Chuyển đổi số hoạt động thư viện, hành trình trở thành Đại học số của Bách khoa Hà Nội

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
18/05/2022 15:35
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội coi chuyển đổi số là một trong những giải pháp đột phá để đổi mới căn bản và hội nhập quốc tế. Trường sẽ đặt quyết tâm chính trị cao nhất để chuyển đối số thành công và trở thành một “Đại học số”. 
aa

Sáng ngày 18/05/2022, tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội (ĐHBKHN) Thư viện Tạ Quang Bửu trường ĐHBKHN kết hợp với Công ty iGroup Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong Thư viện Đại học” dưới 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hội thảo được tổ chức với mong muốn tạo diễn đàn trao đổi giữa các chuyên gia về lĩnh vực thư viện với các đồng nghiệp đến từ nhiều thư viện khác nhau.

Thư viện Tạ Quang Bửu tổ chức thành công Tọa đàm Sách và Văn hóa đọc 2022

chuyen doi so hoat dong thu vien hanh trinh tro thanh dai hoc so cua bach khoa ha noi
PGS.TS. Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc, PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng chính là người phụ trách Chuyển đổi số của nhà trường cho biết: Nhà trường rất quan tâm đến sự thành công của Chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực thuộc ĐHBKHN, đặc biệt “Thư viện là một đơn vị không thể tách rời trong các hoạt động của trường nói chung và chuyển đổi số nói riêng. Chuyển đổi số Thư viện được coi là một nhiệm vụ quan trọng nhằm cải thiện quy trình, giảm thiểu thời gian, nhân lực trong hoạt động thư viện và đặc biệt là mang lại sự tiện lợi và nhiều dịch vụ tiện ích cho cán bộ, giảng viên, sinh viên trong việc tìm kiếm và khai thác tài nguyên thông tin góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo – tuyển sinh, nghiên cứu khoa học”.

Chuyển đổi số không chỉ là vấn đề của một tổ chức, một cá nhân hay một trường học mà đã trở thành vấn đề toàn cầu. Do đó, giáo dục và đào tạo không thể nằm ngoài quy luật chuyển đổi để kịp thời nắm bắt những thành tựu của khoa học kỹ thuật, thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để nâng cao chất lượng dạy và học.

Xu hướng hiện nay, các trường đại học ở Việt Nam đang tiếp tục thực hiện công cuộc chuyển đổi số toàn diện theo chương trình quốc gia nhằm nỗ lực cải thiện nền giáo dục của đất nước. ĐHBKHN nói chung và Thư viện Tạ Quang Bửu nói riêng cũng không nằm ngoài xu thế này.

Thư viện Tạ Quang Bửu là thư viện lớn nhất Đông Nam Á và cũng là một trong những Thư viện lớn nhất trong hệ thống thư viện đại học ở Việt Nam, với vốn tài liệu khoa học kỹ thuật đa dạng về loại hình và lĩnh vực chuyển đổi số là điều cần thiết. Với chức năng giúp Nhà trường quản lý, khai thác, phát triển nguồn lực thông tin và dịch vụ thông tin nhằm phục vụ các hoạt động đào tạo, nghiên cứu của Trường. Thư viện Tạ Quang Bửu đã và đang thực hiện các thay đổi tích cực, thích ứng với nhiệm vụ chuyển đổi số trong gian đoạn đổi mới này.

chuyen doi so hoat dong thu vien hanh trinh tro thanh dai hoc so cua bach khoa ha noi
TS. Nguyễn Văn Thiên, Trưởng khoa Thông tin – Thư viện trường ĐH Văn Hóa Hà Nội, trình bày tham luận chuyên đề “Tổng quan về chuyển đổi số trong thư viện”.

TS. Nguyễn Văn Thiên, Trưởng khoa Thông tin – Thư viện trường ĐH Văn Hóa Hà Nội, trình bày tham luận chuyên đề “Tổng quan về chuyển đổi số trong thư viện”. Với kinh nghiệm 20 năm từng làm việc tại Bách khoa Hà Nội, TS. Nguyễn Văn Thiên hiểu rõ “Bách khoa Hà Nội là một trong những đơn vị đại học tiên phong đầu tiên của Việt Nam thời điểm đó vận hành bằng hệ thống chuyển đổi số”.

Tham gia trình bày tham luận của các thủ thư thư viện trường đại học trong khối ASEAN, bà Christine M.Abrigo – Giám đốc TV Đại học De La Salle là đại diện trường Đại học ở Philipines, chia sẻ chủ đề “Chuyển đổi số trong thư viện Đại học Philippines”: Philippines là đất nước có hệ thống giáo dục được thực hiện theo khung của hệ thống giáo dục tại Mỹ nên chất lượng giáo dục rất cao và học viên học tại Philippines hoàn toàn có thể chuyển tiếp qua các nước có nền giáo dục tiên tiến mà không gặp bất cứ khó khăn nào. Các trường đại học tại Philippines không chỉ đạt được các tiêu chí của tổ chức trong nước như Ủy ban giáo dục Philippines (CHED) – mà còn được ủy ban chứng nhận giáo dục Hoa Kỳ (CHEA) công nhận, vượt qua sự kiểm định khắt khe về chất lượng đào tạo, dịch vụ quốc tế của tổ chức ISO.

Theo GS. Hồ Tú Bảo, “Chuyển đổi số là quá trình con người thay đổi phương thức sản xuất, thay đổi cách sống và cách làm việc với các công nghệ số”. Thực tế, từ năm 2008, Đại học Bách khoa Hà Nội đã thiết lập thư viện số và đưa vào sử dụng.

Ngày 22/9/2021, ĐHBKHN đã chính thức ra mắt Hệ thống quản trị đại học trực tuyến eHUST và cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu về đào tạo và tuyển sinh; về đội ngũ cán bộ, giảng viên; về nghiên cứu khoa học và cơ sở vật chất,….

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội coi chuyển đổi số là một trong những giải pháp đột phá để đổi mới căn bản và hội nhập quốc tế. Nghị quyết chuyên đề của Ban chấp hành Đảng bộ trường khóa XXX về chuyển đổi số trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã xác định các quan điểm: Chuyển đổi số là vấn đề cấp bách, là yếu tố đặc biệt quan trọng tạo nên sự phát triển đột phá trong giai đoạn hiện tại và tương lai của nhà trường. Trường sẽ đặt quyết tâm chính trị cao nhất để chuyển đối số thành công và trở thành một “Đại học số”.chuyen doi so hoat dong thu vien hanh trinh tro thanh dai hoc so cua bach khoa ha noi

Cũng trong buổi hội thảo, đại diện xuất bản IEEE, nhà xuất bản SAGE và các khách mời đến từ mọi miền Tổ quốc tham dự, chia sẻ bài học kinh nghiệm, giải pháp chuyển đổi số thư viện đại học.

Thanh Nga

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.