Sáng 25/5, Vòng chung kết cuộc thi STEAMCUP năm học 2024 - 2025 đã chính thức diễn ra trong không khí sôi nổi và hào hứng tại Hệ thống Giáo dục Đa Trí Tuệ - MIS. Cuộc thi được tổ chức thường niên bởi ROBOHUB Vietnam phối hợp cùng Hệ thống MIS, nhằm mang đến một sân chơi sáng tạo, bổ ích về robotics dành cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đây là năm thứ ba cuộc thi STEAMCUP được tổ chức, và ngày càng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ phụ huynh, học sinh cùng các đơn vị giáo dục. Với thông điệp truyền cảm hứng khoa học kỹ thuật đến các em nhỏ, cuộc thi không chỉ là nơi các em thể hiện kỹ năng về lắp ráp - điều khiển robot mà còn là cơ hội tiếp xúc với mô hình thi đấu robotics theo tiêu chuẩn quốc tế.
![]() |
Toàn cảnh buổi Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025 |
Tham dự cuộc thi năm nay có sự góp mặt của đại diện Ban lãnh đạo Hệ thống MIS: Ông Hoàng Văn Lược - Tổng Giám đốc Điều hành; bà Trần Thị Thúy Nhạn và ông Lê Viết Hùng - Phó Tổng Giám đốc Điều hành.
Về phía khách mời, cuộc thi vinh dự đón tiếp ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin (Bộ GD&ĐT) và Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Biên tập Tạp chí Thanh Niên. Đại diện các trường bạn và đối tác giáo dục cũng tham gia sự kiện như Tiểu học Trung Yên, Nguyễn Tất Thành, Trung Hòa, Nguyễn Khả Trạc, Alfred Nobel, Lômônôxốp Mỹ Đình,...
Về phía ROBOHUB Vietnam, có ông Nguyễn Thế Hùng: Giám đốc ROBOHUB Vietnam - trưởng BTC, Tiến sĩ Lê Nguyên Khôi: Giảng viên trường Đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội - Cố vấn chuyên môn cuộc thi - Trưởng Ban trọng tài.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc ROBOHUB Vietnam, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh: “Cuộc thi STEAMCUP ngày hôm nay là kết quả hợp tác giữa Phòng Giáo dục của MIS và ROBOHUB, góp phần mang robotics vào giáo dục tiểu học. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ để sân chơi này ngày càng phát triển, đưa học sinh Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng công nghệ toàn cầu”.
![]() |
Ông Nguyễn Thế Hùng Giám đốc ROBOHUB Vietnam, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mạc vòng Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025 |
Lấy cảm hứng từ trận siêu bão Yagi năm 2024 - cơn thiên tai từng gây thiệt hại nặng nề tại miền Bắc, nhưng cũng là lúc tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt tỏa sáng - cuộc thi STEAMCUP 2024 - 2025 đã chọn chủ đề “Đoàn kết là sức mạnh” nhằm khơi dậy tinh thần ấy trong thế hệ trẻ.
Vòng Chung kết năm nay quy tụ hơn 100 thí sinh xuất sắc đến từ nhiều trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội. Trước đó, các em đã vượt qua hơn 300 đối thủ tại vòng loại diễn ra vào cuối học kỳ I. Các thí sinh được chia thành hai bảng thi:
Bảng K1: Dành cho học sinh khối 1, 2, với 28 đội thi.
Bảng K2: Dành cho học sinh khối 3, 4, 5, với 20 đội thi.
Mỗi đội gồm từ 2 đến 3 học sinh, cùng phối hợp lắp ráp và điều khiển robot vượt qua các thử thách mô phỏng tình huống cứu trợ thiên tai. Các em phải vận chuyển hàng hóa, vượt chướng ngại vật và phân loại hàng về đúng khu vực quy định, từ đó tái hiện hành trình vận chuyển nhu yếu phẩm đến các vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Robot được lắp ráp hoàn toàn từ bộ dụng cụ tiêu chuẩn do Ban Tổ chức cung cấp, khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức STCEM và tư duy sáng tạo.
Thông qua đó, cuộc thi không chỉ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, khả năng xử lý tình huống mà còn truyền tải bài học nhân văn về tinh thần sẻ chia và ứng dụng khoa học vào cuộc sống.
![]() |
Vòng Chung kết quy tụ hơn 100 thí sinh xuất sắc đến từ nhiều trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội |
![]() |
![]() |
Các thí sinh tập trung lắp ráp robot ở vòng loại |
Sau vòng loại, 16 đội bảng K1 và 8 đội bảng K2 xuất sắc nhất đã bước vào vòng chung kết.
Tại bảng K1, các đội tiếp tục sử dụng robot từ vòng loại, vượt qua thêm thử thách là đoạn đường cong hàng rào. Nhiệm vụ gồm: nâng hàng, vận chuyển đến các khu vực phân loại hàng cứu trợ, phân loại đúng màu sắc và vị trí trong thời gian tối đa 8 phút.
Sau những màn thể hiện ấn tượng, 2 đội xuất sắc nhất là Vision và Doraemon đã tiến vào lượt đấu quyết định. Dù chỉ còn một thành viên thi đấu do đồng đội bị ốm, đội Doraemon vẫn bình tĩnh điều khiển robot hoàn thành phần thi trước thời gian quy định và giành Giải Nhất bảng K1.
![]() |
Đội Vision làm rơi một khối hàng hoá màu trắng khi chỉ còn 2 phút cuối cùng nhưng vẫn giữ bình tĩnh, phối hợp hết sức ăn ý |
![]() |
Dù phải thi đấu một mình do đồng đội bị ốm, em Tống Trường An - đội Doraemon vẫn cố gắng điều khiển robot hoàn thành phần thi trước thời gian quy định và giành Giải Nhất bảng K1 trước đội Vision |
Tại bảng K2, các đội phải hoàn thành thêm nhiệm vụ nâng hàng từ trụ bóng và trên cầu, nâng cây xanh bị đổ, vận chuyển, bốc dỡ hàng hoá, về làng cứu trợ. Sau 8 phút thi đấu, hai đội Jellyfish và Eagle là những cái tên trụ lại cuối cùng. Trong khi Jellyfish có chút sơ suất, làm lệch cổng cảm biến trong lúc di chuyển, thì đội Eagle thể hiện khả năng phối hợp ăn ý, chính xác và xuất sắc giành Giải Nhất bảng K2.
![]() |
Đội Jellyfish đang làm nhiệm vụ đưa hàng hoá về làng cứu trợ |
![]() |
Đội Eagle thể hiện khả năng phối hợp ăn ý, chính xác và xuất sắc giành Giải Nhất bảng K2 |
Chia sẻ sau chiến thắng, đội Eagle - Quán quân bảng K2 cho biết: “Chúng em cảm thấy rất vui và háo hức khi giành được giải Nhất trong cuộc thi ngày hôm nay. Trong quá trình thi đấu, đội cũng gặp không ít khó khăn. Ở vòng thi đầu tiên, do lắp thùng hơi thấp nên chúng em chỉ đạt 64 điểm - một số điểm không quá cao. Tuy nhiên, sau đó cả đội đã cùng nhau điều chỉnh lại mô hình và phối hợp tốt hơn, nhờ vậy mới đạt được kết quả cao hơn ở vòng sau.”
Các thành viên cũng gửi lời nhắn tới các đội bạn: “Chúng em nghĩ rằng, điều quan trọng nhất là phải biết phối hợp nhịp nhàng, kiên trì và luôn hợp tác với nhau để vượt qua thử thách.”
Phụ huynh em Phạm Gia Huy (lớp 5E, Tiểu học Trung Yên) - thành viên đội Eagle, xúc động chia sẻ: “Bạn nhỏ nhà mình đam mê lắp ráp từ bé và tham gia học bộ môn Robotic được khoảng 2 năm. Khi được học Robotics tại trường và trung tâm ROBOHUB, con rất hứng thú và chủ động học hỏi. Được đi thi, con tự tin hơn và mình rất vui vì niềm đam mê của con được tiếp thêm động lực. Mình sẽ tiếp tục ủng hộ nếu con còn đam mê”.
Kết quả chung cuộc, bảng K1 gồm 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 2 Giải Ba và 12 Giải Triển vọng. Bảng K2 gồm 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 2 Giải Ba và 4 Giải Triển vọng.
![]() |
Tiến sĩ Lê Nguyên Khôi - Trưởng Ban trọng tài trao 12 Giải Triển vọng cho bảng K1 |
![]() |
Giải Ba thuộc về đội Black Panther và Doctor Strange |
![]() |
Giải Nhì bảng K1 được trao cho đội Vision |
![]() |
Giải Nhất bảng K1 thuộc về chiến binh nhí đội Doraemon |
![]() |
Ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc ROBOHUB Vietnam, Trưởng Ban Tổ chức trao quà cho các đội đạt Giải Triển vọng bảng K2 |
![]() |
Giải Ba thuộc về đội Shark và đội Crocodile |
![]() |
Giải Nhì bảng K2 thuộc về hai chàng trai đội Jellyfish |
![]() |
Đội Eagle nở nụ cười rạng rỡ khi giành Giải Nhất bảng K2 |
Cuộc thi STEAMCUP 2024 - 2025 đã khép lại thành công, để lại nhiều cảm xúc và trải nghiệm đáng nhớ. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, rèn luyện kỹ năng phối hợp và tinh thần đồng đội, mà còn là nơi khơi nguồn cảm hứng công nghệ cho thế hệ học sinh tiểu học - những nhà khoa học, kỹ sư tương lai của đất nước.
Bích Ngọc
Ảnh: Phong Nguyễn