Hội Tự động hóa Việt Nam bước sang năm 2024 với nhiều sự kiện lớn

Hội tự động hoá
12/01/2024 22:55
Trong năm 2024, VAA có một số hoạt động quan trọng như VCCA lần thứ 7, kỷ niệm 30 năm thành lập Hội, bàn một số nội dung chuẩn bị cho đại hội nhiệm kỳ VI vào năm 2025.
aa

Ngày 12/01, tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng giữa nhiệm kỳ V nhằm sơ kết hoạt động từ năm 2021 – 2023 và thông qua kế hoạch hoạt động từ nay đến cuối nhiệm kỳ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Nguyễn Quân – Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam cho biết, nửa nhiệm kỳ vừa qua là một giai đoạn đầy thử thách không chỉ riêng Hội Tự động hóa Việt Nam mà đối với toàn thể các tổ chức xã hội nghề nghiệp. Sau dịch bệnh Covid-19, sau những biến động nền kinh tế cũng như những xung đột vũ trang của các nước trên thế giới thì có thể nói toàn cầu đều gặp khó khăn và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Có thể nói Hội Tự động hóa Việt Nam trong nửa nhiệm kỳ này cũng đã hết sức nỗ lực vượt qua được những khó khăn thách thức, hoàn thành được mục tiêu đã đặt ra.

Hội Tự động hóa Việt Nam bước sang năm 2024 với nhiều sự kiện lớn
TS. Nguyễn Quân – Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Nhiều hoạt động nổi bật mang lại thành công

Báo cáo hoạt động giữa nhiệm kỳ, TS. Đỗ Mạnh Cường – Phó Tổng thư ký VAA cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Tự động hóa Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được tiến hành ngày 19/9/2020 tại Hà Nội. Sau hơn 3 năm hoạt động, thực hiện Nghị quyết của Đại hội và các nghị quyết của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Hội đã tiến hành rất nhiều việc quan trọng và đạt được những thành công nhất định.

Nổi bật nhất là VCCA 2021 diễn ra tại Tp.HCM vào tháng 4/2022 đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học trong lĩnh vực cũng như các hội viên, doanh nghiệp, được sự ủng hộ, hỗ trợ của lãnh đạo Tp. HCM; Hội đã thành lập Văn phòng đại diện tại Tp.HCM, do ông Nguyễn Mạnh Cường phụ trách. Từ khi thành lập đến nay, Văn phòng đại diện Hội tại phía Nam đã đóng góp nhiều cho các hoạt động của Hội tại phía Nam; thành lập Chi Hội Tự động hóa Thái Nguyên; phát triển thêm hội viên tập thể và hội viên cá nhân. Đặc biệt có thêm đại diện Hội tại Liên Bang Nga và vùng Viễn Đông do bà Mai Hồng phụ trách. Đại diện của Hội tại đây đã kết nối được nhiều hoạt động xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và vùng Viễn Đông, đã mời được chuyên gia Nga sang giúp cải thiện công nghệ cho một số nhà máy tại Việt Nam do đầu tư dây chuyền công nghệ từ thời Liên Xô; Hội Tự động hóa Việt Nam phối hợp cùng với Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia, các Hội/Hiệp hội khai trương Sàn giao dịch công nghệ Tự động hóa vào tháng 11/2021 tại tầng 1 tòa nhà 24 Lý Thường Kiệt – Hoàn Kiếm- Hà Nội. Qua 2 năm hoạt động Sàn đã tổ chức được rất nhiều sự kiện như hội thảo, các phiên cafe công nghệ,…

Đối với công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Hội đã đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật chuyển giao công nghệ với Quốc hội và Bộ Khoa học và Công nghệ; đóng góp ý kiến vào các quy định, quy chế liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp; kiến nghị sửa đổi Luật Dạy nghề hoặc xây dựng luật về Hội/Hiệp hội nghề nghiệp để làm rõ vai trò của các hội nghề nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và sử dụng cán bộ kỹ thuật trong nền kinh tế,… Tích cực tham gia đóng góp các dự thảo luật do Liên Hiệp hội tổ chức.

Nửa đầu nhiệm kỳ V, Hội có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế như phối hợp với Hiệp hội Robot và Trí tuệ tự động hóa Đài Loan (TAIROA) tổ chức Diễn đàn ngành công nghiệp Tự động hóa Đài Loan – Việt Nam (tháng 9/2022); tham gia đoàn xúc tiến thương mại Thổ Nhĩ Kỳ – Israel do Cục Xúc tiến thương mại tổ ch́ức (từ ngày 30/10 đến ngày 05/11/2022); kết nối Tập đoàn Electromash (Liên bàng Nga) đến thăm và làm việc tại nhà máy Thủy điện Thác Bà và nhà máy Thủy điện Hòa Bình,… (4/2023); tham dự “Hội nghị về sản xuất thông minh dựa trên nền tảng điện toán đám mây” tại Kuala Lumpur, Malaysia và có 2 tham luận tại đây (10-14/09/2023); đại diện của VAA tham dự Hội thảo về ứng dụng Robot và sản xuất thông minh do Bộ Khoa học và Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp với liên minh các Hiệp hội của Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc (12-17/11/2023);…

Đối với hoạt động đối ngoại, hợp tác với các hội bạn, các tổ chức trong nước và quốc tế, VAA được các đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp Việt Nam, Thái Lan, Singapore,… mời bảo trợ cho các Hội chợ Triển lãm thiết bị, máy móc, công nghệ về tự động hóa và các lĩnh vực có liên quan như Triển lãm Điện và Tự động hóa (E&A), MTA, Vietnam Manufacturing Expo, Metalex Vietnam,… Tháng 7/2021, Hội Tự động hóa Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Bến Tre tổ chức Hội thảo “Công nghệ thông minh với tiến trình Chuyển đổi số”; phối hợp với Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI) dưới sự chủ trì của Liên Hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ biểu dương Top CN 4.0 lần thứ nhất vào tháng 7/ 2022 và lần thứ 2 tháng 5/2023; phối hợp với Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Chương trình SmartCity ASIA 2022 và SmartCity ASIA 2023; phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin (VINASA) tổ chức thành công giải thưởng Thành phố thông minh năm 2021, 2022, 2023; phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam (VACD) tổ chức thành công giải thưởng Chuyển đổi số Quốc gia các năm 2021, 2022, 2023. Trong những năm qua, VAA cũng đã ký MOU với 10 đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước.

Phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành mở rộng giữa nhiệm kỳ của VAA, ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh: Hội Tự động hóa Việt Nam là một trong số ít hội trực thuộc Liên hiệp hội Việt Nam chủ trì được nhiều hoạt động bài bản và thành công, cũng là hội có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đối nội đối ngoại trong và ngoài nước, tích cực tham gia các hoạt động phản biện xã hội, đóng góp ý kiến tại các chương trình do Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức. Ông Nguyễn Quyết Chiến ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động của VAA, từ đó góp phần vào thành công chung của Liên hiệp hội Việt Nam. Ông Nguyễn Quyết Chiến cũng đồng tình với bản báo cáo hoạt động nửa nhiệm kỳ qua và các hoạt động sắp tới của VAA, đồng thời từ kinh nghiệm của Liên hiệp hội Việt Nam, ông có lưu ý VAA nên rà soát lại các văn bản quy định quy trình hoạt động nội bộ để đảm bảo triển khai các hoạt động của hội đúng quy định quản lý nhà nước hiện nay. Đây là điểm mà nhiều tổ chức xã hội nghề nghiệp vướng mắc. Ông Nguyễn Quyết Chiến đánh giá cao việc VAA đã ký kết được nhiều MOU với các tổ chức trong thời gian qua, đồng thời mong muốn VAA có biện pháp để phát huy hiệu quả các ký kết đó tạo thêm cơ sở, nguồn lực cho hoạt động hội.

Hội nghị Ban chấp hành mở rộng giữa nhiệm kỳ V của VAA cũng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp khác nhau của các thành viên ban chấp hành, trong đó trước mắt tập trung vào sự kiện VCCA lần thứ 7. Bên cạnh đó nhiều thành viên cũng quan tâm góp ý về đề xuất vai trò của Hội trong công tác đào tạo cấp chứng chỉ hành nghề cho kỹ sư – một trong hoạt động quan trọng của các hội nghề nghiệp trên thế giới; công tác kết nối phối hợp làm thế nào để các hội thành viên tại các địa phương phát huy được các hoạt động mang lại lợi ích cho hội viên, góp phần đóng góp vào phát triển kinh tế – xã hôi của địa phương.

Kết thúc hội nghị, TS. Nguyễn Quân nhấn mạnh, trong năm 2024, VAA có một số hoạt động quan trọng như VCCA lần thứ 7, kỷ niệm 30 năm thành lập Hội, bàn một số nội dung chuẩn bị cho đại hội nhiệm kỳ VI vào năm 2025, đòi hỏi các thành viên của Hội phải đồng sức, đồng lòng để đạt được kết quả tốt nhất.

Trà Giang – Hà Anh

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRONG THỜI GIAN TỚI

• Tổ chức Hội nghị VCCA 2024 vào tháng 5/2024 tại Đai học Hàng hải Việt Nam.
• Tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Tự động hóa Việt Nam dự kiến vào tháng 9/2024
• Phát hành kỷ yếu: “VAA hành trình và phát triển”
• Cần chuẩn bị tốt công tác thi đua khen thưởng nhân dịp 30 năm thành lập Hội.
• Tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Tự động hóa Việt Nam khóa VI, dự kiến vào năm 2025.
• Triển khai thực hiện các nội dung trong các MOU và liên kết hợp tác trong nước và quốc tế.
• Tăng cường vai trò, hoạt động tập thể của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ để phát huy năng lực phối hợp của Hội, các Hội viên.
• Tăng cường hợp tác với các đơn vị có liên quan trong hoạt động nghiên cứu, thực hành các giải pháp tự động hóa, đẩy nhanh các dự án Thành phố thông minh.
• Tiếp tục phát triển hội viên, chú trọng các hội viên tập thể là các viện, trường và doanh nghiệp có tiềm lực.
• Xây dựng chương trình đào tạo nâng cao cho các kỹ sư ngành Tự động hóa, chuẩn bị cho việc cấp chứng chỉ nghề kỹ sư Tự động hóa.

mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

Kết quả kinh doanh tại Công ty Tài chính TNHH MTV MB (MS Finance – MCredit) đang kém lạc quan. Đặc biệt, công ty mẹ ngân hàng MB cũng đang đối mặt với nợ xấu gia tăng, ghi nhận hơn 11.000 tỷ đồng.
Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Vietwater 2024 không chỉ quy tụ hơn 450 nhà triển lãm hàng đầu đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn thu hút hơn 10.000 khách tham quan thương mại chuyên ngành.