acecook

Cần đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông chủ đề khoa học để thu hút công chúng

Diễn đàn
30/11/2024 11:07
TS. Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội cho rằng, để thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt là đối với các chủ đề khoa học, truyền thông cần đa dạng hóa hình thức, nội dung như video, infographic, podcast, đồng thời kết hợp giữa báo chí và mạng xã hội.
aa

Ngày 29/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức hội thảo "Ứng dụng công nghệ AI trong xây dựng nội dung tuyên truyền, truyền thông".

Theo PGS.TS. Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch VUSTA chia sẻ, chúng ta đang bước sang kỷ nguyên mới, đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển nhanh của công nghệ. Trong đó, trí tuệ nhân tạo đang dần trở thành một yếu tố không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là truyền thông.

PGS.TS. Phạm Quang Thao nhấn mạnh, việc áp dụng AI trong truyền thông không chỉ giúp tăng tốc độ và hiệu suất sản xuất nội dung, mà còn mở ra nhiều cơ hội sáng tạo mới. Tuy nhiên, con người vẫn là yếu tố quyết định trong việc bảo đảm chất lượng và giá trị của các nội dung truyền thông.

Từ thực tiễn hoạt động báo chí, ông Trần Trọng An, Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Gia đình mới cho rằng, chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng AI, là xu hướng không thể đảo ngược trong ngành truyền thông. Việc áp dụng AI không chỉ giúp tăng tốc độ và hiệu suất sản xuất nội dung mà còn mở ra nhiều cơ hội sáng tạo mới.

Tuy nhiên, theo ông Trần Trọng An, AI chỉ là một công cụ hỗ trợ và con người vẫn là yếu tố cốt lõi trong việc đảm bảo chất lượng nội dung. Một trong những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng AI là khả năng cung cấp thông tin sai lệch hoặc không phù hợp, vì vậy cần có sự kiểm tra, thẩm định kỹ lưỡng từ con người trước khi đưa nội dung đến công chúng.

Cần đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông chủ đề khoa học để thu hút công chúng
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Duyên Nguyễn

Nhấn mạnh nhu cầu tự động tạo tin tức và sản xuất nội dung đang ngày càng gia tăng, TS. Phí Công Huy, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho hay, sự phát triển của AI, công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), máy học và khai phá dữ liệu đang thúc đẩy việc tạo ra các bài báo, video và nội dung truyền thông nhanh chóng và chính xác hơn.

TS. Phí Công Huy cho rằng việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tự động sản xuất nội dung giúp nội dung được tạo ra liên tục và đa dạng hơn, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn gia tăng tính tương tác và nâng cao hiệu quả truyền thông, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo. Tuy nhiên, việc tự động tạo ra nội dung vẫn cần sự giám sát và can thiệp của con người để bảo đảm tính chính xác, thông tin chính thống và không gây hiểu lầm.

Trong khi đó, TS. Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội nhấn mạnh vai trò của nội dung trong việc truyền bá kiến thức khoa học công nghệ đến cộng đồng.

Theo TS. Phan Văn Kiền, nội dung chính là yếu tố quyết định trong việc giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về các tiến bộ kỹ thuật, thúc đẩy ứng dụng thực tế vào đời sống. Tuy nhiên, công chúng hiện nay có nhu cầu thông tin cao nhưng lại thiếu thời gian để tiếp nhận đầy đủ, đặc biệt là với những vấn đề KHCN có ngôn ngữ phức tạp.

Để thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt là đối với các chủ đề khoa học, truyền thông cần đa dạng hóa hình thức nội dung, như video, infographic, podcast, đồng thời kết hợp giữa báo chí và mạng xã hội.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ AI trong truyền thông cũng đối mặt với không ít thách thức. Theo các chuyên gia, một trong những vấn đề lớn nhất tại Việt Nam là thiếu hụt đội ngũ nhân lực có đủ chuyên môn, sáng tạo và kỹ năng để sản xuất nội dung chất lượng cao.

Hệ thống truyền thông hiện tại cũng thiếu sự quan tâm đúng mức đến các nội dung khoa học. Ngoài ra, ngôn ngữ chuyên ngành phức tạp và khó tiếp cận của các vấn đề khoa học là một rào cản lớn trong việc truyền tải thông tin đến công chúng,…

Cần đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông chủ đề khoa học để thu hút công chúng
TS. Phan Văn Kiền cho rằng để thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt là đối với các chủ đề khoa học, truyền thông cần đa dạng hóa hình thức nội dung, như video, infographic, podcast,...

Các đại biểu cũng cho rằng, một trong những vấn đề lớn nhất tại Việt Nam là thiếu hụt đội ngũ nhân lực có đủ chuyên môn, sáng tạo và kỹ năng để sản xuất nội dung chất lượng cao. Hệ thống truyền thông hiện tại chủ yếu tập trung vào nội dung giải trí, thiếu sự quan tâm đúng mức đến các nội dung khoa học. Ngoài ra, ngôn ngữ chuyên ngành phức tạp và khó tiếp cận của các vấn đề khoa học cũng là một rào cản lớn trong việc truyền tải thông tin về khoa học đến công chúng.

Để giải quyết những thách thức này, các đại biểu đề xuất cần có sự hợp tác liên ngành giữa các nhà khoa học, nhà báo và chuyên gia truyền thông. Việc đào tạo đội ngũ sáng tạo nội dung và sử dụng công nghệ AI để biên tập, cá nhân hóa nội dung sẽ giúp cải thiện chất lượng thông tin.

tudonghoangaynay.vn
chao-mung-ngay-bao-chi
Tin bài khác
Xây dựng AI công nghiệp hiệu quả: Hành trình từ lý thuyết đến thực tiễn

Xây dựng AI công nghiệp hiệu quả: Hành trình từ lý thuyết đến thực tiễn

Ngành sản xuất công nghệ Mỹ và cả thế giới đang ở thời điểm bước ngoặt. Tình trạng thiếu lao động, gián đoạn chuỗi cung ứng, áp lực duy trì chi phí và khoảng cách công nghệ ngày càng lớn đang thách thức toàn bộ hệ sinh thái công nghiệp. Trong khi nhu cầu toàn cầu tăng mạnh, nhiều lĩnh vực chiến lược như quốc phòng và hàng không lại đứng trước yêu cầu cấp thiết phải tăng tốc độ, độ chính xác và tính linh hoạt trong sản xuất.
Vietsovpetro – 44 năm bứt phá công nghệ khai thác biển

Vietsovpetro – 44 năm bứt phá công nghệ khai thác biển

44 năm hiện diện trên thềm lục địa phía Nam, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro không chỉ là “cánh chim đầu đàn” về sản lượng dầu khí mà còn định hình được nền văn hóa sáng tạo, nơi mỗi kỹ sư, công nhân, nhà quản trị đều trở thành tác nhân đổi mới.
Volvo phát triển công nghệ tay lái tự động giúp tăng cường an toàn khi lốp xe bị nổ

Volvo phát triển công nghệ tay lái tự động giúp tăng cường an toàn khi lốp xe bị nổ

Volvo đã hoàn thiện hệ thống “tay lái động lực học” với chức năng mới có thể phát hiện lốp xe bị nổ và “ngay lập tức thực hiện hành động để giữ cho chiếc xe tải an toàn trên đường”.
Băng tải là "mạch máu" của dây chuyền chế biến giúp đảm bảo an toàn thực phẩm tuyệt đối

Băng tải là "mạch máu" của dây chuyền chế biến giúp đảm bảo an toàn thực phẩm tuyệt đối

Trong kỷ nguyên tự động hoá bùng nổ, băng tải - thiết bị tưởng như “cũ kỹ” đang âm thầm quyết định chất lượng, tốc độ và mức độ an toàn của mỗi sản phẩm thực phẩm trước khi tới tay người tiêu dùng. Giữa yêu cầu ngày càng khắt khe về vệ sinh, bất kỳ sai sót nào cũng có thể gây khủng hoảng niềm tin, ngành thực phẩm - đồ uống không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đầu tư nghiêm túc vào hệ thống băng tải chuyên dụng, thân thiện vệ sinh.
Nhận định phiên giao dịch ngày 23/6: Tiếp tục trạng thái tích lũy?

Nhận định phiên giao dịch ngày 23/6: Tiếp tục trạng thái tích lũy?

Thị trường bước sang tuần mới trong trạng thái tích lũy đỉnh, với các tín hiệu kỹ thuật cho thấy xu hướng tăng vẫn được giữ vững nhưng đà tăng đang chậm lại. Trước những tín hiệu lưỡng lự của thị trường, nhà đầu tư cần ưu tiên chiến lược phòng thủ, đi kèm với sự linh hoạt trong quản lý danh mục.
Số định danh cá nhân thay mã số thuế từ 1/7/2025

Số định danh cá nhân thay mã số thuế từ 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân chính thức thay thế mã số thuế đối với cá nhân, hộ gia đình và hộ kinh doanh. Đây là bước cải cách hành chính lớn trong lĩnh vực thuế, góp phần đơn giản hóa thủ tục, thuận lợi tra cứu và giảm chi phí tuân thủ.
Khi công nghệ cần được kể bằng ngôn ngữ của công chúng

Khi công nghệ cần được kể bằng ngôn ngữ của công chúng

Trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, truyền thông không chỉ là cánh tay nối dài của những người làm nghiên cứu khoa học hay các doanh nghiệp chế tạo, ứng dụng công nghệ, mà còn là cầu nối thiết yếu giữa công nghệ và đời sống xã hội. Từ nhu cầu lan tỏa tri thức khoa học, giới thiệu sản phẩm, thu hút đầu tư, cho đến việc định hướng tiêu dùng và phản biện chính sách, truyền thông đóng vai trò kết nối quá trình công nghệ được nghiên cứu, sản xuất, ứng dụng và chấp nhận bởi cộng đồng. Bài viết này nhìn lại ba mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị công nghệ: nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối, để nhận diện rõ hơn những kỳ vọng thực chất mà họ đang đặt vào báo chí và truyền thông hiện nay.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/6/2025: Tuổi Sửu nhiều tin vui, tuổi Thân lo âu nhiều chuyện

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/6/2025: Tuổi Sửu nhiều tin vui, tuổi Thân lo âu nhiều chuyện

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 23/6/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
"Thép và lửa" - Vẻ đẹp của nghề báo được tôn vinh trong đêm trao giải

"Thép và lửa" - Vẻ đẹp của nghề báo được tôn vinh trong đêm trao giải

Tối 21/6, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) và Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIX - Năm 2024 với chủ đề "Thép trong bút - Lửa trong tim". Buổi lễ đã vinh danh 128 tác phẩm báo chí xuất sắc, trong đó có 13 Giải A, 27 Giải B, 49 Giải C và 39 Giải Khuyến khích.
Siêu nhà máy AI - Bước ngoặt công nghệ thông minh ở châu Âu

Siêu nhà máy AI - Bước ngoặt công nghệ thông minh ở châu Âu

Trong một bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng sản xuất thông minh tại châu Âu, Nvidia vừa công bố kế hoạch xây dựng nhà máy đám mây AI công nghiệp đầu tiên trên thế giới tại Đức. Dự án này sẽ trang bị tới 10.000 GPU, phục vụ cho các ứng dụng AI trong lĩnh vực sản xuất từ thiết kế, kỹ thuật, mô phỏng đến phát triển robot và bản sao kỹ thuật số (digital twins).
siement
Quảng cáo
moxa