Airbus chế tạo máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời để cung cấp internet không dây

Công nghiệp năng lượng
04/03/2022 15:34
Zephyr, một máy bay không người lái (UAV) chạy bằng năng lượng mặt trời do Airbus chế tạo, được sử dụng để cung cấp Internet không dây thế hệ tiếp theo đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm qua Arizona.
aa

Zephyr, một máy bay không người lái (UAV) chạy bằng năng lượng mặt trời do Airbus chế tạo, được sử dụng để cung cấp Internet không dây thế hệ tiếp theo đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm qua Arizona.

• Nhật Bản trên hành trình giới thiệu dịch vụ taxi bay vào năm 2023
• VoloDrone – Chiếc “taxi bay” có thể vận chuyển 200kg hàng hóa

Airbus đang thử nghiệm High Altitude Platform Station (HAPS, tạm dịch “trạm di động trên tầng bình lưu”), trên chiếc UAV do Anh Quốc chế tạo, chuyến bay kéo dài 18 ngày ở tầng bình lưu, cách bề mặt trái đất 76.100 ft (23,2 km). Cuộc thử nghiệm được thực hiện với sự hợp tác của nhà khai thác di động Nhật Bản, NTT DOCOMO, và một ngày nào đó có thể tạo ra kết nối băng thông rộng siêu nhanh ở những vùng xa xôi hẻo lánh mà không cần đưa vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất, theo Airbus.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 1. Mô hình phát tín hiệu của Zephyr.

Zephyr mang theo một máy phát vô tuyến tích hợp, cho phép nó cung cấp một liên kết dữ liệu để mô phỏng các hệ thống và trong tương lai sẽ gửi tín hiệu internet giữa UAV và máy tính. Cuộc thử nghiệm thành công có thể mở đường cho việc cung cấp Internet di động 5G và 6G đến những vùng xa xôi nhất trên hành tinh hoặc cung cấp tín hiệu tăng cường trong thời gian ngắn trong một sự kiện lớn ở một khu vực đông dân cư, Airbus cho biết. Hai công ty cũng hy vọng sẽ xây dựng dựa trên các cuộc thử nghiệm và sử dụng Zephyr để cung cấp các dịch vụ liên lạc và internet cho các vùng núi, hải đảo xa xôi và vùng biển. Đây đều là những vị trí mà sóng vô tuyến khó tiếp cận, vì vậy với UAV hoạt động ở độ cao 13 dặm (khoảng 21 km) so với mặt đất, chuyển tiếp dữ liệu và cuộc gọi, sẽ lấp đầy một khoảng trống này.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 2. Kích thước của Zephyr.

Zephyr được trang bị hai cánh quạt và được cung cấp năng lượng mặt trời, nhờ các tấm pin mặt trời xếp dọc toàn bộ sải cánh dài 82ft (khoảng 25m). Zephyr được phóng bằng tay bởi bốn đến năm phi hành đoàn, các phi hành đoàn sẽ đi bộ thật nhanh hoặc chạy bộ khi trời có gió nhẹ và có tích hợp phần mềm để điều hướng từ xa. Đối với thử nghiệm mới, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu vào các thời điểm khác nhau trong ngày và đêm, ở nhiều độ cao và tập trung vào khả năng kết nối trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Mục đích là để xác nhận liệu hệ thống Zephyr có phải là một nền tảng khả thi để cung cấp quyền truy cập internet cho một khu vực.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 3. Zephyr chuẩn bị thử nghiệm.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 4. Thử nghiệm cất cánh của Zephyr.

Người phát ngôn của Airbus giải thích: “Cuộc thử nghiệm đã khẳng định khả năng tồn tại và tính linh hoạt của phổ tần 2GHz đối với các dịch vụ dựa trên HAPS và cũng như việc sử dụng dải tần hẹp (450MHz) để cung cấp kết nối trong phạm vi lên đến 140km. Họ cũng nhận thấy rằng đó là một giải pháp khả thi để cung cấp thông tin liên lạc trực tiếp đến điện thoại thông minh từ tầng bình lưu.

Takehiro Nakamura, Tổng Giám đốc Bộ phận Xúc tiến 6G-IOWN của DOCOMO cũng cho biết: ‘DOCOMO tin rằng HAPS sẽ là một giải pháp đầy hứa hẹn cho việc mở rộng vùng phủ sóng trong quá trình phát triển 5G và 6G.

Trong thử nghiệm đo lường này, chúng tôi đã có thể chứng minh hiệu quả của HAPS, đặc biệt là đối với giao tiếp trực tiếp với điện thoại thông minh, thông qua các phép đo lan truyền dài hạn bằng thiết bị HAPS. Dựa trên những kết quả này, chúng tôi muốn nghiên cứu sâu hơn về ứng dụng thực tế của HAPS trong quá trình phát triển 5G và 6G với Airbus. Mục tiêu của nghiên cứu là có thể lấp đầy khoảng cách về vùng phủ sóng 5G và 6G, cung cấp các mạng di động thế hệ tiếp theo đến những địa điểm xa xôi nhất trên Trái đất.

Tuy nhiên, nó không chỉ để lấp đầy những khoảng trống trên biển hoặc ở các khu vực miền núi, vì Airbus còn gợi ý rằng nó có thể được sử dụng để tăng cường độ phủ sóng ở các khu vực đông dân cư hoặc nó có thể là một giải pháp ngắn hạn để cải thiện độ phủ sóng cho một lễ hội âm nhạc, sự kiện lớn hoặc cuộc biểu tình.

Kết nối internet của hàng tỷ người trên thế giới hiện nay là kém hoặc không có. Các thử nghiệm này cho chúng ta thấy khả năng tồn tại của thiết bị ở tầng bình lưu để thu hẹp khoảng cách này và cung cấp kết nối trực tiếp với thiết bị thông qua Zephyr mà không cần các trạm gốc hoặc cơ sở hạ tầng bổ sung, Stephane Ginoux, Trưởng bộ phận Bắc Á của Airbus cho biết.

Khi được triển khai đầy đủ cho khách hàng, nó sẽ rẻ hơn và dễ điều khiển hơn vệ tinh, cũng như hạ cánh và thay thế cho một nhiệm vụ khác. Và vì nó sử dụng ánh sáng mặt trời để bay và sạc pin nên không sử dụng nhiên liệu và không tạo ra khí thải carbon. Pin phụ sạc sẽ được sạc vào ban ngày để cung cấp năng lượng cho việc bay đêm.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 5. Zephyr ở tầng bình lưu.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 6. Quá trình hạ cánh của Zephyr.

Theo Jana Rosenmann, người đứng đầu hệ thống máy bay không người lái của Airbus, Zephyr có thể sẽ sớm triển khai trong một thời điểm nào đó khoảng 6 tháng tới. Bà nói với hãng thông tấn PA: “Chúng tôi có tham vọng thực hiện triển khai trong khoảng thời gian từ vài tháng đến sáu tháng.

Pin của chúng tôi thực sự hoạt động rất tốt. Tôi nghĩ rằng hiện tại chúng tôi tự tin về (đạt được) ba tháng và tôi sẽ nói rằng việc đi trong sáu tháng trên phương tiện hàng không này sẽ không thành vấn đề.

Công ty cũng đang giới thiệu nó để sử dụng trong các vùng thiên tai và các khu vực khác cần thông tin theo thời gian thực. Airbus cho biết họ có thể cách mạng hóa việc quản lý thảm họa, chẳng hạn, bao gồm giám sát sự lây lan của cháy rừng hoặc tràn dầu.

Ngô Đức Kiên –Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng, Việt Nam
Theo Ryan Morrison Daily Mail
Cộng đồng điện tử Công suất Việt Nam
airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day

Zephyr được chế tạo bởi các kỹ sư Quốc phòng và Không gian của Airbus. Nó được cung cấp năng lượng mặt trời vào ban ngày và năng lượng được lưu trữ vào pin lithium-sulfur để hoạt động vào ban đêm.

Sải cánh khổng lồ 25m, được phóng bởi bốn quân nhân trên vai của họ. Nó có thể bay ở độ cao hơn 70.000 feet – gấp đôi độ cao của một máy bay thương mại. Quân đội Anh sẽ sử dụng máy bay công nghệ cao để giám sát các mục tiêu trên mặt đất từ bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Bài liên quan
hoi-cho-duoc-lieu
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 3/11/2024: Tuổi Ngọ vướng nhiều rắc rối, tuổi Thân tài chính dư dả

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 3/11/2024: Tuổi Ngọ vướng nhiều rắc rối, tuổi Thân tài chính dư dả

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 3/11/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
4 thay đổi về tự động hóa trên máy bay có thể xuất hiện sớm

4 thay đổi về tự động hóa trên máy bay có thể xuất hiện sớm

Khi tự động hóa đang trở thành xu hướng chủ đạo trong các dịch vụ vận tải, không ngạc nhiên khi công nghệ máy bay cũng có những thay đổi lớn hướng đến tự động hóa. Tuy chưa thể có phi công AI trong tương lai gần, nhưng tự động hóa đang được tích hợp để làm cho việc bay nhanh hơn, an toàn hơn và trơn tru hơn. Dưới đây là 4 cải tiến tự động hóa đáng chú ý trong ngành hàng không mà chúng ta có thể sớm được thấy.
INVT Nexus - New Tech Phase: Kết nối công nghệ, tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp

INVT Nexus - New Tech Phase: Kết nối công nghệ, tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp

Ngày 1/11/2024, tại Hà Nội, sự kiện INVT Nexus - New Tech Phase do DAT Group phối hợp với INVT Group tổ chức đã khép lại thành công tốt đẹp, thu hút sự tham dự của hơn 150 đại diện doanh nghiệp và chuyên gia kỹ thuật hàng đầu trong lĩnh vực tự động hóa, năng lượng tái tạo, và điều khiển thông minh.
Kiến tạo con người tốt trước khi kiến tạo sản phẩm tốt trong doanh nghiệp

Kiến tạo con người tốt trước khi kiến tạo sản phẩm tốt trong doanh nghiệp

Ngày 01/11, tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội nghị “Kết nối các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội với các trường đại học, cơ sở đào tạo dạy nghề trong nước”.
Tạp chí Thanh Niên trao giải cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần VII

Tạp chí Thanh Niên trao giải cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần VII

Ngày 01/11, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII; kỷ niệm 62 năm thành lập Tạp chí Thanh niên.
Mạng lưới điện nhân tạo đầu tiên châu Âu có mặt tại một hòn đảo của Bỉ

Mạng lưới điện nhân tạo đầu tiên châu Âu có mặt tại một hòn đảo của Bỉ

Princess là một hòn đảo tại Bỉ, diện tích 281km², bao gồm ba khu vực riêng biệt, cách bờ biển 45km, sản xuất và cung cấp điện cho đất liền thông qua các tuyến cáp dưới biển.
“Tan chảy” trước vẻ đẹp nguyên sơ của thác Rêu Sìn Hồ

“Tan chảy” trước vẻ đẹp nguyên sơ của thác Rêu Sìn Hồ

Nếu thác Nậm Lúc ghi dấu ấn trong trái tim của du khách như một “kỳ quan Thác” mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho cao nguyên Sìn Hồ, thì thác Rêu lại khiến trái tim bao du khách ghé thăm đều “thổn thức” bởi vẻ đẹp thuần khiết, thơ mộng của những thảm rêu xanh mướt căng tràn sức sống bao phủ toàn bộ cảnh quan Thác. Đây là một địa danh mới được phát hiện nhưng lại trở nên viral trên các trang mạng xã hội trong những ngày qua, bạn hãy cùng tôi “giải mã” điểm đến mới này nhé!
2 trường mầm non tại Tuyên Quang được hỗ trợ tái thiết sau bão Yagi

2 trường mầm non tại Tuyên Quang được hỗ trợ tái thiết sau bão Yagi

Trước hậu quả tàn khốc của bão số 3 (Yagi), vừa qua Saigon Children’s Charity (saigonchildren) đã triển khai chương trình hỗ trợ khẩn cấp, trao tặng trang thiết bị học tập và vật dụng nhà bếp cho hai trường mầm non Phúc Ninh (điểm Cầu Giát) và Hùng Lợi (điểm thôn Chương), huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp từ ngân hàng

Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp từ ngân hàng

Ngày 31/10/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp nhằm kịp thời hỗ trợ tháo gỡ, giải đáp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng như các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp về lĩnh vực ngân hàng và triển khai đến doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh các sản phẩm tín dụng ưu đãi của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank).
Thị trường chứng khoán ngày 1/11: VN Index giảm mạnh dưới áp lực cơ cấu của các quỹ ETF

Thị trường chứng khoán ngày 1/11: VN Index giảm mạnh dưới áp lực cơ cấu của các quỹ ETF

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 11 chứng kiến VN Index sụt giảm mạnh, mất 9,59 điểm, do áp lực từ các quỹ ETF cơ cấu danh mục. Tâm lý thận trọng khiến sắc đỏ bao phủ ầu hết các nhóm ngành, trong đó nhóm chứng khoán và ngân hàng chịu nhiều tổn thất.