Những tháng đầu năm được coi là mùa thấp điểm khi số lượng, quy mô đơn hàng tại các doanh nghiệp sản xuất đều giảm. Để tăng tốc trong những tháng tiếp theo, nhiều doanh nghiệp đang cố gắng tìm giải pháp để vượt qua khó khăn.
• Triển khai các nội dung để phát triển ngành công nghiệp trong thời gian tới
Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, Bộ Công Thương đặt mục tiêu chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2023 tăng khoảng 8 – 9%. Để có thể hiện thực hóa mục tiêu này, ngay trong tuần làm việc đầu tiên của năm 2023, theo Chỉ thị 03 ngày 27/1 của Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp công đã tăng tốc sản xuất, đầu tư.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã sẵn sàng vào guồng sản xuất, kinh doanh, như Công ty Intech Group, mỗi tháng có khả năng sản xuất gần 30.000 con lăn công nghiệp và hiện tại họ đã nhanh chóng đầu tư thêm các máy cắt laser công nghệ cao, với mục tiêu tăng năng suất, sản lượng 30% trong năm 2023.
Tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, đại diện lãnh đạo công ty cho biết, năm 2022 đánh dấu sự trưởng thành của Rạng Đông trong hoạt động đổi mới sáng tạo. Cũng từ năm 2022, Rạng Đông bước vào giai đoạn 2 của chuyển đổi số, kết nối các modul đã được số hóa từng phần trong tất cả lĩnh vực hoạt động, đồng bộ hóa từng phần, tiến tới đồng bộ hóa toàn phần, với mục tiêu tăng trưởng 25 đến 30% (giai đoạn 2023-2025). Giai đoạn 3 (2024-2025) sẽ xây dựng nhà máy sản xuất thông minh.
Bên cạnh đó, năm 2023, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất là 25% và phấn đấu lên mức 30%.
Theo Ban Quản lí các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, tính đến hết ngày 31/1, 100% các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn đã quay trở lại hoạt động sau Tết cùng với các tín hiệu sản xuất tích cực.
Để ngành công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2023, theo Tổng cục Thống kê, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm như tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại; tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu; hỗ trợ thuế, phí xuất khẩu; kích cầu tiêu thụ trong nước.
Nhật Khang