acecook

Cục Du lịch Quốc gia yêu cầu nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng

An ninh an toàn mạng
23/02/2025 15:59
Trước tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng ngày càng gia tăng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng; thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình.
aa
Cục Du lịch Quốc gia yêu cầu nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng
Tăng cường tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân để hiểu biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch

Thời gian qua, các đối tượng lừa đảo lập các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có uy tín với nhiều chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước,… để chiếm đoạt tiền của người dân, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch, gây bức xúc trong dư luận.

Triển khai thực hiện Công điện số 139/CĐ-TTg ngày 23 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, trên không gian mạng; để tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi lừa đảo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách và uy tín của ngành du lịch, nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các cơ sở kinh doanh du lịch cũng như của người dân, khách du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương tăng cường tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân để hiểu biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch;

Đồng thời, khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán; chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư, phản ánh liên quan của công dân theo thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo.

Cung cấp thông tin các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có đăng ký kinh doanh trên địa bàn để người dân, du khách biết và đặt dịch vụ; đồng thời, phối hợp cập nhật đầy đủ thông tin các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương lên hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để công bố rộng rãi, chính thống trên phạm vi toàn quốc.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam yêu cầu nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng; thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan; không lan truyền hoặc lợi dụng các thông tin sai lệch về cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để gây sự chú ý của du khách.

Mặt khác cần tăng cường áp dụng các biện pháp bảo mật, ngăn chặn các hành vi xâm nhập, giả mạo; cung cấp thông tin các website, fanpage, nền tảng mạng xã hội chính thức gửi Sở quản lý du lịch địa phương để tăng cường thông tin nhận diện fanpage, website chính thức và tránh tình trạng bị giả mạo.

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua, một du khách đặt phòng cho hai người lớn và hai trẻ em từ ngày 31/1/2025 đến 3/2/2025 trên Fanpage mang tên khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà, Ninh Bình.

Sau khi liên lạc và được tư vấn qua Fanpage, du khách đã chuyển khoản đặt cọc 6,5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi du khách chuyển khoản tiền đặt cọc đối tượng lừa đảo thông báo du khách đã chuyển sai nội dung và yêu cầu chuyển lại tiền để bộ phận kế toán xác nhận và hoàn lại số tiền thừa.

Qua nhiều lần chuyển khoản, tổng số tiền mà khách đã chuyển cho kẻ lừa đảo lên tới hơn 1 tỷ đồng. Du khách chỉ nhận ra mình bị lừa khi không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng và trình báo công an.

Bên cạnh đó, rất nhiều người tiêu dùng đã mất cảnh giác và bị lừa đảo khi đặt phòng qua mạng. Bởi thời gian qua xuất hiện nhiều nhóm đối tượng lừa đảo lựa chọn hình thức lập fanpage giả mạo rồi thực hiện thủ thuật để xin "tích xanh" từ Facebook nhằm tạo lòng tin với du khách. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng trước các fanpage giả mạo thông tin khách sạn, phòng nghỉ du lịch.

chinhphu.vn
mca
Tin bài khác
VAA và đoàn doanh nghiệp Nga kết nối giao thương trong lĩnh vực KH, CN và chuyển đổi số

VAA và đoàn doanh nghiệp Nga kết nối giao thương trong lĩnh vực KH, CN và chuyển đổi số

Chiều 13/11, trong khuôn khổ sôi động của Tuần lễ Công nghiệp & Công nghệ Việt Nam 2025 (VITW 2025), diễn ra từ ngày 12 - 15/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), đã diễn ra Diễn đàn giao thương Việt - Nga, với sự tham gia của các lãnh đạo Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA), đại diện các doanh nghiệp Nga, các tổ chức, doanh nghiệp liên kết giao thương giữa hai nước và du khách tham quan triển lãm.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động kinh doanh, chiến lược nhân sự như: Vietcombank đạt hơn 33.000 tỷ lợi nhuận, HDBank kỳ vọng vượt kế hoạch lợi nhuận 2025, Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt...
Tăng tốc hiệu quả với AI trong sản xuất

Tăng tốc hiệu quả với AI trong sản xuất

Từ cuối năm 2022, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành chủ đề nóng trong mọi chiến lược chuyển đổi số. Hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều coi AI là chìa khóa của tăng trưởng, nhưng trong thực tế sản xuất, lời hứa đó vẫn chưa chuyển hóa thành kết quả cụ thể.
Thị trường chứng khoán ngày 14/11: VN-Index tăng nhẹ, thanh khoản suy giảm

Thị trường chứng khoán ngày 14/11: VN-Index tăng nhẹ, thanh khoản suy giảm

Thị trường chứng khoán phiên 14/11 duy trì đà tăng nhẹ khi lực cung được tiết giảm, dù thanh khoản trên HoSE tiếp tục suy yếu. Giá trị khớp lệnh chỉ còn 18.158 tỷ đồng, giảm hơn 8% so với phiên trước (không tính thỏa thuận).
Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác cùng iSpring Group FZCO (UAE) triển khai hệ sinh thái đào tạo thông minh

Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác cùng iSpring Group FZCO (UAE) triển khai hệ sinh thái đào tạo thông minh

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa iSpring Group FZCO và Công ty CP Đào tạo và Cung ứng Nguồn lực Công nghiệp diễn ra ngày 13/11 tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong việc đưa các giải pháp quản lý đào tạo trực tuyến và đánh giá năng lực nhân sự quốc tế vào thị trường Việt Nam.
Tạp chí Tự động hóa Ngày nay nhận giải C - Giải Báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025

Tạp chí Tự động hóa Ngày nay nhận giải C - Giải Báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025

Với chuyên đề “ISO 50001: Từ nhận thức đến hành động”, các tác giả Trà Giang, Phạm Tuấn Anh, Nguyễn Tiến Dũng và Nguyễn Thị Hương Duyên thuộc Tạp chí Tự động hóa Ngày nay đã thực hiện loạt bài viết và được Ban tổ chức trao Giải C - Giải Báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025.
40 tác phẩm được trao Giải thưởng Báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025

40 tác phẩm được trao Giải thưởng Báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025

Chiều ngày 14/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao “Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025”.
VINAMAC EXPO 2025 sẽ diễn ra từ ngày 27-29/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh

VINAMAC EXPO 2025 sẽ diễn ra từ ngày 27-29/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Phát huy kết quả đã đạt được sau các kỳ tổ chức, năm nay Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR), Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (CSED), Công ty CP Xuất nhập khẩu Y tế Việt Nam, Hội Thiết bị Y tế TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp tổ chức “Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh - VINAMAC EXPO 2025”. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Nhận định phiên giao dịch ngày 14/11: Ưu tiên chiến lược đầu tư ngắn hạn

Nhận định phiên giao dịch ngày 14/11: Ưu tiên chiến lược đầu tư ngắn hạn

Phiên giao dịch 13/11, VN-Index giảm nhẹ 0,42 điểm xuống 1.631,44 điểm, phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Giới phân tích khuyến nghị ưu tiên chiến lược đầu tư ngắn hạn, tập trung chọn lọc cổ phiếu có nền giá vững và giải ngân thận trọng tại các nhịp rung lắc.
Tự động hóa quy trình thế hệ mới: Linh hoạt, tiêu chuẩn hóa và dựa trên dữ liệu

Tự động hóa quy trình thế hệ mới: Linh hoạt, tiêu chuẩn hóa và dựa trên dữ liệu

Trong hơn bốn thập kỷ qua, các hệ thống điều khiển phân tán (DCS) đã đóng vai trò xương sống của ngành sản xuất toàn cầu, giúp doanh nghiệp duy trì hiệu quả và an toàn trong vận hành. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ của điện toán đám mây, Internet vạn vật công nghiệp (IIoT) và trí tuệ nhân tạo (AI), thế hệ hệ thống điều khiển mới đang định hình lại tương lai của tự động hóa quy trình: linh hoạt hơn, mở hơn và thông minh hơn.