Cần xây dựng Luật về Hội nghề nghiệp để đạt hiệu quả trong các hội, ngành

Sự kiện
20/07/2024 09:01
Chủ tịch VAA đề nghị nên xây dựng được Luật về hội nghề nghiệp, chính thức quy định trong Luật là các hội nghề nghiệp được đào tạo, sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề thì sẽ có căn cứ pháp lý để các Hội triển khai hoạt động này và cũng là để chúng ta hội nhập quốc tế.
aa

Nếu chúng ta được phép xây dựng Luật Hội nghề nghiệp thì rất thuận lợi trong việc triển khai các hoạt động, phát huy vai trò, sáng tạo của đội ngũ trí thực khoa học và công nghệ Việt Nam.

Đây là chia sẻ của TS. Nguyễn Quân – Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) tại Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2024 diễn ra ngày 19/7, tại Hà Nội.

can xay dung luat ve hoi nghe nghiep de dat hieu qua trong cac hoi nganh
TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Hương Duyên

Phát biểu khai mạc hội nghị, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA cho biết, thời gian qua VUSTA đã phối hợp với Ban Tuyên giáo TW, các đơn vị, tổ chức chính trị,… tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa thể hiện rõ vai trò, vị trí và những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức KH&CN đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời có những kiến nghị, đề xuất cụ thể với lãnh đạo Đảng, Nhà nước để tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc hơn nữa và định hướng phát triển VUSTA trong thời gian tới.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, VUSTA đã tích cực triển khai công tác xây dựng đảng, bảo vệ chính trị nội bộ; củng cố và phát triển tổ chức; tư vấn, phản biện và giám định xã hội; góp ý chính sách, khoa học, công nghệ và môi trường; truyền thông và phổ biến kiến thức; thi đua khen thưởng, tổ chức các giải thưởng, hội thi, cuộc thi và thúc đẩy phong trào sáng tạo KH&CN; hợp tác quốc tế; các hoạt động kiểm tra, giám sát; các hoạt động phối hợp, hỗ trợ các LHH địa phương, các Hội ngành toàn quốc, các tổ chức KH&CN và đơn vị trực thuộc.

VUSTA tiếp tục thực hiện các Chương trình phối hợp công tác với Bộ KH&CN giai đoạn 2021-2030; với Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội giai đoạn 2021-2026; với Hội đồng Dân tộc của Quốc hội giai đoạn 2021-2026 và nhiều Bộ, ngành khác nhằm triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của VUSTA mà Đảng và Nhà nước đã giao phó.

Các hội ngành toàn quốc luôn có vai trò quan trọng đối với công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam. Trong đó, đặc biệt thông qua hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, hoạt động phổ biến kiến thức để phản ánh khách quan ý kiến của đội ngũ trí thức KH&CN.

can xay dung luat ve hoi nghe nghiep de dat hieu qua trong cac hoi nganh
TS. Nguyễn Quân – Chủ tịch VAA chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Hương Duyên

Luật về Hội nghề nghiệp là điều cần phải làm

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ra những khó khăn mà các hội ngành toàn quốc đang gặp phải như về kinh phí được cấp muộn, thiếu nguồn nhân lực,…

Đại diện Hội Tự động hóa Việt Nam, TS. Nguyễn Quân – Chủ tịch Hội cũng đã có những chia sẻ, nhấn mạnh đến những khó khăn, thách thức và phương hướng giải quyết.

Theo TS. Nguyễn Quân, hiện nay vẫn chưa có Luật về hội nghề nghiệp nên hạn chế môi trường hoạt động của các tổ chức hội.

“Trong một số hội nghị trước đây, tôi cũng đã đề xuất với Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, chúng ta có thể đề xuất với quốc hội, chính phủ cho phép xây dựng Luật về hội nghề nghiệp. Nếu chúng ta được phép xây dựng Luật thì rất thuận lợi cho công việc này. Một số dịch vụ công hiện nay là do nhà nước tự làm, nó không đúng với tinh thần của kinh tế thị trường cũng như xã hội hóa” – TS. Nguyễn Quân nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Quân cũng tán đồng ý kiến của một vài đại biểu khi cho rằng sinh viên Việt Nam hiện nay cứ tốt nghiệp đại học ra trở thành kỹ sư là đi làm, hành nghề.

Việc này ở các nước và kinh tế thị trường nó hoàn toàn khác, người ta có thể đi làm một thời gian xong quay trở lại các hội nghề nghiệp để sát hạch về nghề nghiệp sau đó cấp chứng chỉ hành nghề lúc đó mới chính thức được hành nghề. Ở nước ta, có một vài ngành nghề cũng đã làm việc này nhưng đều do cơ quan quản lý nhà nước làm. Điều này không phù hợp.

Lấy ví dụ cho điều này, TS. Nguyễn Quân lấy dẫn chứng ngành Y, Xây dựng đã làm nhưng đều do Bộ Y tế, Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề.

“Điều này tôi nghĩ là không khách quan vì các Bộ ngành ở cấp nhà nước không nên làm việc đó mà nên giao cho các hội nghề nghiệp, nơi tập hợp các chuyên gia lớn, đầu ngành của tất cả các lĩnh vực để người ta làm việc sát hạch nghề, sau đó cấp chứng chỉ hành nghề hoặc đào tạo bổ túc nâng cao trình độ về nghề nghiệp cho những người làm việc trong lĩnh vực đó sẽ phù hợp hơn” – TS. Nguyễn Quân chia sẻ.

“Nhưng hiện nay các hội không làm được việc này vì chưa có quy định nào mang tính pháp lý giao cho chúng ta làm việc này, cho nên hiện nay một số hội cũng đã làm nhưng làm không chính thức”- TS. Nguyễn Quân cho biết.

Chính vì vậy, Chủ tịch VAA đề nghị nên xây dựng được Luật về hội nghề nghiệp, chính thức quy định trong Luật là các hội nghề nghiệp được đào tạo, sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề thì sẽ có căn cứ pháp lý để các hội triển khai hoạt động này và cũng là để chúng ta hội nhập quốc tế.

Duyên Nguyễn

mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.