acecook

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng...

Hoạt động doanh nghiệp
13/10/2025 09:56
Sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức sáp nhập vào TP. HCM, thành phố mở rộng này đang đứng trước cơ hội vàng để định hình một không gian phát triển mới hướng ra biển. Trong bối cảnh đó, đề xuất về việc nghiên cứu tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
aa

Về ý tưởng, đây là một bước đi rất đáng ủng hộ. Khu vực ven biển phía Nam vốn là vùng kinh tế, du lịch, và đô thị sinh thái giàu tiềm năng, nhưng hệ thống hạ tầng kết nối còn hạn chế, phụ thuộc nhiều vào phà và các tuyến đường vòng. Một tuyến cầu vượt biển hiện đại sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, mở ra hành lang kinh tế - du lịch ven biển mới, đồng thời tạo nên biểu tượng hạ tầng mới của TP. HCM sau sáp nhập.

Nếu được tính toán hợp lý, dự án không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở rộng không gian phát triển đô thị, thương mại, du lịch và dịch vụ biển, góp phần hình thành một vùng kinh tế năng động bậc nhất phía Nam.

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng...
Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội bàn giao Báo cáo “Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam” cho Bộ Công Thương, tháng 10/2024.

Cần hài hòa với không gian biển

Tuy nhiên, để ý tưởng lớn trở thành hiện thực bền vững, cần một tầm nhìn tổng thể. Bởi Vịnh Gành Rái - nơi tuyến cầu có thể đi qua chính là trục hàng hải quan trọng bậc nhất miền Nam. Đây là tuyến luồng chiến lược kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, Phú Mỹ, Long Sơn, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và trong tương lai là Cái Mép Hạ.

Chỉ riêng năm 2022, lượng hàng hóa qua khu vực này đạt khoảng 290 triệu tấn, chiếm gần 40% tổng lượng hàng hóa cả nước. Con số này đủ cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của khu vực này, không chỉ đối với giao thương mà còn với năng lực xuất nhập khẩu và vị thế hàng hải của Việt Nam trên bản đồ khu vực.

Ngoài việc là “động mạch logistics”, vùng vịnh này còn mang ý nghĩa lớn về quốc phòng, an ninh và năng lượng quốc gia, khi tập trung nhiều cơ sở trọng yếu như Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Nhà máy đóng tàu Ba Son, Trung tâm công nghiệp năng lượng và hậu cần kỹ thuật Vũng Tàu, Cảng Vietsovpetro, Nhà máy Hóa dầu Long Sơn,…

Đặc biệt, để hỗ trợ Việt Nam phát triển điện gió ngoài khơi theo Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh, Ngân hàng Thế giới, Đại sứ quán Đan Mạch và Na Uy đã đánh giá Vịnh Gành Rái có nhiều cảng đáp ứng tiêu chí tham gia chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi, trong đó tiêu chí quan trọng nhất là không bị giới hạn về cao độ tĩnh không (độ cao cho tàu lớn qua lại).

Cụ thể là trong năm 2024, Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội đã chính thức bàn giao cho Bộ Công Thương Báo cáo “Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam”. Điều đó có nghĩa là, khu vực này đang được định vị trong quy hoạch phát triển không gian biển quốc gia - nơi Việt Nam hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi hoàn chỉnh, từ chế tạo, lắp ráp, vận chuyển đến xuất khẩu thiết bị. Nếu một công trình vượt biển được xây dựng làm thay đổi hay cản trở luồng tàu chuyên dụng, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải hiện nay, mà còn có thể làm ảnh hưởng quy hoạch phát triển công nghiệp năng lượng xanh của Việt Nam trong tương lai.

Để dễ hình dung, một tàu container siêu lớn chở 24.000 TEU có chiều cao khoảng 70 mét hay một giàn khoan tự nâng có thể cao tới gần 150 mét, còn các cấu trúc điện gió nổi thậm chí vươn tới 300 mét - tương đương một tòa nhà gần 100 tầng. Rõ ràng, không thể xây một cây cầu cao đến vài trăm mét để tàu nào cũng đi qua được. Và nếu cầu được thiết kế thấp hơn mức đó, ngay lập tức nó sẽ trở thành “nút thắt” trên tuyến hàng hải huyết mạch, gây cản trở cho hoạt động vận tải biển, dầu khí và năng lượng tái tạo, những lĩnh vực đang và sẽ tiếp tục là trụ cột phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Thực tế, nhiều quốc gia đã từng đối mặt với bài toán tương tự - nơi một quyết định thiết kế cầu vượt biển lại khiến cả ngành hàng hải chịu ảnh hưởng hàng chục năm. Đó là cầu Øresund (Đan Mạch - Thụy Điển) với độ cao thông thuyền chỉ 57 mét đã khiến nhiều tàu container siêu lớn và tàu vận chuyển cấu kiện điện gió không thể đi qua, làm giảm năng lực khai thác cảng. Ở châu Á, cầu Tsing Ma (Hồng Kông) cũng gặp tình trạng tương tự, khiến luồng tàu bị hạn chế, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của cảng Hồng Kông so với Singapore và Thâm Quyến.

Những bài học này cho thấy: một công trình giao thông, nếu không được tính toán kỹ lưỡng về độ cao thông thuyền, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực hàng hải của quốc gia, từ đó làm suy giảm năng lực cạnh tranh của cảng biển Việt Nam trên bản đồ khu vực,...

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng...

Hoạt động tại Cảng Vietsovpetro

Giải pháp hài hòa: Cầu - hầm kết hợp

Nhiều quốc gia đã lựa chọn mô hình cầu - hầm kết hợp để vừa phát triển giao thông đường bộ, vừa giữ an toàn cho luồng hàng hải chiến lược. Các công trình như Chesapeake Bay Bridge-Tunnel (Mỹ), Øresund Fixed Link (Đan Mạch) hay cầu - hầm Hong Kong - Macau - Chu Hải đều được thiết kế theo hướng này: cầu vượt trên những đoạn xa luồng tàu, còn đoạn giao cắt với tuyến hàng hải chính được làm hầm ngầm dưới đáy biển.

Đây có thể là giải pháp tối ưu cho tuyến cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, giúp công trình vừa mang tính biểu tượng, vừa đảm bảo "mạch biển không bị nghẽn", đồng thời mở ra khả năng phát triển bền vững cho cảng biển, công nghiệp và năng lượng của Việt Nam.

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
[E-Magazine] Khi công nghệ điều khiển kiến tạo lại kinh tế và đời sống

[E-Magazine] Khi công nghệ điều khiển kiến tạo lại kinh tế và đời sống

Nếu một sáng đẹp trời bạn ra đường, thấy chiếc taxi chạy bon bon mà ghế lái trống không, xin đừng hoảng hốt! Đó không phải phim viễn tưởng Hollywood, mà chính là công nghệ điều khiển tự động (Autonomous Vehicles) đang gõ cửa đời sống hằng ngày. Thế giới đã quen với điện thoại thông minh, nhà thông minh và nay đến lượt “tài xế thông minh” - người bạn đồng hành không bao giờ than mệt, không cãi nhau với bạn và tuyệt nhiên… không uống rượu bia trước khi cầm lái.
Evocargo ra mắt dịch vụ vận tải hàng hóa không người lái thương mại đầu tiên tại UAE

Evocargo ra mắt dịch vụ vận tải hàng hóa không người lái thương mại đầu tiên tại UAE

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vừa thực hiện một bước đi được mô tả là “mang tính lịch sử cho tương lai của giao thông tự hành” với việc ra mắt đội xe tải điện tự lái thương mại đầu tiên của quốc gia tại khu công nghiệp Al Jazeera Al Hamra, một trung tâm tiên tiến cho các dự án quy mô lớn.
Cách quản lý dữ liệu thiết bị cho IoT và AI

Cách quản lý dữ liệu thiết bị cho IoT và AI

Các nhà sản xuất thiết kế các thiết bị hiện đại tích hợp cảm biến, vi điều khiển (MCU), bộ vi xử lý (MPU) và bộ xử lý thần kinh (NPU) thường phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc lựa chọn công nghệ giải pháp dữ liệu phù hợp. Sự lựa chọn là rất quan trọng: lựa chọn sai có thể gây ra hiệu suất không thể đoán trước, bỏ lỡ thời hạn dự án và thiết kế lại tốn kém.
Siêu hội chợ

Siêu hội chợ '6 nhất' thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan, mua sắm mỗi ngày

Hội chợ Mùa thu 2025 là sự kiện kinh tế - văn hóa quy mô quốc gia, được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) ở Hà Nội từ ngày 26/10 - 4/11/2025. Quy tụ 3000 gian hàng, với 5 phân khu chủ đề về gia đình, ẩm thực, công nghệ, nghệ thuật, thương mại - dịch vụ, trên tổng trưng bày hơn 13.000m2, hội chợ dự kiến thu hút khoảng nửa triệu lượt khách tham quan, mua sắm mỗi ngày.
‘Xanh hóa’ ngành điện tử để thoát khỏi nguy cơ bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu

‘Xanh hóa’ ngành điện tử để thoát khỏi nguy cơ bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu

Tọa đàm "Điện tử chuyển mình dưới áp lực địa chính trị: Phát triển Chuỗi cung ứng xanh và bền vững" do Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) phối hợp cùng Vinexad và Green In tổ chức, vào chiều 31/10, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025), đã diễn ra thành công, đem đến góc nhìn nhiều chiều cho doanh nghiệp điện tử Việt Nam trong hành trình hội nhập.
Bộ KH&CN thúc đẩy đổi mới bằng cách trao quyền và nguồn lực thực chất

Bộ KH&CN thúc đẩy đổi mới bằng cách trao quyền và nguồn lực thực chất

Tại buổi họp báo tháng 10 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) diễn ra sáng 31/10, Thứ trưởng Bộ KHCN Bùi Hoàng Phương cho biết, việc triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW đang "vô cùng quyết liệt", với sự vào cuộc và đôn đốc thường xuyên của toàn bộ hệ thống chính trị, từ lãnh đạo Trung ương đến bí thư, chủ tịch địa phương.
VTK - 30 năm kiến tạo hạ tầng số quốc gia, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VTK - 30 năm kiến tạo hạ tầng số quốc gia, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Từ những ngày đầu chỉ có chưa đến 10 cán bộ kỹ sư, VTK đã trở thành đơn vị tư vấn hạ tầng thông tin - truyền thông nòng cốt của Tập đoàn Viettel, góp phần mở rộng vùng phủ sóng đến tận Trường Sa, DK1 và biên giới Tổ quốc. Cột mốc 30 năm không chỉ đánh dấu hành trình trưởng thành mà còn khẳng định vị thế tiên phong của VTK trên con đường xây dựng hạ tầng số quốc gia.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 02/11/2025: Tuổi Dần nên tránh xa các cuộc cãi vã, Tuổi Thân nên đề phòng vài mối quan hệ

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 02/11/2025: Tuổi Dần nên tránh xa các cuộc cãi vã, Tuổi Thân nên đề phòng vài mối quan hệ

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 02/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch bền vững-Bước đi tất yếu để hình thành chuỗi giá trị mới

Phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch bền vững-Bước đi tất yếu để hình thành chuỗi giá trị mới

Sự kết hợp giữa công nghiệp văn hoá và du lịch bền vững chính là bước đi tất yếu để hình thành chuỗi giá trị mới, góp phần phát triển kinh tế tri thức, tăng trưởng xanh và bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam.
Sân chơi công nghệ đồng hành cùng giới trẻ bước vào kỷ nguyên AI

Sân chơi công nghệ đồng hành cùng giới trẻ bước vào kỷ nguyên AI

Ngày 31/10, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (VINEXAD) và ACCESSTRADE Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Sân chơi công nghệ - AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai”.
song-gia-tri