5 xu hướng công nghệ hàng đầu

Giáo dục
08/05/2021 11:26
Công nghệ ngày nay đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Việc áp dụng công nghệ hiện đang thay đổi nhanh chóng cách các tổ chức hoạt động và cách chúng ta tương tác với thế giới.
aa

Công nghệ ngày nay đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Việc áp dụng công nghệ hiện đang thay đổi nhanh chóng cách các tổ chức hoạt động và cách chúng ta tương tác với thế giới. Những bước nhảy vọt về khả năng tính toán, thu thập dữ liệu và kết nối đang thúc đẩy sự thay đổi này. Dưới đây là 5 xu hướng công nghệ đáng theo dõi trong thời điểm hiện nay.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI đã được biết đến với sự vượt trội trong nhận dạng hình ảnh và giọng nói, ứng dụng điều hướng, trợ lý cá nhân trên điện thoại thông minh, ứng dụng chia sẻ chuyến đi và hơn thế nữa. Ngoài ra, AI cũng được sử dụng trong phân tích hành vi của khách hàng, hoạt động của người dùng để tổ chức dễ dàng hơn. Chủ yếu trí tuệ nhân tạo được biết đến với khả năng phân tích và xác định hành vi của người dùng. Thị trường AI phát triển lên 57 tỷ đô la vào năm 2021.

5 xu huong cong nghe hang dau

Thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)

Thực tế ảo và Thực tế tăng cường đều đã trở thành những từ thông dụng về công nghệ trong hơn một thập kỷ nay. AR và VR có tiềm năng to lớn trong đào tạo, giải trí, giáo dục, tiếp thị và thậm chí là phục hồi chức năng sau chấn thương. Hoặc có thể được sử dụng để đào tạo bác sĩ phẫu thuật, cung cấp cho những người đi bảo tàng trải nghiệm sâu hơn, nâng cao công viên giải trí hoặc thậm chí tăng cường tiếp thị. Thị trường AR và VR toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên 209,2 tỷ đô la vào năm 2022. Với hàng triệu thiết bị thực tế ảo được bán ra trên toàn thế giới mỗi năm, việc VR và AR tiếp quản cuộc sống hàng ngày của chúng ta chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tự động hóa quy trình robot (RPA)

RPA là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình kinh doanh như phiên dịch ứng dụng, xử lý giao dịch, xử lý dữ liệu và thậm chí trả lời email. RPA tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại mà mọi người từng làm. Tất cả các lĩnh vực, có thể là sản xuất hoặc công nghệ thông tin, hiện đều đã ứng dụng tự động hóa trong một số các quy trình. Sự can thiệp của con người vào các quá trình này đang giảm dần và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Tuy nhiên, RPA cũng cung cấp các khả năng việc làm mới. Ví dụ có một số nghề nghiệp như nhà phát triển, quản lý dự án, nhà phân tích kinh doanh…

Máy tính lượng tử (Quantum Computing)

Máy tính lượng tử là một thiết bị tính toán sử dụng trực tiếp các hiệu ứng của cơ học lượng tử để thực hiện các phép toán trên dữ liệu đưa vào. Xu hướng công nghệ tuyệt vời này cũng tham gia vào việc ngăn chặn sự lây lan của coronavirus và phát triển các loại vắc xin tiềm năng, nhờ khả năng dễ dàng truy vấn, giám sát, phân tích và hành động dựa trên dữ liệu, bất kể nguồn nào. Máy tính lượng tử hiện nhanh hơn gấp nhiều lần so với máy tính thông thường và các thương hiệu lớn như Splunk, Honeywell, Microsoft, AWS, Google và nhiều hãng khác hiện đang tham gia vào việc tạo ra những đổi mới trong lĩnh vực này. Doanh thu của thị trường máy tính lượng tử toàn cầu được dự đoán sẽ vượt qua 2,5 tỷ đô la vào năm 2029.

Chuỗi khối (Blockchain)

Chuỗi khối là một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối thông tin đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết tới khối trước đó, kèm một mã thời gian và dữ liệu giao dịch. Do tính bảo mật mà Blockchain cung cấp, dữ liệu này có thể được chia sẻ giữa các bên một cách liền mạch. Một ứng dụng khác của Blockchain là duy trì tính toàn vẹn của hệ thống thanh toán. Các hệ thống thanh toán dựa trên chuỗi khối hiện có khả năng miễn nhiễm cao với các mối đe dọa từ bên ngoài. Blockchain cũng có thể được sử dụng để theo dõi trạng thái của các sản phẩm trong chuỗi cung ứng theo thời gian thực.

Công nghệ đang phát triển xung quanh chúng ta và 5 xu hướng công nghệ hàng đầu này sẽ mang lại tiềm năng nghề nghiệp đầy hứa hẹn cho hiện tại và tương lai gần. Việc đạt được trình độ học vấn liên quan đến chúng chắc chắn sẽ giúp bạn đáng kể trong sự nghiệp của mình về lâu dài.

Phương (Theo:trotons.com)

mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

Kết quả kinh doanh tại Công ty Tài chính TNHH MTV MB (MS Finance – MCredit) đang kém lạc quan. Đặc biệt, công ty mẹ ngân hàng MB cũng đang đối mặt với nợ xấu gia tăng, ghi nhận hơn 11.000 tỷ đồng.