & Automation News)