Khai mạc Techfest Việt Nam tại Lai Châu: nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa

Sự kiện
28/08/2022 23:52
Tối 28/8 tại Lai Châu, UBND tỉnh Lai Châu và Ban tổ chức ngày hội Techfest phối hợp cùng các bộ, ban, ngành tổ chức khai mạc ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 (Techfest Việt Nam 2022) với chủ đề: “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa”.
aa

Tối ngày 28/8 tại Lai Châu, UBND tỉnh Lai Châu và Ban tổ chức ngày hội Techfest phối hợp cùng các bộ, ban, ngành tổ chức khai mạc ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 (Techfest Việt Nam 2022) với chủ đề: “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa”.

• Lai Châu đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng qua ứng dụng Metaverse
• Techfest Việt Nam 2022 tại Lai Châu với khát vọng vươn xa
• Dần hé lộ 10 thí sinh được vinh danh Đại sứ Đổi mới sáng tạo Việt Nam

Techfest Việt Nam 2022 tại Lai Châu 2022, được tổ chức nhằm định hướng thúc đẩy thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) của tỉnh Lai châu và các tỉnh bạn, phát huy tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Nâng cao nhận thức về khởi nghiệp ĐMST của các cấp, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, các chủ thể của hệ sinh thái; hình thành tư duy ĐMST trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

khai mac techfest viet nam tai lai chau nam chac thoi co vuot qua thach thuc khat vong vuon xa
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Techfest Việt Nam 2022 tại Lai Châu.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Tống Thanh Hải – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu, Trưởng Ban tổ chức Techfest Việt Nam 2022 nhấn mạnh: Đây là cơ hội để trao đổi những thuận lợi tiềm năng cũng như thách thức đối với Lai Châu trong kế hoạch liên kết hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Techfest Việt Nam 2022 cũng là nơi khởi nguồn và phát triển những sản phẩm sáng tạo thúc đẩy phong trào khởi nghiệp hăng say lao động của tuổi trẻ Lai Châu và thanh niên tỉnh Tây Bắc nói chung, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển của vùng và cả nước. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không nhất thiết bắt nguồn từ mong muốn làm chủ tìm kiếm lợi nhuận cao, không nhất thiết bắt đầu từ những điều lớn lao nhiều khi từ những công việc giản dị, những điều bình thường với những giải pháp mới sáng tạo có khi chỉ là mở rộng kinh doanh, lĩnh vực mới, sản phẩm mới, sáng tạo kỹ thuật mới.

khai mac techfest viet nam tai lai chau nam chac thoi co vuot qua thach thuc khat vong vuon xa
Ông Tống Thanh Hải – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu, Trưởng Ban tổ chức Techfest Việt Nam 2022 phát biểu khai mạc.

Có thể nói hoạt động khoa học công nghệ và khởi nghiệp ĐMST tại Lai Châu đã đi đúng hướng đạt kế hoạch đề ra. Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025 là đẩy mạnh ĐMST ứng dụng thành tựu KH&CN của cuộc cách mạng khoa học lần thứ tư. Số liệu báo cáo của tỉnh cho thấy, chỉ tính riêng trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 đã triển khai thực hiện 43 nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong đó 5 nhiệm vụ cấp quốc gia, 38 nhiệm vụ cấp tỉnh 2 kết quả thực hiện các đề tài dự án đã đẩy nhanh các ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng vật nuôi cho bà con nhân dân. Một số ứng dụng nổi bật như: việc ứng dụng về giống kỹ thuật thâm canh trong trồng trọt chăm sóc, đánh giá năng suất chất lượng và lựa chọn một số loại có năng suất chất lượng cao để phục vụ bà con như: cây sồi lấy hạt, cây chanh leo,… Kết quả từ các đề tài dự án đã góp phần mang lại những thay đổi tích cực cho người dân tại tỉnh Lai Châu.

Vui mừng khi thấy sáng kiến TECHFEST đã được nhân rộng và triển khai thực sự hiệu quả ở các tỉnh, và nay là tại Lai Châu, ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết: Sự kiện này giúp thành phố Lai Châu giới thiệu, quảng bá, trưng bày ý tưởng, dự án, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo và sản phẩm công – nông nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh và các địa phương lân cận phục vụ phát triển kinh tế – xã hội nói chung.

Hoạt động này cũng đã tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân cho mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; tạo lập văn hóa khởi nghiệp và khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa; đẩy mạnh liên kết Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối các chủ thể; liên kết và phát triển Mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo các tỉnh khu vực Tây Bắc, thúc đẩy ứng dụng giải pháp công nghệ trong sản xuất và kinh doanh, thực hiện thành công mục tiêu của Đề án 844 và Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Lai Châu có khí hậu rất mát mẻ, nhiều loại cây trồng có giá trị cao ví dụ như sâm Lai Châu, cây chè tạo chè matcha rất lạ và thu hút khách,… Nhiều sản phẩm bản địa tốt, mang lại giá trị cao. Văn hoá đặc biệt của Lai Châu nơi thu hút rất nhiều tiềm năng du lịch cho du khách cần tạo ra các sản phẩm du lịch hay chất lượng. “Tôi luôn mong muốn hệ sinh thái Lai Châu phát triển và đi đúng hướng, chia sẻ học tập kinh nghiệm cho đúng là làm đúng”. Ông cũng đánh giá cao 2 đội ngũ để phát triển hệ sinh thái của tỉnh là những starup khởi nghiệp và đoàn thanh niên. Đây là hai lực lượng quan trọng giúp cho các ý tưởng sáng tạo để phát triển hệ sinh thái của tỉnh mạnh mẽ. Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng cam kết sẽ luôn đồng hành cùng Lai Châu để phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

khai mac techfest viet nam tai lai chau nam chac thoi co vuot qua thach thuc khat vong vuon xa
Ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ KH&CN chia sẻ về tiềm năng và kêu gọi thanh niên Lai Châu thực hiện khởi nghiệp, tích cực ĐMST.

Cùng hướng về Lai Châu, ông Martin Kim – Giám đốc Shinhan Futute’s Lab đã chia sẻ về tầm nhìn và cam kết hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Shinhan Futute’s Lab tại Lai Châu nói riêng và Việt Nam nói chung. Ông Martin Kim cho biết: Hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp đều phải bắt đầu từ những quy mô nhỏ và các công ty trong giai đoạn đầu ngày hôm nay sẽ trở thành những doanh nghiệp khổng lồ mai sau. Hơn 80% công ty khởi nghiệp ban đầu sẽ phải vật lộn với cái gọi là thung lũng chết. Thực tế rất khó khăn cho người khởi nghiệp để tìm cho được người phù hợp lắng nghe nhu cầu và giúp đỡ doanh nghiệp. Đó là lý do vì sao sự lãnh đạo của Chính phủ, vốn đầu tư, cố vấn của các chuyên gia là quan trọng với các công ty khởi nghiệp. Họ có nhiều thách thức cần phải hoàn thành, tồn tại và thành công trong giai đoạn này. Tôi tin rằng nhiều công ty khởi nghiệp sẽ thành công nếu các tập đoàn lớn chịu chia sẻ kinh nghiệm và những giá trị của họ để đem lại sự hỗ trợ to lớn cho các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu.

“Đổi mới sáng tạo không chỉ đổi mới về nghĩa đen mà đó là sự chia sẻ bên ngoài một cách cởi mở. Các công ty khởi nghiệp có thể làm việc với các nguồn lực bên ngoài, các doanh nghiệp lớn hỗ trợ, nâng cao hướng tới lợi ích cho cả 2 bên. Ý tưởng đổi mới sáng tạo sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho các doanh nghiệp. Đó là các chuyên gia trong tổ chức có thể học hỏi nâng cao trình độ; thúc đẩy đổi mới công nghệ trong các tổ chức; các cơ hội mới cũng có thể được phát hiện cho thị trường tương lai”. Từ đó ông Martin Kim kêu gọi các doanh nghiệp lớn hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, mong muốn có nhiều doanh nghiệp lớn thích ứng với hỗ trợ bên ngoài để không chỉ là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà còn là đối tác kinh doanh để tạo nên những kỳ lân quốc gia. ông Martin Kim cũng cam kết hỗ trợ mạnh mẽ cho các startup Việt Nam.

khai mac techfest viet nam tai lai chau nam chac thoi co vuot qua thach thuc khat vong vuon xa
Ông Martin Kim – Giám đốc Shinhan Futute’s Lab (ngồi giữa)

Techfest 2022 tại Lai Châu diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/8 bao gồm chuỗi các hoạt động: Triển lãm công nghệ, dự án khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu, các chuyên đề, diễn đàn, hội thảo chuyên sâu. Trong đó có 4 chuyên đề chính: chuyên đề về phát triển du lịch cộng đồng gắn với metaverse; chuyên đề ứng dụng thành tựu cuộc cách mạng 4.0 trong phát triển nông nghiệp dược liệu; chuyên đề công nghệ gắn với phát triển xanh và bền vững; và 1 diễn đàn thanh niên với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

khai mac techfest viet nam tai lai chau nam chac thoi co vuot qua thach thuc khat vong vuon xa
Ngay sau Lễ khai mạc đã diễn ra Diễn đàn chính sách: Hành lang khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và cơ hội phát triển.

Đỗ Phương-Trà Giang

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.