Bài toán bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số

An ninh an toàn
29/10/2021 16:10
Ngày nay, dữ liệu thông tin được coi là nguồn tài nguyên vô giá không chỉ quan trọng đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mà còn là mục tiêu của các tin tặc, các tổ chức nước ngoài khai thác.
aa

Tiếp nối thành công của hai buổi hội thảo trước, phiên tọa đàm chuyên đề 3 trong khuôn khổ ““Hội thảo & Triển lãm Trực tuyến về An toàn không gian mạng Việt Nam 2021” đã diễn ra chiều ngày 28/10 với chủ đề “An toàn thông tin mạng cho hệ thống thông tin doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số”.

• Hacker ngày nay không chỉ nhắm vào các ứng dụng mà còn nhắm đến giao tiếp trên Internet
• Thách thức và lời giải cho an toàn an ninh mạng trong bối cảnh hiện nay

bai toan bao dam an toan thong tin mang cho cac doanh nghiep trong thoi ky chuyen doi so

Dưới sự chủ trì của Thiếu tướng Tống Viết Trung, Phó Tư lệnh, Bộ Tư lệnh Tác chiến Không gian mạng (Bộ Tư lệnh 86), các diễn giả cùng nhau trao đổi về bảo đảm an toàn thông tin mạng, qua đó xây dựng một cộng đồng bảo mật vững mạnh, nâng cao năng lực ứng phó trước những thách thức mới trên không gian mạng, bảo đảm trật tự xã hội, hỗ trợ phát triển kinh tế số theo xu hướng chung của Thế giới.

Thiếu tướng Tống Viết Trung nhấn mạnh, Đảng và nhà nước xác định công nghệ thông tin là một trong những ngành quan trọng, có tính nền tảng để Việt Nam có thể tự tin tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và là động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

“Bên cạnh những thuận lợi đem lại, ngành công nghệ thông tin đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đặc biệt, các vấn đề về an toàn thông tin, an ninh mạng luôn diễn biến phức tạp và là thách thức toàn cầu. Trong bối cảnh dữ liệu số được coi là nguồn tài nguyên vô giá không chỉ quan trọng đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mà còn là mục tiêu của các tin tặc, các tổ chức nước ngoài khai thác. Do đó, song song với phát triển chính phủ điện tử, các doanh nghiệp bước vào gian đoạn chuyển đổi số cần bố trí nguồn lực và đầu tư vào việc bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng”, ông Tống Viết Trung nói.

bai toan bao dam an toan thong tin mang cho cac doanh nghiep trong thoi ky chuyen doi so
Thiếu tướng Tống Viết Trung phát biểu tại phiên thảo luận.

Những năm vừa qua, thế giới đã phải hứng chịu một “đại dịch lừa đảo”: việc những công ty thành công và nổi tiếng bị những kẻ lừa đảo để mắt đến chỉ là vấn đề thời gian. Những thủ đoạn kỹ thuật số như lừa đảo trực tuyến, mua bán sản phẩm/dịch vụ bất hợp pháp và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là những hoạt động phạm tội phổ biến nhất trên Internet. Các doanh nghiệp không thể ngăn chặn những gian lận trên bằng cách sử dụng phương pháp giám sát cổ điển và chặn các liên kết riêng lẻ.

Với chủ đề “Các phương thức quản trị rủi ro, môi trường kinh doanh số tại thị trường Việt Nam”, ông Lê Đức Anh- Giám đốc Phát triển Kinh doanh Group-IB đã đưa ra các hình thức ăn cắp thông tin dữ liệu trên nền tảng internet cũng như cách thức để có thể xác lập danh tính của những kẻ lừa đảo và đưa chúng ra trước công lý.

Trong thời kỳ chuyển đổi số, hệ thống thông tin doanh nghiệp đang là mục tiêu nhắm tới của giới tin tặc. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nâng cao bảo mật thông tin, nhằm chia sẻ việc hiện thực hóa việc xây dựng hệ thống giám sát an toàn thông tin nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm tối đa nguồn nhân lực. Tại buổi thảo luận, các chuyên gia kỹ thuật của One Identity APJ, Samsung và Nessar đã giới thiệu các công nghệ, nền tảng an ninh nhằm bảo đảm an toàn thông tin và giải quyết các mối đe dọa.

bai toan bao dam an toan thong tin mang cho cac doanh nghiep trong thoi ky chuyen doi so
Các diễn giả chia sẻ và giới thiệu những công nghệ, nền tảng an ninh nhằm bảo đảm an toàn thông tin và giải quyết các mối đe dọa

Phiên thảo luận cũng đã đưa ra vấn đề nổi trội về an ninh mạng trong thời kỳ đại dịch Covid-19 vừa qua như: những thách thức an toàn thông tin trong bối cảnh làm việc từ xa; các xu hướng quản trị truy cập và định danh khách hàng; chiến lược nâng cấp hệ thống an toàn bảo mật cho hệ thống thông tin doanh nghiệp trước sự phát triển của các công nghệ 4.0.

Những chia sẻ trong buổi tọa đàm đã đem đến nhiều thông tin bổ ích cho các cán bộ phụ trách an toàn thông tin trong cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và xây dựng chính phủ số.

Duy Anh

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.