acecook

Cần đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông chủ đề khoa học để thu hút công chúng

Diễn đàn
30/11/2024 11:07
TS. Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội cho rằng, để thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt là đối với các chủ đề khoa học, truyền thông cần đa dạng hóa hình thức, nội dung như video, infographic, podcast, đồng thời kết hợp giữa báo chí và mạng xã hội.
aa

Ngày 29/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức hội thảo "Ứng dụng công nghệ AI trong xây dựng nội dung tuyên truyền, truyền thông".

Theo PGS.TS. Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch VUSTA chia sẻ, chúng ta đang bước sang kỷ nguyên mới, đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển nhanh của công nghệ. Trong đó, trí tuệ nhân tạo đang dần trở thành một yếu tố không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là truyền thông.

PGS.TS. Phạm Quang Thao nhấn mạnh, việc áp dụng AI trong truyền thông không chỉ giúp tăng tốc độ và hiệu suất sản xuất nội dung, mà còn mở ra nhiều cơ hội sáng tạo mới. Tuy nhiên, con người vẫn là yếu tố quyết định trong việc bảo đảm chất lượng và giá trị của các nội dung truyền thông.

Từ thực tiễn hoạt động báo chí, ông Trần Trọng An, Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Gia đình mới cho rằng, chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng AI, là xu hướng không thể đảo ngược trong ngành truyền thông. Việc áp dụng AI không chỉ giúp tăng tốc độ và hiệu suất sản xuất nội dung mà còn mở ra nhiều cơ hội sáng tạo mới.

Tuy nhiên, theo ông Trần Trọng An, AI chỉ là một công cụ hỗ trợ và con người vẫn là yếu tố cốt lõi trong việc đảm bảo chất lượng nội dung. Một trong những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng AI là khả năng cung cấp thông tin sai lệch hoặc không phù hợp, vì vậy cần có sự kiểm tra, thẩm định kỹ lưỡng từ con người trước khi đưa nội dung đến công chúng.

Cần đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông chủ đề khoa học để thu hút công chúng
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Duyên Nguyễn

Nhấn mạnh nhu cầu tự động tạo tin tức và sản xuất nội dung đang ngày càng gia tăng, TS. Phí Công Huy, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho hay, sự phát triển của AI, công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), máy học và khai phá dữ liệu đang thúc đẩy việc tạo ra các bài báo, video và nội dung truyền thông nhanh chóng và chính xác hơn.

TS. Phí Công Huy cho rằng việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tự động sản xuất nội dung giúp nội dung được tạo ra liên tục và đa dạng hơn, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn gia tăng tính tương tác và nâng cao hiệu quả truyền thông, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo. Tuy nhiên, việc tự động tạo ra nội dung vẫn cần sự giám sát và can thiệp của con người để bảo đảm tính chính xác, thông tin chính thống và không gây hiểu lầm.

Trong khi đó, TS. Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội nhấn mạnh vai trò của nội dung trong việc truyền bá kiến thức khoa học công nghệ đến cộng đồng.

Theo TS. Phan Văn Kiền, nội dung chính là yếu tố quyết định trong việc giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về các tiến bộ kỹ thuật, thúc đẩy ứng dụng thực tế vào đời sống. Tuy nhiên, công chúng hiện nay có nhu cầu thông tin cao nhưng lại thiếu thời gian để tiếp nhận đầy đủ, đặc biệt là với những vấn đề KHCN có ngôn ngữ phức tạp.

Để thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt là đối với các chủ đề khoa học, truyền thông cần đa dạng hóa hình thức nội dung, như video, infographic, podcast, đồng thời kết hợp giữa báo chí và mạng xã hội.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ AI trong truyền thông cũng đối mặt với không ít thách thức. Theo các chuyên gia, một trong những vấn đề lớn nhất tại Việt Nam là thiếu hụt đội ngũ nhân lực có đủ chuyên môn, sáng tạo và kỹ năng để sản xuất nội dung chất lượng cao.

Hệ thống truyền thông hiện tại cũng thiếu sự quan tâm đúng mức đến các nội dung khoa học. Ngoài ra, ngôn ngữ chuyên ngành phức tạp và khó tiếp cận của các vấn đề khoa học là một rào cản lớn trong việc truyền tải thông tin đến công chúng,…

Cần đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông chủ đề khoa học để thu hút công chúng
TS. Phan Văn Kiền cho rằng để thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt là đối với các chủ đề khoa học, truyền thông cần đa dạng hóa hình thức nội dung, như video, infographic, podcast,...

Các đại biểu cũng cho rằng, một trong những vấn đề lớn nhất tại Việt Nam là thiếu hụt đội ngũ nhân lực có đủ chuyên môn, sáng tạo và kỹ năng để sản xuất nội dung chất lượng cao. Hệ thống truyền thông hiện tại chủ yếu tập trung vào nội dung giải trí, thiếu sự quan tâm đúng mức đến các nội dung khoa học. Ngoài ra, ngôn ngữ chuyên ngành phức tạp và khó tiếp cận của các vấn đề khoa học cũng là một rào cản lớn trong việc truyền tải thông tin về khoa học đến công chúng.

Để giải quyết những thách thức này, các đại biểu đề xuất cần có sự hợp tác liên ngành giữa các nhà khoa học, nhà báo và chuyên gia truyền thông. Việc đào tạo đội ngũ sáng tạo nội dung và sử dụng công nghệ AI để biên tập, cá nhân hóa nội dung sẽ giúp cải thiện chất lượng thông tin.

tudonghoangaynay.vn
vaa
Tin bài khác
Nhận định phiên giao dịch ngày 19/12: Cơ cấu danh mục khi thị trường có nhịp hồi phục

Nhận định phiên giao dịch ngày 19/12: Cơ cấu danh mục khi thị trường có nhịp hồi phục

Dù VN-Index duy trì được đà hồi phục nhẹ sau phiên 18/12, diễn biến thị trường vẫn cho thấy sự giằng co và thận trọng của dòng tiền. Trong bối cảnh thanh khoản chưa cải thiện rõ rệt, nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp hồi phục để cơ cấu lại danh mục, ưu tiên những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và triển vọng tăng trưởng trung – dài hạn.
Schneider Electric ứng dụng AI vào chuyển đổi số tối ưu hệ sinh thái và phát triển bền vững ngành nước

Schneider Electric ứng dụng AI vào chuyển đổi số tối ưu hệ sinh thái và phát triển bền vững ngành nước

Hội thảo Innovation Talk với chủ đề “Chuyển đổi số trong ngành nước - Hướng tới phát triển bền vững, số hóa và tối ưu hệ sinh thái ngành nước” vừa được Schneider Electric tổ chức thành công.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/12/2025: Tuổi Dần dễ rước xui xẻo, tuổi Tuất nhiều sự quan tâm

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/12/2025: Tuổi Dần dễ rước xui xẻo, tuổi Tuất nhiều sự quan tâm

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/12/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Trạng Nguyên Education được trao Giải thưởng Hành động vì cộng đồng năm 2025

Trạng Nguyên Education được trao Giải thưởng Hành động vì cộng đồng năm 2025

Với những nỗ lực bền bỉ suốt 10 năm xây dựng một hệ sinh thái học tập trực tuyến đa dạng, mang tính cộng đồng sâu sắc, Trạng Nguyên Education đã đồng hành cùng nhà trường, thầy cô giáo trên cả nước, giúp hàng triệu học sinh, đặc biệt các em ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận tri thức bình đẳng, sáng tạo. Đơn vị vinh dự được trao Giải thưởng Hành động vì cộng đồng năm 2025.
Đại học Bách khoa Hà Nội và FPT khánh thành phòng thí nghiệm Kỹ thuật Ô tô số

Đại học Bách khoa Hà Nội và FPT khánh thành phòng thí nghiệm Kỹ thuật Ô tô số

Phòng thí nghiệm Kỹ thuật Ô tô số vừa được chính thức khánh thành. Đây là dự án hợp tác giữa Trường Cơ khí, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) và Tập đoàn FPT, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho công tác giảng dạy và nghiên cứu cho giảng viên và sinh viên Đại học.
VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

Hợp tác chiến lược giữa VinSpeed và Siemens Mobility được kỳ vọng tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, tăng cường kết nối vùng miền và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp

Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên cảm xúc, phong cách sống và sự tương tác thay vì chỉ quan tâm đến công năng sản phẩm, “kinh tế trải nghiệm” đang trở thành động lực tăng trưởng mới của nhiều ngành, trong đó có bất động sản.
Nhận định phiên giao dịch ngày 18/12: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải

Nhận định phiên giao dịch ngày 18/12: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải

Sau nhịp tăng mạnh trước đó, thị trường chứng khoán bước vào phiên điều chỉnh nhẹ khi áp lực chốt lời gia tăng tại nhiều nhóm cổ phiếu. Trong bối cảnh VN-Index tạm thời chững lại trước các vùng kháng cự quan trọng, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, ưu tiên quản trị rủi ro và quan sát diễn biến dòng tiền trong phiên giao dịch ngày 18/12.
Xiaomi chuẩn bị ra mắt Mi Chat, trợ lý AI dựa trên mô hình MiMo-7B

Xiaomi chuẩn bị ra mắt Mi Chat, trợ lý AI dựa trên mô hình MiMo-7B

Sau khi giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn MiMo-7B-RL, Xiaomi tiếp tục hé lộ tham vọng AI với Mi Chat - ứng dụng hỏi đáp thông minh hướng tới người dùng phổ thông, dự kiến đóng vai trò giao diện tương tác chính của hệ sinh thái AI do hãng tự phát triển.
Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội nghị kết nối cung cầu trên nền tảng số

Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội nghị kết nối cung cầu trên nền tảng số

Nhằm tăng cường quảng bá thương hiệu hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp Việt kết nối cung – cầu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội chợ Made in Vietnam. Chuỗi sự kiện gồm Hội nghị kết nối cung cầu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, sản phẩm địa phương trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số cùng chương trình Hội chợ “Made in Vietnam” tại Trung tâm Xúc tiến nông nghiệp, thành phố Hà Nội và nền tảng số, từ ngày 18 đến 22/12/2025.
song-gia-tri