acecook

Giao thông đường bộ hướng đến sử dụng năng lượng xanh

Sự kiện
20/10/2022 15:21
Ngày 20/10/2022, Báo Giao thông phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo “Phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh” nhằm giới thiệu về chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sang xe điện.
aa

Ngày 20/10/2022, Báo Giao thông phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo Phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh” nhằm giới thiệu về chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sang xe điện.

Hội thảo cũng là dịp thảo luận về các chính sách phát triển xe điện; về những cơ hội và thách thức đối với việc thúc đẩy phát triển giao thông đường bộ sử dụng điện ở Việt Nam; về chính sách, hạ tầng và thị trường. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và xu thế của quốc tế, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm phát triển loại hình phương tiện này ở Việt Nam.

giao thong duong bo huong den su dung nang luong xanh
Hội thảo có sự tham gia của chuyên viên đến từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các viện nghiên cứu, chuyên gia từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam cùng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô – xe máy đang hoạt động tại Việt Nam. Ảnh Vũ Huệ

Hội thảo có sự tham gia của chuyên viên đến từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các viện nghiên cứu, chuyên gia từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam cùng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô – xe máy đang hoạt động tại Việt Nam,…

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: “Biến đổi khí hậu là thách thức nghiêm trọng toàn cầu, vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải carbon, phát triển bền vững là xu thế không thể đảo ngược với quyết tâm cao và mục tiêu lớn của cộng đồng quốc tế”.

giao thong duong bo huong den su dung nang luong xanh
Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu khai mạc, Ảnh BTC

Tại COP 26, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ cùng 147 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào giữa thế kỷ bằng nguồn lực trong nước cùng với hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thoả thuận Paris. Việc triển khai các cam kết này sẽ mang lại lợi ích lớn và lâu dài cho đất nước. Cam kết mạnh mẽ tại COP26 là cơ hội để Chính phủ Việt Nam thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng các-bon thấp, là động lực thúc đẩy chuyển đổi toàn diện nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành GTVT nói riêng sang phương thức phát triển xanh, không phát thải khí nhà kính.

Hiện nay, trên thế giới, năng lượng điện đã được ứng dụng rộng rãi đối với phương tiện giao thông đường bộ. Đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, do xuất phát điểm thấp, lộ trình chuyển đổi năng lượng giai đoạn đầu thường chậm hơn khoảng 5-10 năm và tăng tốc ở giai đoạn sau để bắt kịp mục tiêu phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Để góp phần hiện thực hoá những cam kết tại COP26, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải với những mục tiêu, lộ trình và các nhiệm vụ cụ thể đối với từng lĩnh vực, trong đó lĩnh vực đường bộ với việc phát triển phương tiện giao thông đường bộ điện được xác định là trọng tâm. Đây sẽ là cơ hội cho ngành GTVT tiếp cận công nghệ tiên tiến, hiện đại, chuyển đổi từ sử dụng năng lượng hóa thạch sang các loại năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ GTVT luôn trân trọng các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp vào định hướng cũng như giải pháp góp phần thực hiện việc phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện, hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, an toàn và thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông. Thứ trưởng cũng đánh giá cao ý nghĩa của hội thảo.

Các nghiên cứu cho thấy, trên thế giới, ngành giao thông vận tải tiêu thụ trên 55% lượng nhiên liệu dầu mỏ và phát thải ra khoảng 25% tổng lượng CO2 toàn cầu. Trong đó, tỷ lệ này từ các phương tiện giao thông đường bộ chiếm tới 17%. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trong lĩnh vực giao thông vận tải, xe điện được đánh giá có ưu thế hơn cả bởi loại phương tiện này không phát thải các chất gây ô nhiễm không khí, hiệu suất sử dụng năng lượng cao, dễ tích hợp các tính năng hỗ trợ lái xe hiện đại, xe tự lái.

giao thong duong bo huong den su dung nang luong xanh

giao thong duong bo huong den su dung nang luong xanh
Tham luận của đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Ảnh Vũ Huệ

Thị trường xe điện thế giới trong những năm qua đã có những bước nhảy vọt. Năm 2021 số lượng xe điện là 17 triệu xe, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2019.

Còn tại Việt Nam, theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến tháng 8 năm 2022 cả nước đã có gần 3 nghìn ô tô điện được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, tăng gấp hơn 20 lần so với lượng ô tô điện của năm 2019. Đến nay, cả nước cũng đã có gần 1,8 triệu mô tô – xe máy điện hoạt động, phục vụ nhu cầu dân sinh hàng ngày.

Việt Nam là nước đang phát triển, tiến trình công nghiệp hóa mới chỉ bắt đầu trong hơn ba thập kỷ qua và đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ tới. Với mục tiêu tăng GDP 6,5%-7% mỗi năm, các ngành và lĩnh vực đóng vai trò chủ đạo để phát triển kinh tế đang là những ngành có mức độ phát thải khí nhà kính cao, việc đặt mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải mạnh mẽ tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 có thể sẽ dẫn đến những thách thức to lớn đối với tăng trưởng kinh tế và điều tiết hài hòa giữa các ngành kinh tế.

Giao thông vận tải là một trong những ngành sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phát thải khí nhà kính lớn trong nền kinh tế Việt Nam, do đó, việc đặt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” sẽ mở ra cơ hội chuyển đổi lớn cho ngành, tuy nhiên cũng sẽ mang đến không ít những khó khăn và thách thức, cần sự chung tay của toàn xã hội và hỗ trợ mạnh mẽ từ quốc tế.

Trên thế giới, tỷ lệ xe không phát thải mới bán ra hiện nay khoảng 2% và ước tính đến năm 2030 là 30% (riêng tại Mỹ là 50%). Do đó, các chính sách và sáng kiến trong tương lai của Việt Nam về chuyển đổi sớm năng lượng xanh sẽ giúp ngành công nghiệp về phương tiện không phát thải phát triển nhanh và mạnh mẽ tại thị trường trong nước và thị trường nước ngoài, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào ngành công nghiệp phương tiện, trang thiết bị không phát thải còn khá non trẻ tại Việt Nam.

Cam kết mạnh mẽ tại COP26 là cơ hội để Chính phủ Việt Nam thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng các-bon thấp, là động lực thúc đẩy chuyển đổi toàn diện nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành GTVT nói riêng sang phương thức phát triển xanh, không phát thải khí nhà kính. Đây cũng sẽ là cơ hội cho ngành giao thông vận tải tiếp cận công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiến tới ngang bằng với các nước phát triển về công nghệ xanh; đồng thời tiếp cận các nguồn lực, hỗ trợ quốc tế đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tiên tiến, hiện đại, phát thải thấp, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế.

Ngoài những lợi ích trên, thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện còn góp phần hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, nâng cao sức khoẻ người dân,…

Vũ Huệ

mca
Tin bài khác
Số lượng ứng viên được công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư ngành Tự động hóa năm 2025 tăng không đáng kể

Số lượng ứng viên được công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư ngành Tự động hóa năm 2025 tăng không đáng kể

Năm 2025, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư, trong đó riêng hội đồng liên ngành Điện - Điện tử - Tự động hóa có 34 chức danh được công nhận. Riêng ngành Tự động hóa có 9 ứng viên được công nhận. Giáo sư duy nhất ngành Tự động hóa năm nay là ứng viên Nguyễn Chí Ngôn, công tác tại Đại học Cần Thơ.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 9/11/2025: Tuổi Mão đón nhận nhiều may mắn, Tuổi Tỵ nên cẩn trọng trong lời nói

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 9/11/2025: Tuổi Mão đón nhận nhiều may mắn, Tuổi Tỵ nên cẩn trọng trong lời nói

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 09/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Stellantis bắt tay Nvidia, Uber, Foxconn thúc đẩy chiến lược taxi robot toàn cầu

Stellantis bắt tay Nvidia, Uber, Foxconn thúc đẩy chiến lược taxi robot toàn cầu

Stellantis đã công bố sự hợp tác mới với Nvidia , Uber Technologies và Foxconn để khám phá sự phát triển chung và triển khai trong tương lai của xe tự hành Cấp độ 4 (không người lái) cho dịch vụ taxi robot trên toàn thế giới.
Vivo Y19s 5G ra mắt: Pin "khủng" 6.000mAh, chống nước IP64

Vivo Y19s 5G ra mắt: Pin "khủng" 6.000mAh, chống nước IP64

Mở rộng danh mục smartphone 5G giá rẻ, Vivo giới thiệu Y19s 5G tại Ấn Độ. Thiết bị sở hữu thiết kế mới, pin dung lượng lớn và đạt chuẩn chống nước IP64, hướng đến nhóm người dùng phổ thông cần hiệu năng ổn định và thời lượn
Câu lạc bộ Robotics Tạ Quang Bửu: Khơi nguồn đam mê công nghệ cho các tài năng trẻ

Câu lạc bộ Robotics Tạ Quang Bửu: Khơi nguồn đam mê công nghệ cho các tài năng trẻ

Mới đây, Câu lạc bộ Robotics Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu (CLB Robotics TQB) đã ghi dấu ấn tại Ngày hội STEAM - STEAMESE Festival 2025, sự kiện lớn quy tụ hàng trăm học sinh đam mê khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học đến từ nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội.
Sản phẩm công nghệ chiến lược ưu tiên: Làm ngay, làm nhanh với mục tiêu, giải pháp cụ thể, rõ ràng

Sản phẩm công nghệ chiến lược ưu tiên: Làm ngay, làm nhanh với mục tiêu, giải pháp cụ thể, rõ ràng

Chiều 7/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp về Chương trình phát triển sản phẩm công nghệ chiến lược (CNCL) ưu tiên triển khai ngay năm 2025.
Petrovietnam tổ chức Lễ gắn biển công trình trọng điểm thuộc dự án mỏ khí

Petrovietnam tổ chức Lễ gắn biển công trình trọng điểm thuộc dự án mỏ khí

Sáng 8/11, Petrovietnam tổ chức lễ gắn biển công trình chân đế giàn xử lý trung tâm (CPP) thuộc dự án khí Lô B. Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang dự lễ, ghi nhận nỗ lực hoàn thành hạng mục quan trọng chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm sử dụng AI giả mạo, tạo nội dung sai sự thật

Đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm sử dụng AI giả mạo, tạo nội dung sai sự thật

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cấm tuyệt đối hành vi lợi dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo hình ảnh, giọng nói, tạo nội dung sai sự thật. Đại tướng Lương Tam Quang khẳng định Bộ Công an sẽ tiếp thu, hoàn thiện dự thảo luật, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và yêu cầu bảo vệ an ninh mạng trong thời kỳ số.
Sản xuất thông minh trong kỷ nguyên AI: Khi tin tặc nhắm vào các nhà máy “siêu kết nối”

Sản xuất thông minh trong kỷ nguyên AI: Khi tin tặc nhắm vào các nhà máy “siêu kết nối”

AI đang định hình lại ngành sản xuất đồng thời cũng mở ra mặt trận mới cho tội phạm mạng. Khi các nhà máy ngày càng trở nên thông minh hơn nhờ trí tuệ nhân tạo, tin tặc cũng đang tiến hóa để tận dụng chính những công nghệ ấy, biến AI thành con dao hai lưỡi trong cuộc cách mạng công nghiệp số.
Khoa Xây dựng Đảng kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Khoa Xây dựng Đảng kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Nửa thế kỷ xây nền, dựng nghiệp, Khoa Xây dựng Đảng - Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã trở thành cái nôi đào tạo, nghiên cứu uy tín trong lĩnh vực xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước. Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1975–2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba sẽ là dấu mốc ý nghĩa, ghi nhận chặng đường cống hiến, khẳng định vị thế và tầm vóc của Khoa hôm nay.