Airbus chế tạo máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời để cung cấp internet không dây

Công nghiệp năng lượng
04/03/2022 15:34
Zephyr, một máy bay không người lái (UAV) chạy bằng năng lượng mặt trời do Airbus chế tạo, được sử dụng để cung cấp Internet không dây thế hệ tiếp theo đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm qua Arizona.
aa

Zephyr, một máy bay không người lái (UAV) chạy bằng năng lượng mặt trời do Airbus chế tạo, được sử dụng để cung cấp Internet không dây thế hệ tiếp theo đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm qua Arizona.

• Nhật Bản trên hành trình giới thiệu dịch vụ taxi bay vào năm 2023
• VoloDrone – Chiếc “taxi bay” có thể vận chuyển 200kg hàng hóa

Airbus đang thử nghiệm High Altitude Platform Station (HAPS, tạm dịch “trạm di động trên tầng bình lưu”), trên chiếc UAV do Anh Quốc chế tạo, chuyến bay kéo dài 18 ngày ở tầng bình lưu, cách bề mặt trái đất 76.100 ft (23,2 km). Cuộc thử nghiệm được thực hiện với sự hợp tác của nhà khai thác di động Nhật Bản, NTT DOCOMO, và một ngày nào đó có thể tạo ra kết nối băng thông rộng siêu nhanh ở những vùng xa xôi hẻo lánh mà không cần đưa vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất, theo Airbus.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 1. Mô hình phát tín hiệu của Zephyr.

Zephyr mang theo một máy phát vô tuyến tích hợp, cho phép nó cung cấp một liên kết dữ liệu để mô phỏng các hệ thống và trong tương lai sẽ gửi tín hiệu internet giữa UAV và máy tính. Cuộc thử nghiệm thành công có thể mở đường cho việc cung cấp Internet di động 5G và 6G đến những vùng xa xôi nhất trên hành tinh hoặc cung cấp tín hiệu tăng cường trong thời gian ngắn trong một sự kiện lớn ở một khu vực đông dân cư, Airbus cho biết. Hai công ty cũng hy vọng sẽ xây dựng dựa trên các cuộc thử nghiệm và sử dụng Zephyr để cung cấp các dịch vụ liên lạc và internet cho các vùng núi, hải đảo xa xôi và vùng biển. Đây đều là những vị trí mà sóng vô tuyến khó tiếp cận, vì vậy với UAV hoạt động ở độ cao 13 dặm (khoảng 21 km) so với mặt đất, chuyển tiếp dữ liệu và cuộc gọi, sẽ lấp đầy một khoảng trống này.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 2. Kích thước của Zephyr.

Zephyr được trang bị hai cánh quạt và được cung cấp năng lượng mặt trời, nhờ các tấm pin mặt trời xếp dọc toàn bộ sải cánh dài 82ft (khoảng 25m). Zephyr được phóng bằng tay bởi bốn đến năm phi hành đoàn, các phi hành đoàn sẽ đi bộ thật nhanh hoặc chạy bộ khi trời có gió nhẹ và có tích hợp phần mềm để điều hướng từ xa. Đối với thử nghiệm mới, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu vào các thời điểm khác nhau trong ngày và đêm, ở nhiều độ cao và tập trung vào khả năng kết nối trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Mục đích là để xác nhận liệu hệ thống Zephyr có phải là một nền tảng khả thi để cung cấp quyền truy cập internet cho một khu vực.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 3. Zephyr chuẩn bị thử nghiệm.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 4. Thử nghiệm cất cánh của Zephyr.

Người phát ngôn của Airbus giải thích: “Cuộc thử nghiệm đã khẳng định khả năng tồn tại và tính linh hoạt của phổ tần 2GHz đối với các dịch vụ dựa trên HAPS và cũng như việc sử dụng dải tần hẹp (450MHz) để cung cấp kết nối trong phạm vi lên đến 140km. Họ cũng nhận thấy rằng đó là một giải pháp khả thi để cung cấp thông tin liên lạc trực tiếp đến điện thoại thông minh từ tầng bình lưu.

Takehiro Nakamura, Tổng Giám đốc Bộ phận Xúc tiến 6G-IOWN của DOCOMO cũng cho biết: ‘DOCOMO tin rằng HAPS sẽ là một giải pháp đầy hứa hẹn cho việc mở rộng vùng phủ sóng trong quá trình phát triển 5G và 6G.

Trong thử nghiệm đo lường này, chúng tôi đã có thể chứng minh hiệu quả của HAPS, đặc biệt là đối với giao tiếp trực tiếp với điện thoại thông minh, thông qua các phép đo lan truyền dài hạn bằng thiết bị HAPS. Dựa trên những kết quả này, chúng tôi muốn nghiên cứu sâu hơn về ứng dụng thực tế của HAPS trong quá trình phát triển 5G và 6G với Airbus. Mục tiêu của nghiên cứu là có thể lấp đầy khoảng cách về vùng phủ sóng 5G và 6G, cung cấp các mạng di động thế hệ tiếp theo đến những địa điểm xa xôi nhất trên Trái đất.

Tuy nhiên, nó không chỉ để lấp đầy những khoảng trống trên biển hoặc ở các khu vực miền núi, vì Airbus còn gợi ý rằng nó có thể được sử dụng để tăng cường độ phủ sóng ở các khu vực đông dân cư hoặc nó có thể là một giải pháp ngắn hạn để cải thiện độ phủ sóng cho một lễ hội âm nhạc, sự kiện lớn hoặc cuộc biểu tình.

Kết nối internet của hàng tỷ người trên thế giới hiện nay là kém hoặc không có. Các thử nghiệm này cho chúng ta thấy khả năng tồn tại của thiết bị ở tầng bình lưu để thu hẹp khoảng cách này và cung cấp kết nối trực tiếp với thiết bị thông qua Zephyr mà không cần các trạm gốc hoặc cơ sở hạ tầng bổ sung, Stephane Ginoux, Trưởng bộ phận Bắc Á của Airbus cho biết.

Khi được triển khai đầy đủ cho khách hàng, nó sẽ rẻ hơn và dễ điều khiển hơn vệ tinh, cũng như hạ cánh và thay thế cho một nhiệm vụ khác. Và vì nó sử dụng ánh sáng mặt trời để bay và sạc pin nên không sử dụng nhiên liệu và không tạo ra khí thải carbon. Pin phụ sạc sẽ được sạc vào ban ngày để cung cấp năng lượng cho việc bay đêm.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 5. Zephyr ở tầng bình lưu.

airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day
Hình 6. Quá trình hạ cánh của Zephyr.

Theo Jana Rosenmann, người đứng đầu hệ thống máy bay không người lái của Airbus, Zephyr có thể sẽ sớm triển khai trong một thời điểm nào đó khoảng 6 tháng tới. Bà nói với hãng thông tấn PA: “Chúng tôi có tham vọng thực hiện triển khai trong khoảng thời gian từ vài tháng đến sáu tháng.

Pin của chúng tôi thực sự hoạt động rất tốt. Tôi nghĩ rằng hiện tại chúng tôi tự tin về (đạt được) ba tháng và tôi sẽ nói rằng việc đi trong sáu tháng trên phương tiện hàng không này sẽ không thành vấn đề.

Công ty cũng đang giới thiệu nó để sử dụng trong các vùng thiên tai và các khu vực khác cần thông tin theo thời gian thực. Airbus cho biết họ có thể cách mạng hóa việc quản lý thảm họa, chẳng hạn, bao gồm giám sát sự lây lan của cháy rừng hoặc tràn dầu.

Ngô Đức Kiên –Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng, Việt Nam
Theo Ryan Morrison Daily Mail
Cộng đồng điện tử Công suất Việt Nam
airbus che tao may bay chay bang nang luong mat troi de cung cap internet khong day

Zephyr được chế tạo bởi các kỹ sư Quốc phòng và Không gian của Airbus. Nó được cung cấp năng lượng mặt trời vào ban ngày và năng lượng được lưu trữ vào pin lithium-sulfur để hoạt động vào ban đêm.

Sải cánh khổng lồ 25m, được phóng bởi bốn quân nhân trên vai của họ. Nó có thể bay ở độ cao hơn 70.000 feet – gấp đôi độ cao của một máy bay thương mại. Quân đội Anh sẽ sử dụng máy bay công nghệ cao để giám sát các mục tiêu trên mặt đất từ bất kỳ nơi nào trên thế giới.

hoi-cho-duoc-lieu
Tin bài khác
Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025

Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.
Vietinbank dẫn đầu ngành ngân hàng về tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2024

Vietinbank dẫn đầu ngành ngân hàng về tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2024

9 tháng đầu năm 2024, VietinBank dẫn đầu ngành ngân hàng khi tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng trưởng 16%, đạt hơn 60.600 tỷ đồng, bỏ xa ngân hàng BIDV và Vietcombank.
Ứng dụng công nghệ cao trong phát triển lâm nghiệp bền vững

Ứng dụng công nghệ cao trong phát triển lâm nghiệp bền vững

Nhiều ứng dụng mới được áp dụng trong ngành lâm nghiệp không chỉ giúp truy xuất nguồn gốc rừng nguyên liệu, định vị từng khoảnh rừng mà còn có thể đo được khả năng hấp thụ carbon, bụi mịn của từng loại cây.
Vì sao pin dự phòng không được để trong hành lý ký gửi máy bay?

Vì sao pin dự phòng không được để trong hành lý ký gửi máy bay?

Pin lithium, dù ở dạng pin nhỏ trong máy ảnh, bàn chải điện, điện thoại, laptop hay tablet, đều bị hầu hết các hãng hàng không cấm mang trong hành lý ký gửi. Quy định này nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ trong khoang hàng hóa.
Nhận định chứng khoán ngày 21/11: Thị trường đã có tín hiệu phục hồi

Nhận định chứng khoán ngày 21/11: Thị trường đã có tín hiệu phục hồi

Với những điểm tương đồng với giai đoạn cuối năm 2016, kỳ vọng sau phiên đáo hạn phái sinh, thị trường sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Nhà đầu tư cần bám sát diễn biến, nắm giữ cổ phiếu tiềm năng và chuẩn bị dòng tiền để tận dụng cơ hội gom hàng khi điều chỉnh.
Agribank tích hợp ESG trong lĩnh vực kinh doanh và triển khai đều cả ba trụ cột E,S,G

Agribank tích hợp ESG trong lĩnh vực kinh doanh và triển khai đều cả ba trụ cột E,S,G

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trường Đào tạo cán bộ Agribank, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo ESG Agribank (Ngân hàng Agribank) cho biết, hiện ngân hàng đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc triển khai ESG.
VARs Connect và Hoàng Quân Land ký kết hợp tác toàn diện - Tiên phong số hóa nghề Môi giới Bất động sản

VARs Connect và Hoàng Quân Land ký kết hợp tác toàn diện - Tiên phong số hóa nghề Môi giới Bất động sản

Ngày 17/11/2024 vừa qua, tại TP.HCM, trong khuôn khổ Talkshow "Nhà ở xã hội vì 01 triệu mái ấm gia đình Việt" do Tập đoàn Hoàng Quân tổ chức đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa VARs Connect và Công ty Hoàng Quân Land. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ số và nâng tầm chuẩn mực nghề Môi giới bất động sản tại Việt Nam.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/11/2024: Tuổi Thân tránh gây xung đột, tuổi Dậu cơ hội kiếm tiền

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/11/2024: Tuổi Thân tránh gây xung đột, tuổi Dậu cơ hội kiếm tiền

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 21/11/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 20/11: Đảo chiều ngoạn mục, sắc xanh trở lại

Thị trường chứng khoán ngày 20/11: Đảo chiều ngoạn mục, sắc xanh trở lại

Sau áp lực bán mạnh từ đầu phiên, thị trường chứng khoán đã có màn đảo chiều đầy ấn tượng với dòng tiền bắt đáy nhập cuộc mạnh mẽ. Các nhóm ngành chứng khoán và bất động sản đóng vai trò dẫn dắt, đưa VN-Index tăng gần 12 điểm và vượt mốc 1.215.
Đại học Bách khoa Hà Nội trao quyết định công nhận 23 Giáo sư, Phó giáo sư

Đại học Bách khoa Hà Nội trao quyết định công nhận 23 Giáo sư, Phó giáo sư

Sáng 20/11, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, đồng thời trao quyết định công nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư cho 23 cán bộ, giảng viên của nhà trường.