Công nghệ 6G sẽ không còn xa

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
15/06/2021 14:08
Trong khi nhiều nước đang phát triển phải phấn đấu nâng độ phủ sóng 5G thì nhiều quốc gia tiên tiến hoặc nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn của thế giới đang hướng đến mạng 6G. Mục tiêu của họ là có thể thương mại hóa mạng 6G vào giai đoạn khoảng từ năm 2028-2030.
aa

Trong khi nhiều nước đang phát triển phải phấn đấu nâng độ phủ sóng 5G thì nhiều quốc gia tiên tiến hoặc nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn của thế giới đang hướng đến mạng 6G. Mục tiêu của họ là có thể thương mại hóa mạng 6G vào giai đoạn khoảng từ năm 2028-2030.

Các quốc gia tiên tiến liên thủ phát triển 6G

Thế giới siêu kết nối với hàng tỷ thiết bị, dữ liệu, trong nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực khác nhau luôn đòi hỏi công nghệ đủ mạnh, đủ an toàn, hiệu quả. Vì lẽ đó, công nghệ 3G, 4G hay thậm chí là 5G ngày nay cũng chưa đủ “thỏa mãn” nhu cầu ứng dụng thực tế.

Các nước có nền KHCN tiên tiến từ vài năm trước đã bắt đầu đề cập đến một thế hệ công nghệ kết nối cao hơn – công nghệ 6G. Năm 2018, Đại học Oulu của Phần Lan đã xác nhận các nghiên cứu lý thuyết và cung cấp các nguyên mẫu 6G ban đầu trong ngành công nghiệp di động. Trung Quốc, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu và Mỹ cũng đã khởi động các dự án, chương trình để định hình khuôn khổ 6G và trọng tâm kinh doanh chính cho công nghệ mới này.

Điển hình là giữa tháng 4/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã thống nhất đầu tư 4,5 tỷ USD để phát triển 6G.

cong nghe 6g se khong con xa
Công nghệ 6G hiện đã được nhiều nước tiên tiến bắt tay vào nhưng vẫn chưa thiết lập được bộ tiêu chuẩn toàn cầu.

Theo thỏa thuận hai nước sẽ bỏ tiền nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, triển khai mạng bảo mật, công nghệ thông tin và truyền thông nâng cao. Hướng phát triển công nghệ mà các lãnh đạo muốn theo đuổi là tạo ra những mạng cởi mở, an toàn bao gồm Open-RAN, thay thế mạng di động 5G.

Open-RAN là nền tảng nguồn mở, cho phép nhà mạng kết hợp phần cứng từ các nhà sản xuất khác nhau mà không cần sở hữu toàn bộ hệ thống ăng-ten, trạm gốc riêng.

Nhật Bản với mục tiêu tăng thị phần bằng sáng chế công nghệ 5G lên 10% (hiện Nhật Bản mới đạt được 6%) đã thành lập liên minh giữa chính phủ – học viện – công nghiệp vào cuối năm 2020. Chính phủ Nhật cho rằng việc thỏa thuận hợp tác với Chính phủ Mỹ được xem là bước tiến để phát triển 6G tại Nhật Bản cũng như thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu vô cùng quan trọng cho mạng 6G.

Trước đó, Nhật Bản và các nhà nghiên cứu ở Phần Lan và đạt được thỏa thuận hợp tác về 6G khi quyết định thành lập Liên minh 6G do Tổ chức Thúc đẩy ngoài 5G của Nhật Bản và Tập đoàn 6G Flagship của Phần Lan khởi xướng nhằm tiến hành nghiên cứu, phát triển chung công nghệ 6G.

Trung Quốc hiện có thể nói là đang đứng đầu thế giới về mạng 5G khi có sự hiện diện của các các công ty như Huawei, ZTE (chiếm gần 40% thị phần trạm gốc). Số bằng sáng chế 5G của Trung Quốc cũng chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, Kế hoạch 5 năm được Quốc hội Trung Quốc thông qua hồi tháng 3/2021 đã thể hiện mục tiêu phát triển 6G.

Theo đuổi công nghệ 6G, tháng 4/2021, Chính phủ Đức đã lên kế hoạch cung cấp nguồn tài chính lên tới 700 triệu euro (khoảng 852 triệu USD) cho đến năm 2025.

Mới đây nhất là Mỹ và Anh đã công bố kế hoạch phát triển một thỏa thuận đối tác khoa học và công nghệ, trong đó có điều khoản hợp tác chiến lược về phát triển công nghệ 6G.

Theo kế hoạch, năm tới Mỹ và Anh sẽ tập trung vào việc thúc đẩy “các đề xuất về công nghệ tương lai như 6G” và tăng cường hợp tác về “các tiêu chuẩn kỹ thuật số”.

Sự hợp tác này sẽ là một phần của thỏa thuận Hiến chương Đại Tây Dương cập nhật do Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson ký kết.

6G dự kiến xuất hiện trong vòng 10 năm tới

Công ty tư vấn thị trường công nghệ toàn cầu ABI Research đưa ra dự báo công nghệ 6G sẽ được thương mại hóa khoảng vào năm 2028 đến 2029.

Và để thương mại hóa được thì năm 2026 đã bắt đầu có những tiêu chuẩn kỹ thuật được thiết lập cho 6G. Các tiêu chuẩn đó, theo Jiancao Hou, nhà phân tích cấp cao về cơ sở hạ tầng mạng di động và mạng 5G tại ABI Research nhận định sẽ là sự kết hợp của thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp (MR).

Cũng theo Jiancao Hou, vào những năm 2030, 6G có thể là động lực chính để hiện thực hóa khả năng kết nối phổ biến với nhiều loại thiết bị/cảm biến sử dụng trong các môi trường giao tiếp đa dạng.

Ngày 6/6 vừa qua, Trung Quốc công bố Sách trắng do Nhóm Xúc tiến IMT – 2030 (6G) cho biết mạng 6G dự kiến sẽ xuất hiện thương mại vào năm 2030. Theo sách trắng, mạng 6G sẽ hiện thực hóa việc tích hợp sâu rộng của thế giới vật lý thực và thế giới kỹ thuật số ảo. Để chuẩn bị cho sự xuất hiện đó, Tổ chức quôc tế về công nghệ viễn thông 3GPP dự kiến sẽ bắt đầu nghiên cứu và phát triển tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế cho mạng 6G vào khoảng năm 2025.


Nhóm Xúc tiến IMT-2030 (6G), thành lập tháng 6/2019 theo yêu cầu của Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc

Năm 2020, Hàn Quốc cũng đã khởi động chương trình đầu tư tổng cộng 200 tỷ won (khoảng 179,2 triệu USD) trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2026 để đạt được bước tiến cơ bản trong công nghệ 6G. Hàn Quốc cũng đặt mục tiêu có thể thương mại hóa mạng 6G vào khoảng năm 2029.

Loạt doanh nghiệp công nghệ lớn thúc đẩy công nghệ 6G

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, loạt các ông lớn công nghệ như LG, Huawei, Apple đã có những động thái triển khai phát triển mạng 6G.

Ở Trung Quốc, không nghi ngờ gì về việc Huawei sẽ là hạt nhân thực hiện 6G tại quốc gia này. Tại Hội nghị phân tích toàn cầu của Huawei vào giữa tháng 4/2021, Chủ tịch luân phiên của Huawei Từ Chí Quân đã thông báo rằng hãng này sẽ ra mắt công nghệ mạng 6G vào năm 2030, với tốc độ nhanh gấp 50 lần so với công nghệ mạng 5G hiện nay. Cuối tháng 4/2021, nhiều phương tiện truyền thông quốc tế đã đưa tin về việc Huawei được cho là sẽ phóng 2 vệ tinh cùng vào tháng 7 tới nhằm thử nghiệm công nghệ mạng 6G, mặc dù thông tin hiện chưa được Huawei xác nhận.

cong nghe 6g se khong con xa
Huawei đang là doanh nghiệp chủ chốt của Trung Quốc trong việc thức đẩy phát triển mạng 6G tại nước này

Còn công ty công nghệ điện tử hàng đầu Hàn Quốc LG Electronics vào tháng 4/2021 cũng thông báo cho biết, họ đang hợp tác với Công ty đo lường và thử nghiệm Keysight Technologies (Mỹ) và Viện Khoa học & Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) để nghiên cứu và phát triển công nghệ 6G.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, ba đối tác sẽ hợp tác phát triển các công nghệ liên quan đến phổ tần số trong băng tần terahertz (THz), băng tần này được coi là băng tần quan trọng cho thông tin di động thế hệ thứ 6 (6G). Mục tiêu của thỏa thuận là hoàn thành nghiên cứu 6G vào năm 2024.

Ngoài Huawei, LG thì các hãng công nghệ như Apple, Samsung, Nokia, Ericsson cũng đã triển khai nghiên cứu công nghệ truyền thông kết nối 6G đón đầu xu hướng ứng dụng công nghệ tầm cao này.

6G sẽ là công nghệ truyền thông thế hệ mới có tính đột phá. Các chuyên gia nhận định, để 6G có thể triển khai thương mại được cần khoảng 10 năm. Hiện các nhà phát triển, các quốc gia tham gia vào việc phát triển 6G đang cần cùng nhau thiết lập được bộ tiêu chuẩn toàn cầu cho công nghệ 6G.

Trà Giang

Việt Nam đang nỗ lực phủ sóng 5G, tính đến cuối tháng 5/2021, các nhà mạng viễn thông đã triển khai thử nghiệm thương mại mạng 5G tại 6 tỉnh, thành phố (gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước và Thừa Thiên – Huế). Hiện nay Viettel đang là doanh nghiệp đi đầu trong mức độ phủ sóng 5G tại Việt Nam.

qc-go
Tin bài khác
Vì sao Than Cao Sơn lỗ gần 43 tỷ đồng trong quý III?

Vì sao Than Cao Sơn lỗ gần 43 tỷ đồng trong quý III?

Trong báo cáo tài chính quý III/2024, Công ty Cổ phần Than Cao Sơn - TKV (UPCoM: CST) đã ghi nhận doanh thu giảm 17% so với cùng kỳ, chỉ đạt 1.782 tỷ đồng, do sản lượng tiêu thụ than giảm 211.385 tấn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/10/2024: Tuổi Dậu tin vui đoàn tụ, tuổi Thân tin vui về chuyện tình cảm

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/10/2024: Tuổi Dậu tin vui đoàn tụ, tuổi Thân tin vui về chuyện tình cảm

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 23/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 22/10: Giảm sâu cuối phiên, VN Index rơi khỏi đường MA50

Thị trường chứng khoán ngày 22/10: Giảm sâu cuối phiên, VN Index rơi khỏi đường MA50

Áp lực bán mạnh ở nhóm cổ phiếu trụ bất ngờ xuất hiện vào cuối phiên khiến VN Index giảm sâu và mất mốc 1.270 điểm, rơi khỏi đường MA50. Khi thị trường giảm sâu, dòng tiền bắt đáy vùng giá thấp nhập cuộc tích cực và hỗ trợ tốt cho thị trường.
Đại học nước ngoài nằm trong Top 500 thế giới mới được phép mở phân hiệu ở Việt Nam

Đại học nước ngoài nằm trong Top 500 thế giới mới được phép mở phân hiệu ở Việt Nam

Để mở phân hiệu tại Việt Nam, các đại học nước ngoài phải thuộc nhóm 500 trường hàng đầu thế giới ở các bảng xếp hạng uy tín, trong ba năm gần nhất.
WEGSee + mở rộng tầm nhìn về hiệu quả năng lượng

WEGSee + mở rộng tầm nhìn về hiệu quả năng lượng

Công ty WEG S.A. của Brazil đã đưa ra một công cụ phần mềm mô phỏng các dự án tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả, cho phép người dùng phân tích tác động của năng lượng tạo ra những thay đổi đối với động cơ điện, ổ đĩa và hộp số.
Bộ KH&CN triển khai 5 giải pháp phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Bộ KH&CN triển khai 5 giải pháp phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức họp báo thường kỳ Quý III/2024 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Hoàng Minh.
Nhận định chứng khoán ngày 22/10: VN Index tiếp tục đi ngang quanh mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 22/10: VN Index tiếp tục đi ngang quanh mốc 1.280 điểm

Phiên giao dịch ngày 21/10 khép lại với mức giảm 5,69 điểm của VN Index, phản ánh tâm lý thận trọng từ phía nhà đầu tư khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 1.290 – 1.300 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy xu hướng đi ngang đang chiếm ưu thế và thị trường có khả năng tiếp tục trạng thái lình xình trong ngắn hạn.
Chính phủ đã tạo động lực, truyền cảm hứng phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ

Chính phủ đã tạo động lực, truyền cảm hứng phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, trong năm qua, Chính phủ đã tạo động lực, truyền cảm hứng phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
Food Hero 2024 tôn vinh những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng cho cộng đồng

Food Hero 2024 tôn vinh những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng cho cộng đồng

Lễ Tôn vinh anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024 ghi nhận và vinh danh các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp với nỗ lực bền bỉ trên suốt hành trình phát triển các giá trị của thực phẩm cho cộng đồng, cho xã hội tại Việt Nam.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 22/10/2024: Tuổi Sửu nhiều cơ hội kiếm tiền, tuổi Tỵ gặp khó khăn

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 22/10/2024: Tuổi Sửu nhiều cơ hội kiếm tiền, tuổi Tỵ gặp khó khăn

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 22/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...