Chiều 1/10, Tập đoàn Viettel xác nhận tại Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Lào Cai - những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 10, tỷ lệ gián đoạn thông tin trên các trạm phát sóng Viettel đã giảm xuống trung bình dưới 8%. Riêng tại Ninh Bình, nơi bị lốc xoáy tàn phá, con số này chỉ còn dưới 2%, tín hiệu cơ bản được phục hồi hoàn toàn.
Ngay sau bão, Viettel huy động thêm hơn 100 đội ứng cứu từ các chi nhánh, nâng tổng số trên toàn quốc lên gần 600 đội, với khoảng 1.500 nhân sự chuyên trách các mảng trạm BTS, truyền dẫn, cơ điện, viễn thông cố định,… Nhờ đó, tiến độ khắc phục sự cố được rút ngắn, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cho công tác chỉ đạo của chính quyền và nhu cầu liên lạc của người dân.
![]() |
Địa bàn chịu ảnh hưởng nặng của bão số 10 là Ninh Bình đã được khôi phục tín hiệu hoàn toàn. Ảnh: Viettel |
Tại Thanh Hóa, có thời điểm gần 900 trạm BTS bị mất điện, song đến chiều 30/9, hơn 90% đã hoạt động trở lại. Tại Hà Tĩnh, các xã miền núi cũng được tiếp cận kịp thời. Ở Ninh Bình, phương án ứng cứu hiệu quả giúp tín hiệu cơ bản khôi phục hoàn toàn. Trong nhiều trường hợp, kỹ thuật viên phải vận hành máy phát điện tại chỗ, vận chuyển nhiên liệu bằng xe chuyên dụng, thậm chí đi bộ nhiều giờ vượt qua ngập lụt, sạt lở để giữ liên lạc liên tục.
Song song khắc phục hạ tầng, Viettel mở các cửa hàng, trạm kỹ thuật và nhà cán bộ nhân viên làm điểm sạc pin miễn phí. Hơn 73.000 khách hàng ở Nghệ An, Thanh Hóa, Lào Cai, Hà Tĩnh - nơi bị cô lập bởi ngập lụt đã được cộng 20.000 đồng (tổng gần 1,5 tỷ đồng) vào tài khoản để liên lạc trong 5 ngày. Đồng thời, Viettel cũng hoãn chặn cước cho 40.000 thuê bao trả sau, giúp người dân yên tâm trong giai đoạn ứng phó bão lũ.
![]() |
Nhân sự kỹ thuật được điều động ứng cứu xuyên đêm đến sáng tại các điểm nóng. Ảnh: Viettel |
Trước đó, ngày 28/9, Viettel đã họp khẩn, triển khai phương án ứng phó toàn diện, kích hoạt cơ chế “4 tại chỗ”, gia cố trạm phát sóng vùng ven biển, bố trí hàng nghìn máy phát điện, ắc-quy và tuyến cáp quang dự phòng. Hệ thống giám sát ứng dụng trí tuệ nhân tạo cùng nền tảng PCTT 3.0 cũng được nâng cấp, hiển thị sơ đồ mạng lưới theo thời gian thực, tự động cảnh báo sự cố để các đội kỹ thuật nhanh chóng xử lý điểm nóng.
Đại diện Tập đoàn Viettel nhấn mạnh, viễn thông là hạ tầng thiết yếu, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn. Vì vậy, dù trong điều kiện khắc nghiệt, Viettel luôn quyết tâm bảo đảm không địa bàn nào bị cô lập về thông tin khi bão lũ xảy ra.
Bích Ngọc (tổng hợp)