Hầu hết các loại xe điện (EV) thế hệ hiện tại vẫn được coi là đắt tiền hoặc kém hấp dẫn hơn so với xe động cơ đốt trong thông thường. Do đó, giảm chi phí và cải thiện hiệu suất là chìa khóa để đảm bảo tăng trưởng thị trường thành công và bền vững. Để làm được điều này, cải thiện hiệu suất pin là mấu chốt.
• Hệ thống quản lý pin (BMS) thúc đẩy sự đổi mới cho xe điện
Người dùng sẽ cần giảm kích thước, trọng lượng và chi phí của hệ thống pin trong toàn bộ vòng đời của xe. Hệ thống wBMS là một giải pháp hoàn chỉnh giúp nhà sản xuất ô tô dễ dàng tích hợp vào thiết kế bộ pin. Nó bao gồm một bộ điều khiển giám sát tế bào không dây (wCMC) cho mỗi mô-đun pin và một bộ quản lý không dây để điều khiển mạng truyền thông, kết nối không dây nhiều mô-đun pin với ECU. Bên cạnh phần không dây, mỗi thiết bị wCMC bao gồm một BMS thực hiện các phép đo có độ chính xác cao về các thông số pin khác nhau để bộ xử lý ứng dụng có thể phân tích SOC và SOH của pin.
Công nghệ BMS không dây (wBMS) mới do Analog Devices phát triển và được General Motors tiên phong trong nền tảng pin Ultium mô-đun của hãng, hiện đã được đưa vào sản xuất hàng loạt. Hệ thống wBMS mang đến cho các nhà sản xuất ô tô lợi thế cạnh tranh mới trong toàn bộ vòng đời của pin – bắt đầu từ khi các mô-đun pin được lắp ráp lần đầu tiên, cho đến khi hoạt động trong xe điện, ngoài việc thải bỏ và thậm chí, nếu cần, sang vòng đời thứ hai của pin.
Mặc dù công nghệ wBMS đã tận dụng tối đa lợi thế của việc loại bỏ vấn đề thiết kế và lắp ráp dây dẫn, nhưng vẫn có những khu vực khác trong vòng đời pin nơi giá trị bổ sung sẽ được tạo ra.