Một chiếc taxi bay chạy bằng điện của Joby Aviation bay gần bãi đỗ trực thăng ở khu vực Downtown Manhattan, thành phố New York, Hoa Kỳ, vào ngày 12 tháng 11 năm 2023. (Nguồn: Reuters) |
FAA gọi quy định này là "mảnh ghép cuối cùng để đảm bảo an toàn khi giới thiệu các loại máy bay này trong thời gian tới." Một số công ty hàng không hy vọng sẽ bắt đầu chở hành khách thương mại ngay từ năm 2025.
Các loại máy bay đô thị tầm thấp được gọi là eVTOLs (máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện) đang thu hút sự quan tâm toàn cầu mạnh mẽ, với nhiều công ty như Joby Aviation và Archer Aviation đã niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.
"Tiềm năng sử dụng các loại máy bay nâng động cơ là rất lớn, từ việc vận chuyển hành khách trong khu vực đô thị và các chuyến bay ngắn như dịch vụ cấp cứu y tế bằng máy bay và vận chuyển hàng hóa, cho đến việc phục vụ các cộng đồng nhỏ hơn trong tương lai" - FAA cho biết.
Các hãng hàng không và các công ty khác đang phát triển dịch vụ vận chuyển sử dụng máy bay chạy bằng pin có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, giúp chở hành khách đến sân bay hoặc thực hiện các chuyến đi ngắn trong thành phố, cho phép họ tránh tắc đường.
Người đứng đầu FAA, Mike Whitaker, cho biết tại một hội nghị ở Las Vegas vào ngày 22/10 rằng quy định này được thiết kế linh hoạt. Quy định áp dụng "cách tiếp cận dựa trên hiệu suất, cho phép xem xét dự trữ nhiên liệu và các yếu tố khác với công nghệ mới này, để đảm bảo an toàn," ông nói.
Cựu quyền Giám đốc FAA Billy Nolen, hiện là Giám đốc an toàn tại Archer, cho biết thông báo này là một cột mốc quan trọng trong việc triển khai taxi bay. "Giờ đây chúng tôi đã có một lộ trình," ông nói với Reuters.
CEO của Joby, JoeBen Bevirt, cho biết quy định này "sẽ đảm bảo Hoa Kỳ tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo toàn cầu trong phát triển và áp dụng các chuyến bay sạch."
FAA trước đó cho biết các hoạt động taxi bay sẽ bắt đầu với tần suất thấp, tương tự như trực thăng, và sử dụng các tuyến đường và cơ sở hạ tầng hiện có như sân đỗ trực thăng và vertiport (bãi đỗ cho eVTOL).
FAA cũng cho biết quy định này cho phép phi công được đào tạo với một bộ điều khiển bay duy nhất, trong khi quy định trước đây yêu cầu hai bộ điều khiển - một cho học viên và một cho huấn luyện viên.
Hãng hàng không Delta Air Lines đã đầu tư 60 triệu đô la vào Joby trong một quan hệ đối tác nhằm cung cấp dịch vụ taxi bay cho hành khách đi và về từ các sân bay ở New York và Los Angeles trong vài năm tới. Mới đây, Toyota đã đầu tư 500 triệu đô la vào Joby.
Minh Thành (Theo Reuters)