acecook

Câu chuyện thu phí từ độc giả vẫn là “giấc mơ xa” nhưng không thể không làm

Diễn đàn
20/06/2025 16:12
Đó là ý kiến của không ít nhà báo trong phiên thảo luận về nguồn thu báo chí, tại Diễn đàn báo chí toàn quốc lần thứ II, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2025, sáng 20/5.
aa
Hội Báo toàn quốc năm 2025 vì sự đổi mới sáng tạo của nền báo chí nước nhà Lan toả tri thức công nghệ - Dấu ấn của Tự động hoá Ngày nay tại Hội Báo 2025 Chỉ có sự xác tín và sản phẩm báo chí chất lượng mới thắng được mạng xã hội và AI
Câu chuyện thu phí từ độc giả vẫn là “giấc mơ xa” nhưng không thể không làm
Vấn đề thu phí báo chí gây trăn trở và là vấn đề nóng đối với mọi tòa soạn. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Phiên thảo luận về nguồn thu của báo chí trong thời đại số, các khách mời, chuyên gia đều nhấn mạnh, nguồn thu báo chí trong thời đại số đến từ nhiều nguồn, trong đó câu chuyện về bán báo, bán tin tức (thu phí trên nền tảng số) là vấn đề các lãnh đạo báo chí trăn trở nhất.

Bà Phan Đặng Trà My, Phó Tổng giám đốc Chiến lược VCCorp nhấn mạnh, kinh doanh quảng cáo báo chí không thể đứng ngoài dòng chảy đổi mới sáng tạo, giá trị của báo chí bất biến nhưng báo chí luôn phải sáng tạo. Mô hình kinh doanh truyền thống của báo chí đang lỗi thời. Doanh thu báo chí đang cạn kiệt không phải vì nội dung kém, mà vì mô hình khai thác giá trị đã lỗi thời.

Theo bà Trà My, người dùng đang có xu hướng sử dụng nền tảng truyền thông 2 chiều, có tương tác với tin tức. Chính vì vậy, chúng tôi đang dịch chuyển ngân sách sang các nền tảng biết đo lường, tối ưu và liên kết chặt chẽ hơn với hành trình khách hàng. Theo đó, việc chỉ “bán” PR truyền thống sẽ trở thành mô hình kinh doanh lỗi thời không thể tăng trưởng. Báo chí cần cập nhật và sáng tạo các hình thức sản phẩm quảng cáo mới. Báo chí không thiếu nội dung để xuất bản, mà thiếu sản phẩm thương mại để bán ra thị trường.

“Không chỉ xuất bản, báo chí hãy chủ động định giá, định vị và định hình rõ ràng những giá trị mà báo chí có thể chuyển hóa thành sản phẩm, qua đó định hình cách mua của doanh nghiệp một cách chủ động, thay vì chờ đặt hàng. Báo chí cần chuyển trọng tâm từ bán quảng cáo - đăng tin, sang mô hình kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường, như cung cấp giải pháp marketing và xây dựng thương hiệu thông qua truyền thông tích hợp, khẳng định vị thế premium của các thương hiệu báo chí và xây dựng uy tín bền vững cho nền tảng truyền thông của doanh nghiệp”, bà Trà My bày tỏ.

Bên cạnh đó, quảng cáo không chỉ để hiển thị, mà điều doanh nghiệp quan tâm hơn là quảng cáo hiển thị ở đâu, khi nào, hình thức nào và tác động tới ai? Với lợi thế lớn về nội dung chất lượng, để thu hút ngân sách từ doanh nghiệp, đặc biệt là các chiến dịch theo mùa vụ, báo chí có thể xây dựng kế hoạch nội dung rõ ràng, tác động tới đúng mục tiêu vào các dịp đặc biệt.

“Chúng tôi luôn nhấn mạnh, sự kiện là mô hình marketing bền vững của doanh nghiệp. Sự kiện là tuyến nội dung tạo ra tác động cộng đồng của báo chí. Thay vì chỉ tổ chức sự kiện và bán đúng sự kiện đó, các tòa soạn báo có thể bán những nội dung tạo ra từ sự kiện. Chúng tôi thường tập trung 2 nhóm sự kiện: Sự kiện tác động nội dung sâu - sự kiện cộng đồng ngách, giá trị chuyên môn cao, tập trung vào networking B2B) và sự kiện lan tỏa rộng - sự kiện cộng đồng lớn, đa nền tảng, song hành online - offline, với mức đầu tư cao. Các tòa soạn báo có thể tập trung nhóm sự kiện tác động nội dung sâu vì mỗi tòa soạn đều có độc giả của riêng mình”, bà Trà My chia sẻ thêm.

Câu chuyện thu phí từ độc giả vẫn là “giấc mơ xa” nhưng không thể không làm
Lãnh đạo một số đơn vị báo chí trong buổi tọa đàm. Ảnh: HNB

Về vấn đề này, ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ chia sẻ, báo chí phải sống được bằng chính sự chi trả của bạn đọc thì mới đạt được sự bền vững. Có thời điểm báo Tuổi Trẻ doanh thu mỗi năm lên đến cả nghìn tỷ, trong đó nguồn thu đến từ phát hành báo đến các bạn đọc chiếm khoảng 55%. Hiện, xu hướng bạn đọc chuyển dịch sang nền tảng số, số lượng báo giấy bán ra cũng sụt giảm theo,… nhưng vẫn là nguồn thu tương đối của báo Tuổi Trẻ.

Cơ cấu nguồn thu của Tuổi Trẻ hiện nay đến từ nhiều nguồn, trong đó, nguồn thu từ quảng cáo, truyền thông khoảng 65%; sau đó là nguồn thu liên quan đến đầu tư tài chính, cho thuê văn phòng, phát hành và đào tạo truyền thông - báo chí,…

“Để có được nguồn thu bền vững, nội dung (content) vấn là yếu tố quyết định bạn đọc ở lại lại hay rời đi, từ đó chúng ta có thể khai thác được quảng cáo. Liên quan đến vấn đề quảng cáo, truyền thông, tôi hoàn toàn đồng tình với các diễn giả đã chia sẻ, chúng ta phải bám vào mùa của doanh nghiệp. Hiện tại chúng tôi đã làm các sự kiện gắn với định kỳ hàng năm và các doanh nghiệp đã dành ngân sách cho các nội dung, sự kiện định kỳ của báo. Chúng tôi đang hướng đến làm content thật tốt để thu hút nguồn ngân sách marketing của các doanh nghiệp, thay vì trông chờ ngân sách PR, truyền thông”, ông Toàn chia sẻ.

Đồng tình với ông Toàn, ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh cho biết, nguồn thu hiện tại của báo chủ yếu đến từ quảng cáo, mạng xã hội (Youtube, Zalo) và tổ chức các sự kiện. “Chúng tôi tổ chức các hội thảo, tọa đàm theo tôn chỉ, mục đích của tòa soạn, ví dụ tọa đàm về quyền sử dụng đất, Nghị quyết 68 kinh tế tư nhân,… Ngoài ra chúng tôi cũng tổ chức các sự kiện sau họp báo, ví dụ các chương trình về giúp pháp lý cho người dân, cung cấp văn bản pháp lý cho người dân, hay chương trình ‘Cùng người dân thắp sáng đèn trên biển’, chúng tôi đi đến 28 tỉnh thành, tuyên truyền pháp luật cho người dân để góp phần gỡ thẻ IUU,… qua đó chúng tôi mời doanh nghiệp tặng quà cho bà con ngư dân. Bên cạnh nguồn thu quảng cáo - nguồn thu truyền thống thì tôi cho rằng các nguồn thu khác (tổ chức sự kiện…) hiện tại có tiềm năng rất lớn để tăng nguồn thu cho báo chí”, ông Phước chia sẻ.

Đại diện một số đơn vị báo chí trong phiên thảo luận đều nhận định, cần xây dựng nhiều mô hình kinh doanh, không thể trông chờ vào ngân sách, quảng cáo, các đơn vị có thể tổ chức sự kiện theo thế mạnh của mình, đa dạng hóa các mô hình kinh doanh, truyền thông chính sách,…

Tổng kết lại phiên thảo luận, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta là báo chí cách mạng, không có tiền chúng ta vẫn phải tuyên truyền chính sách. Việc bộ ngành có ngân sách dành cho tòa soạn nào đó là bình thường, nhưng không được biến thành cơ chế xin cho. Tôi nhất trí câu chuyện thu phí từ người dùng, dù gì tiền từ độc giả là nguồn thu bền vững nhất, thu được tiền của người dùng chứng tỏ là người ta cần đến mình. Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm với báo chí, để báo chí trở thành nguồn uy tín chính thống trong nước, người dân xác thực thông tin. Chính phủ cũng cần tạo những chính sách thiết thực và thuận lợi nhất để báo chí phát triển và chuyển mình trong kỷ nguyên số”.

Tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Nhận định phiên giao dịch ngày 3/12: Canh các nhịp biến động để tìm kiếm cơ hội

Nhận định phiên giao dịch ngày 3/12: Canh các nhịp biến động để tìm kiếm cơ hội

Sau phiên hồi phục mạnh ngày 2/12, thị trường dự báo sẽ xuất hiện các nhịp biến động trong phiên 3/12. VN-Index vẫn theo xu hướng đi lên, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư canh các nhịp rung lắc để giải ngân vào nhóm cổ phiếu đang hút dòng tiền.
Thị trường tự động hóa không dây công nghiệp sẽ tăng tốc như thế nào trong giai đoạn 2025 - 2029

Thị trường tự động hóa không dây công nghiệp sẽ tăng tốc như thế nào trong giai đoạn 2025 - 2029

Một báo cáo mới dài 245 trang từ Research and Markets cho thấy thị trường tự động hóa không dây công nghiệp toàn cầu sẽ tiếp tục mở rộng mạnh mẽ trong giai đoạn 2025 - 2029. Theo dự báo, quy mô thị trường dự kiến tăng thêm 2,37 tỷ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 6,9%.
LPBank liên tiếp ngăn chặn các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

LPBank liên tiếp ngăn chặn các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trước tình trạng tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, đội ngũ cán bộ nhân viên LPBank đã thể hiện sự nhạy bén và tinh thần trách nhiệm cao, kịp thời phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo qua mạng, bảo vệ an toàn tài sản hàng trăm triệu đồng cho khách hàng.
Thị trường chứng khoán ngày 2/12: VN Index mất mốc 1.700 điểm rồi bật tăng mạnh cuối phiên

Thị trường chứng khoán ngày 2/12: VN Index mất mốc 1.700 điểm rồi bật tăng mạnh cuối phiên

Sau nhịp rung lắc khá căng thẳng giữa phiên, có lúc mất mốc 1.700 điểm, VN Index bất ngờ đảo chiều mạnh mẽ nhờ dòng tiền vào nhóm trụ và sự hồi phục lan tỏa ở nhóm chứng khoán. Qua đó, giúp thị trường lấy lại khí thế và mở ra kỳ vọng tiến lên vùng 1.750 điểm.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 3/12/2025: Tuổi Tuất gặp may, tuổi Dần dễ rơi cảnh túng thiếu

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 3/12/2025: Tuổi Tuất gặp may, tuổi Dần dễ rơi cảnh túng thiếu

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 3/12/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Bộ KH và CN phối hợp với IAEA đánh giá tích hợp cơ sở hạ tầng điện hạt nhân ở Việt Nam

Bộ KH và CN phối hợp với IAEA đánh giá tích hợp cơ sở hạ tầng điện hạt nhân ở Việt Nam

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân, từ ngày 1 - 11/12 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đầu mối là Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã chủ trì, phối hợp các bộ, ngành có liên quan của Việt Nam làm việc với Đoàn công tác của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) để đánh giá toàn diện cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia tại Việt Nam (Intergrated Nuclear Infrastructure Review Mission - INIR Mission).
Bộ KH&CN tăng tốc hoàn thiện thể chế, chuẩn bị cho loạt sự kiện công nghệ lớn cuối năm

Bộ KH&CN tăng tốc hoàn thiện thể chế, chuẩn bị cho loạt sự kiện công nghệ lớn cuối năm

Sáng 1/12, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức họp báo thường kỳ tháng 11, cung cấp nhiều thông tin quan trọng về tiến độ xây dựng pháp luật, chiến lược phát triển công nghệ quốc gia và các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh cả nước đang bước vào giai đoạn tăng tốc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Nhận định phiên giao dịch ngày 2/12: Ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có vận động hồi phục mạnh mẽ

Nhận định phiên giao dịch ngày 2/12: Ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có vận động hồi phục mạnh mẽ

Phiên giao dịch đầu tuần với tâm lý tích cực khi VN-Index chinh phục mốc 1.700 điểm, nhưng dòng tiền vẫn tập trung chủ yếu ở một số cổ phiếu dẫn dắt. Trong bối cảnh thị trường phân hóa mạnh và thanh khoản chưa cải thiện, giới phân tích khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ các mã có tín hiệu hồi phục rõ rệt và sức bật tốt hơn phần còn lại.
Thị trường đám mây: Tương lai tất yếu của phân phối SaaS

Thị trường đám mây: Tương lai tất yếu của phân phối SaaS

Trong bối cảnh nền kinh tế số tăng tốc, mô hình phân phối phần mềm qua Cloud Marketplace đang trở thành tiêu chuẩn mới của ngành SaaS. Theo báo cáo Canalys 2025, các marketplace như AWS, Azure hay Google Cloud hiện xử lý hơn 45 tỷ USD giao dịch mỗi năm, giúp giảm tới 60% chi phí thu hút khách hàng cho nhà cung cấp. Sự chuyển dịch này phản ánh rõ kỳ vọng của người mua doanh nghiệp: tiếp cận tức thì, giá linh hoạt và mua sắm tập trung.
Ba Vì vào mùa dã quỳ rực rỡ, lượng khách tăng mạnh cuối tuần

Ba Vì vào mùa dã quỳ rực rỡ, lượng khách tăng mạnh cuối tuần

“Mùa vàng Ba Vì” trở lại, đưa du khách vào khung cảnh dã quỳ nở rộ trải khắp sườn đồi và rừng thông. Chỉ trong mùa cao điểm năm nay, Vườn Quốc gia Ba Vì đã đón tới hàng chục nghìn lượt khách mỗi ngày, cho thấy sức hút đặc biệt của loài hoa được mệnh danh là “mặt trời nhỏ”.
song-gia-tri