acecook

Lời thì thầm của chiếc hạc cầm

Văn hoá giải trí
23/08/2025 04:00
Trong thế giới nhạc giao hưởng, những thanh âm thánh thót và trong trẻo của đàn harp thường được ví như “lời thì thầm của những thiên thần”. Chẳng kịch tính, hiếm cao trào, dòng chảy âm thanh bình yên và thư giãn ấy khiến hạc cầm thường chỉ được coi là nhạc cụ thêm thắt nhằm tăng thêm sắc màu cho dàn nhạc mà thôi.
aa
Lời thì thầm của chiếc hạc cầm
Nhạc trưởng Olivier và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời trình diễn tác phẩm Dances of Galánta của nhà soạn nhạc Zoltán Kodály.

Giàu trí tưởng tượng lắm cũng không thể nghĩ, cây đàn có thể phô diễn vẻ đẹp thanh thoát ở vị trí trung tâm sân khấu, như một nhạc cụ độc tấu. Xavier De Maistre là một trong số rất ít cái tên làm được điều kỳ diệu ấy và khiến khán phòng Nhà hát Hồ Gươm bùng nổ, trong đêm diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời mang tên Huyền thoại hạc cầm.

Người thay đổi cách thế giới thưởng thức đàn harp

Sinh năm 1973 tại Toulon (Pháp), Xavier không nhận được sự ủng hộ của gia đình khi theo đuổi đam mê đàn harp, vì đó không phải là “một cái nghề thực thụ”. Chỉ nhờ người mẹ muốn con được hưởng một nền giáo dục cân bằng, cậu bé vẫn được làm quen với cây đàn từ năm 9 tuổi, được may mắn trở thành học trò của nhiều tên tuổi như Vassilia Briano, Catherine Michel, Jacqueline Borot và xuất sắc giành giải quốc tế đầu tiên khi mới ở tuổi 16.

Thế nhưng, chiều theo mong muốn có một cái nghề thực thụ của cha mẹ kể trên, Xavier vẫn phải cặm cụi nghiên cứu khoa học chính trị rồi kinh tế, để rồi nhận lại lời khuyên từ các giảng viên “đừng tiếp tục lãng phí thời gian, hãy tập trung vào cây đàn yêu thích”. Phải tới khi liên tục được vinh danh trong các giải thưởng âm nhạc quốc tế tại Cardiff, Munich, Vienna và Jerusalem… rồi giành vị trí chơi hạc cầm chính tại Dàn nhạc Giao hưởng Bayerischer Rundfunk, chàng trai trẻ mới có thể thuyết phục hoàn toàn được gia đình.

Lời thì thầm của chiếc hạc cầm
Nghệ sĩ Xavier De Maistre trình diễn Concerto OP.74 dành cho hạc cầm của tác giả Reinhold Glière.

Trình diễn một cây đàn có tới 47 dây và 7 pedal chắc chắn không dễ. “Trí nhớ tốt, sự tinh tế và khả năng nắm bắt nhịp điệu nhạy bén là rất cần thiết. Chơi đàn hạc hoàn toàn bằng trí nhớ là thách thức nghệ thuật không nhỏ nên tôi xem đây là nhạc cụ đòi hỏi trí tuệ cao” - huyền thoại hạc cầm từng chia sẻ.

Từng giữ vị trí bè trưởng hạc cầm danh giá tại Dàn nhạc Giao hưởng Vienna danh tiếng bậc nhất thế giới - nơi mỗi một đoạn độc tấu là một thử thách khắt khe, Xavier de Maistre đã gây dựng sự nghiệp quốc tế bằng những màn trình diễn gây ấn tượng với các nhạc công lão luyện nhất. Xavier de Maistre không chỉ biểu diễn, ông còn trò chuyện, thách thức và dẫn dắt hạc cầm, khiến khán giả phải nhìn nhận lại tất cả những gì họ từng nghĩ về loại nhạc cụ có cấu trúc dây và bàn đạp khá phức tạp này.

Dũng cảm chọn hướng đi trở thành nghệ sỹ solo, trình diễn tại những nhà hát nổi tiếng như Carnegie Hall (New York), Musikverein (Vienna), Concertgebouw (Amsterdam), Sydney Opera House (Sydney), ông được các nhà phê bình âm nhạc từ Gramophone, Le Figaro đến BBC Music Magazine xếp vào hàng ngũ rất ít “nghệ sĩ làm thay đổi cách thế giới thưởng thức đàn hạc”.

Xavier de Maistre từng được gọi là một nhạc công bậc thầy, “người có khả năng hiện thực hóa quy mô biểu cảm rất đa dạng”. Nhưng từ khi ấp ủ ý tưởng độc tấu, ông đã phải đối mặt với một thách thức lớn, khi lượng tác phẩm viết riêng cho cây đàn này không nhiều. Tin tưởng harp có thể trở nên phổ biến nhưng rất khó thuyết phục được đông đảo công chúng rằng đó là một nhạc cụ độc tấu nghiêm túc, ông phải tìm tòi nhiều cách, từ đặt hàng những tác phẩm mới đến chế tác những bản chuyển soạn từ kho tàng khí nhạc đồ sộ của nhân loại. “Là nghệ sĩ đàn hạc, chúng tôi không có 23 concerto của Mozart để trình tấu như nghệ sĩ dương cầm. Vì vậy, tôi luôn phải đổi mới bản thân, luôn phải có ý tưởng sáng tạo”.

Lời thì thầm của chiếc hạc cầm

Ban đầu, Xavier thực hiện các bản chuyển soạn từ sáng tác của nhiều tên tuổi như Debussy, Mozart và Haydn nhưng ông rất kỹ tính trong khâu này. “60% kho tàng tác phẩm dành cho piano có thể chơi trên đàn hạc, nhưng không phải tất cả đều hay. Bởi thế, tôi đã nhiều lần bắt đầu một dự án, nhận ra nó không ổn sau vài tháng và đành phải dừng lại, dù rất tiếc”.

Xavier rất thích vai trò tiên phong, say mê với việc tạo ra những tác phẩm chưa từng có và mở ra cánh cửa lạ lẫm cho các nghệ sĩ khác. Sau khi thiết lập vị thế độc tấu, ông bắt đầu đặt hàng các nhà soạn nhạc hiện đại, như một trách nhiệm mà mình phải gánh vác.

Thăng hoa cùng tiếng hạc cầm

Bởi thế, không có gì ngạc nhiên khi Huyền thoại hạc cầm được người yêu nhạc Thủ đô đón nhận nồng nhiệt đến thế. Khán giả phủ kín khán phòng lớn 900 ghế, không còn một chỗ trống. Khán giả hồi hộp đợi chờ sự xuất hiện của người nghệ sĩ tài hoa. Và ông đã mang lại cảm xúc thăng hoa, với Concerto cho đàn hạc giọng Mi giáng trưởng của Reinhold Glière – tác phẩm hiếm hoi của thế kỷ XX thực sự khai thác được toàn bộ tiềm năng âm thanh của đàn hạc.

Đâu đó hạc cầm vẫn bị định kiến là một nhạc cụ dịu dàng, thoát tục và chỉ xuất hiện lấp lánh ở hậu cảnh những trường đoạn phim mơ mộng hay lãng mạn. Nhưng với buổi hòa nhạc này, định kiến ấy đã được xóa bỏ một cách thuyết phục. Concerto là lời khẳng định, rằng hạc cầm không chỉ là món trang sức của dàn nhạc mà có có thể đĩnh đạc trở thành nhân vật chính. Được viết vào năm 1938 với sự cộng tác của nữ nghệ sĩ đàn harp người Nga Ksenia Erdely, tác phẩm thanh nhã nhưng không hề yếu đuối, kết hợp giai điệu trữ tình cùng những khoảnh khắc đòi hỏi kỹ thuật thực thụ trên một nhạc cụ vốn nổi tiếng khó thuần phục đã để lại những ấn tượng tuyệt đẹp cho người nghe.

Chương I mở đầu bản Concerto của Glière với phong thái lãng mạn tráng lệ cùng chủ đề rộng mở, với những câu nhạc dài, mềm mại nhưng không kém phần sâu lắng của hạc cầm. Chương II như một khúc hát ru của nước Nga, lững lờ trôi trên những vòng hòa âm của dàn nhạc. Nhưng tất cả chỉ thật sự bùng nổ ở chương cuối với một điệu nhảy sống động, phảng phất âm hưởng dân gian cùng nhịp điệu tinh quái và lấp lánh những mảng màu rực rỡ. Ba chương nhạc là ba khung cảnh: trang trọng, khoáng đạt, trữ tình rồi bùng nổ kỹ thuật trình diễn ở chương cuối. Với Xavier de Maistre, đây không chỉ là màn phô diễn kỹ thuật, mà là cuộc đối thoại tinh tế giữa tiếng hạc cầm và dàn nhạc – nơi mỗi thanh âm vừa trong veo, sống động vừa ấm áp, đẹp như một vần thơ trữ tình.

Lời thì thầm của chiếc hạc cầm

Không khó để hiểu vì sao tác phẩm này lại là một trong số ít concerto dành cho hạc cầm trong kho tàng nhạc mục chuẩn mực. Tác phẩm tôn vinh nghệ sĩ độc tấu, quyến rũ khán giả và xem dàn nhạc như đối tác bình đẳng trong mạch chuyện. Dưới ngón đàn của Xavier de Maistre, hạc cầm vốn được gắn với hình ảnh trong thần thoại trở thành một điều gì đó rất thật, rất con người và đầy sức sống - như chính ông vậy.

Và những tác phẩm đậm dấu ấn Slav

Ngoài phần trình tấu rất được mong đợi của vị khách mời đặc biệt, nhạc trưởng Olivier Ochanine cùng những nhạc công giàu nội lực của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời còn gửi tới công chúng yêu nhạc hai tác phẩm của hai nhà soạn nhạc Đông Âu.

Từ câu nhạc mở đầu mờ ảo khói sương đến màn kết thúc sôi động của Những vũ khúc Galánta (được Zoltán Kodály sáng tác năm 1933), tác phẩm tràn ngập sắc màu cổ xưa, duyên dáng và mang đậm dấu ấn không thể nhầm lẫn của đất nước Hungary - nơi để lại trong tâm trí ông dấu ấn sâu đậm với những nhạc công Di-gan chơi nhạc khắp các quán rượu và quảng trường.

Trong Những vũ khúc Galánta, Kodály đan kết tinh hoa dân gian thành một tấm thảm rực rỡ. Tác phẩm mở đầu thong dong, clarinet độc tấu cất lên như ngẫu hứng từ khoảng lặng rồi nhường chỗ cho chuỗi vũ điệu mỗi lúc một say sưa và hân hoan. Nhịp điệu đá - lượn - bật như những vũ công lão luyện, khi tinh nghịch, lúc bùng nổ, thú vị vô cùng.

Lời thì thầm của chiếc hạc cầm

Nếu Những vũ khúc Galánta là lời chúc rượu nồng nàn bằng âm nhạc, thì Giao hưởng số 7 giọng Rê thứ, Op. 70, B141 đầy sâu lắng của Antonín Dvořák là một bản nhạc của niềm tin, sự chiêm nghiệm và cảm xúc mênh mang. Một tác phẩm không chỉ để giải trí mà còn để chạm tới bản thể của mỗi con người. Được sáng tác vào năm 1885 cho Hội Âm nhạc Giao hưởng London, nó được coi là kiệt tác của Dvořák. U tối, trang nghiêm và lắng đọng, chân thành – bản nhạc là bức chân dung một nhà soạn nhạc đang đối diện với sự mất mát, đang kiếm tìm bản sắc, và tựa vào sức mạnh của âm nhạc để vượt qua tất cả.

Chương I không khoan thai mở màn mà bùng nổ, trĩu nặng xung đột nội tâm. Chủ đề cùng khúc thức âm nhạc phối kết, phát triển với logic nghiêm ngặt nhưng chất chứa sức nặng tình cảm. Chương II mang hơi thở an ủi – như lời cầu nguyện, hay một khúc dân ca vang vọng từ phía bên kia đồi, êm dịu mà không ủy mị dù đây là khoảng lặng giữa cơn bão. Scherzo kế tiếp nhắc nhở ta rằng ngay trong gian khó, tâm hồn con người vẫn có thể hòa nhịp vui tươi bằng thứ tiết tấu Séc đặc trưng, mạnh mẽ, bất quy tắc và rất rộn ràng. Âm nhạc chương cuối dồn sức, vươn mình hướng tới điều gì đó lớn lao hơn chính bản thân, khi khép lại không phải bằng hào quang chiến thắng mà bằng sự khẳng định chính mình sau bao thử thách.

Lời thì thầm của chiếc hạc cầm

Với cấu trúc ba tác phẩm trải dài từ sự sôi nổi giàu màu sắc đến trữ tình tinh tế rồi bùng nổ đầy tự hào, The Harp Legend: Xavier de Maistre with the SSO là cơ hội để khán giả được chứng kiến cách một nghệ sĩ bậc thầy biến nhạc cụ tưởng chừng “yên lặng” nhất dàn nhạc thành tâm điểm rực rỡ. Và cùng với nó là hành trình âm nhạc từ Hungary, qua Nga đến Séc – nơi mỗi vùng đất đều sẽ để lại một dấu ấn đậm sâu trong tâm trí người nghe.

nhandan.vn
Bài liên quan
mca
Tin bài khác
Từ gia tốc kế đến camera: Cuộc cách mạng mới trong giám sát rung động máy móc

Từ gia tốc kế đến camera: Cuộc cách mạng mới trong giám sát rung động máy móc

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Hiroshima (Nhật Bản) vừa giới thiệu một công nghệ giám sát rung động dựa trên thị giác, hứa hẹn khắc phục những hạn chế cố hữu của các cảm biến cơ học như gia tốc kế hay cảm biến áp điện vốn được sử dụng phổ biến trong công nghiệp.
Smart Factory: Xu hướng tất yếu của doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên 4.0

Smart Factory: Xu hướng tất yếu của doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên 4.0

Diễn ra trong khuôn khổ Secutech Vietnam 2025, Hội thảo “Công nghệ Tự động hóa và Nhà máy Thông minh” đã trở thành diễn đàn thảo luận thiết thực về hành trình để Việt Nam xây dựng Smart Factory. Trong bối cảnh “thập kỷ vàng” thu hút dòng dịch chuyển sản xuất toàn cầu, câu hỏi lớn không nằm ở việc công nghệ đã sẵn có đến đâu, mà ở cách Việt Nam triển khai thế nào để biến cơ hội này thành lợi thế cạnh tranh lâu dài.
Nhân dân nô nức cổ vũ buổi tổng hợp luyện đầu tiên diễu binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhân dân nô nức cổ vũ buổi tổng hợp luyện đầu tiên diễu binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Tối 21/8, không khí tại Quảng trường Ba Đình trở nên náo nức khi hàng nghìn người dân Thủ đô và các tỉnh thành đổ về theo dõi buổi hợp luyện diễu binh đầu tiên.
Thị trường chứng khoán ngày 22/8:  VN-Index mất hơn 42 điểm, khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng

Thị trường chứng khoán ngày 22/8: VN-Index mất hơn 42 điểm, khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng

Sau khi lập đỉnh mới, thị trường chứng khoán đảo chiều mạnh trong phiên 22/8. Lực bán lan rộng tại nhóm ngân hàng và chứng khoán kéo VN-Index giảm sâu nhất trong gần một tháng, trong khi khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 1.300 tỷ đồng, đánh dấu phiên thứ 12 liên tiếp.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/8/2025: Tuổi Tý tiến triển tốt, tuổi Mùi tránh thị phi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/8/2025: Tuổi Tý tiến triển tốt, tuổi Mùi tránh thị phi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 23/8/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Ngày 21/8/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes Việt Nam.
Điểm chuẩn HUST cao nhất là 29,39 điểm, các ngành công nghệ lấy từ 27 điểm trở lên

Điểm chuẩn HUST cao nhất là 29,39 điểm, các ngành công nghệ lấy từ 27 điểm trở lên

Chiều nay (22/8), Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học vào 65 chương trình đào tạo năm 2025, theo đó, mức điểm chuẩn dao động từ 19,00 đến 29,39 theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Điểm các ngành công nghệ mũi nhọn như công nghệ bán dẫn, AI có điểm chuẩn từ 27 điểm.
Bọ cánh cứng “người máy” tí hon có thể cứu người trong tình huống khẩn cấp

Bọ cánh cứng “người máy” tí hon có thể cứu người trong tình huống khẩn cấp

Các nhà khoa học đang biến những con bọ thật thành công cụ cứu hộ điều khiển từ xa, có khả năng di chuyển tới những nơi nguy hiểm mà robot hay con người khó tiếp cận.
Masterise Group: Tăng trưởng thần tốc và hành trình kiến tạo chuẩn sống quốc tế

Masterise Group: Tăng trưởng thần tốc và hành trình kiến tạo chuẩn sống quốc tế

Từ một doanh nghiệp nội địa với tầm nhìn phát triển khu dân cư hiện đại, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise đã từng bước vươn mình trở thành nhà phát triển bất động sản hàng đầu trong phân khúc cao cấp, sở hữu danh mục Branded Residences lớn nhất Đông Nam Á. Trên hành trình đó, mỗi lần tăng vốn điều lệ không chỉ là dấu mốc về tài chính, mà còn là khởi điểm cho những tham vọng kiến tạo đẳng cấp sống mới tại Việt Nam.
Đại học Bách khoa Hà Nội và NIC ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện dự án ViGen

Đại học Bách khoa Hà Nội và NIC ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện dự án ViGen

Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) vừa tổ chức Lễ công bố Chương trình "Học viện AI Việt Nam", khởi động một mô hình đào tạo tiên tiến, hiện đại về AI, nhằm cung cấp nguồn nhân lực công nghệ cao, thúc đẩy một tương lai số bền vững. Trong khuôn khổ buổi lễ, HUST và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện dự án ViGen.
song-gia-tri