acecook

Câu chuyện thu phí từ độc giả vẫn là “giấc mơ xa” nhưng không thể không làm

Diễn đàn
20/06/2025 16:12
Đó là ý kiến của không ít nhà báo trong phiên thảo luận về nguồn thu báo chí, tại Diễn đàn báo chí toàn quốc lần thứ II, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2025, sáng 20/5.
aa
Hội Báo toàn quốc năm 2025 vì sự đổi mới sáng tạo của nền báo chí nước nhà Lan toả tri thức công nghệ - Dấu ấn của Tự động hoá Ngày nay tại Hội Báo 2025 Chỉ có sự xác tín và sản phẩm báo chí chất lượng mới thắng được mạng xã hội và AI
Câu chuyện thu phí từ độc giả vẫn là “giấc mơ xa” nhưng không thể không làm
Vấn đề thu phí báo chí gây trăn trở và là vấn đề nóng đối với mọi tòa soạn. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Phiên thảo luận về nguồn thu của báo chí trong thời đại số, các khách mời, chuyên gia đều nhấn mạnh, nguồn thu báo chí trong thời đại số đến từ nhiều nguồn, trong đó câu chuyện về bán báo, bán tin tức (thu phí trên nền tảng số) là vấn đề các lãnh đạo báo chí trăn trở nhất.

Bà Phan Đặng Trà My, Phó Tổng giám đốc Chiến lược VCCorp nhấn mạnh, kinh doanh quảng cáo báo chí không thể đứng ngoài dòng chảy đổi mới sáng tạo, giá trị của báo chí bất biến nhưng báo chí luôn phải sáng tạo. Mô hình kinh doanh truyền thống của báo chí đang lỗi thời. Doanh thu báo chí đang cạn kiệt không phải vì nội dung kém, mà vì mô hình khai thác giá trị đã lỗi thời.

Theo bà Trà My, người dùng đang có xu hướng sử dụng nền tảng truyền thông 2 chiều, có tương tác với tin tức. Chính vì vậy, chúng tôi đang dịch chuyển ngân sách sang các nền tảng biết đo lường, tối ưu và liên kết chặt chẽ hơn với hành trình khách hàng. Theo đó, việc chỉ “bán” PR truyền thống sẽ trở thành mô hình kinh doanh lỗi thời không thể tăng trưởng. Báo chí cần cập nhật và sáng tạo các hình thức sản phẩm quảng cáo mới. Báo chí không thiếu nội dung để xuất bản, mà thiếu sản phẩm thương mại để bán ra thị trường.

“Không chỉ xuất bản, báo chí hãy chủ động định giá, định vị và định hình rõ ràng những giá trị mà báo chí có thể chuyển hóa thành sản phẩm, qua đó định hình cách mua của doanh nghiệp một cách chủ động, thay vì chờ đặt hàng. Báo chí cần chuyển trọng tâm từ bán quảng cáo - đăng tin, sang mô hình kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường, như cung cấp giải pháp marketing và xây dựng thương hiệu thông qua truyền thông tích hợp, khẳng định vị thế premium của các thương hiệu báo chí và xây dựng uy tín bền vững cho nền tảng truyền thông của doanh nghiệp”, bà Trà My bày tỏ.

Bên cạnh đó, quảng cáo không chỉ để hiển thị, mà điều doanh nghiệp quan tâm hơn là quảng cáo hiển thị ở đâu, khi nào, hình thức nào và tác động tới ai? Với lợi thế lớn về nội dung chất lượng, để thu hút ngân sách từ doanh nghiệp, đặc biệt là các chiến dịch theo mùa vụ, báo chí có thể xây dựng kế hoạch nội dung rõ ràng, tác động tới đúng mục tiêu vào các dịp đặc biệt.

“Chúng tôi luôn nhấn mạnh, sự kiện là mô hình marketing bền vững của doanh nghiệp. Sự kiện là tuyến nội dung tạo ra tác động cộng đồng của báo chí. Thay vì chỉ tổ chức sự kiện và bán đúng sự kiện đó, các tòa soạn báo có thể bán những nội dung tạo ra từ sự kiện. Chúng tôi thường tập trung 2 nhóm sự kiện: Sự kiện tác động nội dung sâu - sự kiện cộng đồng ngách, giá trị chuyên môn cao, tập trung vào networking B2B) và sự kiện lan tỏa rộng - sự kiện cộng đồng lớn, đa nền tảng, song hành online - offline, với mức đầu tư cao. Các tòa soạn báo có thể tập trung nhóm sự kiện tác động nội dung sâu vì mỗi tòa soạn đều có độc giả của riêng mình”, bà Trà My chia sẻ thêm.

Câu chuyện thu phí từ độc giả vẫn là “giấc mơ xa” nhưng không thể không làm
Lãnh đạo một số đơn vị báo chí trong buổi tọa đàm. Ảnh: HNB

Về vấn đề này, ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ chia sẻ, báo chí phải sống được bằng chính sự chi trả của bạn đọc thì mới đạt được sự bền vững. Có thời điểm báo Tuổi Trẻ doanh thu mỗi năm lên đến cả nghìn tỷ, trong đó nguồn thu đến từ phát hành báo đến các bạn đọc chiếm khoảng 55%. Hiện, xu hướng bạn đọc chuyển dịch sang nền tảng số, số lượng báo giấy bán ra cũng sụt giảm theo,… nhưng vẫn là nguồn thu tương đối của báo Tuổi Trẻ.

Cơ cấu nguồn thu của Tuổi Trẻ hiện nay đến từ nhiều nguồn, trong đó, nguồn thu từ quảng cáo, truyền thông khoảng 65%; sau đó là nguồn thu liên quan đến đầu tư tài chính, cho thuê văn phòng, phát hành và đào tạo truyền thông - báo chí,…

“Để có được nguồn thu bền vững, nội dung (content) vấn là yếu tố quyết định bạn đọc ở lại lại hay rời đi, từ đó chúng ta có thể khai thác được quảng cáo. Liên quan đến vấn đề quảng cáo, truyền thông, tôi hoàn toàn đồng tình với các diễn giả đã chia sẻ, chúng ta phải bám vào mùa của doanh nghiệp. Hiện tại chúng tôi đã làm các sự kiện gắn với định kỳ hàng năm và các doanh nghiệp đã dành ngân sách cho các nội dung, sự kiện định kỳ của báo. Chúng tôi đang hướng đến làm content thật tốt để thu hút nguồn ngân sách marketing của các doanh nghiệp, thay vì trông chờ ngân sách PR, truyền thông”, ông Toàn chia sẻ.

Đồng tình với ông Toàn, ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh cho biết, nguồn thu hiện tại của báo chủ yếu đến từ quảng cáo, mạng xã hội (Youtube, Zalo) và tổ chức các sự kiện. “Chúng tôi tổ chức các hội thảo, tọa đàm theo tôn chỉ, mục đích của tòa soạn, ví dụ tọa đàm về quyền sử dụng đất, Nghị quyết 68 kinh tế tư nhân,… Ngoài ra chúng tôi cũng tổ chức các sự kiện sau họp báo, ví dụ các chương trình về giúp pháp lý cho người dân, cung cấp văn bản pháp lý cho người dân, hay chương trình ‘Cùng người dân thắp sáng đèn trên biển’, chúng tôi đi đến 28 tỉnh thành, tuyên truyền pháp luật cho người dân để góp phần gỡ thẻ IUU,… qua đó chúng tôi mời doanh nghiệp tặng quà cho bà con ngư dân. Bên cạnh nguồn thu quảng cáo - nguồn thu truyền thống thì tôi cho rằng các nguồn thu khác (tổ chức sự kiện…) hiện tại có tiềm năng rất lớn để tăng nguồn thu cho báo chí”, ông Phước chia sẻ.

Đại diện một số đơn vị báo chí trong phiên thảo luận đều nhận định, cần xây dựng nhiều mô hình kinh doanh, không thể trông chờ vào ngân sách, quảng cáo, các đơn vị có thể tổ chức sự kiện theo thế mạnh của mình, đa dạng hóa các mô hình kinh doanh, truyền thông chính sách,…

Tổng kết lại phiên thảo luận, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta là báo chí cách mạng, không có tiền chúng ta vẫn phải tuyên truyền chính sách. Việc bộ ngành có ngân sách dành cho tòa soạn nào đó là bình thường, nhưng không được biến thành cơ chế xin cho. Tôi nhất trí câu chuyện thu phí từ người dùng, dù gì tiền từ độc giả là nguồn thu bền vững nhất, thu được tiền của người dùng chứng tỏ là người ta cần đến mình. Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm với báo chí, để báo chí trở thành nguồn uy tín chính thống trong nước, người dân xác thực thông tin. Chính phủ cũng cần tạo những chính sách thiết thực và thuận lợi nhất để báo chí phát triển và chuyển mình trong kỷ nguyên số”.

Tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Cảm biến hình ảnh mới cho tự động hóa công nghiệp

Cảm biến hình ảnh mới cho tự động hóa công nghiệp

Tập đoàn STMicroelectronics (ST) vừa giới thiệu dòng cảm biến hình ảnh CMOS 5MP mới, gồm các mẫu VD1943, VB1943, VD5943 và VB5943.
VNPT hợp tác với Phần Lan thúc đẩy phát triển hạ tầng số và xây dựng môi trường số an toàn

VNPT hợp tác với Phần Lan thúc đẩy phát triển hạ tầng số và xây dựng môi trường số an toàn

VNPT tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia khi ký kết các thỏa thuận hợp tác với hai tập đoàn công nghệ lớn của Phần Lan - Nokia và F-Secure, hướng tới phát triển hạ tầng viễn thông hiện đại và xây dựng không gian mạng an toàn, tin cậy cho người dân Việt Nam.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về dữ liệu do Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng ban

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về dữ liệu do Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng ban

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2319/QĐ-TTg ngày 20/10/2025 về việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về dữ liệu.
Nhận định phiên giao dịch ngày 23/10: Sau cú bật mạnh, VN-Index liệu có đủ lực vượt 1.700 điểm?

Nhận định phiên giao dịch ngày 23/10: Sau cú bật mạnh, VN-Index liệu có đủ lực vượt 1.700 điểm?

Sau phiên hồi phục ấn tượng ngày 22/10 với mức tăng hơn 15 điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam đang lấy lại nhịp hứng khởi sau chuỗi điều chỉnh. Tuy nhiên, thanh khoản suy giảm và áp lực chốt lời tiềm ẩn khiến giới đầu tư đặt câu hỏi: liệu VN-Index có đủ lực để vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý 1.700 điểm trong phiên giao dịch 23/10 hay không?
“Tái định nghĩa” sản xuất bằng AI và robot toàn cầu

“Tái định nghĩa” sản xuất bằng AI và robot toàn cầu

Một làn sóng mới trong tự động hóa sản xuất đang được khởi xướng từ sự kết hợp giữa Mỹ và Anh. Công ty robot Launchpad, có trụ sở tại Los Angeles và trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) đặt tại Edinburgh, Scotland, vừa huy động thành công 11 triệu USD nhằm thúc đẩy công nghệ tự động hóa lắp ráp dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) - bước đi được xem là “tái định nghĩa” tương lai của ngành sản xuất toàn cầu.
Hyundai hợp tác Persona AI đưa robot hình người vào nhà máy đóng tàu

Hyundai hợp tác Persona AI đưa robot hình người vào nhà máy đóng tàu

HD KSOE (đóng tàu Hyundai) và HD Hyundai Robotics đã hợp tác với Persona AI và Vazil để phát triển robot hình người (humanoid) chuyên thực hiện các nhiệm vụ hàn phức tạp trong nhà máy đóng tàu. Dự án này nhằm mục đích tăng năng suất, cải thiện an toàn lao động và giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực, với kế hoạch triển khai thương mại bắt đầu từ năm 2027.
Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/10/2025: Tuổi Dần trắc trở, tuổi Thìn hanh thông

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/10/2025: Tuổi Dần trắc trở, tuổi Thìn hanh thông

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 23/10/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 22/10: VN Index ngược dòng ngoạn mục, thị trường rũ bỏ nỗi sợ?

Thị trường chứng khoán ngày 22/10: VN Index ngược dòng ngoạn mục, thị trường rũ bỏ nỗi sợ?

Sau phiên “đỏ lửa” đầu tuần, thị trường ngày 22/10 chứng kiến màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để kéo dài đà phục hồi. VN Index có lúc đã mất sâu 35 điểm xuống 1.628 điểm, nhưng lực cầu mạnh mẽ xuất hiện sau 14h đã kéo chỉ số bật tăng trở lại gần 50 điểm, đóng cửa tại 1.678,5 điểm. Dù thanh khoản suy giảm, sắc xanh lan tỏa toàn sàn giúp nhà đầu tư phần nào lấy lại niềm tin.
Universal Robots ra mắt robot cộng tác mới

Universal Robots ra mắt robot cộng tác mới

Universal Robots, công ty robot cộng tác (cobot) hàng đầu thế giới, đã mở rộng Dòng UR của mình bằng việc ra mắt UR18, một robot cộng tác công nghiệp được thiết kế để cung cấp cả sức mạnh và tốc độ trong một hình thức nhỏ gọn.
song-gia-tri