Ghi nhận ngày đầu triển khai tiện ích dịch vụ công trên địa bàn Hà Nội

Theo văn bản chỉ đạo số 4329 của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng ban hành ngày 30/7, bắt đầu từ ngày 1/8, các điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn phải triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển hành chính công, trong đó người dân đến thực hiện giao dịch hành chính được hưởng nhiều tiện ích công nghệ miễn phí.
Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp tại Hà Nội: Bảo đảm bộ máy mới vận hành thông suốt
Từ 1/8: Hà Nội dùng robot, công nghệ hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính

Các tiện ích miễn phí được cân đối từ nguồn ngân sách năm 2025 theo Quyết định số 6399 ngày 12/12/2024 gồm wifi, đồ ăn nhẹ, sao chụp, in ấn tài liệu, mẫu biểu, tờ khai, tư vấn giải pháp, tiện ích công nghệ,… Đặc biệt, người dân được trải nghiệm dịch vụ công nghệ thú vị từ “nhân viên AI”.

Nhiều điểm phục vụ hành chính công ứng dụng tốt các giải pháp công nghệ

Sáng 1/8, khảo sát tại một số đơn vị hành chính công trên địa bàn Hà Nội, phóng viên Tự động hóa Ngày nay ghi nhận: Các điểm phục vụ hành chính công thời điểm hiện tại luôn trong tình trạng đông đúc, nhiều điểm trong tình trạng quá tải, do thời gian sáp nhập chính quyền 2 cấp vừa tròn 1 tháng, nhân khẩu tại các phường mới tăng từ 5-7 lần, nhu cầu chuyển đổi giấy tờ cá nhân, xác nhận thủ tục hành chính của người dân cao.

Để giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, các phường triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có giải pháp công nghệ số, ứng dụng các tiện ích công nghệ, trong đó có sử dụng robot thông minh. Đồng thời, các đơn vị hành chính công đã triển khai giải pháp hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến, bố trí nhân lực và máy tính giúp người cao tuổi, người yếu thế tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Các đơn vị bố trí cán bộ đoàn, sinh viên tình nguyện hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và tài khoản đăng nhập VNeID, iHanoi; đăng ký, sử dụng các ứng dụng dịch vụ trực tuyến và theo dõi sơ đồ quy trình xử lý. Phối hợp với các nhà mạng viễn thông giúp người dân tạo chữ ký số cá nhân, cung cấp, hỗ trợ ký tự tài liệu điện tử, giảm bản giấy và tăng tỷ lệ an toàn cho hồ sơ trực tuyến. Người dân được nhận thông báo tự động về trạng thái hồ sơ, kết quả hồ sơ qua Zalo/SMS/Email.

Ghi nhận ngày đầu triển khai tiện ích dịch vụ công trên địa bàn Hà Nội
Điểm phục vụ hành chính công phường Hoàng Mai. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Ghi nhận tại Chi nhánh số 4 - Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội, Điểm phục vụ hành chính công phường Hoàng Mai cho thấy, người dân đến làm thủ tục hành chính tại cơ sở rất đông. Nhưng do được các tình nguyện viên hướng dẫn, hỗ trợ trước nên sau khi lấy số thứ tự, người dân rất trật tự và ý thức chờ đến lượt.

Đơn vị bố trí tài liệu, báo cáo, máy tính tại khu vực chờ cùng cây xanh, tạo không gian xanh văn minh, hiện đại. Bố trí vị trí cắm sạc (sử dụng cho điện thoại, laptop), cung cấp nước và đồ ăn nhẹ cho người dân.

Theo một cán bộ hành chính, các đơn vị của Trung tâm đang vận hành trên nền tảng số, các dữ liệu hành chính được cập nhật chính xác dưới sự hỗ trợ của các phần mềm thông minh. Thời điểm hiện tại, phường Hoàng Mai chưa có Robot AI hỗ trợ phục vụ hành chính công, dịch vụ đang được lắp đặt và sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất. Đơn vị đang bố trí sinh viên tình nguyện, cán bộ hỗ trợ, tư vấn kịp thời, liên tục cho người dân nên mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn trong ngày.

TP Hà Nội triển khai nhiều giải pháp công nghệ thúc đẩy hành chính công
Điểm phục vụ hành chính công phường Bạch Mai luôn quá tải. Đơn vị sử dụng đội ngũ sinh viên tình nguyện luôn phiên hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính, giải quyết đúng thời hạn. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Điểm phục vụ hành chính công Phường Bạch Mai trong sáng 1/8 đông nghẹt người. Các sinh viên tình nguyện đón người dân ngay từ cầu thang, tìm hiểu nhu cầu và hướng dẫn người dân đến các bàn tư vấn phù hợp. Có khá nhiều người dân độ tuổi trung niên, người cao tuổi được trợ giúp khá tận tình.

Theo Cán bộ hành chính Hoàng Thị Hải Hà, phường Bạch Mai được sáp nhập từ toàn bộ dân số hoặc một phần dân số từ 9 đơn vị phường cũ (gồm Bạch Mai, Bách Khoa, Lê Đại Hành, Đồng Tâm, Phương Mai, Minh Khai, Thanh Nhàn, Trương Định, Quỳnh Mai), dân số tăng gấp 6-7 lần so với phường cũ, nên điểm phục vụ hành chính công của phường Bạch Mai mới luôn trong tình trạng quá tải, người dân đến làm dịch vụ hành chính tất cả các ngày và cả sáng thứ 7.

TP Hà Nội triển khai nhiều giải pháp công nghệ thúc đẩy hành chính công
Sinh viên các trường đại học công nghệ trên địa bàn phường Bạch Mai tư vấn công nghệ, hỗ trợ dịch vụ cho người dân. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Để giải quyết nhanh các thủ tục cho người dân trên địa bàn, đơn vị phải huy động toàn lực cán bộ, nhân viên của các phường cũ, bố trí các vị trí tư vấn cả ngồi cố định, cả lưu động, đồng thời kết hợp với nguồn sinh viên, thanh niên tình nguyện ở các viện trường, Đoàn thanh niên trên địa bàn phường, luân phiên hỗ trợ người dân, đặc biệt người cao tuổi, người yếu thế đến làm thủ tục hành chính.

Phường Bạch Mai đang khắc phục bằng các giải pháp đồng bộ, hoàn thành thủ tục cho người dân theo đúng thời gian quy định, hướng tới lắp đặt thêm robot AI để hỗ trợ một số thủ tục hành chính cho người dân.

Ghi nhận ngày đầu triển khai tiện ích dịch vụ công trên địa bàn Hà Nội
Phường Cửa Nam là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Hà Nội sử dụng Robot AI phục vụ hành chính công cách đây gần một tháng. Điểm phục vụ hành chính công của phường bố trí đội hình lưu động "Bình dân học vụ số" để hỗ trợ người dân sử dụng điện thoại thông minh, tiếp cận công nghệ. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Ứng dụng Robot AI mang đến trải nghiệm dịch vụ hành chính hiện đại, văn minh

Trong khi đó, ghi nhận tại Điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam, vào khoảng 11h sáng 1/8, người dân đến làm thủ tục hành chính khá thưa, ngoài việc được đón tiếp, tư vấn, họ còn được trải nghiệm dịch vụ miễn phí thú vị đến từ robot AI có tên Phenikaa NEO.

Dịch vụ “nhân viên AI” được phường Cửa Nam triển khai chính thức từ 10/7. Đến hiện tại dịch vụ đi vào hoạt động được 3 tuần, nên hầu hết người dân trên địa bàn không còn quá bỡ ngỡ với sự xuất hiện của một nhân viên người máy trong đơn vị hành chính công, nhưng những trải nghiệm với “nhân viên AI” đem đến cho mọi người luôn là cảm giác thú vị, tươi mới.

Ông Lê Văn Hùng (trú tại Hàng Bông, Hà Nội) cho biết, lớp người cao tuổi trên địa bàn được cán bộ phường và cán bộ Đoàn thanh niên rất quan tâm hỗ trợ. Các cán bộ xuống tận nhà dân để hỗ trợ người cao tuổi sử dụng công nghệ, tuyên truyền về an ninh mạng. “Đến làm thủ tục hành chính ở phường mới cũng được hướng dẫn rất tận tình. Đặc biệt, nhân viên robot giúp người dân nhập dữ liệu, ân cần chạy quanh mời chúng tôi bánh kẹo, cung cấp tài liệu, hình ảnh này rất mới mẻ và thú vị”, ông Hùng chia sẻ.

Xác nhận về vấn đề này, một cán bộ hành chính phường Cửa Nam thông tin, trong 3 tuần chạy thử nghiệm robot AI, phường ghi nhận được nhiều hiệu quả, ví dụ như nhập dữ liệu nhanh, chính xác, phục vụ người dân tự động và lưu động, giúp giảm thiểu nhân lực và tạo cho người dân những trải nghiệm thú vị và hiện đại.

Tuy nhiên, Robot Phenikaa NEO tại phường Cửa Nam vẫn đang trong quá trình set up, ví dụ như hiện tại robot này chưa tích hợp được tính năng đối thoại, ghi âm dữ liệu, các tính năng này sẽ được các chuyên gia công nghệ cập nhật sớm nhất trong thời gian tới, để giảm nhân lực hành chính và đem đến những trải nghiệm thú vị hơn cho người dân.

Ghi nhận tại một số điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy, thời điểm sau sáp nhập, chuyển đổi chính quyền 2 cấp, TP Hà Nội đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thúc đẩy nền kinh tế số, hành chính số ngày một hoàn thiện và phát triển hơn; giảm thiểu tối đa những hạn chế của hành chính công truyền thống; giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho người dân, kiến tạo bộ máy chính quyền 2 cấp hiện đại, văn minh.

Ghi nhận ngày đầu triển khai tiện ích dịch vụ công trên địa bàn Hà Nội
Cán bộ Đoàn thanh niên phường Cửa Nam hướng dẫn người dân sử dụng Robot Phenikaa NEO tại Điểm phục vụ hành chính công của phường. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Ghi nhận ngày đầu triển khai tiện ích dịch vụ công trên địa bàn Hà Nội
Hướng dẫn người cao tuổi sử dụng robot AI và lấy số thứ tự. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Ghi nhận ngày đầu triển khai tiện ích dịch vụ công trên địa bàn Hà Nội
"Nhân viên AI: mang đến cho người dân phường Cửa Nam nhiều trải nghiệm thú vị về một nền hành chính công văn minh, hiện đại, thân thiện. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Tại buổi tọa đàm "Chuyển đổi số - Cầu nối sống còn giữa hai cấp chính quyền địa phương" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với Văn phòng UBND TP. Hà Nội tổ chức ngày 24/7, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đức Long khẳng định, nền tảng số là một yếu tố vô cùng quan trọng để bảo đảm việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân cũng như điều hành của chính quyền, trong bối cảnh sáp nhập các tỉnh và vận hành chính quyền địa phương hai cấp.

Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Trương Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và mô hình chính quyền hai cấp, Thành ủy và UBND Thành phố đã ban hành các chương trình hành động đồng bộ từ cấp thành phố tới xã, phường (126 đơn vị).

TP Hà Nội chủ động thiết lập hệ thống dữ liệu dùng chung, xây dựng các nhóm công tác từ cơ sở để liên tục cập nhật, rà soát quy trình phục vụ người dân. Tính đến hết tuần thứ ba vận hành mô hình mới, thành phố đã tiếp nhận hơn 66.000 hồ sơ hành chính. Quan trọng hơn, người yếu thế như người già, người khuyết tật, người nộp thuế nhỏ lẻ,… được chính quyền hỗ trợ tận nơi, thay vì phải di chuyển đến các điểm hành chính công.

Nguyễn Hạnh

Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/ghi-nhan-ngay-dau-trien-khai-tien-ich-dich-vu-cong-tren-dia-ban-ha-noi-15489.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.