acecook

Cục Du lịch Quốc gia yêu cầu nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng

An ninh an toàn mạng
23/02/2025 15:59
Trước tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng ngày càng gia tăng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng; thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình.
aa
Cục Du lịch Quốc gia yêu cầu nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng
Tăng cường tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân để hiểu biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch

Thời gian qua, các đối tượng lừa đảo lập các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có uy tín với nhiều chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước,… để chiếm đoạt tiền của người dân, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch, gây bức xúc trong dư luận.

Triển khai thực hiện Công điện số 139/CĐ-TTg ngày 23 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, trên không gian mạng; để tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi lừa đảo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách và uy tín của ngành du lịch, nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các cơ sở kinh doanh du lịch cũng như của người dân, khách du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương tăng cường tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân để hiểu biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch;

Đồng thời, khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán; chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư, phản ánh liên quan của công dân theo thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo.

Cung cấp thông tin các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có đăng ký kinh doanh trên địa bàn để người dân, du khách biết và đặt dịch vụ; đồng thời, phối hợp cập nhật đầy đủ thông tin các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương lên hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để công bố rộng rãi, chính thống trên phạm vi toàn quốc.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam yêu cầu nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng; thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan; không lan truyền hoặc lợi dụng các thông tin sai lệch về cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để gây sự chú ý của du khách.

Mặt khác cần tăng cường áp dụng các biện pháp bảo mật, ngăn chặn các hành vi xâm nhập, giả mạo; cung cấp thông tin các website, fanpage, nền tảng mạng xã hội chính thức gửi Sở quản lý du lịch địa phương để tăng cường thông tin nhận diện fanpage, website chính thức và tránh tình trạng bị giả mạo.

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua, một du khách đặt phòng cho hai người lớn và hai trẻ em từ ngày 31/1/2025 đến 3/2/2025 trên Fanpage mang tên khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà, Ninh Bình.

Sau khi liên lạc và được tư vấn qua Fanpage, du khách đã chuyển khoản đặt cọc 6,5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi du khách chuyển khoản tiền đặt cọc đối tượng lừa đảo thông báo du khách đã chuyển sai nội dung và yêu cầu chuyển lại tiền để bộ phận kế toán xác nhận và hoàn lại số tiền thừa.

Qua nhiều lần chuyển khoản, tổng số tiền mà khách đã chuyển cho kẻ lừa đảo lên tới hơn 1 tỷ đồng. Du khách chỉ nhận ra mình bị lừa khi không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng và trình báo công an.

Bên cạnh đó, rất nhiều người tiêu dùng đã mất cảnh giác và bị lừa đảo khi đặt phòng qua mạng. Bởi thời gian qua xuất hiện nhiều nhóm đối tượng lừa đảo lựa chọn hình thức lập fanpage giả mạo rồi thực hiện thủ thuật để xin "tích xanh" từ Facebook nhằm tạo lòng tin với du khách. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng trước các fanpage giả mạo thông tin khách sạn, phòng nghỉ du lịch.

chinhphu.vn
Bài liên quan
mca
Tin bài khác
Robot hình người Unitree G1 "biết chào hỏi" hút mọi ánh nhìn

Robot hình người Unitree G1 "biết chào hỏi" hút mọi ánh nhìn

Tại GEIMS Việt Nam 2025, màn trình diễn của robot hình người Unitree G1 trở thành tâm điểm khi robot có thể chào hỏi, tương tác và thực hiện các động tác vận động linh hoạt, mang đến trải nghiệm sống động về tương lai của Embodied AI và sản xuất thông minh.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động kinh doanh, chiến lược nhân sự như: Techcombank điều chỉnh tăng mạnh lãi suất tiền gửi; TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025...
Sửa 2 luật để tạo các mũi đột phá cho phát triển công nghệ cao và thị trường công nghệ

Sửa 2 luật để tạo các mũi đột phá cho phát triển công nghệ cao và thị trường công nghệ

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định mục tiêu sửa đổi Luật Chuyển giao công nghệ và Luật Công nghệ cao lần này là giúp Việt Nam thực sự có công nghệ cao và tạo ra thị trường công nghệ.
Nhà văn Phạm Việt Long ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn”

Nhà văn Phạm Việt Long ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn”

Sáng 21/11, tại Nhà hàng Thảo Viên (phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội), Nhà Xuất bản Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển tổ chức Lễ ra mắt tập truyện ngắn Góc khuất Trường Sơn của nhà văn Phạm Việt Long. Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình tác giả.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 22/11/2025: Tuổi Thân sự nghiệp không tốt, tuổi Tý công việc suôn sẻ

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 22/11/2025: Tuổi Thân sự nghiệp không tốt, tuổi Tý công việc suôn sẻ

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 22/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 21/11: Dòng tiền “bắt đáy” trở lại, VN Index “thoát hiểm” phút cuối

Thị trường chứng khoán ngày 21/11: Dòng tiền “bắt đáy” trở lại, VN Index “thoát hiểm” phút cuối

Có thời điểm thủng mốc 1.640 điểm khiến tâm lý thị trường ảm đạm, nhưng VN Index bất ngờ đảo chiều nhờ lực cầu cuối phiên. Dòng tiền bắt đáy nhập cuộc kéo chỉ số rút chân mạnh, dù sắc đỏ vẫn lấn át trên bảng điện.
Viettel phát triển bản sao số trạm BTS, cắt giảm tới 50% thời gian và nhân lực khảo sát

Viettel phát triển bản sao số trạm BTS, cắt giảm tới 50% thời gian và nhân lực khảo sát

Vượt qua nhiều tên tuổi lớn trong ngành viễn thông và công nghệ, Viettel BTS Digital Twin giúp Viettel AI ghi tên vào danh sách đề cử Glotel Awards 2025. Sự xuất hiện của sản phẩm “Make in Vietnam” tại giải thưởng tầm cỡ quốc tế tiếp tục khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt.
Nhận định phiên giao dịch ngày 21/11: Canh nhịp biến động để tìm kiếm cơ hội

Nhận định phiên giao dịch ngày 21/11: Canh nhịp biến động để tìm kiếm cơ hội

Phiên ngày 20/11 hồi phục nhẹ nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp, VN-Index được dự báo tiếp tục dao động trong vùng tăng, mở ra cơ hội cho những chiến lược giải ngân linh hoạt.
Nghiên cứu thiết kế thiết bị chia thuốc tự động cho gia đình trên nền hệ thống nhúng

Nghiên cứu thiết kế thiết bị chia thuốc tự động cho gia đình trên nền hệ thống nhúng

Bài báo này trình bày quy trình thiết kế và phát triển một thiết bị phân phối thuốc tự động với các đặc điểm gọn nhẹ và chi phí thấp, nhằm mục đích tăng cường sự tuân thủ lịch trình dùng thuốc chính xác của người dùng trong môi trường gia đình.
Samsung trình làng Galaxy Book5 Edge: Bổ sung 5G, tinh chỉnh thiết kế so với thế hệ trước

Samsung trình làng Galaxy Book5 Edge: Bổ sung 5G, tinh chỉnh thiết kế so với thế hệ trước

Không rầm rộ như các dòng smartphone, Samsung âm thầm nâng cấp dòng laptop của mình bằng Galaxy Book5 Edge - phiên bản bổ sung 5G và tinh chỉnh phần cứng nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng.