acecook

Câu chuyện thu phí từ độc giả vẫn là “giấc mơ xa” nhưng không thể không làm

Diễn đàn
20/06/2025 16:12
Đó là ý kiến của không ít nhà báo trong phiên thảo luận về nguồn thu báo chí, tại Diễn đàn báo chí toàn quốc lần thứ II, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2025, sáng 20/5.
aa
Hội Báo toàn quốc năm 2025 vì sự đổi mới sáng tạo của nền báo chí nước nhà Lan toả tri thức công nghệ - Dấu ấn của Tự động hoá Ngày nay tại Hội Báo 2025 Chỉ có sự xác tín và sản phẩm báo chí chất lượng mới thắng được mạng xã hội và AI
Câu chuyện thu phí từ độc giả vẫn là “giấc mơ xa” nhưng không thể không làm
Vấn đề thu phí báo chí gây trăn trở và là vấn đề nóng đối với mọi tòa soạn. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Phiên thảo luận về nguồn thu của báo chí trong thời đại số, các khách mời, chuyên gia đều nhấn mạnh, nguồn thu báo chí trong thời đại số đến từ nhiều nguồn, trong đó câu chuyện về bán báo, bán tin tức (thu phí trên nền tảng số) là vấn đề các lãnh đạo báo chí trăn trở nhất.

Bà Phan Đặng Trà My, Phó Tổng giám đốc Chiến lược VCCorp nhấn mạnh, kinh doanh quảng cáo báo chí không thể đứng ngoài dòng chảy đổi mới sáng tạo, giá trị của báo chí bất biến nhưng báo chí luôn phải sáng tạo. Mô hình kinh doanh truyền thống của báo chí đang lỗi thời. Doanh thu báo chí đang cạn kiệt không phải vì nội dung kém, mà vì mô hình khai thác giá trị đã lỗi thời.

Theo bà Trà My, người dùng đang có xu hướng sử dụng nền tảng truyền thông 2 chiều, có tương tác với tin tức. Chính vì vậy, chúng tôi đang dịch chuyển ngân sách sang các nền tảng biết đo lường, tối ưu và liên kết chặt chẽ hơn với hành trình khách hàng. Theo đó, việc chỉ “bán” PR truyền thống sẽ trở thành mô hình kinh doanh lỗi thời không thể tăng trưởng. Báo chí cần cập nhật và sáng tạo các hình thức sản phẩm quảng cáo mới. Báo chí không thiếu nội dung để xuất bản, mà thiếu sản phẩm thương mại để bán ra thị trường.

“Không chỉ xuất bản, báo chí hãy chủ động định giá, định vị và định hình rõ ràng những giá trị mà báo chí có thể chuyển hóa thành sản phẩm, qua đó định hình cách mua của doanh nghiệp một cách chủ động, thay vì chờ đặt hàng. Báo chí cần chuyển trọng tâm từ bán quảng cáo - đăng tin, sang mô hình kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường, như cung cấp giải pháp marketing và xây dựng thương hiệu thông qua truyền thông tích hợp, khẳng định vị thế premium của các thương hiệu báo chí và xây dựng uy tín bền vững cho nền tảng truyền thông của doanh nghiệp”, bà Trà My bày tỏ.

Bên cạnh đó, quảng cáo không chỉ để hiển thị, mà điều doanh nghiệp quan tâm hơn là quảng cáo hiển thị ở đâu, khi nào, hình thức nào và tác động tới ai? Với lợi thế lớn về nội dung chất lượng, để thu hút ngân sách từ doanh nghiệp, đặc biệt là các chiến dịch theo mùa vụ, báo chí có thể xây dựng kế hoạch nội dung rõ ràng, tác động tới đúng mục tiêu vào các dịp đặc biệt.

“Chúng tôi luôn nhấn mạnh, sự kiện là mô hình marketing bền vững của doanh nghiệp. Sự kiện là tuyến nội dung tạo ra tác động cộng đồng của báo chí. Thay vì chỉ tổ chức sự kiện và bán đúng sự kiện đó, các tòa soạn báo có thể bán những nội dung tạo ra từ sự kiện. Chúng tôi thường tập trung 2 nhóm sự kiện: Sự kiện tác động nội dung sâu - sự kiện cộng đồng ngách, giá trị chuyên môn cao, tập trung vào networking B2B) và sự kiện lan tỏa rộng - sự kiện cộng đồng lớn, đa nền tảng, song hành online - offline, với mức đầu tư cao. Các tòa soạn báo có thể tập trung nhóm sự kiện tác động nội dung sâu vì mỗi tòa soạn đều có độc giả của riêng mình”, bà Trà My chia sẻ thêm.

Câu chuyện thu phí từ độc giả vẫn là “giấc mơ xa” nhưng không thể không làm
Lãnh đạo một số đơn vị báo chí trong buổi tọa đàm. Ảnh: HNB

Về vấn đề này, ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ chia sẻ, báo chí phải sống được bằng chính sự chi trả của bạn đọc thì mới đạt được sự bền vững. Có thời điểm báo Tuổi Trẻ doanh thu mỗi năm lên đến cả nghìn tỷ, trong đó nguồn thu đến từ phát hành báo đến các bạn đọc chiếm khoảng 55%. Hiện, xu hướng bạn đọc chuyển dịch sang nền tảng số, số lượng báo giấy bán ra cũng sụt giảm theo,… nhưng vẫn là nguồn thu tương đối của báo Tuổi Trẻ.

Cơ cấu nguồn thu của Tuổi Trẻ hiện nay đến từ nhiều nguồn, trong đó, nguồn thu từ quảng cáo, truyền thông khoảng 65%; sau đó là nguồn thu liên quan đến đầu tư tài chính, cho thuê văn phòng, phát hành và đào tạo truyền thông - báo chí,…

“Để có được nguồn thu bền vững, nội dung (content) vấn là yếu tố quyết định bạn đọc ở lại lại hay rời đi, từ đó chúng ta có thể khai thác được quảng cáo. Liên quan đến vấn đề quảng cáo, truyền thông, tôi hoàn toàn đồng tình với các diễn giả đã chia sẻ, chúng ta phải bám vào mùa của doanh nghiệp. Hiện tại chúng tôi đã làm các sự kiện gắn với định kỳ hàng năm và các doanh nghiệp đã dành ngân sách cho các nội dung, sự kiện định kỳ của báo. Chúng tôi đang hướng đến làm content thật tốt để thu hút nguồn ngân sách marketing của các doanh nghiệp, thay vì trông chờ ngân sách PR, truyền thông”, ông Toàn chia sẻ.

Đồng tình với ông Toàn, ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh cho biết, nguồn thu hiện tại của báo chủ yếu đến từ quảng cáo, mạng xã hội (Youtube, Zalo) và tổ chức các sự kiện. “Chúng tôi tổ chức các hội thảo, tọa đàm theo tôn chỉ, mục đích của tòa soạn, ví dụ tọa đàm về quyền sử dụng đất, Nghị quyết 68 kinh tế tư nhân,… Ngoài ra chúng tôi cũng tổ chức các sự kiện sau họp báo, ví dụ các chương trình về giúp pháp lý cho người dân, cung cấp văn bản pháp lý cho người dân, hay chương trình ‘Cùng người dân thắp sáng đèn trên biển’, chúng tôi đi đến 28 tỉnh thành, tuyên truyền pháp luật cho người dân để góp phần gỡ thẻ IUU,… qua đó chúng tôi mời doanh nghiệp tặng quà cho bà con ngư dân. Bên cạnh nguồn thu quảng cáo - nguồn thu truyền thống thì tôi cho rằng các nguồn thu khác (tổ chức sự kiện…) hiện tại có tiềm năng rất lớn để tăng nguồn thu cho báo chí”, ông Phước chia sẻ.

Đại diện một số đơn vị báo chí trong phiên thảo luận đều nhận định, cần xây dựng nhiều mô hình kinh doanh, không thể trông chờ vào ngân sách, quảng cáo, các đơn vị có thể tổ chức sự kiện theo thế mạnh của mình, đa dạng hóa các mô hình kinh doanh, truyền thông chính sách,…

Tổng kết lại phiên thảo luận, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta là báo chí cách mạng, không có tiền chúng ta vẫn phải tuyên truyền chính sách. Việc bộ ngành có ngân sách dành cho tòa soạn nào đó là bình thường, nhưng không được biến thành cơ chế xin cho. Tôi nhất trí câu chuyện thu phí từ người dùng, dù gì tiền từ độc giả là nguồn thu bền vững nhất, thu được tiền của người dùng chứng tỏ là người ta cần đến mình. Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm với báo chí, để báo chí trở thành nguồn uy tín chính thống trong nước, người dân xác thực thông tin. Chính phủ cũng cần tạo những chính sách thiết thực và thuận lợi nhất để báo chí phát triển và chuyển mình trong kỷ nguyên số”.

Tudonghoangaynay.vn
Bài liên quan
chao-mung-ngay-bao-chi
Tin bài khác
Thị trường chứng khoán 20/6: Cổ phiếu phòng thủ chịu áp lực, nhóm đầu cơ dẫn sóng phiên cuối tuần

Thị trường chứng khoán 20/6: Cổ phiếu phòng thủ chịu áp lực, nhóm đầu cơ dẫn sóng phiên cuối tuần

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 20/6 khép lại với sắc đỏ nhẹ trên chỉ số VN Index nhưng lại mở ra nhiều tín hiệu tích cực ở chiều sâu thị trường. Dòng tiền không còn mặn mà với nhóm vốn hóa lớn, mà đang tìm cơ hội ở midcap và các nhóm ngành hưởng lợi từ đầu cơ và câu chuyện riêng. Mặc dù chỉ số giảm nhẹ, xu hướng tăng trung hạn vẫn chưa bị phá vỡ.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/6/2025: Tuổi Thân tin vui tài lộc, tuổi Tuất gặp khó khăn

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/6/2025: Tuổi Thân tin vui tài lộc, tuổi Tuất gặp khó khăn

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 21/6/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu

Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu

Sáng 20/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu toàn quốc, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025).
Toà soạn số: Hành trình chuyển mình của báo chí hiện đại

Toà soạn số: Hành trình chuyển mình của báo chí hiện đại

Chuyển đổi số trong báo chí đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về xây dựng mô hình tòa soạn số hiện đại, linh hoạt và thích ứng với môi trường truyền thông số đa nền tảng.
Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới

Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới

Nhân dịp kỉ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), Tạp chí Tự động hoá Ngày nay trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương.
Ứng dụng AI giải quyết hiệu quả thủ tục hành chính khi triển khai sáp nhập

Ứng dụng AI giải quyết hiệu quả thủ tục hành chính khi triển khai sáp nhập

Trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy, không thể tránh khỏi những phát sinh trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính. Để giải quyết hiệu quả các thách thức này, Tập đoàn VNPT đã đề xuất lãnh đạo các tỉnh, thành phố xem xét, ưu tiên triển khai mạnh mẽ các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Chỉ có sự xác tín và sản phẩm báo chí chất lượng mới thắng được mạng xã hội và AI

Chỉ có sự xác tín và sản phẩm báo chí chất lượng mới thắng được mạng xã hội và AI

Báo chí thời kỷ nguyên số phải đối mặt với thông tin giả, độc giả trẻ rời bỏ, giảm nguồn thu, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt từ mạng xã hội và công nghệ AI. Để giữ chân độc giả, không còn cách nào khác là phải quay lại vấn đề cốt lõi: làm báo chất lượng và xây dựng sự xác tín.
Tạp chí khoa học: Lực lượng quan trọng trong phát triển KH và CN

Tạp chí khoa học: Lực lượng quan trọng trong phát triển KH và CN

Trong chặng đường 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam, khối tạp chí khoa học mặc dù ra đời muộn hơn nhưng đến nay chiếm số lượng khá lớn trong tổng số các đầu báo, tạp chí của nước ta, đồng thời đã có nhiều đóng góp lớn trong phát triển khoa học, công nghệ (KH, CN) của nước nhà.
Nhận định phiên giao dịch ngày 20/6: Thị trường chờ "cú hích" của phiên ETF

Nhận định phiên giao dịch ngày 20/6: Thị trường chờ "cú hích" của phiên ETF

Thị trường ngày 19/6 ghi nhận thêm một phiên giao dịch đi ngang với cây nến Doji xanh. Dù không có biến động lớn trong ngày đáo hạn phái sinh, thị trường tiếp tục tích lũy tại vùng đỉnh với thanh khoản sụt giảm và sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành. Dự báo phiên cuối tuần sẽ có nhiều biến động do hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF.
BSR và mô hình tăng trưởng công nghiệp thế hệ mới

BSR và mô hình tăng trưởng công nghiệp thế hệ mới

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất không chỉ tối ưu vận hành nhà máy lọc dầu, mà đang kiến tạo mô hình công nghiệp tích hợp, nơi công nghệ số và chiến lược kinh tế hội tụ vì sự phát triển bền vững.
siement
Quảng cáo
moxa