Giao thông đô thị trên toàn thế giới hiện nay phải đối mặt với thách thức về vấn đề tắc nghẽn. Mật độ dân số cao và phương tiện tư nhân gia tăng là hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị, đặc biệt là vào giờ cao điểm.
VoloDrone – Chiếc “taxi bay” có thể vận chuyển 200kg hàng hóa
Nhật Bản trên hành trình giới thiệu dịch vụ taxi bay vào năm 2023
Ở các thành phố lớn như Los Angeles hay New York, người đi làm trung bình mất hơn 90 phút vì kẹt xe. Điều này không chỉ gây hại cho sức khỏe người đi lại và môi trường mà còn gây tổn thất về kinh tế. Ví dụ như Manhattan, mỗi năm thiệt hại 20 tỷ USD do tắc nghẽn giao thông, với lượng nhiên liệu dư thừa và chi phí vận hành phương tiện chiếm gần một phần ba tổng thiệt hại.
Vì vậy, việc sử dụng các phương thức vận tải ngoài mặt đất là cấp thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đi lại hàng ngày ở khu vực đô thị và giảm thiểu tắc nghẽn đường bộ. Một giải pháp khả thi là mở rộng hệ thống giao thông đô thị với khái niệm Urban Air Mobility (UAM), sử dụng các phương tiện cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) và dịch vụ taxi hàng không (ATS) để vận chuyển hành khách trong thành phố. Dịch vụ taxi hàng không có thể cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh, đáng tin cậy, linh hoạt, tiết kiệm năng lượng và yên tĩnh hơn bất kỳ máy bay trực thăng hiện đại nào.
Các nhà sản xuất máy bay như Airbus, Lilium, Kitty Hawk, và các hãng ô tô như Bell, Embraer, Hyundai, Rolls-Royce, Toyota đã tích cực tham gia vào lĩnh vực sản xuất taxi hàng không trong vài năm qua. Bên cạnh đó, Uber ước tính sẽ ra mắt taxi hàng không vào năm 2023. Các công ty khác như Zephyr Airworks và Airbus hiện cũng đang thực hiện các giải pháp nhằm tiến hành thử nghiệm taxi hàng không điện của họ, cụ thể là Cora và Airbus-Vahana, tại Mỹ, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Pháp và Ấn Độ.
Lợi ích của dịch vụ taxi hàng không:
Khả năng tiết kiệm thời gian là một trong những ưu thế lớn của việc sử dụng dịch vụ taxi hàng không. Ví dụ: dịch vụ đưa đón bằng taxi từ trung tâm thành phố đến sân bay ở Paris, có thể nhanh hơn từ 2 đến 4 lần so với hành trình bằng ô tô trong giờ cao điểm. Ngoài ra, sử dụng taxi bay ở Berlin trong giờ cao điểm để vận chuyển bệnh nhân và thiết bị y tế có thể tiết kiệm 73% thời gian so với xe cứu thương. Hành khách sẽ thấy rằng sử dụng dịch vụ hàng không đô thị giúp họ tiết kiệm đáng kể thời gian so với taxi và các tuyến tàu điện ngầm. Taxi hàng không sẽ giảm tắc nghẽn giao thông và giảm thời gian đi làm hàng ngày cho những người đi làm ở các thành phố tắc nghẽn.
2. Giá cả hợp lý
Hiện nay chỉ có các doanh nhân và các giám đốc điều hành hàng đầu ở các siêu đô thị như São Paulo và New York có thể di chuyển hàng ngày bằng trực thăng. Việc chuyển sang phương tiện bay tự động bằng động cơ điện sẽ cắt giảm chi phí vận hành, đầu tư mua phi cơ riêng, cho phép một nhóm đối tượng rộng lớn hơn được tận hưởng trải nghiệm không khí đô thị. Các chuyến bay không người lái dựa trên công nghệ tự lái sẽ cắt giảm chi phí nhiều hơn nữa. Những chuyến đi ghép chung hành khách (ví dụ: từ sân bay đến trung tâm thành phố) có thể giúp mọi người được trải nghiệm bay trong đô thị có sẵn với giá cả phải chăng (tuy cao hơn taxi nhưng thấp hơn nhiều so với dịch vụ trực thăng ngày nay).
3. Trải nghiệm chuyến bay an toàn và thú vị
Bất cứ ai đã từng trải nghiệm một chuyến bay trực thăng đều hiểu cảm giác hưng phấn và niềm vui sướng mà một chuyến bay có thể mang lại. Mặc dù sự an toàn là quan trọng và phải được đảm bảo mọi lúc, nhưng mong muốn bay của con người là một sức hấp dẫn không thể chối từ. Với taxi bay, hành khách cũng phải tin rằng phương thức vận chuyển này là an toàn và đáng tin cậy, và một khung pháp lý mạnh mẽ sẽ giúp giảm bớt những lo lắng của hành khách.
4. Giảm lượng khí thải
Sự phát triển của công nghệ đã đem đến những tác động tích cực cho sự phát triển của sản xuất xe điện và xe tự hành. Taxi hàng không rất phù hợp với những tiến bộ công nghệ trong xe điện và xe tự hành. Năng lượng điện hiện nay đặc biệt quan trọng vì cơ sở hạ tầng taxi hàng không sẽ được tích hợp vào các thành phố đô thị. Tiếng ồn và khí thải sẽ được giữ ở mức tối thiểu. Nếu sử dụng hệ thống động cơ đẩy bằng pin điện, lượng khí thải cục bộ từ các dịch vụ taxi hàng không trong môi trường thành phố có thể gần như bằng không.
5. Giảm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng
Trong khi có một số người hoài nghi, chi phí xây dựng mạng lưới taxi hàng không có thể ít tốn kém hơn so với xây dựng cơ sở hạ tầng cho giao thông mặt đất. Cơ sở hạ tầng cần thiết cho taxi máy bay ít tốn kém hơn nhiều so với phương tiện giao thông mặt đất vì nó không yêu cầu xây dựng và bảo trì đường sá cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ chúng. Đặc biệt, taxi hàng không có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng mà không cần đường băng.
Bình An (theo roboticsbiz.com)