Giải thưởng chính của VinFuture mùa 3 thuộc về công trình nền tảng cho năng lượng xanh

Sự kiện
21/12/2023 07:10
Lễ trao giải thưởng khoa học, công nghệ thường niên toàn cầu (VinFuture) mùa thứ 3 được tổ chức vào ngày 20/12 tại Hà Nội. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những bước tiến trong khoa học công nghệ đã mang lại sức khỏe, sự phồn vinh, thịnh vượng và nhiều lợi ích xã hội khác cho toàn thế giới.
aa

Lễ trao giải thưởng khoa học, công nghệ thường niên toàn cầu (VinFuture) mùa thứ 3 được tổ chức vào ngày 20/12 tại Hà Nội. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những bước tiến trong khoa học công nghệ đã mang lại sức khỏe, sự phồn vinh, thịnh vượng và nhiều lợi ích xã hội khác cho toàn thế giới.

Giải thưởng VinFuture 2023 mong muốn mang tới thông điệp về khoa học công nghệ, gắn kết giữa con người với con người, giữa quốc gia với quốc gia để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu.

Năm nay giải thưởng VinFuture nhận được gần 1.400 đề cử đến từ 90 quốc gia trên toàn cầu, tăng gấp ba lần so với mùa đầu tiên.

Theo đó các giải thưởng lần lượt được xướng tên tại VinFuture 2023:

Giải thưởng Chính VinFuture 2023 trị giá 3 triệu USD đã được trao cho 4 nhà khoa học: GS. Martin Andrew Green (đến từ Australia), GS. Stanley Whittingham (nhà khoa học người Mỹ gốc Anh), GS. Rachid Yazami (nhà khoa học Maroc) , GS. Akira Yoshino (nhà khoa học Nhật Bản) với công trình phát minh đột phá kiến tạo nền tảng bền vững cho năng lượng xanh thông qua việc sản xuất bằng pin mặt Trời và lưu trữ bằng pin Lithium-ion.

giai thuong chinh cua vinfuture mua 3 thuoc ve cong trinh nen tang cho nang luong xanh
4 nhà khoa học lên nhận giải thưởng chính tại VinFuture 2023.

Nghiên cứu đã mở ra một kỷ nguyên mới cho lĩnh vực lưu trữ năng lượng khi mang đến cơ hội giúp người dân ở mọi nơi thuộc mọi tầng lớp xã hội đều có thể tiếp cận và sử dụng nguồn năng lượng xanh bền vững. Pin Lithium-ion chính là thành phần nền tảng của thế giới hiện đại khi cung cấp năng lượng cho hơn 15 tỷ thiết bị di động, 26 triệu xe điện trên toàn cầu cũng như hàng triệu thiết bị điện trong cuộc sống hàng ngày. Với khả năng tích trữ năng lượng xanh và tuổi thọ pin tốt pin Lithium-ion và các loại pin xanh mới được sáng chế và lấy cảm hứng từ pin Lithium-ion được coi là những người hùng giải cứu trái đất. Góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu toàn cầu, tạo nền tảng cho thế giới di động đa kết nối và mở ra các cơ hội mới trong việc tiếp cận năng lượng xanh, sạch với chi phí phải chăng. Thông qua đó đóng góp đáng kể vào sự phát triển công bằng và bền vững trên toàn cầu.

GS. Martin Andrew Green chia sẻ: vô cùng vinh dự nhận giải thưởng chính ngày hôm nay, xin gửi lời cảm ơn những nhà khoa học khắp nơi trên thế giới, những người nỗ lực không ngừng để giúp chúng ta chuyển dịch từ nhiên liệu hoá thạch sang các nguồn nhiên liệu bền vững hơn. Xin cảm ơn quỹ VinFuture đã sáng lập ra quỹ và giải thưởng, nhận thức được tầm quan trọng của các công trình khoa học này trong việc thay đổi cuộc sống người dân và cảm ơn tới người thân trong gia đình đã hỗ trợ cho bản thân tôi trong suốt quãng thời gian qua.

Công bố giải thưởng cho nhà khoa học nữ

Công bố giải thưởng cho nhà khoa học nữ năm nay được trao cho công trình: Khám phá cơ chế gây suy giảm tầng ozon ở Nam Cực góp phần thúc đẩy nghị định thư Montreal – một nỗ lực quan trọng giúp giảm lượng lớn phát thải khí nhà kính trên toàn cầu của GS. Susan Solomon (nhà khoa học người Mỹ)

Nữ giáo sư Susan Solomon chia sẻ, đây thực sự là niềm vinh hạnh lớn đối với cá nhân mình và cảm thấy thấy thực sự may mắn khi 29 tuổi đã bắt đầu tham gia tìm hiểu lỗ thủng tầng ozon và hiện tại đang có mặt ở đây để chia sẻ về dấu hiệu tầng ozon đang phục hồi. Đây là kết quả của người dân toàn thế giới cùng chung tay kiểm soát chất hóa học gây hại tầng ozon. GS. Susan Solomon cảm ơn hội đồng sáng lập quỹ VinFuture và giải thưởng góp phần tạo động lực cho nữ khoa học nói riêng và những nhà khoa học nói chung trên con đường nghiên cứu của mình.

giai thuong chinh cua vinfuture mua 3 thuoc ve cong trinh nen tang cho nang luong xanh
Phó Thủ Tướng Trần Hồng Hà lên trao giải cho nữ GS. Susan Solomon

Công bố giải cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới

Giải cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới năm nay được trao cho công trình khám phá vai trò của Peptide giống Glucocagon 1 là nền tảng cho các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường và béo phì hiệu quả giúp thúc đẩy các liệu pháp điều trị mới với các bệnh thoái hoá thần kinh. 4 nhà khoa học được vinh danh gồm: GS. Daniel Joshua Drucker (đến từ Canada), GS. Joel Francis Habener (đến từ Mỹ), GS. Jens Juul Holst (đến từ Đan Mạch), PGS. Svetlana Mojsov (đến từ Mỹ).

PGS. Svetlana Mojsov chia sẻ: đặc biệt vui mừng vì những công trình của mình và các nhà khoa học đã đem lại ảnh hưởng tích cực cho cuộc sống rất nhiều người dân và gửi lời cảm ơn đến hội đồng sơ khảo và những người đồng nghiệp đã công nhận những nỗ lực của chúng tôi.

giai thuong chinh cua vinfuture mua 3 thuoc ve cong trinh nen tang cho nang luong xanh
4 nhà khoa học vinh danh nhận Giải cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới.

Công bố giải thưởng cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển

Giải thưởng đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển năm nay được trao cho công trình phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu của GS Gurdev Sinh Khush (người Mỹ gốc Ấn Độ) và GS Võ Tòng Xuân (là người Việt đầu tiên được vinh danh tại giải thưởng VinFuture).

giai thuong chinh cua vinfuture mua 3 thuoc ve cong trinh nen tang cho nang luong xanh
Giải thưởng đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển được trao cho GS Gurdev Sinh Khush và GS Võ Tòng Xuân

Chia sẻ tại buổi lễ, GS. Gurdev Singh Khush cho biết, ông vô cùng vinh dự được nhận giải thưởng danh giá này. Tôi được làm việc các viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế trong hơn 35 năm qua. Với nhưng giống gạo mới chúng tôi phát triển, có năng suất cao hơn 2 lần so với các giống gạo truyền thống. Nhờ đó giúp ta đạt được thành quả mới trong Cách mạng xanh. Qua đó có thể củng cố nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu và thinh vượng trên toàn thế giới.

GS. Võ Tòng Xuân chia sẻ, rất vinh dự và vui mừng với sự công nhận từ VinFuture với việc nghiên cứu cũng như sự ủng hộ mạnh mẽ trong việc đưa vào ứng dụng các giống gạo mới để đa dạng hóa sản xuất nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long. Nỗ lực này giúp chúng ta đạt năng suất lúa cao hơn cũng như cải thiện sinh kế cho nông dân khu vực này. Vì vậy chúng ta đã đóng góp vào sự vươn lên của Việt Nam, trở thành 1 trong 3 nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Thành công của Giải thưởng VinFuture là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực nghiêm túc, tâm huyết của nhà sáng lập. Các nhà khoa học tài năng bằng kết quả nghiên cứu sáng tạo đã mang đến cho thế giới niềm hy vọng lớn lao về tương lai huy hoàng của cuộc sống loài người, mang đến cho giới trẻ động lực lớn lao và mạnh mẽ trong hành trình dấn thân vì hạnh phúc của con người. Và giá trị của giải thưởng là sự khích lệ, cổ vũ tinh thần khoa học, sự khiêm tốn và lòng cầu thị, sự dũng cảm vượt qua thách thức, vượt lên những rào cản, giới hạn, tư duy thông thường để sáng tạo, phụng sự con người.

Đỗ Phương

Quỹ VinFuture được sáng lập bởi ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và phu nhân, với tầm nhìn tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa trong cuộc sống hằng ngày của hàng triệu người trên thế giới.

VinFuture ra mắt ngày 20/12/2020, là quỹ hoạt động độc lập, phi lợi nhuận tại Việt Nam. Hoạt động cốt lõi của quỹ này là trao giải thưởng VinFuture hằng năm cho các phát minh khoa học – công nghệ đột phá đã, đang hoặc có tiềm năng tạo ra thay đổi ý nghĩa trong cuộc sống của con người.

Hằng năm quỹ sẽ trao 4 giải thưởng: giải thưởng chính (VinFuture Grand Prize) trị giá 3 triệu USD – một trong các giải thưởng thường niên giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên toàn cầu.

VinFuture cũng trao 3 giải đặc biệt, mỗi giải trị giá 500.000 USD, dành cho các nhà khoa học nữ, các nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển và các nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới.

mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.