acecook

Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai

Đào tạo
26/05/2025 16:45
Vượt qua những thử thách kỹ thuật mô phỏng tình huống thiên tai, các chiến binh nhí tại STEAMCUP 2024 - 2025 đã chứng minh khả năng ứng dụng robotics vào đời sống thực tế.
aa
Đổi mới giáo dục để tạo đột phá: "Tư duy cùng thắng - Khai phóng tiềm năng" "Chúng ta đang sống trong thời đại mà một học sinh tiểu học có thể lập trình robot nhưng cũng thuộc lòng câu dân ca bà kể" Giáo viên Thủ đô "lên dây cót" thời AI: Giảm áp lực dạy - học, tăng chiều sâu tri thức

Sáng 25/5, Vòng chung kết cuộc thi STEAMCUP năm học 2024 - 2025 đã chính thức diễn ra trong không khí sôi nổi và hào hứng tại Hệ thống Giáo dục Đa Trí Tuệ - MIS. Cuộc thi được tổ chức thường niên bởi ROBOHUB Vietnam phối hợp cùng Hệ thống MIS, nhằm mang đến một sân chơi sáng tạo, bổ ích về robotics dành cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đây là năm thứ ba cuộc thi STEAMCUP được tổ chức, và ngày càng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ phụ huynh, học sinh cùng các đơn vị giáo dục. Với thông điệp truyền cảm hứng khoa học kỹ thuật đến các em nhỏ, cuộc thi không chỉ là nơi các em thể hiện kỹ năng về lắp ráp - điều khiển robot mà còn là cơ hội tiếp xúc với mô hình thi đấu robotics theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Toàn cảnh buổi Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025

Tham dự cuộc thi năm nay có sự góp mặt của đại diện Ban lãnh đạo Hệ thống MIS: Ông Hoàng Văn Lược - Tổng Giám đốc Điều hành; bà Trần Thị Thúy Nhạn và ông Lê Viết Hùng - Phó Tổng Giám đốc Điều hành.

Về phía khách mời, cuộc thi vinh dự đón tiếp ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin (Bộ GD&ĐT) và Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Biên tập Tạp chí Thanh Niên. Đại diện các trường bạn và đối tác giáo dục cũng tham gia sự kiện như Tiểu học Trung Yên, Nguyễn Tất Thành, Trung Hòa, Nguyễn Khả Trạc, Alfred Nobel, Lômônôxốp Mỹ Đình,...

Về phía ROBOHUB Vietnam, có ông Nguyễn Thế Hùng: Giám đốc ROBOHUB Vietnam - trưởng BTC, Tiến sĩ Lê Nguyên Khôi: Giảng viên trường Đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội - Cố vấn chuyên môn cuộc thi - Trưởng Ban trọng tài.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc ROBOHUB Vietnam, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh: “Cuộc thi STEAMCUP ngày hôm nay là kết quả hợp tác giữa Phòng Giáo dục của MIS và ROBOHUB, góp phần mang robotics vào giáo dục tiểu học. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ để sân chơi này ngày càng phát triển, đưa học sinh Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng công nghệ toàn cầu”.

Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Ông Nguyễn Thế Hùng Giám đốc ROBOHUB Vietnam, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mạc vòng Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025

Các đội thi và cơ cấu thi đấu

Lấy cảm hứng từ trận siêu bão Yagi năm 2024 - cơn thiên tai từng gây thiệt hại nặng nề tại miền Bắc, nhưng cũng là lúc tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt tỏa sáng - cuộc thi STEAMCUP 2024 - 2025 đã chọn chủ đề “Đoàn kết là sức mạnh” nhằm khơi dậy tinh thần ấy trong thế hệ trẻ.

Vòng Chung kết năm nay quy tụ hơn 100 thí sinh xuất sắc đến từ nhiều trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội. Trước đó, các em đã vượt qua hơn 300 đối thủ tại vòng loại diễn ra vào cuối học kỳ I. Các thí sinh được chia thành hai bảng thi:

Bảng K1: Dành cho học sinh khối 1, 2, với 28 đội thi.

Bảng K2: Dành cho học sinh khối 3, 4, 5, với 20 đội thi.

Mỗi đội gồm từ 2 đến 3 học sinh, cùng phối hợp lắp ráp và điều khiển robot vượt qua các thử thách mô phỏng tình huống cứu trợ thiên tai. Các em phải vận chuyển hàng hóa, vượt chướng ngại vật và phân loại hàng về đúng khu vực quy định, từ đó tái hiện hành trình vận chuyển nhu yếu phẩm đến các vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Robot được lắp ráp hoàn toàn từ bộ dụng cụ tiêu chuẩn do Ban Tổ chức cung cấp, khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức STCEM và tư duy sáng tạo.

Thông qua đó, cuộc thi không chỉ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, khả năng xử lý tình huống mà còn truyền tải bài học nhân văn về tinh thần sẻ chia và ứng dụng khoa học vào cuộc sống.

Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Vòng Chung kết quy tụ hơn 100 thí sinh xuất sắc đến từ nhiều trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội
Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Các thí sinh tập trung lắp ráp robot ở vòng loại

Vòng thi chung kết gay cấn, hấp dẫn

Sau vòng loại, 16 đội bảng K1 và 8 đội bảng K2 xuất sắc nhất đã bước vào vòng chung kết.

Tại bảng K1, các đội tiếp tục sử dụng robot từ vòng loại, vượt qua thêm thử thách là đoạn đường cong hàng rào. Nhiệm vụ gồm: nâng hàng, vận chuyển đến các khu vực phân loại hàng cứu trợ, phân loại đúng màu sắc và vị trí trong thời gian tối đa 8 phút.

Sau những màn thể hiện ấn tượng, 2 đội xuất sắc nhất là Vision và Doraemon đã tiến vào lượt đấu quyết định. Dù chỉ còn một thành viên thi đấu do đồng đội bị ốm, đội Doraemon vẫn bình tĩnh điều khiển robot hoàn thành phần thi trước thời gian quy định và giành Giải Nhất bảng K1.

Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Đội Vision làm rơi một khối hàng hoá màu trắng khi chỉ còn 2 phút cuối cùng nhưng vẫn giữ bình tĩnh, phối hợp hết sức ăn ý
Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Dù phải thi đấu một mình do đồng đội bị ốm, em Tống Trường An - đội Doraemon vẫn cố gắng điều khiển robot hoàn thành phần thi trước thời gian quy định và giành Giải Nhất bảng K1 trước đội Vision

Tại bảng K2, các đội phải hoàn thành thêm nhiệm vụ nâng hàng từ trụ bóng và trên cầu, nâng cây xanh bị đổ, vận chuyển, bốc dỡ hàng hoá, về làng cứu trợ. Sau 8 phút thi đấu, hai đội Jellyfish và Eagle là những cái tên trụ lại cuối cùng. Trong khi Jellyfish có chút sơ suất, làm lệch cổng cảm biến trong lúc di chuyển, thì đội Eagle thể hiện khả năng phối hợp ăn ý, chính xác và xuất sắc giành Giải Nhất bảng K2.

Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Đội Jellyfish đang làm nhiệm vụ đưa hàng hoá về làng cứu trợ
Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Đội Eagle thể hiện khả năng phối hợp ăn ý, chính xác và xuất sắc giành Giải Nhất bảng K2

Chia sẻ sau chiến thắng, đội Eagle - Quán quân bảng K2 cho biết: “Chúng em cảm thấy rất vui và háo hức khi giành được giải Nhất trong cuộc thi ngày hôm nay. Trong quá trình thi đấu, đội cũng gặp không ít khó khăn. Ở vòng thi đầu tiên, do lắp thùng hơi thấp nên chúng em chỉ đạt 64 điểm - một số điểm không quá cao. Tuy nhiên, sau đó cả đội đã cùng nhau điều chỉnh lại mô hình và phối hợp tốt hơn, nhờ vậy mới đạt được kết quả cao hơn ở vòng sau.”

Các thành viên cũng gửi lời nhắn tới các đội bạn: “Chúng em nghĩ rằng, điều quan trọng nhất là phải biết phối hợp nhịp nhàng, kiên trì và luôn hợp tác với nhau để vượt qua thử thách.”

Phụ huynh em Phạm Gia Huy (lớp 5E, Tiểu học Trung Yên) - thành viên đội Eagle, xúc động chia sẻ: “Bạn nhỏ nhà mình đam mê lắp ráp từ bé và tham gia học bộ môn Robotic được khoảng 2 năm. Khi được học Robotics tại trường và trung tâm ROBOHUB, con rất hứng thú và chủ động học hỏi. Được đi thi, con tự tin hơn và mình rất vui vì niềm đam mê của con được tiếp thêm động lực. Mình sẽ tiếp tục ủng hộ nếu con còn đam mê”.

Kết quả chung cuộc, bảng K1 gồm 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 2 Giải Ba và 12 Giải Triển vọng. Bảng K2 gồm 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 2 Giải Ba và 4 Giải Triển vọng.

Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Tiến sĩ Lê Nguyên Khôi - Trưởng Ban trọng tài trao 12 Giải Triển vọng cho bảng K1
Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Giải Ba thuộc về đội Black Panther và Doctor Strange
Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Giải Nhì bảng K1 được trao cho đội Vision
Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Giải Nhất bảng K1 thuộc về chiến binh nhí đội Doraemon
Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc ROBOHUB Vietnam, Trưởng Ban Tổ chức trao quà cho các đội đạt Giải Triển vọng bảng K2
Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Giải Ba thuộc về đội Shark và đội Crocodile
Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Giải Nhì bảng K2 thuộc về hai chàng trai đội Jellyfish
Chung kết STEAMCUP 2024 - 2025: Học sinh Hà Nội tranh tài mô phỏng cứu trợ thiên tai
Đội Eagle nở nụ cười rạng rỡ khi giành Giải Nhất bảng K2

Cuộc thi STEAMCUP 2024 - 2025 đã khép lại thành công, để lại nhiều cảm xúc và trải nghiệm đáng nhớ. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, rèn luyện kỹ năng phối hợp và tinh thần đồng đội, mà còn là nơi khơi nguồn cảm hứng công nghệ cho thế hệ học sinh tiểu học - những nhà khoa học, kỹ sư tương lai của đất nước.

Bích Ngọc

Ảnh: Phong Nguyễn

Tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
[E-Magazine] Công nghệ cao trong chiến tranh hiện đại

[E-Magazine] Công nghệ cao trong chiến tranh hiện đại

Từ những cánh đồng Donbass đến sa mạc Trung Đông, chiến tranh thế kỷ XXI đang chứng kiến bước chuyển vĩ đại - công nghệ trở thành “chủ thể” tham chiến. Trí tuệ nhân tạo (AI), vệ tinh, drone và năng lượng định hướng đang biến chiến trường thành mạng lưới dữ liệu sống động, nơi từng byte thông tin có thể quyết định sinh tử.
Phát triển Nông sản sạch: Hãy để công nghệ kể câu chuyện thương hiệu nông sản Việt với thế giới

Phát triển Nông sản sạch: Hãy để công nghệ kể câu chuyện thương hiệu nông sản Việt với thế giới

Được ghi nhận là cường quốc xuất khẩu nông sản, nhưng thương hiệu nông sản sạch của Việt Nam lại chưa định vị được vững trên trường quốc tế. Chuỗi giá trị truyền thống bộc lộ nhiều điểm nghẽn cố hữu như sản xuất manh mún, liên kết lỏng lẻo và thiếu dữ liệu để minh bạch về nguồn gốc và định vị thương hiệu. Đã đến lúc "các Nhà" phải liên kết, quyết liệt chinh phục hành trình hội nhập và định vị thương hiệu nông sản Việt bền vững trên thị trường thế giới.
Số lượng ứng viên được công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư ngành Tự động hóa năm 2025 tăng không đáng kể

Số lượng ứng viên được công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư ngành Tự động hóa năm 2025 tăng không đáng kể

Năm 2025, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư, trong đó riêng hội đồng liên ngành Điện - Điện tử - Tự động hóa có 34 chức danh được công nhận. Riêng ngành Tự động hóa có 9 ứng viên được công nhận. Giáo sư duy nhất ngành Tự động hóa năm nay là ứng viên Nguyễn Chí Ngôn, công tác tại Đại học Cần Thơ.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 9/11/2025: Tuổi Mão đón nhận nhiều may mắn, Tuổi Tỵ nên cẩn trọng trong lời nói

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 9/11/2025: Tuổi Mão đón nhận nhiều may mắn, Tuổi Tỵ nên cẩn trọng trong lời nói

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 09/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Stellantis bắt tay Nvidia, Uber, Foxconn thúc đẩy chiến lược taxi robot toàn cầu

Stellantis bắt tay Nvidia, Uber, Foxconn thúc đẩy chiến lược taxi robot toàn cầu

Stellantis đã công bố sự hợp tác mới với Nvidia , Uber Technologies và Foxconn để khám phá sự phát triển chung và triển khai trong tương lai của xe tự hành Cấp độ 4 (không người lái) cho dịch vụ taxi robot trên toàn thế giới.
Vivo Y19s 5G ra mắt: Pin "khủng" 6.000mAh, chống nước IP64

Vivo Y19s 5G ra mắt: Pin "khủng" 6.000mAh, chống nước IP64

Mở rộng danh mục smartphone 5G giá rẻ, Vivo giới thiệu Y19s 5G tại Ấn Độ. Thiết bị sở hữu thiết kế mới, pin dung lượng lớn và đạt chuẩn chống nước IP64, hướng đến nhóm người dùng phổ thông cần hiệu năng ổn định và thời lượn
Câu lạc bộ Robotics Tạ Quang Bửu: Khơi nguồn đam mê công nghệ cho các tài năng trẻ

Câu lạc bộ Robotics Tạ Quang Bửu: Khơi nguồn đam mê công nghệ cho các tài năng trẻ

Mới đây, Câu lạc bộ Robotics Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu (CLB Robotics TQB) đã ghi dấu ấn tại Ngày hội STEAM - STEAMESE Festival 2025, sự kiện lớn quy tụ hàng trăm học sinh đam mê khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học đến từ nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội.
Sản phẩm công nghệ chiến lược ưu tiên: Làm ngay, làm nhanh với mục tiêu, giải pháp cụ thể, rõ ràng

Sản phẩm công nghệ chiến lược ưu tiên: Làm ngay, làm nhanh với mục tiêu, giải pháp cụ thể, rõ ràng

Chiều 7/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp về Chương trình phát triển sản phẩm công nghệ chiến lược (CNCL) ưu tiên triển khai ngay năm 2025.
Đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm sử dụng AI giả mạo, tạo nội dung sai sự thật

Đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm sử dụng AI giả mạo, tạo nội dung sai sự thật

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cấm tuyệt đối hành vi lợi dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo hình ảnh, giọng nói, tạo nội dung sai sự thật. Đại tướng Lương Tam Quang khẳng định Bộ Công an sẽ tiếp thu, hoàn thiện dự thảo luật, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và yêu cầu bảo vệ an ninh mạng trong thời kỳ số.
Sản xuất thông minh trong kỷ nguyên AI: Khi tin tặc nhắm vào các nhà máy “siêu kết nối”

Sản xuất thông minh trong kỷ nguyên AI: Khi tin tặc nhắm vào các nhà máy “siêu kết nối”

AI đang định hình lại ngành sản xuất đồng thời cũng mở ra mặt trận mới cho tội phạm mạng. Khi các nhà máy ngày càng trở nên thông minh hơn nhờ trí tuệ nhân tạo, tin tặc cũng đang tiến hóa để tận dụng chính những công nghệ ấy, biến AI thành con dao hai lưỡi trong cuộc cách mạng công nghiệp số.
song-gia-tri