78% Bộ, ngành, địa phương đã chuyển đổi sang IPv6

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
29/03/2023 08:57
Năm 2023, Bộ TT&TT đặt mục tiêu cao cho công tác chuyển đổi IPv6, đưa tỷ lệ sử dụng IPv6 đạt từ 60-70%.
aa

Các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp phải nhận thức rõ muốn phát triển kinh tế, xã hội số và cung cấp các dịch vụ cá thể hóa cho người dùng thì cần phải chuyển đổi sang IPv6.

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long tại Hội nghị tổng kết Giai đoạn 1 Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi IPv6 cho cơ quan nhà nước (CQNN) giai đoạn 2021 – 2025 (Chương trình IPv6 For Gov), triển khai nhiệm vụ năm 2023 và Giai đoạn 2 Chương trình IPv6 For Gov (2023 – 2025) do Trung tâm Internet Việt Nam – Bộ TT&TT) tổ chức ngày 28/3, tại Hà Nội.

• Bộ Thông tin và Truyền thông thúc đẩy IPv6 cho hệ thống mạng

78 bo nganh dia phuong da chuyen doi sang ipv6
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho rằng: Muốn phát triển kinh tế số, xã hội số cần phải chuyển đổi sang IPv6. (ảnh: Bộ TT&TT)

Tỷ lệ sử dụng IPv6 Việt Nam đạt 53%

Ngày 14/01/2021, Bộ TT&TT đã chính thức ban hành Chương trình IPv6 For Gov giai đoạn 2021 – 2025, giao Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) chủ trì thực hiện. Chương trình IPv6 For Gov có hai giai đoạn, bao gồm:

Giai đoạn 1 (2021-2022) với mục tiêu chính: 50% Bộ, ngành, địa phương ban hành kế hoạch IPv6 và chuyển đổi thành công IPv6 cho Cổng Thông tin điện tử (TTĐT), cổng dịch vụ công (DVC).

Giai đoạn 2 (2023-2025) với mục tiêu chính: 100% Bộ, ngành, địa phương ban hành kế hoạch IPv6 và chuyển đổi thành công IPv6 cho Cổng TTĐT, DVC.

Trong suốt giai đoạn vừa qua, Bộ TT&TT đã tiên phong, đồng hành cùng các Bộ, ngành, địa phương xúc tiến, hỗ trợ và đảm bảo cho việc thực hiện thành công toàn bộ quá trình chuyển đổi IPv6 cho mạng lưới, dịch vụ CNTT của CQNN.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho rằng, việc triển khai chuyển đổi mạng Internet Việt Nam sang hoạt động với IPv6 nói chung và chương trình IPv6 For Gov nói riêng, tính đến nay đã đạt những bước tiến quan trọng. Việt Nam cũng đã khẳng định được vị thế của mình trong bảng xếp hạng thế giới về chuyển đổi IPv4 sang IPv6.

Đánh giá về việc chuyển đổi IPv6, bà Trần Thu Hiền, Phó Giám đốc phụ trách VNNIC cho biết, hiện toàn cầu đang đẩy mạnh chuyển đổi sang IPv6 để đáp ứng những công nghệ hiện đại. IPv6 là nền tảng cho phát triển kỹ thuật số và chuyển đổi số (CĐS) quốc gia. Chuyển sang IPv6 không chỉ là vấn đề chuyển đổi tài nguyên, mà còn là chuyển đổi công nghệ. Thực hiện chuyển đổi toàn diện Internet Việt Nam sang IPv6, phát triển hạ tầng cho CĐS quốc gia, Bộ TT&TT đã điều phối các DN, đơn vị, CQNN đồng bộ thực hiện quá trình chuyển đổi IPv6.

Sau 2 năm triển khai Chương trình IPv6 For Gov, cùng các mục tiêu về chuyển đổi toàn diện Internet Việt Nam sang IPv6, Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tính đến tháng 12/2022, tỷ lệ sử dụng IPv6 Việt Nam đạt 53%, đứng thứ 2 khu vực ASEAN và thứ 10 toàn cầu với hơn 65 triệu thuê bao IPv6 (FTTH, Mobile).

Cụ thể, giai đoạn 1 của Chương trình IPv6 For Gov đã đạt và vượt mục tiêu đề ra với 94% bộ, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch chuyển đổi IPv6 (vượt 88% so với mục tiêu); 78% bộ, ngành, địa phương đã chuyển đổi thành công IPv6 cho Cổng TTĐT, cổng DVC (vượt 55% so với mục tiêu).

Về đào tạo nguồn nhân lực, mục tiêu đặt ra là đào tạo 500 chuyên gia IPv6 trong 5 năm. Qua 2 năm, chương trình đã tổ chức đào tạo 28 khóa cho 1.318 cán bộ/chuyên gia IPv6, tăng gấp 2,6 lần so với mục tiêu tới năm 2025.

Kết quả giai đoạn 1 chương trình IPv6 For Gov đã cho thấy sự nỗ lực của Bộ TT&TT cũng như các Bộ, ngành địa phương trong việc chuyển đổi mạng Internet Việt Nam sang IPv6. Đây cũng là tiền đề quan trọng để bước vào giai đoạn 2 của chương trình (2023 – 2025).

Các doanh nghiệp cần quyết liệt trong việc triển khai IPv6

Các đại biểu dự hội nghị đều thống nhất rằng, những kết quả đạt được trong giai đoạn 1 là tiền đề quan trọng để bước sang giai đoạn 2023 – 2025 của chương trình IPv6 For Gov. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc VNNIC Nguyễn Trường Giang, việc triển khai chuyển đổi IPv6 hiện còn tồn tại một số vấn đề lớn như tỷ lệ chung tăng trưởng chậm, có những thời điểm bị giảm; tỷ lệ thiết bị đầu cuối hỗ trợ IPv6 còn thấp, trong đó còn 45 – 50% điện thoại di động chưa hỗ trợ công nghệ này. Cùng với đó, hạ tầng CNTT cơ quan nhà nước chậm chuyển đổi IPv6, nội dung IPv6 trong nước còn thấp; các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chưa tích cực, phần lớn là chưa triển khai.

Ở góc độ doanh nghiệp hạ tầng, đại diện Viettel, VNPT, MobiFone, FPT đều lưu ý cần đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi IPv6 cho thiết bị đầu cuối và các dịch vụ nội dung, bởi hiện nay tỷ lệ thiết bị đầu cuối và các trang nội dung hỗ trợ IPv6 còn thấp.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2, IPv6 For Gov sẽ tập trung và hoàn thành chuyển đổi IPv6 cho Trung tâm dữ liệu, mạng WAN, các phần mềm, ứng dụng; triển khai thí điểm hoạt động thuần IPv6 (IPv6 only) cho một số khu vực, dịch vụ. Mục tiêu hướng tới 100% Bộ, ngành, địa phương chuyển đổi IPv6 thành công cho hạ tầng mạng, dịch vụ CNTT và sẵn sàng triển khai IPv6 only.

Để đạt được mục tiêu trên, Thứ trưởng Phạm Đức Long đã chỉ đạo VNPT, Viettel đồng bộ, triệt để kích hoạt dịch vụ IPv6, hỗ trợ các cơ quan nhà nước chuyển đổi thành công IPv6 cho cổng thông tin, cổng dịch vụ công và mạng truy cập. Các doanh nghiệp chủ động cung cấp các gói dịch vụ tư vấn, chuyển đổi IPv6 cho hạ tầng mạng, dịch vụ CNTT,… cho cơ quan nhà nước.

Năm 2023, Bộ TT&TT đặt mục tiêu cao cho công tác chuyển đổi IPv6, đưa tỷ lệ sử dụng IPv6 đạt từ 60-70%. Bên cạnh sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương theo chương trình IPv6 For Gov, để đạt được các mục tiêu chuyển đổi IPv6 quốc gia, các doanh nghiệp công nghệ cần đẩy mạnh, quyết liệt triển khai, đặc biệt là nhóm các doanh nghiệp chủ đạo gồm VNPT, Viettel, MobiFone, FPT. Đây là các doanh nghiệp đang cung cấp 96% dịch vụ cho người dùng Internet Việt Nam.

Hà An – Hà Anh

IPv6 được phát triển nâng cấp lên từ IPv4 (Internet Protocol version 4), là phiên bản thứ tư trong quá trình phát triển của các giao thức Internet. IPv6 hiện đang là phiên bản mới nhất của địa chỉ IP. Hiện nay các thiết bị khi truy cập đều cần sở hữu một địa chỉ IPv6 riêng biệt.

IPv6 có những cải tiến vượt trội so với IPv4, mà trước hết phải kể đến việc mở rộng số lượng địa chỉ truy cập. Với IPv4, không gian truy cập là 32 bit, tương ứng với 4 tỷ địa chỉ. Đến IPv6, không gian IP đã được mở rộng hơn, với con số lên đến 128 bit, lớn hơn gấp nhiều lần so với “bậc tiền bối”. Bên cạnh đó, IPv6 có có chức năng khác như: Tăng độ bảo mật; tăng khả năng định tuyến; cấu hình đơn giản hơn nhiều so với IPv4.

mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.