Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần đẩy mạnh hoạt động marketing và xúc tiến xuất khẩu trên cơ sở nghiên cứu phân khúc thị trường, xác định thị trường trọng điểm và tiềm năng đối với sản phẩm xuất khẩu của mình.
Sáng 26/10, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam”.
Theo báo cáo PCI của VCCI thực hiện trong những năm gần đây cho thấy tiếp cận tín dụng và tìm kiếm khách hàng luôn là hai vấn đề khó khăn nhất doanh nghiệp gặp phải. Đây cũng chính là hai vấn đề quan trọng cần tháo gỡ để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.
Phát biểu tại Hội thảo, bà Trần Thị Thanh Tâm – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu đóng vai trò là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế đất nước.
Tiềm năng, cơ hội để phát triển hoạt động xuất khẩu là rất lớn khi Việt Nam hội nhập sâu rộng toàn cầu, ký kết nhiều hiệp định thương mại thế hệ mới. Cùng đó, tiến trình chuyển đổi số, xu thế phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử,… là những động lực quan trọng cho tăng trưởng xuất nhập khẩu – Bà Tâm nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách Công Thương (VIOIT), Bộ Công thương cho rằng, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Thị trường xuất khẩu và các mặt hàng xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa không ngừng được đa dạng hóa, đặc biệt là hàng nông sản, thủy sản cũng như các sản phẩm của Việt Nam mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa có lợi thế cạnh tranh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đóng góp rất lớn vào thương mại quốc tế của Việt Nam, ngày càng khai thác, tận dụng tốt hơn các cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để phát triển thị trường xuất nhập khẩu và nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu hàng hóa sang các thị trường đã ký FTA.
Nhưng theo ông Hội, tăng trưởng xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt tốc độ cao song chưa thật sự bền vững trong trung và dài hạn, tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu ổn định.
Những rủi ro đó đến từ sự mất cân đối trong cán cân thương mại với các thị trường; sự mất cân đối về thị trường xuất khẩu; sự mất cân đối về cơ cấu doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu và sự mất cân đối về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu. Năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn thấp và chậm được cải thiện, nhất là đối với các mặt hàng chế biến, chế tạo. Hàm lượng đổi mới sáng tạo trong sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đáp ứng được yêu cầu.
Với những hạn chế mà doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp phải, tại Hội thảo, các chuyên gia đều đồng quan điểm cần có chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và cụ thể hơn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thúc đẩy xuất nhập khẩu, phát huy vai trò trong nền kinh tế.
Cần có cơ chế, chính sách sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay lãi suất thấp, vốn vay theo cơ chế ưu đãi để tăng mạnh vốn đầu tư phát triển xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nghiên cứu và bổ sung cơ chế hỗ trợ lãi suất vốn vay đầu tư đổi mới công nghệ – ông Nguyễn Văn Hội chia sẻ.
Chú trọng nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất nhập khẩu, chủ động tích cực xây dựng nội lực doanh nghiệp về vốn, cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ thông tin. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất kinh doanh, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu với đa dạng các sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ chất lượng quốc tế,…
Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc, đại diện Ngân hàng VietinBank cho biết, với mục tiêu tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu phục hồi sản xuất – đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Vietinbank gia tăng thêm ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong chương trình Trade UP.
Còn theo bà Cao Cẩm Linh – Trưởng Ban Nghiên cứu, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp cần có chuyển đổi thực sự, có chiến lược dài hạn và có đầu tư. Có như vậy doanh nghiệp mới đáp ứng được các quy định, theo kịp xu hướng và có đơn hàng xuất khẩu.
Hà Anh