![]() |
Nhà máy là một phần của dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của Tập đoàn TH, bao gồm các trang trại chăn nuôi bò sữa tại vùng Moscow, Kaluga, Cộng hoà Bashkortostan và vùng Primorsky, cùng với 3 nhà máy chế biến sữa tại Kaluga, Cộng hoà Bashkortostan và vùng Primorsky, được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn.
Trong giai đoạn 1, Tập đoàn TH đầu tư xây dựng 2 trang trại bò tại Moscow và Kaluga với công suất 250 tấn/ngày/trang trại, 1 nhà máy chế biến sữa có công suất 1.000 tấn/ngày tại Kaluga.
![]() |
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn thăm nhà máy sữa tươi của Tập đoàn TH tại Nga - Ảnh: VGP/Hải Minh |
Sau giai đoạn 1, Tập đoàn TH sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của nhà máy để đạt tổng công suất 1.000 tấn/ngày vào năm 2026. Đồng thời, Tập đoàn có kế hoạch khởi công xây dựng trang trại thứ 2 tại Kaluga và tiếp tục các hoạt động chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch tại vùng Primorye (Viễn Đông), Cộng hòa Bashkortostan.
Hiện nay tổng đàn bò của TH tại Moscow và Kaluga khoảng gần 10.000 con, năng suất sữa trung bình đạt 40 lít/con/ngày, gấp 2,5 lần năng suất sữa trung bình của Nga (17-20 lít/con/ngày).
Việc đầu tư xây Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nga là minh chứng cho lời nói của Anh hùng Lao động Thái Hương - nhà sáng lập Tập đoàn TH, "kiến trúc sư trưởng" của dự án: "Tôi sẽ đưa ly sữa Việt Nam ra thế giới".
![]() |
Tập đoàn TH (TH true MILK) chính thức vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga, đánh dấu những hộp sữa TH true MILK đầu tiên “made in Russia”. |
Sản phẩm của Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Kaluga rất đa dạng, từ các sản phẩm truyền thống của Nga, như sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng, smetana, yogurt, kefir, ryazhenka, bơ, phô mai, kem... đến các sản phẩm phi truyền thống, đáp ứng khẩu vị địa phương và hướng tới xuất khẩu sang các thị trường khu vực và quốc tế, như khối BRICS và châu Á - Thái Bình Dương.
Tập đoàn TH cũng đặt mục tiêu phát triển các sản phẩm hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế tại Nga.
Chứng kiến dây chuyền hiện đại của TH tại Kaluga, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao ý nghĩa nhân văn của dự án, đó là tạo ra những sản phẩm sạch, chất lượng cao để phục vụ người dân Nga và hướng tới xuất khẩu; góp phần làm phong phú thêm nội hàm hợp tác kinh tế giữa hai nước; đồng thời là minh chứng cho năng lực hội nhập của các doanh nghiệp Việt Nam.
Phó Thủ tướng mong Tập đoàn TH đẩy nhanh tiến độ xây, đưa vào vận hành càng sớm càng tốt; đồng thời bảo đảm tự chủ nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất ngay tại Nga và xuất khẩu nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp đồng thời phục vụ cho người dân Nga, phù hợp với định hướng tự chủ lương thực, thực phẩm của nước Nga, trong đó có sữa cho người dân.
Ngày 11/5/2025, Tập đoàn TH (TH true MILK) chính thức vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga, đánh dấu những hộp sữa TH true MILK đầu tiên “made in Russia”. Lễ khánh thành được kết nối trực tuyến giữa Moscow và Kaluga, có sự hiện diện và ủng hộ của Tổng Bí thư Tô Lâm, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko và đoàn đại biểu cấp cao hai nước. Sự kiện diễn ra đúng dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt–Nga, được xem là biểu tượng hợp tác kinh tế mới, đúng tinh thần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Nhà máy đặt trong khu kinh tế đặc biệt Kaluga, diện tích gần 15 ha, công suất thiết kế 1.000 tấn/ngày (giai đoạn 1: 500 tấn/ngày), thuộc nhóm lớn hàng đầu tại Nga. Nguyên liệu đến từ các trang trại công nghệ cao của TH ở Moscow và Kaluga; đàn bò năng suất cao (trung bình 40–41 lít/con/ngày, có cá biệt tới 104 lít), chất lượng sữa vượt trội (béo 4,0%, đạm 3,2%). Trước khi nhà máy hoạt động, sữa tươi nguyên liệu của TH được xếp hạng Nhất và bán cho các hãng lớn như Danone, PepsiCo. Sản phẩm sẽ phục vụ thị trường Nga gần 145 triệu dân và hướng tới xuất khẩu sang BRICS, châu Á–Thái Bình Dương; TH cũng đặt mục tiêu phát triển dòng hữu cơ. Dự án tại Nga khởi động từ 2016, hiện TH có trang trại ở Moscow, Kaluga và khởi công tại Prymorsky (Viễn Đông). Tại Việt Nam, TH sở hữu cụm trang trại bò sữa công nghệ cao khép kín quy mô lớn, đàn bò khoảng 70.000 con, nắm 51,9% thị phần bán lẻ thành thị ở phân khúc sữa tươi. Nhà sáng lập Thái Hương khẳng định dự án là bước đi hiện thực hóa mục tiêu “đưa ly sữa Việt Nam ra thế giới”. |
Hồng Minh (tổng hợp)