acecook

Airbus chế tạo máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời để cung cấp internet không dây

Công nghiệp năng lượng
04/03/2022 15:34
Zephyr, một máy bay không người lái (UAV) chạy bằng năng lượng mặt trời do Airbus chế tạo, được sử dụng để cung cấp Internet không dây thế hệ tiếp theo đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm qua Arizona.
aa

Zephyr, một máy bay không người lái (UAV) chạy bằng năng lượng mặt trời do Airbus chế tạo, được sử dụng để cung cấp Internet không dây thế hệ tiếp theo đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm qua Arizona.

• Nhật Bản trên hành trình giới thiệu dịch vụ taxi bay vào năm 2023
• VoloDrone – Chiếc “taxi bay” có thể vận chuyển 200kg hàng hóa

Airbus đang thử nghiệm High Altitude Platform Station (HAPS, tạm dịch “trạm di động trên tầng bình lưu”), trên chiếc UAV do Anh Quốc chế tạo, chuyến bay kéo dài 18 ngày ở tầng bình lưu, cách bề mặt trái đất 76.100 ft (23,2 km). Cuộc thử nghiệm được thực hiện với sự hợp tác của nhà khai thác di động Nhật Bản, NTT DOCOMO, và một ngày nào đó có thể tạo ra kết nối băng thông rộng siêu nhanh ở những vùng xa xôi hẻo lánh mà không cần đưa vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất, theo Airbus.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 1. Mô hình phát tín hiệu của Zephyr.

Zephyr mang theo một máy phát vô tuyến tích hợp, cho phép nó cung cấp một liên kết dữ liệu để mô phỏng các hệ thống và trong tương lai sẽ gửi tín hiệu internet giữa UAV và máy tính. Cuộc thử nghiệm thành công có thể mở đường cho việc cung cấp Internet di động 5G và 6G đến những vùng xa xôi nhất trên hành tinh hoặc cung cấp tín hiệu tăng cường trong thời gian ngắn trong một sự kiện lớn ở một khu vực đông dân cư, Airbus cho biết. Hai công ty cũng hy vọng sẽ xây dựng dựa trên các cuộc thử nghiệm và sử dụng Zephyr để cung cấp các dịch vụ liên lạc và internet cho các vùng núi, hải đảo xa xôi và vùng biển. Đây đều là những vị trí mà sóng vô tuyến khó tiếp cận, vì vậy với UAV hoạt động ở độ cao 13 dặm (khoảng 21 km) so với mặt đất, chuyển tiếp dữ liệu và cuộc gọi, sẽ lấp đầy một khoảng trống này.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 2. Kích thước của Zephyr.

Zephyr được trang bị hai cánh quạt và được cung cấp năng lượng mặt trời, nhờ các tấm pin mặt trời xếp dọc toàn bộ sải cánh dài 82ft (khoảng 25m). Zephyr được phóng bằng tay bởi bốn đến năm phi hành đoàn, các phi hành đoàn sẽ đi bộ thật nhanh hoặc chạy bộ khi trời có gió nhẹ và có tích hợp phần mềm để điều hướng từ xa. Đối với thử nghiệm mới, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu vào các thời điểm khác nhau trong ngày và đêm, ở nhiều độ cao và tập trung vào khả năng kết nối trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Mục đích là để xác nhận liệu hệ thống Zephyr có phải là một nền tảng khả thi để cung cấp quyền truy cập internet cho một khu vực.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 3. Zephyr chuẩn bị thử nghiệm.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 4. Thử nghiệm cất cánh của Zephyr.

Người phát ngôn của Airbus giải thích: “Cuộc thử nghiệm đã khẳng định khả năng tồn tại và tính linh hoạt của phổ tần 2GHz đối với các dịch vụ dựa trên HAPS và cũng như việc sử dụng dải tần hẹp (450MHz) để cung cấp kết nối trong phạm vi lên đến 140km. Họ cũng nhận thấy rằng đó là một giải pháp khả thi để cung cấp thông tin liên lạc trực tiếp đến điện thoại thông minh từ tầng bình lưu.

Takehiro Nakamura, Tổng Giám đốc Bộ phận Xúc tiến 6G-IOWN của DOCOMO cũng cho biết: ‘DOCOMO tin rằng HAPS sẽ là một giải pháp đầy hứa hẹn cho việc mở rộng vùng phủ sóng trong quá trình phát triển 5G và 6G.

Trong thử nghiệm đo lường này, chúng tôi đã có thể chứng minh hiệu quả của HAPS, đặc biệt là đối với giao tiếp trực tiếp với điện thoại thông minh, thông qua các phép đo lan truyền dài hạn bằng thiết bị HAPS. Dựa trên những kết quả này, chúng tôi muốn nghiên cứu sâu hơn về ứng dụng thực tế của HAPS trong quá trình phát triển 5G và 6G với Airbus. Mục tiêu của nghiên cứu là có thể lấp đầy khoảng cách về vùng phủ sóng 5G và 6G, cung cấp các mạng di động thế hệ tiếp theo đến những địa điểm xa xôi nhất trên Trái đất.

Tuy nhiên, nó không chỉ để lấp đầy những khoảng trống trên biển hoặc ở các khu vực miền núi, vì Airbus còn gợi ý rằng nó có thể được sử dụng để tăng cường độ phủ sóng ở các khu vực đông dân cư hoặc nó có thể là một giải pháp ngắn hạn để cải thiện độ phủ sóng cho một lễ hội âm nhạc, sự kiện lớn hoặc cuộc biểu tình.

Kết nối internet của hàng tỷ người trên thế giới hiện nay là kém hoặc không có. Các thử nghiệm này cho chúng ta thấy khả năng tồn tại của thiết bị ở tầng bình lưu để thu hẹp khoảng cách này và cung cấp kết nối trực tiếp với thiết bị thông qua Zephyr mà không cần các trạm gốc hoặc cơ sở hạ tầng bổ sung, Stephane Ginoux, Trưởng bộ phận Bắc Á của Airbus cho biết.

Khi được triển khai đầy đủ cho khách hàng, nó sẽ rẻ hơn và dễ điều khiển hơn vệ tinh, cũng như hạ cánh và thay thế cho một nhiệm vụ khác. Và vì nó sử dụng ánh sáng mặt trời để bay và sạc pin nên không sử dụng nhiên liệu và không tạo ra khí thải carbon. Pin phụ sạc sẽ được sạc vào ban ngày để cung cấp năng lượng cho việc bay đêm.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 5. Zephyr ở tầng bình lưu.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 6. Quá trình hạ cánh của Zephyr.

Theo Jana Rosenmann, người đứng đầu hệ thống máy bay không người lái của Airbus, Zephyr có thể sẽ sớm triển khai trong một thời điểm nào đó khoảng 6 tháng tới. Bà nói với hãng thông tấn PA: “Chúng tôi có tham vọng thực hiện triển khai trong khoảng thời gian từ vài tháng đến sáu tháng.

Pin của chúng tôi thực sự hoạt động rất tốt. Tôi nghĩ rằng hiện tại chúng tôi tự tin về (đạt được) ba tháng và tôi sẽ nói rằng việc đi trong sáu tháng trên phương tiện hàng không này sẽ không thành vấn đề.

Công ty cũng đang giới thiệu nó để sử dụng trong các vùng thiên tai và các khu vực khác cần thông tin theo thời gian thực. Airbus cho biết họ có thể cách mạng hóa việc quản lý thảm họa, chẳng hạn, bao gồm giám sát sự lây lan của cháy rừng hoặc tràn dầu.

Ngô Đức Kiên –Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng, Việt Nam
Theo Ryan Morrison Daily Mail
Cộng đồng điện tử Công suất Việt Nam
airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day

Zephyr được chế tạo bởi các kỹ sư Quốc phòng và Không gian của Airbus. Nó được cung cấp năng lượng mặt trời vào ban ngày và năng lượng được lưu trữ vào pin lithium-sulfur để hoạt động vào ban đêm.

Sải cánh khổng lồ 25m, được phóng bởi bốn quân nhân trên vai của họ. Nó có thể bay ở độ cao hơn 70.000 feet – gấp đôi độ cao của một máy bay thương mại. Quân đội Anh sẽ sử dụng máy bay công nghệ cao để giám sát các mục tiêu trên mặt đất từ bất kỳ nơi nào trên thế giới.

mca
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 05/11/2025: Tuổi Dần có đường tài lộc, Tuổi Dậu có tinh thần cầu tiến

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 05/11/2025: Tuổi Dần có đường tài lộc, Tuổi Dậu có tinh thần cầu tiến

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 05/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 4/11: Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, VN-Index bật tăng hơn 35 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 4/11: Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, VN-Index bật tăng hơn 35 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại phiên 4/11 với cú đảo chiều ấn tượng: VN-Index từ mức giảm gần 17 điểm buổi sáng đã bật tăng tới 35 điểm khi đóng cửa, đạt gần 1.652 điểm – mức phục hồi mạnh nhất trong vòng một tháng.
VinFast ra mắt hai mẫu xe máy điện giá rẻ ZGoo và Flazz, hướng tới phổ cập di chuyển xanh

VinFast ra mắt hai mẫu xe máy điện giá rẻ ZGoo và Flazz, hướng tới phổ cập di chuyển xanh

VinFast tiếp tục mở rộng danh mục xe điện với hai mẫu hoàn toàn mới - ZGoo và Flazz. Với thiết kế gọn nhẹ, pin LFP an toàn và không cần bằng lái, hai dòng xe hướng đến nhóm khách hàng trẻ, góp phần thúc đẩy xu hướng di chuyển xanh tại Việt Nam.
Khi khoa học công nghệ là động lực tăng trưởng mới của doanh nghiệp

Khi khoa học công nghệ là động lực tăng trưởng mới của doanh nghiệp

Sự chuyển mình của doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số đang khẳng định một điều: khoa học công nghệ không còn là “công cụ hỗ trợ”, mà là động lực trung tâm cho mọi chiến lược tăng trưởng. Khi doanh nghiệp lấy nghiên cứu, đổi mới sáng tạo làm trục phát triển, họ không chỉ làm ra sản phẩm, mà kiến tạo năng lực cạnh tranh dài hạn. Tuy nhiên, hành trình khai thác trọn vẹn sức mạnh của khoa học - công nghệ vẫn đang có nhiều rào cản lớn.
RE100 và áp lực của doanh nghiệp toàn cầu

RE100 và áp lực của doanh nghiệp toàn cầu

RE100, sáng kiến toàn cầu do The Climate Group (Tổ chức Khí hậu toàn cầu) phối hợp cùng CDP (Carbon Disclosure Project) khởi xướng vào năm 2014 tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở New York, nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp lớn trên thế giới chuyển sang sử dụng năng lượng sạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm lượng khí thải carbon, giảm các rủi ro môi trường.
Nhận định phiên giao dịch ngày 4/11: Tìm các cổ phiếu vẫn giữ vững vùng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng

Nhận định phiên giao dịch ngày 4/11: Tìm các cổ phiếu vẫn giữ vững vùng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng

Trong bối cảnh xu hướng giảm chi phối, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung tìm kiếm những cổ phiếu vẫn giữ vững được các vùng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng để chuẩn bị cho cơ hội giải ngân khi thị trường cân bằng trở lại.
Bước tiến mới cho sản xuất y tế, điện tử và bán dẫn

Bước tiến mới cho sản xuất y tế, điện tử và bán dẫn

Trong bối cảnh ngành công nghiệp sản xuất đang bước vào giai đoạn tự động hóa sâu rộng, yêu cầu về tốc độ đi kèm với độ chính xác tuyệt đối ngày càng trở nên cấp thiết. Nắm bắt nhu cầu đó, hãng công nghệ đo lường hàng đầu Thụy Sĩ Kistler vừa giới thiệu hệ thống nối tốc độ cao NCFQ 2166A - giải pháp đang chờ cấp bằng sáng chế, được đánh giá là có thể thu hẹp khoảng cách lâu nay giữa năng suất và chất lượng trong sản xuất.
Các doanh nghiệp lớn mang gì đến Hội chợ Mùa Thu 2025?

Các doanh nghiệp lớn mang gì đến Hội chợ Mùa Thu 2025?

Hội chợ Mùa Thu 2025 mang đến không gian kết nối đa chiều giữa con người, sản xuất và kinh doanh, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp với các ngành hàng từ công nghiệp, nông nghiệp đến dịch vụ. Đến nay, hơn 100 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác được ký kết, cho thấy sức hấp dẫn của một sân chơi mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt.
Bế mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Rút ngắn chương trình và dành ngân sách ủng hộ đồng bào ảnh hưởng bão lũ

Bế mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Rút ngắn chương trình và dành ngân sách ủng hộ đồng bào ảnh hưởng bão lũ

Tối 3/11, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), đã diễn ra Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu năm 2025 (Hội chợ Mùa Thu lần thứ I). Lễ Bế mạc được thực hiện ngắn gọn, nhưng trang trong, với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng lãnh đạo các Bộ ban ngành, địa phương, và hàng nghìn doanh nghiệp đã tham gia Hội chợ thời gian qua.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 04/11/2025: Tuổi Sửu một ngày thành công, Tuổi Thìn không nên quá tự cao

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 04/11/2025: Tuổi Sửu một ngày thành công, Tuổi Thìn không nên quá tự cao

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 04/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
song-gia-tri