Mưa lũ sau bão số 11 khiến nhiều tỉnh miền Bắc như Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng,… chìm trong ngập sâu, mất điện và gián đoạn liên lạc. Giữa tâm lũ, các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone đã huy động hàng nghìn nhân lực, thiết bị, phương tiện, chạy đua với thời gian để khôi phục hạ tầng, đảm bảo thông tin thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, cứu hộ và nhu cầu liên lạc của người dân.
Ảnh hưởng hoàn lưu bão số 11 gây mưa lớn đêm 6 và ngày 7/10 đã khiến nhiều tỉnh miền Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Nội,… chịu ngập lụt diện rộng, sạt lở đất nghiêm trọng, nhiều khu vực bị mất điện. Dù vậy, đến nay mạng lưới viễn thông tại các địa phương chịu ảnh hưởng cơ bản vẫn được duy trì, đảm bảo thông tin phục vụ chính quyền và người dân.
Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone đã huy động tối đa lực lượng kỹ thuật, phương tiện, thiết bị, khẩn trương ứng cứu, khôi phục mạng lưới theo phương châm “4 tại chỗ”.
VNPT: Bám trụ xuyên đêm giữa tâm lũ Thái Nguyên
Theo Tập đoàn VNPT, ngay trong đêm 7/10 khi nước lũ dâng cao tại thành phố Thái Nguyên, nhân viên kỹ thuật VNPT Thái Nguyên đã không quản ngại hiểm nguy, điều chuyển máy nổ, kê kích thiết bị, thay thế dây thuê bao hỏng để bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ cứu hộ và chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền.
VNPT Thái Nguyên duy trì lực lượng trực 24/7 tại các điểm trọng yếu, bố trí máy phát điện dự phòng, tăng cường nhiên liệu, đồng thời ưu tiên băng thông cho đường dây nóng, cung cấp thông tin thời tiết và hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn. Các điểm giao dịch mở cửa phục vụ miễn phí sạc pin, cấp sim, hỗ trợ liên lạc cho khách hàng vùng ngập.
 |
Kỹ thuật viên VNPT kéo cáp quang khôi phục mạng truyền dẫn tại xã Hòa An, Cao Bằng, sáng 8/10. Ảnh: VNPT |
Tại Cao Bằng và Lạng Sơn, lực lượng ứng cứu VNPT trực suốt ngày đêm, xử lý nhanh các điểm đứt cáp, khôi phục truyền dẫn và cung cấp thiết bị thông tin vệ tinh Inmarsat phục vụ chỉ đạo điều hành. Đại diện VNPT cho biết: “Mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ, song đến thời điểm này, mạng lưới tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên vẫn cơ bản bảo đảm phục vụ chính quyền và người dân”.
Viettel huy động hàng trăm nhân lực, dùng drone và xuồng tiếp tế nhiên liệu
Trước tình hình mưa lũ dâng cao khiến nhiều khu vực tại Thái Nguyên bị chia cắt, lực lượng kỹ thuật của Viettel đã khẩn trương triển khai đồng loạt các phương án ứng cứu, đảm bảo thông tin thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, cứu hộ và nhu cầu liên lạc của người dân.
Có mặt trực tiếp tại hiện trường, ông Tào Đức Thắng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel đã chỉ đạo đội ngũ kỹ thuật tập trung xử lý, khôi phục các trạm trọng điểm, phục vụ thông tin liên lạc cho chính quyền địa phương và các trung tâm phòng thủ dân sự. Song song đó, Viettel cũng nhanh chóng thiết lập nhiều điểm sạc pin miễn phí tại các khu vực an toàn, hỗ trợ người dân duy trì liên lạc trong tình huống khẩn cấp.
Đêm 7/10, hơn 300 cán bộ, kỹ sư từ các tỉnh lân cận đã được huy động tới Thái Nguyên, mang theo hàng chục drone trinh sát, 50 thuyền và xuồng để vận chuyển thiết bị, xăng dầu đến những trạm BTS bị cô lập. Cùng với đó, hệ thống điện thoại vệ tinh, bộ đàm và xe phát sóng cơ động được kích hoạt, sẵn sàng phục vụ công tác cứu hộ, đảm bảo mạng lưới thông tin hoạt động liên tục trong mưa lũ.
 |
Nhân viên Viettel mang xăng để vận hành máy phát điện, duy trì hoạt động cho các trạm BTS tại nơi bị cắt điện. Ảnh: Viettel |
Viettel cũng triển khai điện thoại vệ tinh, bộ đàm, xe phát sóng cơ động, 100 máy phát điện và 1.000 ắc quy dự phòng, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ cứu hộ cứu nạn. Song song với khắc phục hạ tầng, Viettel triển khai chính sách hỗ trợ khách hàng vùng lũ: cộng 20.000 đồng vào tài khoản cho 48.000 thuê bao tại Thái Nguyên; tặng thêm 50% lưu lượng cho gói ST15K, 5G30 với 79.000 thuê bao; tặng 50% giá trị thẻ nạp đầu tiên cho gần 100.000 thuê bao giúp người dân duy trì kết nối trong tình huống khẩn cấp.
MobiFone chủ động phương án, giữ ổn định mạng lưới vùng ngập
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, thiết bị và nhiên liệu, MobiFone Thái Nguyên nhanh chóng triển khai các phương án ứng cứu thông tin khẩn cấp. Các kỹ sư MobiFone đã vận chuyển máy phát điện, xăng dầu tới những điểm bị cô lập, cắt giảm phụ tải để ưu tiên nguồn cho các node truyền dẫn quan trọng.
 |
Các kỹ thuật viên MobiFone chuẩn bị vận chuyển máy phát điện, nhiên liệu tới các trạm BTS. Ảnh: MobiFone |
Ngay trong sáng 8/10, Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc họp khẩn, điều động bổ sung lực lượng và trang thiết bị xuống địa bàn nhằm giữ ổn định liên lạc, phục vụ công tác chỉ đạo và hỗ trợ người dân vùng lũ.
Theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, mặc dù mất điện lưới diện rộng khiến một số trạm BTS tạm thời gián đoạn, song nhìn chung, hệ thống viễn thông tại các tỉnh miền Bắc vẫn cơ bản được đảm bảo, phục vụ thông suốt công tác điều hành và cứu hộ trong bão lũ.
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.