Vì đâu doanh thu "ông trùm" BOT Tasco quý II/2024 tăng đột biến? |
![]() |
Tasco Auto là đơn vị phân phối ô tô lớn tại thị trường Việt Nam. Hình minh hoạ |
Nửa đầu năm 2025, Tasco Auto ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 55 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2024 lỗ 72 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 4,9 tỷ đồng, tích cực hơn nhiều so với mức lỗ hơn 80 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, lỗ lũy kế tiếp tục tăng từ hơn 1.455 tỷ đồng lên gần 1.824 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu giảm mạnh từ gần 7.500 tỷ đồng cuối quý II/2024 xuống chỉ còn khoảng 6.830 tỷ đồng vào cuối tháng 6/2025. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) chỉ đạt 0,07%.
Áp lực tài chính của doanh nghiệp là điểm nóng đáng lo ngại. Tổng nợ phải trả của Tasco Auto đã tăng từ gần 7.523 tỷ đồng lên hơn 11.278 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6/2025. Trong kỳ, doanh nghiệp đã giảm được hơn 200 tỷ đồng nợ vay ngân hàng, xuống còn 3.666 tỷ đồng. Tuy nhiên, nợ vay và nợ thuê tài chính khác lại tăng lên 4.180 tỷ đồng, tăng hơn 11,5 lần so với cùng kỳ. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến tổng các khoản nợ phải trả khác của công ty tăng lên gấp đôi cùng kỳ.
![]() |
Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 của Tasco Auto |
Theo đó, toàn bộ dư nợ trái phiếu phát sinh trong kỳ đến từ lô trái phiếu TAU12501, phát hành vào tháng 4/2025 với giá trị 190 tỷ đồng, kỳ hạn 4 năm, đáo hạn vào ngày 28/4/2029. Lô trái phiếu này có tài sản bảo đảm, lãi suất ban đầu 10%/năm.
Việc nợ vay tăng nhanh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thanh toán của Tasco Auto. Cụ thể, hệ số thanh toán ngắn hạn giảm từ 1,45 lần xuống còn 1,21 lần, trong khi hệ số thanh toán nhanh cũng hạ xuống mức 0,73 lần. Tuy nhiên, điểm tích cực là khả năng trả lãi vay đã được cải thiện rõ rệt, đạt 1,23 lần, so với mức chỉ 0,36 lần của cùng kỳ năm ngoái.
Tasco Auto (trước đây là SVC Holdings) là công ty mẹ của CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico). Năm 2023, SVC Holdings được Tasco mua lại và đổi tên thành Tasco Auto.
![]() |
Ảnh minh họa |
Doanh nghiệp hiện là nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam với 13,7% thị phần năm 2024 theo sản lượng bán ra (40.555 xe). Tasco Auto quản lý 108 showroom trên cả nước, 80 đơn vị thành viên và khoảng 8.000 nhân sự.
Tasco Auto hiện đang giữ vai trò động lực tăng trưởng chính trong hệ sinh thái Tasco. Chính vì vậy, tập đoàn đang ưu tiên nguồn lực để mở rộng đầu tư và phát triển mảng kinh doanh này.
Cụ thể, đầu tháng 9/2025, Tasco đã quyết định chuyển 500 tỷ đồng vốn dự kiến rót vào CTCP VETC sang bổ sung cho Tasco Auto, nâng tổng vốn hỗ trợ từ công ty mẹ lên hơn 957 tỷ đồng. Trước đó, trong 6 tháng đầu năm, HUT cũng đã cho Tasco Auto vay hơn 869 tỷ đồng, thu về 77 tỷ đồng lãi vay.
![]() |
CTCP Tasco công bố nghị quyết Hội đồng Quản trị về điều chỉnh phương án sử dụng hơn 1.750 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu |
Nguồn vốn bổ sung sẽ được Tasco Auto dùng để tăng cường năng lực tài chính, mở rộng hệ thống showroom phân phối xe Geely, đồng thời tăng vốn cho Công ty TNHH Phân phối Ôtô Tasco – một công ty con trong hệ thống.
Tasco Auto đặt mục tiêu nâng hệ thống showroom từ 108 hiện nay lên 180 showroom vào năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế nhà phân phối lớn nhất của Toyota, Ford và Volvo tại Việt Nam. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thương hiệu xe Trung Quốc.
Năm 2024, thương hiệu Lynk & Co (thuộc Geely) đã hiện diện tại Việt Nam với 6 showroom chuyên biệt, đồng thời tận dụng hệ thống của Tasco Auto để mở rộng thị phần.
Tháng 9/2024, Tasco và Geely đã ký hợp đồng liên doanh xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Khu công nghiệp Tiền Hải (Thái Bình), với tổng vốn đầu tư 168 triệu USD. Cơ cấu vốn góp gồm Tasco nắm 64% và Geely Auto (công ty con của Tập đoàn Geely) nắm 36%.
Nhà máy có công suất giai đoạn 1 đạt 75.000 xe/năm, dự kiến khởi công trong nửa đầu năm 2025 và bàn giao những chiếc xe đầu tiên vào đầu năm 2026. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về việc khởi công.
Tasco đánh giá trong 20 năm tới, Trung Quốc sẽ giữ vai trò dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô toàn cầu nhờ lợi thế về công nghệ, quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng.
Dù Tasco Auto đã cải thiện lợi nhuận, gánh nặng nợ vay, lỗ lũy kế và biên lợi nhuận mỏng của hoạt động bán lẻ ô tô truyền thống vẫn là thách thức lớn. Tuy vậy, với chiến lược phát triển theo chiều dọc – từ nhập khẩu, phân phối, lắp ráp CKD đến dịch vụ sau bán hàng cùng sự hậu thuẫn từ công ty mẹ, Tasco Auto đang đặt cược mạnh mẽ vào các thương hiệu xe Trung Quốc, đặc biệt là Geely, để tạo đột phá trong những năm tới.
Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/dai-gia-phan-phoi-o-to-lon-nhat-viet-nam-tasco-auto-lo-luy-ke-hon-1800-ty-dong-16671.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.