acecook

Hà Nội xây dựng Đề án tổng thể cho giao thông thông minh

Sự kiện
22/11/2023 19:36
Xây dựng Hệ thống giao thông thông minh ( ITS) là mục tiêu lớn của Hà Nội nhằm giải quyết các thách thức trong phát triển đô thị bền vững, đặc biệt với vị thế vùng Thủ Đô của cả nước. Sáng ngày 22/11, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới (World Bank) và trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Hướng tới Hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững”.
aa

Xây dựng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) là mục tiêu lớn của Hà Nội nhằm giải quyết các thách thức trong phát triển đô thị bền vững, đặc biệt với vị thế vùng Thủ Đô của cả nước. Sáng ngày 22/11, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới (World Bank) và trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Hướng tới Hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững”.

ha noi xay dung de an tong the cho giao thong thong minh
Tọa đàm “Hướng tới Hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững” diễn ra sáng ngày 22/11 tại Hà Nội. Ảnh Trà Giang

Phát biểu khai mạc tọa đàm, TS. Nguyễn Phi Thường – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, Hà Nội dần sẽ tiến tới siêu đô thị. Hiện nay, dân số của Hà Nội hơn 8 triệu người, trong khi đó, số lượng ô tô và xe máy lên tới gần 8 triệu chiếc, chưa kể số xe vãng lai. Dân số Hà Nội tiếp tục tăng, số lượng ô tô cũng tăng 10%/năm, xe máy 3%/năm. Trong khi đó, hiện tại diện tích đất dành cho giao thông tại Hà Nội chỉ từ 12-13% (tính theo quy mô dân số cần ít nhất 20%). Bằng nhiều nỗ lực của thành phố, hạ tầng giao thông mới chỉ tăng 0,5%, trong khi phương tiện giao thông tăng 4,5%/năm. Với hiện trạng tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chưa theo kịp quy mô dân số dẫn đến nhiều hệ lụy.

TS. Nguyễn Phi Thường cũng cho biết, Hà Nội đặt ra chỉ tiêu đến năm 2025 có 30% diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông. Kế hoạch 235/KH-UBND ngày 31/8/2022 đã giao cho Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức, quản lý điều hành giao thông; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý điều hành giao thông, xây dựng Hệ thống giao thông thông minh trong Thành phố thông minh. Do đó, tọa đàm là dịp nhìn lại thực trạng hệ thống quản lý điều hành giao thông Hà Nội; nhu cầu phát triển hệ thống ITS cho Hà Nội; lắng nghe, tập hợp các ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về các nhiệm vụ được đề xuất trong Đề án “Xây dựng giao thông thông minh trên địa bàn Hà Nội” do trường Đại học Giao thông Vận tải chủ trì xây dựng.

ha noi xay dung de an tong the cho giao thong thong minh
Ông Nguyễn Phi Thường phát biểu tại tọa đàm – Ảnh Trà Giang

Hợp tác công – tư trong xây dựng, vận hành ITS

Đại diện cho đơn vị chủ trì xây dựng Đề án giao thông thông minh trên địa bàn Hà Nội, GS.TS. Lê Hùng Lân, chuyên gia ITS trong nhiều năm đã trình bày tổng quan đề án với 3 giai đoạn triển khai, trong đó, sau năm 2030 là có thể tập trung vận hành, khai thác hiệu quả, phát triển bền vững.

ha noi xay dung de an tong the cho giao thong thong minh
Lộ trình phát triển ITS Hà Nội được đề xuất theo Đề án

Theo GS.TS. Lê Hùng Lân, Hệ thống ITS không phải là sản phẩm cụ thể mà là phương thức quản lý. Do đó, để làm được điều này cần thúc đẩy cơ chế hợp tác công tư, do nguồn lực đầu tư cho ITS là rất lớn, Nhà nước chỉ có thể đầu tư ban đầu. Ngoài ra, cần có quy định chia sẻ dữ liệu. Và điều quan trọng, theo GS. Lê Hùng Lân là cần đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời nghiên cứu thử nghiệm các công nghệ mới.

“Từ trước đến nay thành phố Hà Nội cũng như Tp.HCM, Đà Nẵng,… đều chưa có đề án tổng thể nào hoàn chỉnh các khía cạnh của hệ thống giao thông thông minh, mà thường chỉ có các dự án nhỏ lẻ ưu tiên các vấn đề bức xúc, đặc thù của địa phương như lắp đặt hệ thống camera giám sát tuân thủ Luật giao thông, đèn tín hiệu có điều khiển, xây dựng trung tâm điều hành giao thông với quy mô tối thiểu, triển khai rời rạc một số phần mềm như hỗ trợ đỗ xe, tìm đường đi, tìm tuyến xe bus,… Đề án xây dựng giao thông thông minh cho Hà Nội do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao cho trường Đại học Giao thông Vận tải chủ trì xây dựng có thể nói là đề án tổng thể đầu tiên của cả nước.

ha noi xay dung de an tong the cho giao thong thong minh

Chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư cho các dự án ITS ở các thành phố lớn trên thế giới, bà Yang Chen – chuyên gia của World Bank khuyến nghị 3 nội dung: Thứ nhất, cần có sự tham gia của khu vực tư nhân, phối hợp công tư – đồng lợi ích. Ngoài việc khu vực tư có tiềm lực tài chính hơn khu vực công, bà Yang Chen còn cho rằng khu vực tư có năng lực đổi mới sáng tạo cao. Thứ hai, cần nâng cao năng lực chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ nhà nước để có khả năng lựa chọn phương án đầu tư, quản lý trang thiết bị, tránh mắc kẹt, giảm thiểu rủi ro trong đầu tư. Thứ ba là cần tập trung vào hạ tầng cơ bản có ý nghĩa chiến lược dài hạn như quỹ đất dành cho giao thông, trang thiết bị,…

Nhằm hướng tới Hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững, tọa đàm cũng đã nhận được nhiều ý kiến từ các nhà khoa học, chuyên gia đến từ World Bank, các doanh nghiệp góp ý cụ thể cho Đề án Xây dựng Hệ thống giao thông thông minh Hà Nội, từ khung kiến trúc tổng thể đến các kinh nghiệm triển khai dự án cụ thể, khuyến nghị chính sách. GS.TS. Lê Hùng Lân cho biết, đây là những dữ liệu đáng quý, là cơ sở để hoàn thiện Đề án trước khi trình UBND thành phố xem xét.

Trà Giang

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tọa đàm “Hướng tới Hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững” đồng thời cũng nhằm khởi động chương trình hợp tác giữa World Bank và Hà Nội sau cuộc gặp giữa Giám đốc quốc gia World Bank và Chủ tịch UBND Thành phố vào ngày 25/10/2023; đẩy nhanh việc chuyển đổi xe buýt điện và ứng dụng ITS vào Hà Nội nhằm giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu ùn tắc giao thông, nâng cao an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ xe buýt; tạo được sự quan tâm, đồng thuận và ủng hộ sâu sắc của các đại biểu quốc hội, các Bộ/ban ngành liên quan, các cơ quan học thuật, các nhà nghiên cứu và xã hội về nhu cầu chuyển đổi xe buýt điện và ITS cho Hà Nội.

mca
Tin bài khác
Vai trò của năng lượng điện hạt nhân như một công nghệ phát thải thấp

Vai trò của năng lượng điện hạt nhân như một công nghệ phát thải thấp

Công nghệ phát thải thấp là loại công nghệ và phương pháp giúp giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính và các chất thải ô nhiễm khác vào khí quyển so với hoạt động sản xuất năng lượng hoặc kinh tế truyền thống. Mục đích chính của loại công nghệ và phương pháp này là giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và chống biến đổi khí hậu. Trong đó, năng lượng điện hạt nhân được xem là tối ưu cho mục tiêu phát thải thấp.
Realme nâng cấp dòng Narzo với màn hình 4.000 nit, pin 7.000mAh và camera 50MP

Realme nâng cấp dòng Narzo với màn hình 4.000 nit, pin 7.000mAh và camera 50MP

Hướng đến nhu cầu học tập và giải trí liên tục của giới trẻ, Realme sẽ giới thiệu Narzo 90 series vào ngày 16/12. Thiết bị nổi bật với thời lượng pin kéo dài, khả năng sạc nhanh 60W và màn hình độ sáng cao, đi kèm nhiều tính năng hỗ trợ trải nghiệm đa phương tiện.
TECHFEST 2025: Ra mắt mô hình SOAR, thúc đẩy đo lường tác động xã hội theo chuẩn mới

TECHFEST 2025: Ra mắt mô hình SOAR, thúc đẩy đo lường tác động xã hội theo chuẩn mới

Hội thảo “Đổi mới sáng tạo mở xã hội” trong TECHFEST 2025 đặt trọng tâm vào huy động tri thức, dữ liệu và nguồn lực từ cộng đồng để đồng kiến tạo giải pháp phát triển bền vững. Từ góc nhìn quản lý, chuyên gia đến quốc tế, mô hình đổi mới sáng tạo mở được đánh giá là hướng đi quan trọng giúp hệ sinh thái Việt Nam phát triển theo tinh thần bao trùm, kết nối và bền vững.
Đổi mới sáng tạo mở: Nhịp cầu hợp tác mới giữa startup Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản

Đổi mới sáng tạo mở: Nhịp cầu hợp tác mới giữa startup Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản

Trong bối cảnh Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác chiến lược, đổi mới sáng tạo mở đang trở thành cầu nối giúp doanh nghiệp hai nước kết nối bài toán thực tế với giải pháp công nghệ từ startup, tạo động lực cho những mô hình hợp tác mới.
Thị trường chứng khoán ngày 12/12: Bán tháo trên diện rộng, VN Index bốc hơi hơn 52 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 12/12: Bán tháo trên diện rộng, VN Index bốc hơi hơn 52 điểm

Thị trường chứng kiến cú giảm sốc khi VN Index lao dốc hơn 52 điểm với gần 300 mã mất điểm, trong đó có 31 mã nằm sàn. Dòng tiền tháo chạy khỏi các nhóm dẫn dắt, khối ngoại tiếp tục bán ròng, trong khi áp lực giải chấp và tâm lý hoảng loạn khiến rủi ro điều chỉnh vẫn hiện hữu.
Quốc hội thông qua Luật Công nghệ cao (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Công nghệ cao (sửa đổi)

Chiều ngày 10/12/2025, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, với 437/441 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 92,39%), Quốc hội đã thông qua Luật Công nghệ cao (sửa đổi).
Bảo mật biên: “Lá chắn” mới cho tòa nhà thông minh trước làn sóng tấn công mạng

Bảo mật biên: “Lá chắn” mới cho tòa nhà thông minh trước làn sóng tấn công mạng

Sự bùng nổ của IoT đang giúp các tòa nhà thông minh trở nên tiện nghi, tự động hóa hơn bao giờ hết. Nhưng song song với đó, bề mặt tấn công mạng cũng mở rộng mạnh mẽ, đẩy các hệ thống quản lý tòa nhà vào tình thế rủi ro cao chưa từng có. Khi hàng trăm nghìn thiết bị kết nối liên tục gửi dữ liệu lên đám mây, vấn đề bảo mật không còn là lựa chọn nâng cấp mà trở thành nền tảng bắt buộc để duy trì an toàn, vận hành ổn định và bảo vệ quyền riêng tư.
Nhận định phiên giao dịch ngày 12/12: Hạn chế mở thêm vị thế mua mới

Nhận định phiên giao dịch ngày 12/12: Hạn chế mở thêm vị thế mua mới

Thị trường tiếp tục suy yếu trong phiên 11/12 khi VN-Index giảm phiên thứ ba liên tiếp và rơi xuống dưới mốc 1.700 điểm. Thanh khoản thấp nhất trong 7 tháng cho thấy dòng tiền đang thận trọng, chưa xác nhận xu hướng bán tháo. Trong bối cảnh các tín hiệu kỹ thuật chưa cải thiện, giới phân tích khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mở thêm vị thế mua mới và chờ VN-Index kiểm định vùng hỗ trợ 1.680 điểm.
Tăng cường năng lực công nghệ cho doanh nghiệp thông qua Luật Chuyển giao công nghệ sửa đổi

Tăng cường năng lực công nghệ cho doanh nghiệp thông qua Luật Chuyển giao công nghệ sửa đổi

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ hướng tới mục tiêu xây dựng thị trường công nghệ hiện đại, minh bạch và hiệu quả; thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực công nghệ và tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số.
Số hóa di sản

Số hóa di sản

Điểm mới nổi bật của Nghị định 308 là đẩy mạnh số hóa di sản, thích ứng với yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số quốc gia, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản trong giai đoạn mới.
song-gia-tri