Hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ: phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Giáo dục
03/10/2022 12:49
Startup World Cup được tổ chức thường niên bởi Pegasus Tech Venture. Cuộc thi về khởi nghiệp hàng đầu, mở rộng đến hơn 70 khu vực và quốc gia với sự tham gia của các chuyên gia, nhà đầu tư từ thung lũng Silicon (Mỹ) và quy tụ các doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp thế giới. TECHFEST là đối tác chính thức của Startup Worldcup triển khai hoạt động cuộc thi trên quy mô toàn Việt Nam hướng tới sân chơi toàn cầu. Năm 2019, Startup Abivin - Quán quân TECHFEST Việt Nam 2018 đã đại diện tranh tài và xuất sắc giành vô địch Startup World Cup.
aa

Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844) được triển khai và đã đạt những thành công ban đầu. Nằm trong chuỗi hoạt động đó, Bộ Khoa học & Công nghệ tiếp tục thúc đẩy, thiết lập quan hệ hợp tác theo chiều sâu với một số đối tác chiến lược, đặc biệt với cộng đồng người Việt thành công tại Hoa Kỳ để hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ thể của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

•Khai mạc Techfest Việt Nam tại Lai Châu: nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa
Thủ tướng mong muốn các đối tác Mỹ tiếp tục thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam
•Phát động Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh, sinh viên thời đại 4.0”
•Top 10 đội thi tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST 2021

Trong 2 ngày 29 và 30/9, Lãnh đạo Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng lãnh đạo ban, ngành, các đại diện tiêu biểu của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, bao gồm: các startups đoạt giải cao, huấn luyện viên trong một số lĩnh vực công nghệ tiềm năng, chuyên gia xây dựng chính sách, chuyên gia triển khai đề án hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã tham dự chung kết Startup World Cup Grand Final 2022 tại San Francisco.

hop tac viet nam hoa ky phat trien he sinh thai khoi nghiep doi moi sang tao
Đoàn công tác có chuyến làm việc và chụp ảnh lưu niệm tại Hoa Kỳ. Ảnh BTC

Startup World Cup được tổ chức thường niên bởi Pegasus Tech Venture. Cuộc thi về khởi nghiệp hàng đầu, mở rộng đến hơn 70 khu vực và quốc gia với sự tham gia của các chuyên gia, nhà đầu tư từ thung lũng Silicon (Mỹ) và quy tụ các doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp thế giới. TECHFEST là đối tác chính thức của Startup Worldcup triển khai hoạt động cuộc thi trên quy mô toàn Việt Nam hướng tới sân chơi toàn cầu. Năm 2019, Startup Abivin – Quán quân TECHFEST Việt Nam 2018 đã đại diện tranh tài và xuất sắc giành vô địch Startup World Cup.

Năm nay, hai đại diện tiêu biểu của Việt Nam đại diện dự thi là Go Stream – Quán quân TECHFEST Việt Nam 2020 với những giải pháp công nghệ live stream tối ưu và Otrafy Inc – Quán quân TECHFEST Việt Nam 2021 với nền tảng tự động hóa quản lý dữ liệu nhà cung cấp một cách hiệu quả hơn trong việc thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu về giấy chứng nhận thực phẩm trên toàn bộ chuỗi cung ứng, tiết kiệm ít nhất 40% thời gian cho doanh nghiệp. Đây là những bước đi vững chắc trong hành trình vươn ra thế giới, hiện thực khát vọng nâng tầm sức mạnh và trí tuệ của người Việt.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác đã thăm và làm việc với một số đối tác tại San Francisco, Thung lũng Silicon-San Jose, Austin, Texas, một số đối tác đã có nhiều hoạt động tương tác trực tuyến trong giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch Covid và nơi có cộng đồng người Việt thành công đã có nhiều đóng góp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Cũng tại đây, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ đã trao đổi hợp tác và ký kết với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, công ty công nghệ tại thung lũng Silicon và xây dựng quan hệ hợp tác với mạng lưới các trường đại học tại Texas nhằm kết nối thúc đẩy hoạt động liên quan đến Hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo quốc gia.

hop tac viet nam hoa ky phat trien he sinh thai khoi nghiep doi moi sang tao
Lãnh đạo Cục PTTTDN Bộ Khoa học và Công nghệ thăm, làm việc và ký kết hợp tác với các đối tác tại thung lũng Silicon. Ảnh BTC

Đằng sau sự phối hợp, hợp tác của hai hệ sinh thái là dấu ấn của những nỗ lực, đóng góp cộng đồng người Việt ở nước ngoài, đặc biệt tại Hoa Kỳ. Họ là những doanh nhân, chuyên gia cố vấn Việt tài năng và thành công, có khả năng thiết kế sản phẩm cạnh tranh tầm thế giới hướng về và quay trở lại hỗ trợ cho quê hương: Ông Trí Hoàng – Founder của trung tâm ươm tạo khởi nghiệp có nhiều thành công ở Silicon Valley – Ai20X với hơn 40 năm kinh nghiệm trong việc làm cầu nối phát triển kinh tế và công nghệ giữa Hoa Kỳ và các quốc gia, Ông Kenrick Nguyễn là CEO của Republic – công ty công nghệ tài chính tại thung lũng Silicon; Ông Minh MạcFounder người Việt của Viet Founders – cộng đồng toàn cầu gồm các doanh nhân, nhà sáng tạo và chuyên gia. Họ đồng hành cùng TECHFEST Việt Nam nhiều năm với vai trò là diễn giả tại tọa đàm chuyên đề, diễn đàn chính sách cấp cao; đồng hành cùng Bộ KH&CN trong cố vấn, hỗ trợ đào tạo cho một số trường đại học, vườn ươm của Việt Nam; kết nối chuyên gia, quỹ đầu tư mạo hiểm, vườn ươm Hoa Kỳ.

Những cuộc gặp gỡ, thông tin trao đổi, thỏa thuận hợp tác sẽ là tiền đề quan trọng cho việc triển khai các sáng kiến, hoạt động cụ thể của mạng lưới cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia gia cần sớm được hình thành theo Đề án 844 được bổ sung theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ năm 2021. Đồng thời thể hiện thiện chí, mong muốn tiếp tục hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Bộ KH&CN.

Đỗ Phương

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.