acecook

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia

Thị trường
29/04/2025 14:12
Trong thời gian tới, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng do nhu cầu thế giới sụt giảm, giá nguyên liệu tăng, chi phí logistics cao và sự cạnh tranh từ các nước trong khu vực. Vì vậy, doanh nghiệp cần đổi mới mô hình, tập trung vào thị trường tiềm năng như Halal để mở rộng xuất khẩu, đồng thời chủ động ứng phó với nguy cơ sụt giảm ở thị trường truyền thống.
aa
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội thảo.

Ngày 28/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia”.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC cho biết: “Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, đặc biệt là những thách thức từ hàng rào kỹ thuật và bảo hộ thương mại, điển hình như chính sách áp thuế đối ứng của Hoa Kỳ, đã tạo áp lực lớn đến thị trường thương mại quốc tế, trong đó có Việt Nam”.

Việt Nam và Indonesia không ngừng tăng cường và mở rộng hợp tác kinh tế, tạo dựng mối gắn kết bền chặt giữa hai nền kinh tế theo hướng cùng có lợi và phát triển bền vững. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong Quý I/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt 4,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia đạt 1,4 tỷ USD tập trung vào các nhóm hàng chủ lực như: Cà phê, chất dẻo nguyên liệu, sắt thép các loại, hàng dệt may, điện thoại và linh kiện. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nền kinh tế lớn của khối Asean.

Riêng đối với TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2024 tổng kim ngạch thương mại với Indonesia đạt 1,6 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. Dù tăng trưởng tích cực, nhưng trong bối cảnh xuất khẩu chung đang chịu thách thức lớn trong bối cảnh khó khăn chung, những con số này cho thấy hai bên cần phải đẩy mạnh hơn các hoạt động xúc tiến thương mại và tăng cường thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của Thành phố.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia
Ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo.

Theo các báo cáo nghiên cứu, ngành công nghiệp Halal và thị trường sản phẩm Halal còn nhiều dư địa để khai thác. Dự báo đến năm 2030, tổng giá trị thị trường Halal, bao gồm thực phẩm và đồ uống (F&B) và các ngành hàng khác, đạt 10 nghìn tỷ USD; trong đó, riêng lĩnh vực F&B dự kiến đạt 5,91 nghìn tỷ USD vào năm 2033. Indonesia là thị trường Halal lớn nhất thế giới với hơn 280 triệu dân, trong đó phần lớn theo đạo Hồi. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm đạt chuẩn Halal sang thị trường này. Tuy nhiên, các quy chuẩn Halal nghiêm ngặt, hệ thống chứng nhận phức tạp cũng là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp Việt Nam.

“Trong bối cảnh khó khăn và thách thức, ITPC đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa ra thế giới, đặc biệt các thị trường giàu tiềm năng như Indonesia. Trên cơ sở đó, Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia” được tổ chức nhằm cụ thể hóa định hướng hợp tác mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất khi chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam - Indonesia lên đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 10/3/2025 vừa qua”, ông Trần Phú Lữ chia sẻ.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Văn phòng Chứng nhận Halal (HCA) phát biểu tại Hội thảo.

Việt Nam và Indonesia nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực chuyên ngành, mở rộng hợp tác về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin, hướng tới việc xây dựng quan hệ đối tác số, kinh tế số, tăng cường hợp tác trên các kĩnh vực mới như kinh tế xanh, xây dựng giải pháp công nghệ mới dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và đặc biệt là các sản phẩm Halal.

Ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Indonesia có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, tạo nền tảng để mở rộng hợp tác đa lĩnh vực giữa hai nước. Ngành công nghiệp Halal là trọng tâm hợp tác, không chỉ đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Hồi giáo mà còn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng toàn cầu nhờ cam kết về chất lượng và an toàn. Indonesia, với vai trò là quốc gia Hồi giáo, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về tiêu chuẩn Halal, đồng thời kỳ vọng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như chế biến thực phẩm, mỹ phẩm, du lịch và dịch vụ tài chính Halal. Trong thời gian tới doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối, tham gia các diễn đàn chuyên ngành để khai thác tiềm năng chung”.

Bà Soneta Asmara - Lãnh sự phụ trách Kinh tế cho biết: “Trong bối cảnh toàn cầu hóa suy giảm và chuỗi cung ứng bị phân mảnh, hợp tác song phương và liên kết khu vực chính là chìa khóa để các nền kinh tế vượt qua khó khăn và duy trì tăng trưởng”. “Indonesia và Việt Nam đang trở thành động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng trong khu vực nhờ những điểm tương đồng như: Dân số trẻ, đô thị hóa mạnh, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cải cách kinh tế và thu hút FDI hiệu quả. Cả hai nước đều hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA), đồng thời tập trung phát triển lĩnh vực chiến lược như sản xuất phương tiện di chuyển chạy bằng điện, năng lượng xanh và khu công nghệ cao”, bà Soneta Asmara nhận định.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia
Hội thảo được tổ chức là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Indonesia và thị trường Halal từ các diễn giả. Từ đó, tập trung vào thị trường tiềm năng như Halal để mở rộng xuất khẩu.

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Văn phòng Chứng nhận Halal (HCA) đã cung cấp thông tin về các quy định bắt buộc đối với sản phẩm Halal tại Indonesia. Theo đó, BPJPH - Cơ quan Quản lý bảo đảm sản phẩm Halal Indonesia yêu cầu hầu hết hàng hóa nhập khẩu và kinh doanh tại Indonesia phải có chứng nhận Halal. Sản phẩm không đạt chuẩn phải ghi rõ “Non-Halal” trên bao bì. Theo Quy định số 42/2024 do chính phủ Indonesia ban hành, lộ trình áp dụng dán nhãn cho các sản phẩm hoặc dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài sẽ do Bộ Tôn giáo Indonesia quy định (chậm nhất vào ngày 17/10/2026).

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng cho biết thêm: “Về quy trình chứng nhận, doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng ký thông qua các tổ chức được BPJPH công nhận như HCA. Quy trình bao gồm đánh giá hồ sơ, kiểm tra thực tế và cấp chứng nhận, với yêu cầu về giám sát viên Halal và Tiêu chuẩn SJPH số 20/2023. Sau khi có chứng nhận, doanh nghiệp cần đăng ký trên hệ thống SIHALAL của Indonesia và tuân thủ quy định ghi nhãn, trong đó có in logo Halal của BPJPH và HCA”. Đồng thời, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng cũng nhấn mạnh sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong suốt quá trình thực hiện.

Thông qua Hội thảo, ITPC kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Indonesia và thị trường Halal từ các diễn giả. Đồng thời mở ra cơ hội tìm kiếm đối tác trong lĩnh vực Halal, góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa TP. Hồ Chí Minh và Indonesia.

Bài liên quan
trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Khám phá các giao thức truyền thông công nghiệp thời đại Công nghệ 4.0

Khám phá các giao thức truyền thông công nghiệp thời đại Công nghệ 4.0

Tự động hóa công nghiệp đang trở thành trụ cột trong cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, nơi máy móc và quy trình được điều khiển bằng các hệ thống thông minh, robot và phần mềm chuyên dụng. Nền tảng cho sự tự động hóa này chính là hệ thống truyền thông tốc độ cao giữa các thiết bị và phần mềm. Để các thiết bị tự động hóa giao tiếp hiệu quả, việc sử dụng các giao thức truyền thông công nghiệp chuẩn hóa là điều bắt buộc.
Sẽ cụ thể hóa hơn về tiếp cận đất đai, nguồn vốn cho doanh nghiệp tư nhân

Sẽ cụ thể hóa hơn về tiếp cận đất đai, nguồn vốn cho doanh nghiệp tư nhân

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định để cụ thể hóa hơn về tiếp cận đất đai, đồng thời Thống đốc NHNN sẽ có thông tư về nguồn vốn. Chủ trương đã rất rõ, hai điều này dứt khoát phải có, xin các đại biểu yên tâm hoàn toàn.
Nhận định phiên giao dịch ngày 20/5: Ưu tiên chiến lược phòng thủ

Nhận định phiên giao dịch ngày 20/5: Ưu tiên chiến lược phòng thủ

Sau phiên giảm nhẹ ngày 19/5, thị trường đang phát đi nhiều tín hiệu cho thấy nhịp điều chỉnh kỹ thuật có thể tiếp tục diễn ra trong phiên 20/5. VN Index hiện đối mặt với vùng kháng cự mạnh quanh 1.300 điểm, trong khi tâm lý nhà đầu tư chuyển dần sang trạng thái nghi ngờ. Các yếu tố kỹ thuật, dòng tiền và sự phân hóa thị trường cho thấy chiến lược đầu tư thận trọng là cần thiết trong bối cảnh hiện tại.
CEO Fiverr: Ai không biết dùng AI thì không có cửa làm việc

CEO Fiverr: Ai không biết dùng AI thì không có cửa làm việc

Với nhiều nhà tuyển dụng, kỹ năng AI chỉ là một điểm cộng. Nhưng tại Fiverr, nền tảng freelance hàng đầu thế giới, đó là điều kiện bắt buộc.
4 trụ cột thể chế nền tảng tạo động lực mạnh mẽ đưa đất nước tiến lên trong kỷ nguyên mới

4 trụ cột thể chế nền tảng tạo động lực mạnh mẽ đưa đất nước tiến lên trong kỷ nguyên mới

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, bốn Nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị ban hành trong thời gian gần đây sẽ là những trụ cột thể chế nền tảng, tạo động lực mạnh mẽ đưa đất nước ta tiến lên trong kỷ nguyên mới, hiện thực hóa tầm nhìn Việt Nam phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.
HAuA được vinh danh tại Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2025

HAuA được vinh danh tại Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2025

Hội Tự động hóa TP.HCM (HAuA) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong khi liên tiếp nhận các danh hiệu cao quý, ghi dấu ấn với những đóng góp thiết thực vào phát triển công nghiệp tự động hóa và kinh tế thành phố.
Thị trường chứng khoán ngày 19/5: VN Index giằng co dưới vùng cản mạnh, tín hiệu phân hóa ngày càng rõ nét

Thị trường chứng khoán ngày 19/5: VN Index giằng co dưới vùng cản mạnh, tín hiệu phân hóa ngày càng rõ nét

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 19/5 khép lại với sắc đỏ chiếm ưu thế, khi chỉ số VN Index giảm 5,1 điểm, tương ứng -0,39%, xuống còn 1.296,29 điểm. Mặc dù mức giảm không lớn, nhưng diễn biến thị trường phản ánh rõ nét tâm lý giằng co và thận trọng của nhà đầu tư, đặc biệt khi chỉ số đang tiệm cận vùng kháng cự mạnh 1.300–1.310 điểm.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/5/2025: Tuổi Tý vận trình sa sút, tuổi Dần nhiều tin tốt lành

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/5/2025: Tuổi Tý vận trình sa sút, tuổi Dần nhiều tin tốt lành

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/5/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Petrovietnam 2025: Hợp tác quốc tế là động lực mới cho chiến lược công nghiệp hóa năng lượng quốc gia

Petrovietnam 2025: Hợp tác quốc tế là động lực mới cho chiến lược công nghiệp hóa năng lượng quốc gia

5 tháng đầu năm 2025 đã ghi dấu mốc đặc biệt với Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) bởi một loạt bước chuyển mình mạnh mẽ về chiến lược hợp tác quốc tế. Dưới góc nhìn kinh tế chính trị, các hoạt động này không chỉ đơn thuần là giao kết thương mại hay công nghệ, mà phản ánh rõ định hướng địa - kinh tế mới của Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh năng lượng toàn cầu đang tái định hình sâu sắc.
Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 5/2025: Tự sinh lãi đến 4,4% khi lưu tiền trong tài khoản Techcombank

Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 5/2025: Tự sinh lãi đến 4,4% khi lưu tiền trong tài khoản Techcombank

Techcombank cho phép số tiền nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán tự động được luân chuyển để sinh lời theo ngày, với lãi suất lên đến 4,4%/năm, vượt xa lãi suất tài khoản vãng lai thông thường.
siement
Quảng cáo
moxa