Ngày 18/1, Công ty phần mềm Microsoft (Mỹ) thông báo đã trả 68,7 tỷ USD để mua lại “gã khổng lồ” trò chơi điện tử Activision Blizzard trong nỗ lực củng cố lĩnh vực này.
Trong thời điểm hiện tại, thương vụ trên được xem là lớn nhất trong thị trường video game. Thương vụ thâu tóm Activision cũng có vai trò trong tầm nhìn dài hạn của Microsoft trong bối cảnh công ty đang cạnh tranh với Meta trong cuộc đua phát triển metaverse. Đồng thời biến Microsoft thành tập đoàn game lớn thứ ba xét trên doanh thu, chỉ đứng sau Tencent và Sony.
Activision Blizzard là một trong những nhà phát triển và phát hành trò chơi nổi tiếng nhất trong lĩnh vực này. Có được Activision đồng nghĩa với việc Microsoft sở hữu thêm một số lượng khổng lồ các tựa game bom tấn như Call of Duty (Activision), World of WarCraft và Diablo (Blizzard),…
CEO của Microsoft, Satya Nadella nhấn mạnh: “Game là lĩnh vực linh động, thú vị nhất ngành giải trí trên mọi nền tảng ngày nay, và sẽ đóng vai trò chủ chốt trong kế hoạch phát triển các nền tảng metaverse”.
Bên cạnh Metaverse, Microsoft và Activision cũng tập trung vào các hoạt động hiện tại và nhấn mạnh thế mạnh của Activision ở mảng game di động. Microsoft và Activision cũng nói về cơ hội quảng bá chéo giữa các trò chơi nổi tiếng của mình như Halo (Microsoft) hay World of Warcraft (Activision).
Microsoft kỳ vọng có thể thâu tóm được Activision trong năm tài chính 2023, đồng nghĩa quá trình này có thể kéo dài tới 18 tháng. Microsoft không nói gì thêm về những khủng hoảng xoay quanh Activision Blizzard ở thời điểm hiện tại, nhưng rõ ràng họ biết mình sẽ phải đương đầu với những khó khăn gì khi mua đứt công ty gây nhiều tai tiếng trong thời gian gần đây.
Nguyễn Khuê