![]() |
![]() |
Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Đạm Lê Quang |
Ngày 4/6/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số E-commerce & Logistics - Bứt phá doanh thu với AI”. Hội thảo nhằm tạo diễn đàn kết nối giữa doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ chia sẻ xu hướng, giải pháp và kinh nghiệm thực tiễn trong việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) - công nghệ được xem là “chìa khóa vàng” trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Đồng thời, Hội thảo là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp cùng chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp công nghệ và xu hướng mới nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử E-commerce và Logistics.
Các chủ đề nổi bật được chia sẻ tại hội thảo bao gồm: AI - Động lực thúc đẩy chuyển đổi số trong E-Commerce & Logistics; Truyền thông số trong kỷ nguyên AI - Nâng cao hiệu quả kinh doanh E-Commerce & Logistics; Digital Trust - Gia tăng uy tín, gia tăng doanh số cho các gian hàng thương mại điện tử; Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm - Chìa khóa giữ chân khách hàng trong thời đại số; Chiến lược thương mại điện tử hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; AI tối ưu hệ thống Logistics - Hướng đến vận chuyển thông minh và linh hoạt; Ứng dụng Meta AI để tăng trưởng kinh doanh và Marketing; Tọa đàm chuyên đề: “Từ dữ liệu đến doanh số - Khi AI trở thành cộng sự bán hàng”.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Chưa bao giờ thế giới lại chứng kiến một sự thay đổi sâu rộng và toàn diện như hiện nay. Công nghệ AI không chỉ đơn thuần là một công cụ, mà đã và đang trở thành một động lực cốt lõi thúc đẩy chuyển đổi số, đặc biệt là trong hai lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất: E-commerce (thương mại điện tử) và Logistics (chuỗi cung ứng - vận chuyển)”.
“Trí tuệ nhân tạo hiện nay không còn là viễn cảnh xa vời, mà đã hiện hữu trong từng mắt xích của chuỗi giá trị. Trong thương mại điện tử, AI giúp các doanh nghiệp phân tích hành vi tiêu dùng, dự đoán nhu cầu thị trường, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng và tự động hóa quy trình bán hàng. Đặc biệt, công nghệ như machine learning, AI chatbot, hay công cụ phân tích big data đang giúp các doanh nghiệp tối ưu chiến lược tiếp thị, giảm chi phí vận hành và nâng cao năng suất. Còn trong logistics, AI đóng vai trò như một bộ não trung tâm, giúp điều phối vận hành thông minh, dự đoán rủi ro, và tối ưu hóa đường đi. Những công nghệ như AI định tuyến thông minh, dự báo tồn kho bằng học máy, hay robot kho hàng tự động đang giúp các đơn vị logistics cải thiện tốc độ giao hàng, giảm thất thoát và tăng tính minh bạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng”, bà Hồ Thị Quyên cho biết thêm.
![]() |
Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VINASA phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Đạm Lê Quang |
Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, công nghệ AI đang trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và bứt phá doanh thu. “Với khả năng phân tích dữ liệu lớn, dự báo xu hướng tiêu dùng và tự động hóa quy trình, AI ngày càng đóng vai trò thiết yếu trong việc nâng cao năng suất vận hành và gia tăng trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó một trong những thách thức lớn nhất của thương mại điện tử là khả năng tạo dựng và duy trì niềm tin với người tiêu dùng trong môi trường mua sắm ảo, từ vấn đề bảo mật, đánh giá gian hàng, đến các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng như minh bạch thông tin, phản hồi nhanh chóng, và dịch vụ hậu mãi”, bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) chia sẻ.
“AI không chỉ là chìa khóa để mở ‘cánh cửa doanh thu và chuyển giao công nghệ’ mà doanh nghiệp có thể ứng dụng các công cụ AI để nâng cao hiệu quả truyền thông từ tự động hóa nội dung, phân tích hành vi người dùng đến tối ưu quảng cáo và chăm sóc khách hàng. Đây là chìa khóa để doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng thương hiệu hiệu quả với ngân sách hợp lý”, bà Nguyễn Thị Thu Giang chia sẻ thêm.
Tại Hội thảo, chủ đề “Cá nhân hóa trải nghiệm - Yếu tố giữ chân khách hàng trong môi trường số” qua chia sẻ của đại diện chuyên gia Insider cho thấy người tiêu dùng ngày nay mong đợi trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa từ gợi ý sản phẩm, hình ảnh truyền thông đến dịch vụ chăm sóc sau bán hàng. AI, với khả năng học hỏi từ hành vi người dùng, giúp doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm “may đo” cho từng khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và trung thành thương hiệu.
Đặc biệt, phần trình bày “AI tối ưu hệ thống Logistics - Vận chuyển thông minh” qua chia sẻ của bà Lê Thị Hương Giang - Trưởng phòng Phát triển sản phẩm và Kinh doanh (Công ty Cổ phần giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog) đã giới thiệu các mô hình logistics hiện đại, ứng dụng AI để lập tuyến đường giao hàng thông minh, phân tích nhu cầu thị trường, giảm thiểu chi phí và thời gian giao nhận. Đây là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thương mại điện tử hoạt động hiệu quả trong môi trường có tính cạnh tranh cao.
![]() |
Đại diện chuyên gia Insider chia sẻ thông tin với chủ đề “Cá nhân hóa trải nghiệm - Yếu tố giữ chân khách hàng trong môi trường số” tại Hội thảo. Ảnh: Đạm Lê Quang |
Một điểm nhấn đặc biệt của hội thảo là phần chia sẻ về Meta AI - hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo được tích hợp trong các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram của các chuyên gia. Với Meta AI, doanh nghiệp có thể tạo chiến dịch quảng cáo cá nhân hóa cao, phân tích hành vi khách hàng sâu sắc hơn và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi theo thời gian thực.
Qua Hội thảo, các chuyên gia đầu ngành, đại diện từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu và các đơn vị vận hành thương mại điện tử, logistics, đã có những chia sẻ hữu ích, mang đến cái nhìn thực tiễn và giải pháp tối ưu, từ đó giúp cho doanh nghiệp Việt Nam tận dụng hiệu quả sức mạnh của dữ liệu và AI để phát triển bền vững.