acecook

Nhật Bản trên hành trình giới thiệu dịch vụ taxi bay vào năm 2023

Kỹ thuật điều khiển
25/07/2021 17:12
Kể từ một cuộc họp báo vào năm 2019 giới thiệu chiếc xe nguyên mẫu của mình, Công ty khởi nghiệp SkyDrive Inc đã lần lượt chứng mình sự tiến bộ đạt được trong lĩnh vực taxi bay và đặt mục tiêu đến năm 2023 sẽ bắt đầu dịch vụ taxi này ở khu vực Vịnh Osaka - Nhật Bản.
aa

Kể từ một cuộc họp báo vào năm 2019 giới thiệu chiếc xe nguyên mẫu của mình, Công ty khởi nghiệp SkyDrive Inc đã lần lượt chứng mình sự tiến bộ đạt được trong lĩnh vực taxi bay và đặt mục tiêu đến năm 2023 sẽ bắt đầu dịch vụ taxi này ở khu vực Vịnh Osaka – Nhật Bản.

Năm 2019, IEEE Spectrum đã đưa tin về sáng kiến công tư của Nhật Bản nhằm tạo ra một ngành công nghiệp mới xoay quanh phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL) và ô tô bay. Đến cuối tháng 8/2020, Công ty khởi nghiệp SkyDrive Inc. đã chứng minh sự tiến bộ đạt được kể từ sau khi tổ chức một cuộc họp báo để giới thiệu chiếc xe nguyên mẫu của mình, và cho các phóng viên xem một video đã được quay từ ba ngày trước về chiếc xe bay đang trải qua một chuyến bay thử nghiệm trước sự chứng kiến của nhân viên và các nhà đầu tư.

nhat ban tren hanh trinh gioi thieu dich vu taxi bay vao nam 2023
Hình 1. Hình ảnh mẫu SD-03 từ clip trên Youtube © SkyDrive.

Chiếc eVTOL một chỗ ngồi và bóng bẩy, được gọi là SD-03 (SkyDrive thế hệ thứ ba), giống như một thủy phi cơ trên ván trượt và nặng 400 kg. Thân được làm từ sợi carbon, nhôm và các vật liệu khác đã được lựa chọn để đảm bảo trọng lượng, độ cân bằng và độ bền. Xe bay có chiều dài và chiều rộng 4 mét, và cao khoảng 2 mét. Trong quá trình hoạt động, mũi xe được chiếu sáng bằng đèn LED trắng; đèn đỏ chạy xung quanh phía dưới để có thể nhìn thấy phương tiện trên bầu trời và phân biệt hướng xe đang bay.

SD-03 sử dụng bốn cặp cánh quạt đồng trục dẫn động bằng điện, mỗi cặp được gắn ở mỗi góc. Điều này cho phép thời gian bay từ 5 đến 10 phút với tốc độ lên đến 50 km/h. Nobuo Kishi, giám đốc công nghệ của SkyDrive, giải thích: “Các cánh quạt trên mỗi cặp quay ngược chiều nhau. Điều này hủy bỏ mô-men xoắn của cánh quạt”. Nó cũng tạo ra một thiết kế nhỏ gọn, “vì vậy tất cả những gì xe bay cần để hạ cánh là không gian của hai chiếc ô tô đang đậu”, ông nói thêm. Nhưng khi đề cập đến việc cung cấp thêm thông tin chi tiết về hệ thống truyền động, Kishi từ chối, nói rằng đó là bí mật kinh doanh và lợi thế cạnh tranh. Điều tương tự cũng xảy ra với hệ thống lưu trữ năng lượng của xe bay với việc chỉ tiết lộ rằng chiếc taxi bay hiện đang sử dụng pin lithium polymer.


Lĩnh vực taxi bay của Nhật Bản đang nhận được sự hưởng ứng và tạo điều kiện phát triển của Chính Phủ Nhật Bản thông qua sáng kiến công – tư nhằm tạo ra ngành công nghiệp mới.

Lý do của sự bí mật này là khả năng bị hạn chế của công nghệ. “Tổng năng lượng có thể được lưu trữ trong pin là một yếu tố hạn chế lớn ở đây”, Steve Wright, nghiên cứu viên cấp cao về Hệ thống máy bay và điện tử hàng không tại Đại học West England, cho biết. “Đó là lý do tại sao hầu như mọi dự án trong số này đều nhắm đến thị trường taxi hàng không trong các siêu đô thị”.

nhat ban tren hanh trinh gioi thieu dich vu taxi bay vao nam 2023
Hình 2. SkyDrive’s Cargo Drone (trái) và SD-03 VTOL © SkyDrive/John Boyd.

Video của SkyDrive cho thấy SD-03 cất cánh thẳng đứng, sau đó thực hiện các thao tác khi nó di chuyển cách mặt đất tới hai mét trong một hàng rào lưới. Xe bay di chuyển với tốc độ người đi bộ trong khoảng 4 phút trước khi hạ cánh tại một địa điểm được chỉ định. Với mục đích giám sát, cải thiện hoạt động và sao lưu, các kỹ sư đã sử dụng một hệ thống điều khiển bổ sung có sự hỗ trợ của máy tính để đảm bảo sự ổn định và an toàn của xe bay.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tomohiro Fukuzawa, Giám đốc điều hành của SkyDrive, ước tính hiện có khoảng 100 dự án xe bay đang được thực hiện trên khắp thế giới, “nhưng chỉ một số ít thành công với người nào đó ở trên”, ông nói.

Ông tiếp tục lưu ý rằng Nhật Bản tụt hậu so với các nước khác trong ngành hàng không nhưng lại vượt trội về sản xuất ô tô. Với những điểm tương đồng giữa ô tô – đặc biệt là ô tô điện – và VTOL, ông tin rằng Nhật Bản có thể cạnh tranh với các công ty ở Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc cũng đang phát triển eVTOL.

Những tiến bộ của SkyDrive đã khuyến khích các nhà đầu tư mạo hiểm mới tham gia và đầu tư gần gấp ba lần với tổng số 5,9 tỷ yên (56 triệu đô la). Các nhà đầu tư ban đầu bao gồm các tập đoàn lớn đã nhìn thấy cơ hội thâm nhập vào nền tảng của một ngành công nghiệp mới đầy hứa hẹn được chính phủ hậu thuẫn. Một nhà đầu tư, NEC, đang hướng tới việc tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho hệ thống quản lý không lưu của mình, trong khi công ty dầu khí lớn nhất Nhật Bản, Eneos, quan tâm đến việc phát triển các trạm sạc điện cho tất cả các loại xe điện.

Vào tháng 5/2020, SkyDrive đã tiết lộ một máy bay không người lái sử dụng cho mục đích thương mại dựa trên hệ thống truyền động và năng lượng giống như SD-03. Được đặt tên là Cargo Drone, nó có thể vận chuyển trọng tải lên đến 30 kg và có thể được lập trình trước để bay tự động hoặc được điều khiển bằng tay. Nó sẽ được vận hành như một dịch vụ của SkyDrive, bắt đầu với mức phí thuê hàng tháng tối thiểu là 380.000 yên (3.600 đô la), tăng theo mục đích và tần suất sử dụng. Kishi cho biết chiếc máy bay không người lái này được thiết kế để hoạt động trong phạm vi 3 km ở những địa điểm khó đi hoặc mất thời gian bằng đường bộ. Ví dụ, Obayashi Corp., một trong năm công ty xây dựng lớn của Nhật Bản và là nhà đầu tư vào SkyDrive, đã thử nghiệm Cargo Drone để tự động vận chuyển các vật liệu như bao cát và gỗ đến một địa điểm xa xôi và khó tiếp cận.

Fukuzawa thành lập SkyDrive vào năm 2018 sau khi rời Toyota Motor và làm việc với Cartivator, một nhóm kỹ sư tình nguyện quan tâm đến việc phát triển ô tô bay. SkyDrive hiện có 50 nhân viên. Cũng trong năm 2018, chính phủ Nhật Bản đã tổ chức hội nghị công – tư về vận chuyển hàng không bao gồm các công ty tư nhân, trường đại học và các cơ quan chính phủ. Mục đích đặt ra là biến các phương tiện bay thành hiện thực vào năm 2023. Tomohiko Kojima thuộc Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản nói với IEEE Spectrum rằng kể từ khi tổ chức hội nghị, Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch đã tổ chức một số cuộc họp với các thành viên để thảo luận về các vấn đề như vùng trời sử dụng eVTOL, quy tắc bay và độ cao cho phép. “Bộ đã thành lập một nhóm công tác để thảo luận về các tiêu chuẩn chứng nhận cho eVTOLs, một tiêu chuẩn cho phi công và các tiêu chuẩn an toàn vận hành”, Kojima nói thêm.

Fukuzawa cũng đang đặt mục tiêu đến năm 2023 sẽ bắt đầu dịch vụ taxi (một hành khách và phi công) ở khu vực Vịnh Osaka, bay giữa các địa điểm như sân bay Kansai và Kobe và các điểm thu hút khách du lịch như Universal Studios Japan. Các chuyến bay này sẽ mất chưa đầy mười phút – một cáiìn thực tế cho thấy những hạn chế của hệ thống pin lưu trữ năng lượng. Theo Steve Wright nói, “những gì SkyDrive đang đề xuất là hoàn toàn có thể làm được. Hầu hết các dự án eVTOL chỉ sử dụng cánh quạt thì đều bị giới hạn ở khả năng hoạt động trong 30 phút, với mức dự trữ an toàn thì tương đương với khoảng 10 đến 20 phút bay”.

nhat ban tren hanh trinh gioi thieu dich vu taxi bay vao nam 2023

nhat ban tren hanh trinh gioi thieu dich vu taxi bay vao nam 2023
Một số phương tiện bay khác đang được phát triển trên thế giới (nguồn internet).

Theo John Boyd (https://spectrum.ieee.org)
Dịch và hiệu chỉnh: Ngô Đức Kiên (ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng)
Nguyễn Gia Minh Thảo (Học viện Công nghệ Toyota, Nhật Bản)
Cộng đồng Điện tử công suất Việt Nam nhat ban tren hanh trinh gioi thieu dich vu taxi bay vao nam 2023

mca
Tin bài khác
Liên hiệp hội Việt Nam thúc đẩy phát triển tủ sách khoa học và công nghệ

Liên hiệp hội Việt Nam thúc đẩy phát triển tủ sách khoa học và công nghệ

Nhằm tìm các giải pháp và chuẩn bị các tiền đề cho công tác xây dựng tủ sách khoa học và công nghệ, ngày 09/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo "Giải pháp xây dựng và phát triển tủ sách khoa học và công nghệ".
AI - Chìa khóa cho quản trị hai cấp hiệu quả và tăng trưởng doanh nghiệp bứt phá

AI - Chìa khóa cho quản trị hai cấp hiệu quả và tăng trưởng doanh nghiệp bứt phá

Sáng ngày 9/10, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn trí tuệ nhân tạo Việt Nam - AI360 năm 2025 chủ đề “Xây dựng doanh nghiệp và xã hội thông minh cùng AI”.
Sinh lời tự động - cuộc đua mới của ngân hàng Việt Nam

Sinh lời tự động - cuộc đua mới của ngân hàng Việt Nam

Làn sóng “sinh lời tự động” đang lan rộng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, khi nhiều nhà băng cho phép số dư nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán tự động sinh lợi mà không cần thao tác thủ công. Từ Techcombank, TPBank đến VIB, LPBank, các sản phẩm mới này không chỉ thay đổi thói quen gửi tiền của người Việt mà còn mở ra một cuộc cạnh tranh mới trong kỷ nguyên ngân hàng số.
Các trạm BOT và cao tốc đồng loạt miễn phí cho xe chở hàng cứu trợ vùng bão lũ

Các trạm BOT và cao tốc đồng loạt miễn phí cho xe chở hàng cứu trợ vùng bão lũ

Trước thiệt hại do bão số 10 và 11 gây ra, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các trạm BOT và cao tốc trên toàn quốc tạm thời miễn phí cho xe chở hàng cứu trợ, nhằm hỗ trợ vận chuyển hàng hóa nhanh chóng đến vùng bị ảnh hưởng.
Bước tiến mới trong sản xuất kim loại: Khắc quang hóa học lên ngôi

Bước tiến mới trong sản xuất kim loại: Khắc quang hóa học lên ngôi

Trong sản xuất công nghệ cao, thành công ngày càng được đo lường không chỉ bằng những gì được tạo ra, mà còn bằng cách nó được tạo ra. Áp lực thu nhỏ, tích hợp và hiệu suất đang buộc các kỹ sư phải suy nghĩ lại về các phương pháp sản xuất truyền thống.
Các nhà mạng căng mình ứng cứu, đảm bảo thông tin liên lạc vùng lũ

Các nhà mạng căng mình ứng cứu, đảm bảo thông tin liên lạc vùng lũ

Mưa lũ sau bão số 11 khiến nhiều tỉnh miền Bắc như Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng,… chìm trong ngập sâu, mất điện và gián đoạn liên lạc. Giữa tâm lũ, các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone đã huy động hàng nghìn nhân lực, thiết bị, phương tiện, chạy đua với thời gian để khôi phục hạ tầng, đảm bảo thông tin thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, cứu hộ và nhu cầu liên lạc của người dân.
Thời gian tới, Đại học Kinh tế Quốc dân mở thêm 3 lĩnh vực đào tạo mới

Thời gian tới, Đại học Kinh tế Quốc dân mở thêm 3 lĩnh vực đào tạo mới

Năm 2025, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) có gần 50% số sinh viên tốt nghiệp loại Xuất sắc, ghi thêm dấu ấn cho vị thế của nhà trường. Định hướng đến 2030, tầm nhìn đến 2035, NEU mở thêm 3 lĩnh vực đào tạo mũi nhọn là Sức khỏe, Bán dẫn và Công nghệ môi trường.
Bộ Công Thương: Đơn giản hóa thủ tục, số hóa quy trình lắp điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương: Đơn giản hóa thủ tục, số hóa quy trình lắp điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương khẳng định người dân lắp đặt điện mặt trời mái nhà chỉ cần thông báo đơn giản, không cần xin phép, đồng thời đang triển khai số hóa quy trình để hỗ trợ người dân thuận tiện hơn. Song song đó, Bộ cũng đẩy nhanh cơ chế đặc thù thúc đẩy các dự án điện khí LNG, hướng tới mục tiêu phát triển năng lượng xanh, bền vững.
Nhận định phiên giao dịch ngày 9/10: Thận trọng, chưa nên vội mở thêm vị thế mua mới

Nhận định phiên giao dịch ngày 9/10: Thận trọng, chưa nên vội mở thêm vị thế mua mới

Phiên giao dịch ngày 8/10 bật tăng mạnh sau thông tin FTSE Russell nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi thứ cấp, giúp VN-Index lập đỉnh mới. Tuy nhiên, thanh khoản chưa thực sự bùng nổ, áp lực chốt lời vẫn hiện hữu. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, chưa vội mở thêm vị thế mua mới.
Sự trỗi dậy của Trung Quốc trong kỷ nguyên tự động hóa

Sự trỗi dậy của Trung Quốc trong kỷ nguyên tự động hóa

Theo Báo cáo Robot Thế giới 2025 của Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR), Trung Quốc hiện đứng đầu thế giới về số lượng robot công nghiệp đang hoạt động, đạt 2,027 triệu đơn vị vào năm 2024, chiếm khoảng 43% tổng số toàn cầu. Báo cáo cũng cho thấy quá trình tự động hóa và số hóa của Trung Quốc được thúc đẩy bởi chiến lược “Made in China 2025” cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nội địa như Siasun, Estun, Efort.
song-gia-tri