![]() |
| Lễ mít tinh có sự góp mặt của các lãnh đạo Bộ GDĐT, lãnh đạo các Bộ ban ngành, các nhà khoa học, các cựu giảng viên, giảng viên, cán bộ công chức của các viện, trường, cùng nhiều thế hệ sinh viên đã và đang học tập tại HUST |
HUST khẳng định vị thế tiên phong, xuất sắc trong đào tạo lĩnh vực khoa học công nghệ
Phát biểu tại Lễ mít tinh, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ sự kính trọng, tri ân công lao của các nhà giáo lão thành, các thế hệ cán bộ giảng viên, các cô giáo, thầy giáo đã và đang công tác tại HUST. Ông chia sẻ, truyền thống tri ân, uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo là những giá trị văn hóa cốt lõi, được hình thành từ ngàn đời, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với người thầy, phản ánh chiều sâu tri thức và nhân văn của dân tộc Việt Nam.
Theo PGS. Huỳnh Quyết Thắng, HUST đã có lịch sử giáo dục đào tạo 69 năm. Trong suốt hành trình đó, HUST luôn được ghi nhận là ngôi trường của những trí tuệ tiên phong, nơi hội tụ, nuôi dưỡng và lan tỏa tinh thần “từ tri thức đến sáng tạo vì Tổ quốc". Danh tiếng và uy tín của Nhà trường được bồi đắp bởi tấm lòng, trí tuệ và sự cống hiến bền bỉ của các thế hệ thầy cô - những người không chỉ truyền thụ tri thức mà còn thắp lên trong trái tim sinh viên ngọn lửa đam mê khám phá, hun đúc nhân cách nghề nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng sáng tạo, kiến tạo giá trị tốt đẹp cho gia đình, cộng đồng và đất nước.
Giám đốc HUST cho biết, giai đoạn 2020-2025, là giai đoạn đại học tự chủ, HUST đã khẳng định được vị thế tiên phong trong đổi mới giáo dục đại học Việt Nam, theo triết lý: "Một Bách Khoa Hà Nội - Tinh, Gọn, Hiệu quả". HUST đã gặt hái được những thành tựu xứng đáng từ hệ giá trị cốt lõi mà Nhà trường kiên trì định hướng. Giá trị này trở thành kim chỉ nam cho các hoạt động, hành trình phát triển của Nhà trường từ quản trị, hợp tác, đào tạo và khoa học - công nghệ, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và năng lực quản trị đại học hiện đại.
Đứng trước sứ mệnh đổi mới toàn diện ngành giáo dục đào tạo, theo tinh thần của Nghị quyết 57-NQ/TW, ngành đang thúc đẩy mạnh mẽ phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, khẳng định khoa học công nghệ là động lực trọng yếu cho tăng trưởng kinh tế. Cùng đó, ngành GDĐT cũng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo hướng mở, chất lượng cao, hội nhập quốc tế, hướng tới phát triển con người Việt Nam toàn diện, sáng tạo, có đạo đức và trách nhiệm với cộng đồng và Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW.
![]() |
| PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, Nhà trường đã và đang nỗ lực trong đào tạo nhân lực chất lượng cao, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để mỗi thầy cô đều tỏa sáng, khẳng định giá trị và dẫn dắt sự phát triển của HUST. |
5 nhiệm vụ đột phá và 5 trụ cột định vị thương hiệu HUST
Với vị thế đặc biệt quan trọng, tầm nhìn chiến lược đột phá, tinh thần đổi mới mạnh mẽ, HUST định hướng trở thành đại học tinh hoa, xuất sắc, nơi hội tụ nhân lực tinh hoa, tri thức sáng tạo, hợp tác mở, được dẫn dắt bởi tinh thần tự chủ, trí tuệ số và khát vọng phụng sự đất nước. Theo đó, Nhà trường chú trọng phát triển 5 trụ cột: Xuất sắc về con người; xuất sắc về tri thức, công nghệ; xuất sắc về hợp tác; xuất sắc về giá trị; xuất sắc về quản trị.
Song song với đó, HUST triển khai 5 nhiệm vụ cụ thể thực hiện đột phá chiến trong giai đoạn 2025 -2030: Chuyển đổi số toàn trình và ứng dụng Al trong mọi hoạt động. Triển khai chuyển đổi số toàn diện và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tất cả các lĩnh vực: quản trị, hợp tác, đào tạo và khoa học công nghệ, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và năng lực quản trị đại học hiện đại;
Đổi mới văn hóa làm việc và cơ chế chính sách. Đổi mới văn hóa tổ chức và mô hình vận hành tỉnh gọn - hiệu lực - hiệu quả, trên nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Hoàn thiện chính sách tài chính, phân phối thu nhập và phát triển đội ngũ, tạo môi trường thu hút, giữ chân giảng viên, nhà khoa học và chuyên gia xuất sắc;
Quốc tế hóa Đại học Bách khoa Hà Nội. Thúc đẩy quá trình quốc tế hóa toàn diện trên nền tảng đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong học tập, nghiên cứu, hợp tác và quản trị, hưởng tới chuẩn mực đại học nghiên cứu toàn cầu;
Đổi mới mô hình và chương trình đào tạo theo nhu cầu phát triển đất nước: Đào tạo nhân tài - nhà khoa học, chuyên gia công nghệ, sáng tạo, khởi nghiệp và đào tạo nhân lực chất lượng cao thực việc, thực chiến. Hình thành hệ thống các phòng thí nghiệm đào tạo và nghiên cứu chuyên sâu để thực hiện đào tạo nhân tài và nhân lực chất lượng cao thực việc, thực chiến;
Phát triển các trung tâm nghiên cứu chuyên sâu theo mô hình “Ba nhà". Tập trung đầu tư và mở rộng hợp tác giữa Nhà trường - Nhà khoa học - Doanh nghiệp để hình thành các trung tâm nghiên cứu chuyên sâu với đội ngũ nhà khoa học xuất sắc, làm chủ công nghệ lõi, phát triển sản phẩm chiến lược, và thúc đẩy hình thành doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của HUST.
Tại HUST, mỗi giảng viên, nhà khoa học đều có cơ hội đột phá, tỏa sáng
Theo PGS. Huỳnh Quyết Thắng, trong hành trình phát triển và hội nhập, HUST xác định sẽ kiến tạo một hệ sinh thái đại học hiện đại, nhân văn và tự chủ thực chất. Ở HUST, các giảng viên, các nhà khoa học trở thành trụ cột tạo nên năng lực cạnh tranh và giá trị khác biệt, biến tri thức thành sáng tạo, biến khát vọng thành sự phát triển bền vững.
Bên cạnh công tác giảng dạy, các thầy cô đều có cơ hội đột phá, tỏa sáng thông qua những nghiên cứu hợp tác chuyên sâu, nâng cao tri thức, rèn luyện năng lực chuyên môn, trở thành nền tảng cho sự xuất sắc học thuật. Đồng thời, nghiên cứu hợp tác với doanh nghiệp, kết nối với thực tiễn, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, tạo tác động trực tiếp đến xã hội và nền kinh tế. Bên cạnh đó, thông qua những nghiên cứu sáng tạo, khởi nghiệp, giảng viên có thể đồng hành cùng sinh viên, biến kiến thức thành sản phẩm, công nghệ, doanh nghiệp mới, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới.
Ông Thắng khẳng định, Nhà trường đã, đang và sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để mỗi thầy cô đều tỏa sáng, khẳng định giá trị và dẫn dắt sự phát triển của HUST.
Giám đốc HUST công bố danh sách 30 nhà giáo được nhận danh hiệu thi đua cao quý. Trong đó, có 3 nhà giáo được công nhận đạt chuẩn Giáo sư, 27 nhà giáo được công nhận đạt chuẩn Phó Giáo sư.
![]() |
| Thứ trưởng Bộ GDĐT gửi lời tri ân các nhà giáo lão thành, các giảng viên HUST; đồng thời phát biểu chỉ đạo, trao các quyết định, chứng nhận, khen thưởng cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu, quản lý |
![]() |
| PGS. Nguyễn Hữu Thanh, Hiệu trưởng Trường Điện - Điện tử, đại diện Trường nhận Cờ Thi đua của Bộ GDĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao tặng |
![]() |
| 5 thầy giáo, cô giáo nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ: PGS. Nguyễn Hữu Phát, Trưởng khoa Khoa Điện tử, Trường Điện - Điện tử; PGS. Nguyễn Hữu Trung, Phó Trưởng ban Ban Cơ sở vật chất; PGS. Trương Thu Hương,Phó Trưởng khoa Khoa Kỹ thuật - Truyền thông, Trường Điện - Điện tử; PGS. Trương Việt Anh – Trưởng ban Ban Khoa học - Công nghệ; GS. Bùi Anh Hòa - Trưởng khoa Khoa Kỹ thuật vật liệu, Trường Vật liệu |
![]() |
| Đại diện 6 tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc của Bộ GDĐT: Văn phòng Đại học, Ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, Ban Thanh tra - Pháp chế và Kiểm toán nội bộ, Ban Tổ chức - Nhân sự, Trường Điện - Điện tử, Trường Hóa và Khoa học sự sống |
| PGS. Huỳnh Quyết Thắng được trao Quyết định Công nhận Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030
Cũng trong không khí trang trọng của Lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng đã trao các danh hiệu thi đua và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân của HUST có đóng góp tiêu biểu trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu và đóng góp vì cộng đồng, xã hội. Theo đó, 5 thầy giáo, cô giáo được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 tập thể nhận Cờ thi đua của Bộ GDĐT; 6 tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc của Bộ GDĐT; 3 thầy giáo, cô giáo nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ. Nhiều tập thể và cán bộ, thầy giáo, cô giáo cũng được Bộ GDĐT tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong các hoạt động của ngành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Trang trọng hơn cả, Thứ trưởng Bộ GDĐT trao Quyết định Công nhận Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 cho PGS. Huỳnh Quyết Thắng. Thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng gửi lời chúc mừng các thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúc mừng PGS. Huỳnh Quyết Thắng nhận Quyết định mới, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào bước phát triển mạnh mẽ của HUST trong thời gian tới. Thứ trưởng đánh giá cao tinh thần tự chủ của Nhà trường; việc chuyển đổi mô hình từ Trường sang Đại học đã tạo ra không gian phát triển mới, góp phần tinh giản bộ máy theo đúng tinh thần “Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả”. Đến nay, hơn 200.000 kỹ sư Bách khoa đã tỏa đi muôn nơi, đạt nhiều thành tựu và được xã hội ghi nhận. “Điều này khẳng định chất lượng đào tạo của Bách khoa - ngôi trường từng có 5-6 thầy cô giữ cương vị Bộ trưởng ở nhiều ngành” - Thứ trưởng nhấn mạnh. Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, PGS. Huỳnh Quyết Thắng nhận nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm thực hiện tốt 4 từ khóa mà lãnh đạo Bộ GDĐT định hướng: Trách nhiệm - Bản lĩnh - Tâm huyết - Sức khỏe. Giám đốc Đại học nhắn nhủ, các sinh viên sau tốt nghiệp, nhất định phải trở thành những chuyên gia thực việc, thực chiến, chuyên gia công nghệ, nhà khoa học hay doanh nhân khởi nghiệp. “Nhà trường sẽ thay đổi cách tiếp cận, sẽ có nhiều các hoạt động đồng hành để các em sớm định vi con đường phát triển bản thân. Các thầy giáo, cô giáo luôn giảng dạy, nghiên cứu, Nhà trường luôn đồng hành, đồng làm cùng các em vì sự thành công của sinh viên”, PGS. Huỳnh Quyết Thắng khẳng định. Với phương châm: “Nhà trường làm nền tảng - Người thầy là chủ thể, là động lực phát triển - Người học làm trung tâm", theo tinh thần “Một Bách Khoa Hà Nội", Nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực, tích cực thực hiện các nhiệm vụ theo định hướng và hướng dẫn của Bộ GDĐT, thực hiện tốt những nhiệm vụ đột phá theo nguyên tắc 6 rõ (rõ người, rõ việc, rõ năng lực, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả). Ông Thắng tin tưởng, HUST sẽ tiếp tục thành công, hiện thực hóa các kỳ vọng của Đảng, Chính phủ và Bộ GDĐT giao phó, tiếp tục đột phá mạnh mẽ và bền vững. |