Tới đây, người dân Hà Nội có thể dễ dàng tra cứu thủ tục hành chính và sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua hệ thống "công chức ảo" AI - một bước tiến trong lộ trình chuyển đổi số của Hà Nội.
![]() |
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã đưa vào vận hành thử nghiệm Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) qua số điện thoại 19001009. Hệ thống này được thiết kế để cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác về các thủ tục hành chính và dịch vụ công, giúp giảm thời gian chờ đợi và nâng cao trải nghiệm của người dân.
Với khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên, Tổng đài AI có thể phân tích và phản hồi chính xác các câu hỏi phổ biến, hoạt động liên tục 24/7. Người dân có thể truy cập hệ thống qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm điện thoại, website dichvucong.hanoi.gov.vn, ứng dụng di động iHanoi, chatbot trực tuyến hoặc qua các kiosk tự động, robot lễ tân thông minh.
Thay vì phải trực tiếp đến các cơ quan hành chính hay chờ đợi qua điện thoại, dự kiến, người dân chỉ cần chọn kênh giao tiếp thuận tiện nhất để được hỗ trợ tức thì. Hệ thống bảo đảm cung cấp thông tin nhất quán, miễn phí, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí in ấn giấy tờ.
Việc triển khai "công chức ảo" AI không chỉ giúp hiện đại hóa hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công mà còn giảm tải áp lực cho cán bộ, cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ chuyên sâu.
Đây là một phần trong nỗ lực của Hà Nội nhằm thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, đưa khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ hàng đầu cả nước.